5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Chắc hẳn với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực Digital MarketingSEO thì khái niệm SEO Manager đã rất quen thuộc. Thực tế để nói về các chức vụ trong lĩnh vực SEO thì khá đa dạng và nhiều cấp bậc, tùy vào kinh nghiệm cũng như năng lực của mỗi người. Trong đó, SEO Manager là vị trí đích đến của nhiều dân SEOer hiện nay. 

Vậy SEO Manager là gì và cần có những kỹ năng gì để trở thành một người quản lý SEO chuyên nghiệp? Cùng tìm hiểu chi tiết sau đây.

SEO Manager là vị trí gì?

SEO Manager là vị trí gì?

SEO Manager là vị trí gì?

Trước khi tìm hiểu về chức vụ này, bạn cần hiểu rõ về khái niệm SEO. SEO là quá trình tối ưu hóa Website bằng nhiều kỹ thuật khác nhau để đưa trang Web lên vị trí TOP đầu của các công cụ tìm kiếm.

Như vậy, SEO Manager là vị trí chịu trách nhiệm quản lý về mọi khía cạnh liên quan đến SEO. Bao gồm các công việc tìm kiếm, đưa ra chiến lược, định hướng nội dung và xử lý mọi vấn đề về kỹ thuật SEO.

Bên cạnh SEO Manager thì trong lĩnh vực SEO còn có một số chức vụ khác như SEO executive, SEO leader

Nhiệm vụ chính của một SEO Manager là làm gì?

Nhiệm vụ chính của một SEO Manager là làm gì?

Nhiệm vụ chính của một SEO Manager là làm gì?

Để có thể hiểu hơn về vị trí SEO Manager, bạn cần phải nắm rõ nhiệm vụ tổng quan của vị trí này là làm những công việc gì. Khi đó bạn mới có thể định hướng được cho bản thân có thể đảm nhận được vị trí này hay không, hoặc cần học hỏi thêm những kỹ năng nào.

Thông thường, SEO Manager sẽ đảm nhận các nhiệm vụ chính sau đây:

Trên đây là một số công việc cơ bản của một nhân viên quản lý SEO sẽ đảm nhận. Tùy vào mô hình kinh doanh của công ty và cơ cấu nhân sự mà sẽ có sự thay đổi nhất định.

Những kỹ năng nào cần có để trở thành SEO Manager?

Những kỹ năng nào cần có để trở thành SEO Manager?

Những kỹ năng nào cần có để trở thành SEO Manager?

Bạn mong muốn trở thành một SEO Manager trong tương lai? Bạn dự định sẽ theo đuổi lĩnh vực SEO nhưng chưa biết những kỹ năng nào cần thiết cho vị trí này?

Đừng lo, dưới đây là 7 kỹ năng bắt buộc phải có của một người quản lý SEO chuyên nghiệp:

SEO

Chắc chắn để có thể làm tốt chức vụ này thì bạn phải thành thạo tất cả các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật SEO. Bao gồm cả SEO Onpage, SEO Offpage, xây dựng backlink và các technical SEO khác.

Content

Sáng tạo nội dung cho Website chuẩn SEO cũng là một trong những kỹ năng quan trọng của một SEO Manager. Khi bạn thành thạo việc viết nội dung cùng với các kỹ thuật SEO, bạn sẽ biết cách tối ưu bài viết và đưa lên vị trí cao trong các công cụ tìm kiếm.

Đặc biệt, một người SEOer giỏi kỹ năng Content sẽ giúp ích rất nhiều cho trong quá trình làm SEO. Bạn có thể làm việc và quản lý đội ngũ nhân viên Content dễ dàng và hiệu quả hơn.

Phân tích, nghiên cứu tâm lý người dùng

Tâm lý người dùng luôn luôn thay đổi, đặc biệt trong thời kỳ công nghệ số phát triển như hiện nay. Có hàng trăm, hàng ngàn trang Web trên thế giới, làm sao để biết được khách hàng muốn gì và cần tìm những thông tin gì là điều mà các SEO Manager cần phải nắm được.

Những nhân viên nghề SEO phải có kỹ năng phân tích số liệu, nghiên cứu thị trường và nắm bắt được tâm lý người dùng để đưa ra những chiến lược SEO hiệu quả cho doanh nghiệp.

Khả năng quản lý đội nhóm

Bên cạnh việc phải quản lý số liệu, quản lý thông tin trên Website thì các SEO Manager còn phải có kỹ năng quản lý nhân sự trong bộ phận của mình.

Thông thường, để hỗ trợ công việc cho quản lý sẽ có các vị trí nhân viên, thực tập sinh hoặc trưởng nhóm…Một SEO manager giỏi phải có khả năng quản lý tốt team của mình và phân chia công việc cho phù hợp.

Phân tích dữ liệu

Đây được xem là kỹ năng không thể thiếu của bất cứ SEOer nào. Khi Website chạy xong một chiến dịch hoặc sau khi thực hiện nghiên cứu thị trường, bạn sẽ thu được một số lượng dữ liệu khổng lồ.

Do đó, các SEO Manager cần có kỹ năng phân tích, đọc dữ liệu tốt để đánh giá được hiệu quả của dự án và đề ra phương án triển khai tiếp theo.

