Bài viết được cập nhật ngày 21/06/2024
Các doanh nghiệp lớn luôn tìm kiếm những người làm SEO chuyên nghiệp để giúp họ tối ưu kết quả tìm kiếm trên Google và nâng cao hiệu quả hoạt động Digital Marketing. Tuy nhiên, để trở thành một SEOer “vững kỹ năng, chắc lý thuyết”, bạn nên biết đến 10 kỹ năng mà EZ Marketing chia sẻ ngay sau đây.
Nội dung bài viết
- Muốn SEO chuyên nghiệp cần có tư duy phản biện
- Lập kế hoạch và xác định nhân tố ưu tiên
- Kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu
- SEO chuyên nghiệp phải có kỹ năng phân tích
- Quyết định rõ ràng
- Kỹ năng thích ứng và linh hoạt
- Khả năng sáng tạo nội dung
- SEO chuyên nghiệp nên tìm hiểu về Coding Web
- Khả năng giao tiếp
- SEO chuyên nghiệp phải là người biết khiêm tốn
Muốn SEO chuyên nghiệp cần có tư duy phản biện
Điều quan trọng mà một SEO chuyên nghiệp phải biết là không thể áp dụng một chiến lược SEO cho nhiều website cùng lúc. Vì mỗi trang web đều có những điểm mạnh, điểm yếu và định hướng phát triển khác nhau. Đồng thời các yếu tố để xếp hạng trên bảng kết quả trả về của công cụ tìm kiếm(Ranking Google) là không giống nhau.
Vì thế, kỹ năng SEO bắt buộc đầu tiên mà người làm SEO chuyên nghiệp phải có là tư duy phản biện. Họ phải luôn luôn nhìn nhận được những vấn đề tiềm ẩn bên trong trang web đang được tối ưu. Điều này được thể qua cách nghiên cứu đối thủ SEO và tìm ra được định hướng phát triển của họ. SEOer phải biết đánh giá chiến dịch tối ưu của mình so với đối thủ để xác định những gì làm đúng và làm sai; tại sao lại xảy ra như thế và nên khắc phục bằng cách nào.
Không có bất kỳ công thức chuẩn nào cho SEO chuyên nghiệp. Người thực sự giỏi trong lĩnh vực này là người biết ghi nhớ, phân tích vấn đề từ nhiều khía cạnh và tìm ra những giải pháp sáng tạo, hiệu quả.
Lập kế hoạch và xác định nhân tố ưu tiên
Xác định các nhân tố ưu tiên rất quan trọng để chạy chiến dịch SEO thành công. Đây chính là lý do vì sao mà SEO chuyên nghiệp cần lập kế hoạch SEO cho những bước cần thực hiện. Bởi mỗi bước trong kế hoạch đều có những thuận lợi và khó khăn riêng biệt.
Ví dụ như khi xây dựng hệ thống backlink. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để Google đánh giá thứ hạng trang web của bạn, nhưng nó lại mất rất nhiều thời gian và cực kỳ khó khăn. Vì nếu một trang web bên ngoài liên kết về website của bạn, điều này có nghĩa là nó đã thừa nhận website của bạn chính là chuyên gia trong lĩnh vực này.
Vì thế, nên phải cho quá trình này nhiều thời gian và sự chú ý để đảm bảo rằng cuối cùng nó sẽ mang đến hiệu quả tối ưu nhất cho bạn.
Một số vấn đề đơn giản, dễ kiểm soát trên trang (SEO Onpage) khác như xuất bản nội dung, tối ưu kỹ thuật SEO…
Kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu
Nghiên cứu cũng là kỹ năng khá quan trọng đối với chiến dịch SEO tổng thể. Một SEO chuyên nghiệp nên là người nắm vững kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu. Một số nội dung cần tập trung như:
- Tìm hiểu cách thức vận hành của bộ máy Google
- Xây dựng chiến lược SEO phù hợp cho từng dự án cụ thể
- Phân tích đối thủ SEO cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa SEO, các topic nội dung sẽ phát triển…
SEO chuyên nghiệp phải có kỹ năng phân tích
Phân tích là “xương sống” của cả chiến dịch SEO tổng thể. Các SEO chuyên nghiệp phải biết cách phân tích cũng như giải thích những dữ liệu mà họ nhận được để đo lường hiệu quả hoạt động. Từ những thông tin mà số liệu thể hiện, SEOer sẽ áp dụng những phân tích của mình vào trang web mà họ tối ưu để nhanh chóng đạt được thành công. Có thể nói, SEO là quy trình làm việc dựa trên báo cáo số liệu, vì thế bất kỳ chuyên gia nào không rèn luyện được kỹ năng phân tích mạnh sẽ khó để tiếp tục công việc.
Quyết định rõ ràng
Trong toàn bộ chiến dịch, SEO chuyên nghiệp phải đưa ra quyết định trong từng thời điểm khác nhau. Điều này đòi hỏi bạn phải luôn luôn trao đổi và thảo luận với các đội nhóm kỹ thuật, nội dung về việc triển khai dự án. Bên cạnh đó, quá trình SEO không bao giờ là nhất quán.
