5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 26/01/2024

Các tiêu chí lựa chọn một công ty SEO uy tín chuyên nghiệp như thế nào? Các hình thức cam kết của 1 công ty SEO là gì? Nên thuê công ty SEO hay thuê nhân viên SEO? Tất cả sẽ được EZ Marketing trình bày trong phần dưới đây!

Công ty SEO là gì?

Công ty SEO là gì?

Công ty SEO là gì? Các bộ phận thường có trong 1 công ty SEO

Công ty SEO là một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO) cho các công ty đang muốn website của họ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm(cụ thể là Google) khi có người dùng tìm kiếm.

Mỗi công ty SEO có cách phân chia các bộ phận khác nhau, có thể phân chia theo dự án, có thể phân chia theo phòng ban,…Thông thường, một công ty SEO thường có các bộ phận như:

  1. Trưởng phòng SEO: quản lý toàn bộ hoạt động liên quan tới SEO của công ty, và có trách nhiệm báo cáo với giám đốc
  2. Trưởng nhóm SEO: mỗi dự án SEO sẽ có 1 trưởng nhóm SEO, phụ trách công việc và chịu trách nhiệm thành bại của dự án SEO đó.
  3. Bộ phận Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng: bộ phận này sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng và bộ phận kỹ thuật SEO trong công ty SEO
  4. Bộ phận SEO: bộ phận này chuyên làm các công việc kỹ thuật liên quan tới tối ưu SEO Onpage, SEO Offpage, SEO traffic.
  5. Bộ phận Content: bộ phận này chuyên sản xuất nội dung, cả nội dung website, nội dung đi backlink, Social…
  6. Bộ phận chuyên viên phân tích người dùng: bộ phận này sẽ sử dụng các công cụ chuyên dụng để phân tích người dùng như công cụ Google Analytics, Tag Manager, Heatmap,…
  7. Bộ phận tài chính – kế toán, bán hàng, marketing, nhân sự, công nghệ: các bộ phận này thì công ty nào hiện nay cũng đều có. Vì bài viết này nói về công ty SEO, nên EZ Marketing không chia sẻ sâu hơn về các bộ phận này.

Nên thuê công ty SEO hay thuê nhân viên SEO?

Thuê công ty SEO và thuê nhân viên SEO đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Để trả lời cho câu hỏi “Nên thuê công ty SEO hay thuê nhân viên SEO?” thì bạn cần biết ưu và nhược điểm của từng lựa chọn.

Ưu điểm khi thuê công ty SEO

  1. Tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp: Bạn có thể thấy chi phí thuê nhân viên SEO có thể từ 28 – 35 triệu/tháng trong bài viết Phòng SEO thuê ngoài. Nếu thuê công ty SEO bạn sẽ tiết kiệm các chi phí như lương, thưởng lễ Tết, thuê văn phòng, điện nước, lau dọn, bảo hiểm, du lịch, liên hoan, công cụ SEO, hosting, domain, tuyển dụng, đào tạo…
  2. Dễ dàng quản lý: bạn chỉ cần quản lý xem công ty SEO đó có đạt được cam kết giữa bạn và công ty SEO không, số từ khóa lên TOP có đúng như hợp đồng không. Nếu không đúng thì bạn sẽ được hoàn tiền.
  3. Tư vấn SEO cho công ty: công ty SEO sẽ đưa ra các đề xuất chỉnh sửa website của bạn, các hướng phát triển SEO chuyên nghiệp, bền vững, kế hoạch SEO chi tiết.
  4. Chi phí duy trì thấp: việc thuê nhân viên SEO thì sau khi đẩy từ khóa vào TOP 10, bạn vẫn phải trả các khoản chi phí như vậy, còn công ty SEO thì chi phí duy trì từ khóa TOP chỉ bằng 10 – 20% chi phí dự án SEO đó.
  5. Cam kết kết quả: các công ty SEO thường cam kết từ khóa TOP hoặc cam kết traffic. Nếu không đạt cam kết thì bạn có thể được hoàn tiền. Trong khi nhân viên SEO không cam kết.
  6. Trả tiền theo kết quả công việc: thuê công ty SEO thì bạn chỉ phải trả tiền khi đạt kết quả công việc, còn nhân viên SEO thì bạn phải trả tiền theo tháng.
  7. Tiết kiệm thời gian cho chủ doanh nghiệp: nếu thuê nhân viên SEO thì bạn phải có kiến thức về SEO thì mới quản lý được, ngoài ra bạn còn tốn thời gian để đào tạo, giám sát, đánh giá nhân viên SEO.
  8. Có nhiều kinh nghiệm: các công ty SEO đã có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án khó, nên họ có thể đẩy các dự án của bạn lên TOP.
  9. Có thể học hỏi nhiều hơn: khi thuê công ty SEO, bạn cũng có thể học hỏi cách SEO của họ.
  10. Quy trình chuyên nghiệp: công ty SEO thường có những quy trình có sẵn nên bạn không phải xây dựng quy trình như thuê nhân viên SEO. Bạn sẽ được công ty SEO báo cáo mỗi tuần, tháng.
  11. Nhanh lên TOP hơn: công ty SEO thường có các nguồn tài nguyên SEO lớn như: hệ thống backlink lớn, nguồn traffic lớn, đa dạng, content dồi dào…Do vậy, họ dễ dàng đẩy SEO cho bạn.