Bên cạnh đó, kỹ năng sử dụng Excel tốt cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc để làm việc trong lĩnh vực này.

Kỹ năng lên kế hoạch

Thông thường, để đạt được vị trí SEO Manager thì bạn cần phải trải qua nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Do đó, kỹ năng lên kế hoạch dài hạn và ngắn hạn cho công việc là điều không thể thiếu.

Khi biết cách lên kế hoạch cho dự án SEO, bạn sẽ nắm được lộ trình cần thực hiện là như thế nào, từ đó các vấn đề về chi phí và yêu cầu nhân sự tham gia cũng sẽ rõ ràng hơn.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO

Để làm tốt việc tối ưu Website và đạt được những thành quả nhất định thì những SEO Manager cần sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO thường xuyên. 

Đó có thể là những công cụ SEO chuyên dùng cho phân tích Website như Webmaster tools, Google Analytics, Spineditor

Cũng có thể là các công cụ liên quan đến thiết kế như Sketch, Canva hoặc những công cụ bổ trợ cho thiết kế landing page…

Bên cạnh 7 kỹ năng không thể thiếu trên đây, một SEO Manager giỏi cũng cần có kiến thức về HTML, CSS và các kỹ năng về quảng cáo, PR…

Sự khác nhau cơ bản giữa SEO Executive và SEO Manager?

Khi làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, chúng ta sẽ nghe đến các chức vụ như SEO Executive hay SEO Manager rất nhiều đúng không. Vậy giữa 2 chức vụ này có những điểm khác biệt nào?

Đặc điểm SEO Executive SEO Manager 
Về kỹ năng Yêu cầu những kỹ năng cơ bản như: phân tích từ khóa, SEO onpage, SEO offpage, backlink, sử dụng công cụ hỗ trợ SEO… Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, còn phải có kỹ năng quản lý, điều phối và hoạch định chiến lược cụ thể
Về công việc Trực tiếp thực thi đưa từ khóa lên TOP và duy trì công việc đó. Không cần lên kế hoạch dài hạn cho dự án Đóng vai trò quản lý, điều hành công việc và quản lý nhân sự trong team. Làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo về các công việc bên team SEO
Về thu nhập Mức thu nhập trung bình từ 8 triệu – 15 triệu tùy vào kinh nghiệm và kỹ năng Giao động từ 15 triệu – 20 triệu tùy vào kỹ năng và quy mô đội nhóm quản lý

Có thể thấy, so với nhân viên SEO thì những quản lý về SEO sẽ có mức thu thập cao hơn, đồng nghĩa với việc số lượng công việc sẽ nhiều hơn và yêu cầu bằng cấp, kỹ năng chuyên môn vượt trội hơn rất nhiều.

Cách rèn luyện để trở thành một SEO Manager chuyên nghiệp

Cách rèn luyện để trở thành một SEO Manager chuyên nghiệp

Cách rèn luyện để trở thành một SEO Manager chuyên nghiệp

Dù làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào thì chúng ta vẫn luôn có mục tiêu là phải thăng tiến trong công việc và đạt được những chức vụ cao hơn. Do đó, để trở thành một SEO Manager chuyên nghiệp, các bạn cần phải không ngừng cố gắng và rèn luyện, cụ thể như sau:

  • Update kiến thức mới: Bạn phải luôn cập nhật mọi kiến thức xung quanh về thị trường và tâm lý người dùng để làm tốt vị trí SEO Manager. Kiến thức luôn đổi mới mỗi ngày, nếu không cập nhật chúng ta sẽ rất dễ bị thụt lùi.
  • Thực hiện nhiều dự án SEO thực tế: Không có kiến thức nào tốt bằng việc được thực hành các dự án thực tế. Bạn cần tham gia vào nhiều chiến dịch SEO để có thể học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn nữa. Từ đó mới có thể nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân.
  • Trau dồi kỹ năng: Google và các công cụ tìm kiếm luôn cập nhật nhiều thuật toán mới mỗi ngày, do đó các chuyên gia SEO phải luôn trau dồi kỹ năng chuyên môn để có thể bắt nhịp với sự thay đổi này. Bên cạnh kỹ năng nghề nghiệp thì bạn cần cải thiện các kỹ năng mềm, xây dựng thương hiệu cá nhân và có mục tiêu dài hạn cho bản thân.
  • Nâng cao kỹ năng quản lý dự án, quản lý nhân sự: để trở thành 1 SEO Manager giỏi thì ngoài kiến thức và kỹ năng về SEO, thì kỹ năng quản lý dự án và quản lý nhân sự là 2 kỹ năng không thể thiếu. Nếu chỉ giỏi mỗi các công việc liên quan tới SEO thì bạn chỉ có thể trở thành chuyên gia SEO chứ không thể trở thành SEO Manager được.

Như vậy, nếu bạn có định hướng sẽ phát triển sâu hơn ở lĩnh vực SEO và mong muốn trở thành một SEO Manager thì đừng bỏ qua những thông tin quan trọng trên đây. Đây là vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và áp lực nhưng cũng khá thú vị và mang lại nhiều lợi ích. Chúc bạn thành công và đạt được mục tiêu đã đề ra.