Thuật toán của Google sẽ liên tục thay đổi cách kiểm tra trang web, điều này đồng nghĩa với việc các cập nhật website phải được thực hiện liên tục, nếu không mọi công sức của bạn sẽ mất hết.
Đưa ra quyết định tối ưu nhất trong những tình huống theo chốt là cách thể hiện phẩm chất mạnh mẽ mà tất cả các SEO chuyên nghiệp nên chứng minh. Kỹ năng này chỉ có thể được trao dồi thông qua quá trình nghiên cứu sâu sắc về quy trình vận hành của Google và kinh nghiệm dày dặn của bản thân.
Kỹ năng thích ứng và linh hoạt
Như đã nói ở trên, chiến lược SEO không phải lúc nào cũng nhất quán hay đi theo kế hoạch sẵn có. Trong trường hợp quy trình triển khai không hiệu quả, điều quan trọng mà SEO chuyên nghiệp phải làm được là điều chỉnh sau cho hợp lý.
Dĩ nhiên, chiến lược SEO thành công với dự án này không có nghĩa là nó sẽ lại trở thành “cú hích” với những dự án khác. Là một chuyên gia SEO, bạn nên có sự linh hoạt để chuyển đổi chiến lược tại thời điểm nhất định. Tuy nhiên, sự linh hoạt này phải đảm bảo không làm tổn hại bất kỳ động lực hoặc làm chậm tiến độ theo bất kỳ cách nào khác.
Khả năng sáng tạo nội dung
Kỹ năng viết tốt là điều bắt buộc tiếp theo nếu muốn trở thành SEO chuyên nghiệp. Điều cốt lõi trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một chiến lược tối ưu nội dung, còn SEO chỉ đóng vai trò như một “nghệ thuật” mà không phải ai cũng thành thạo. Có rất nhiều cần lưu ý khi viết nội dung chuẩn SEO mà bạn cần lưu ý:
- Phải chèn các từ khóa chính sau cho tự nhiên để cả người đọc và robot của Google đều cảm thấy thoải mái khi nhìn thấy nội dung trên web.
- SEO chuyên nghiệp cũng nên nắm bắt xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực đang phát triển. Nếu nội dung kém chất lượng, không thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của người đọc bạn sẽ khó lòng thu hút Google và khuyến khích khách hàng mua hàng.
- Tiêu đề hấp dẫn, thẻ mô tả thu hút, gây được tò mò và hệ thống backlink chất lượng là những nhân tố góp phần tạo nên sự thành công của chiến dịch SEO.
SEO chuyên nghiệp nên tìm hiểu về Coding Web
Mặc dù các SEO chuyên nghiệp không phải là nhà thiết kế web, tuy nhiên họ cũng phải hiểu cơ bản về giao diện website, source code HTML, cấu trúc điều hướng website. Những người làm SEO giỏi phải biết cách hợp nhất giữa thiết kế web và chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là phải làm sao cho trang web thật đẹp mắt và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Khả năng giao tiếp
Kỹ năng này sẽ giúp SEOer trong lĩnh vực giao tiếp với khách hàng. Khách hàng không phải là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, vì thế đôi khi họ sẽ không hiểu quy trình SEO vận hành thế nào. Điều này có thể dẫn đến sự tranh cãi giữa hai bên. Điều quan trọng mà một SEO chuyên nghiệp cần rèn luyện là làm thế nào để giao tiếp và thể hiện đúng như kỳ vọng của khách hàng, tránh việc rơi vào những tình huống khó giải quyết.
SEO chuyên nghiệp phải là người biết khiêm tốn
Nghe có vẻ không liên quan, nhưng thật sự “khiêm tốn” là một kỹ năng cần có trong giới SEO nói riêng và Digital Marketing nói chung. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là việc làm luôn luôn phải chạy theo sự phát triển của công nghệ. Ngay cả các chuyên gia cũng có thể bị bỏ lại phía sau nếu họ không bắt kịp xu thế.
Làm SEO không có nghĩa là họ biết tất cả, các SEO chuyên nghiệp là người luôn khiêm tốn và biết giữ cho đôi chân của mình luôn ở trên mặt đất. Đồng thời, họ phải có khả năng nhận ra lỗi lầm mình đã phạm, không ngủ quên trên thành công, liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng mới.
Bên cạnh kiến thức nền tảng, các kỹ năng vừa được chia sẻ trên đây mới có thể giúp bạn trở thành một SEO chuyên nghiệp. Là một doanh nghiệp, bạn muốn cải thiện vị trí trang web của mình trên kết quả tìm kiếm thì nên chọn những SEO hội tụ đầy đủ cả 10 yếu tố quan trọng này. Chúc bạn luôn thành công và có được niềm vui với nghề!
Hãy để lại bình luận