Nhược điểm khi thuê công ty SEO

  1. Khó trao đổi trực tiếp: công ty SEO thì hàng tuần mới báo cáo công việc cho bạn, còn nhân viên SEO thì ở ngay công ty bạn, lúc nào bạn cũng có thể trao đổi công việc. Tất nhiên, công ty SEO có thể trao đổi online, nhưng vẫn không tiện bằng trao đổi trực tiếp với nhân viên SEO tại văn phòng.
  2. Không được can thiệp vào phương pháp SEO: khách hàng có thể chỉ đánh giá được kết quả nhận được mà không thể yêu cầu thay đổi phương pháp SEO.

Ưu điểm khi thuê nhân viên SEO

  1. Dễ trao đổi trực tiếp: vì nhân viên SEO ngồi tại công ty nên bạn có thể trao đổi với SEO bất cứ lúc nào.
  2. Có thể can thiệp vào cách làm SEO: bạn có thể yêu cầu nhân viên SEO làm theo cách SEO của mình. Nhưng nếu bạn không phải là một chuyên gia SEO thì có thể bạn đang kéo dự án SEO đi xuống. Và nhân viên của bạn cũng sẽ không có trách nhiệm trong công việc.

Nhược điểm khi thuê nhân viên SEO

  1. Khó quản lý: Nếu bạn là 1 người kinh doanh thì bạn rất khó nắm bắt được những công việc của một người SEO làm, và khó đánh giá xem họ đang SEO như thế có hiệu quả không. Do vậy, để thuê một nhân viên SEO thì bạn cần phải là người hiểu về SEO và các công việc của SEO cũng như cách đánh giá
  2. Tốn thời gian: bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn trong việc quản lý công việc của nhân viên SEO, phải họp hành và đưa ra hướng giải quyết khi dự án SEO bị trì trệ.
  3. Tốn rất nhiều khoản chi phí khác: nếu thuê 1 nhân viên thì ngoài lương bạn còn phải trả thưởng lễ Tết, thuê văn phòng, điện nước, lau dọn, bảo hiểm, du lịch, liên hoan, công cụ SEO, hosting, domain, tuyển dụng, đào tạo…
  4. Lãng phí thời gian, tiền bạc: Vì SEO cần thời gian dài thì mới thấy kết quả, nếu sau 6 tháng mà các từ khóa không lên TOP thì bạn lại cho nhân viên SEO đó nghỉ việc và thuê 1 người mới, mà chưa chắc người mới đã làm SEO hiệu quả.
  5. Không có cam kết: nếu SEO không lên TOP thì nhân viên SEO chỉ cần nghỉ việc và sang công ty khác làm. Họ sẽ không cam kết về số từ khóa lên TOP hay số traffic tăng thêm khi SEO website.
  6. Ít kinh nghiệm: nếu bạn thuê nhân viên SEO thì có thể gặp phải những SEOer ít kinh nghiệm, dù bạn có phỏng vấn nhưng cũng không thể hiểu hết về kinh nghiệm thực sự của 1 người làm SEO.
  7. Lâu lên TOP: Thuê nhân viên SEO thì nguồn tài nguyên SEO ít ỏi, khó lên TOP, và mất nhiều thời gian để tìm và bổ sung thêm.
  8. Chi phí duy trì cao: sau khi lên TOP, thì việc duy trì từ khóa hàng tháng của bạn vẫn tốn 100% chi phí, còn thuê công ty SEO chỉ tốn 10 – 20% phí duy trì.
  9. Trả tiền nhân viên theo tháng: thuê nhân viên SEO thì bạn phải trả tiền theo tháng, dù họ làm việc không hiệu quả. Còn thuê công ty SEO thì trả tiền theo hiệu quả công việc.

Ở trên, EZ Marketing đã phân tích ưu và nhược điểm của từng lựa chọn thuê nhân viên và thuê công ty SEO. Việc lựa chọn tùy thuộc vào quyết định của bạn!

Khi nào bạn nên thuê công ty SEO?

Dưới đây là các trường hợp bạn nên thuê công ty SEO:

  1. Công ty của bạn mới thành lập, chưa có nhiều ngân sách
  2. Bạn không có kiến thức, kinh nghiệm trong việc quản lý nhân viên SEO tại công ty
  3. Khi bạn cần một sự cam kết rõ ràng về thứ hạng từ khóa lên TOP
  4. Bạn cần một đội ngũ SEO có nhiều kinh nghiệm tư vấn cho mình về chiến lược SEO cho website của bạn
  5. Khi nhân viên SEO tại công ty của bạn làm việc không hiệu quả

Các tiêu chí lựa chọn một công ty SEO uy tín chuyên nghiệp

Dưới đây là các tiêu chí lựa chọn một công ty SEO uy tín chuyên nghiệp:

  1. Có hợp đồng SEO rõ ràng: một công ty uy tín thì không ngại việc tạo ra các hợp đồng SEO 2 bên. Hiện nay, có 1 số cá nhân giả danh công ty và không dám ký hợp đồng vì không có con dấu, không có thông tin công ty.
  2. Có cam kết SEO rõ ràng: nếu một công ty SEO không dám cam kết thì chứng tỏ công ty đó chưa đủ khả năng làm dịch vụ SEO.
  3. Đã thành công nhiều dự án SEO: bạn không nên tin tưởng vào 1 công ty mới, chưa thực hiện 1 dự án SEO nào thành công cả. Vì nếu không, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian(6 tháng – 1 năm) mà SEO không lên TOP.
  4. Có địa chỉ gần chỗ bạn: nếu một công ty SEO gần chỗ bạn thì 2 bên sẽ dễ gặp mặt và trao đổi hơn. Tất nhiên, tiêu chí này cũng không quá quan trọng.
  5. Có quy trình SEO và báo cáo hàng tuần rõ ràng: việc có quy trình SEO và báo cáo hàng tuần, chứng tỏ đó là một công ty SEO chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
  6. Không có tiếng xấu: Để kiểm tra công ty SEO có tiếng xấu trên Internet không, bạn chỉ cần lên Google gõ: “tên công ty + lừa đảo”. Ví dụ: công ty XYZ lừa đảo. Nếu có các bài về báo nổi tiếng đưa tin hoặc các trang chuyên review công ty nói về công ty này lừa đảo thì bạn vào bài viết đó đọc kỹ, nếu thấy đúng công ty lừa đảo thì bạn không nên thuê công ty SEO đó
  7. Chi phí duy trì SEO thấp: sau khi SEO lên TOP 10 Google thì các từ khóa cần duy trì ở vị trị TOP 10, để tiết kiệm chi phí, bạn nên chọn các công ty SEO có chi phí duy trì SEO từ 10 – 20% chi phí cả dự án SEO.
  8. SEO bền vững: bạn nên hỏi các công ty SEO là họ sẽ áp dụng phương pháp SEO nào cho website của bạn. Nếu họ chọn SEO mũ đen thì bạn không nên thuê. Vì phương pháp SEO mũ đen sẽ rất dễ lên TOP nhưng cũng dễ bị Google phạt. Và sau khi lên TOP, các công ty lấy tiền của bạn xong thì các từ khóa tụt hết vì bị Google phạt, và website của bạn sẽ nằm trong blacklist của Google, không bao giờ lấy lại TOP được.

Các hình thức cam kết của công ty SEO

Dưới đây là 3 hình thức mà các công ty SEO thường cam kết với các khách hàng:

Cam kết số lượng từ khóa lên TOP Google

Đây là cam kết được tốt nhất mà bạn nên lựa chọn khi thuê công ty SEO. Nếu một công ty không đưa ra được cam kết này mà họ cứ đưa ra các cam kết mơ hồ như tăng traffic(có thể là traffic ảo), tăng lượt xem, tăng backlink…thì có thể bạn sẽ mất tiền oan mà không thu lại kết quả gì từ hợp đồng SEO đó.

Cam kết tăng traffic cho website

Một công ty SEO chỉ cam kết tăng traffic thì bạn nên yêu cầu họ cam kết thêm số từ khóa lên TOP, vì tăng traffic thì rất dễ, họ có thể dùng các tool bắn traffic ảo, hoặc tham gia các hội nhóm click chéo cho nhau…Những traffic đó sẽ không thể mang lại khách hàng cho doanh nghiệp của bạn.

Cam kết ra chuyển đổi đơn hàng

Rất ít công ty cam kết điều này. Vì để chuyển đổi đơn hàng không chỉ mỗi SEO lên TOP là được, mà còn liên quan tới bộ phân chăm sóc khách hàng, sản phẩm/dịch vụ của công ty khách hàng…

Cách nhận diện công ty SEO kém chất lượng

Dưới đây là các dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận diện 1 công ty SEO kém chất lượng:

  1. Khi tư vấn báo giá SEO thường mập mờ, không rõ ràng, cách tính giá rất khó hiểu
  2. Khi tạo hợp đồng SEO không có cam kết gì hoặc cam kết rất mơ hồ, khó hiểu
  3. Khi tìm kiếm trên Google với từ khóa “Tên công ty + lừa đảo”, thấy có trang web uy tín(ví dụ báo lớn hoặc các website chuyên review, đánh giá công ty) đánh giá xấu về công ty đó
  4. Địa chỉ công ty không rõ ràng: khi lên Google tìm địa chỉ công ty thì bạn thấy công ty có rất nhiều địa chỉ chính của công ty khác nhau.
  5. Website của công ty SEO không có phần giới thiệu, cam kết hoàn tiền,…

Vì sao nên lựa chọn EZ Marketing thực hiện SEO cho website của bạn?

1. Chi phí dịch vụ SEO tại EZ Marketing chỉ bằng thuê 1 nhân viên SEO

Với chi phí SEO chỉ từ 6 triệu/tháng, EZ Marketing sẽ đẩy SEO 200 từ khóa cùng lúc cho website bên bạn!

2. Ký hợp đồng dịch vụ SEO + Cam kết số lượng từ khóa Top rõ ràng

Sau khi 2 bên thỏa thuận về số lượng từ khóa, chi phí SEO,…thì hai bên sẽ ký hợp đồng SEO. EZ Marketing cam kết số lượng từ khóa lên TOP rõ ràng, nếu không lên TOP như cam kết trong hợp đồng sẽ hoàn tiền.

3. Lấy chi phí theo số lượng từ khóa Top theo cam kết đã đưa ra

EZ Marketing sẽ lấy chi phí SEO theo % số từ khóa vào TOP 10 Google.

4. SEO mũ trắng, lên TOP bền vững

EZ Marketing sử dụng phương pháp SEO MŨ TRẮNG do vậy các từ khóa sau khi lên TOP sẽ ở trong TOP 10 lâu dài, không lo bị phạt, tụt top như SEO mũ đen(Lên TOP nhanh thì tụt TOP nhanh và không bao giờ lên lại)

5. Chi phí duy trì TOP hàng tháng chỉ bằng 10% chi phí đẩy TOP

Sau khi đẩy các từ khóa của website bạn vào TOP 10, thì chi phí duy chỉ chỉ bằng 10% chi phí đẩy vào TOP 10

6. Báo cáo kết quả và công việc SEO hàng tuần

Hàng tuần, EZ Marketing sẽ gửi báo cáo các công việc SEO đã làm trong tuần, và vị trí các từ khóa trên Google cho bạn

7. EZ Marketing thực hiện nhiều dự án SEO thành công

EZ Marketing đã tham gia rất nhiều dự án SEO lớn nhỏ và đã đạt được nhiều kết quả tốt, các bạn có thể xem trong phần “Các dự án Marketing“.

8. Quy trình và kế hoạch SEO bài bản

Sau khi ký hợp đồng, EZ Marketing sẽ lên kế hoạch SEO bài bản, chi tiết để đẩy các từ khóa của website bạn vào TOP 10 Google.

9. SEO Tổng thể, tối ưu chi phí

EZ Marketing sử dụng phương pháp SEO tổng thể, tối ưu cả website chứ không tối ưu từng bài viết, điều này giúp website sau khi được Google tin tường thì sau đó cứ đăng bài viết mới là có thể dễ dàng lên TOP

10. Tư vấn miễn phí các giải pháp SEO tốt nhất cho doanh nghiệp

Chúng tôi luôn tư vấn các giải pháp SEO tốt nhất cho các công ty cần SEO, các tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề “Cách lựa chọn công ty SEO”, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing để nhận được giải đáp nhanh nhất!