5/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 06/10/2022

Khi làm website, ai cũng phải biết đến các thủ thuật SEO. Đây chính là phương pháp nhanh nhất giúp bài viết lên vị trí cao trong SERPs. Tuy nhiên, SEO có rất nhiều đầu việc nên làm nhiều người ngại tìm hiểu. Đồng thời, các sách hướng dẫn SEO cũng tương đối rườm rà nên càng làm người học dễ chán nản. Bài viết này sẽ tổng hợp ngắn gọn 19 thủ thuật giúp đưa bài viết lên TOP Google trong thời gian ngắn.

Tổng hợp 19 thủ thuật SEO đưa website lên TOP Google

Tổng hợp 19 thủ thuật SEO đưa website lên TOP Google

Top 5 thủ thuật SEO nghiên cứu từ khóa

Yếu tố nền móng và cơ bản của việc SEO luôn là từ khóa. “Content is king” nhưng để có thể biết là cần viết gì trong những bài content thì từ khóa là điều đầu tiên cần phải biết. Dưới đây là những thủ thuật giúp việc SEO nghiên cứu từ khóa tốt nhất.

Thủ thuật SEO thu hẹp phạm vi từ khóa chính cho website

Quản trị viên cần phải lựa chọn một chủ đề cụ thể cho website. Từ chủ đề này, bạn có thể thu hẹp phạm vi của từ khóa lại. Ví dụ, nếu chọn chủ đề thời trang, ta sẽ có các từ khóa “thời trang nam, thời trang nữ”,… Tuy nhiên, đây đều là những từ khóa quá rộng. Vì vậy, quản trị viên nên thêm vài đặc điểm để tạo nên từ khóa cụ thể hơn như “thời trang nam mùa hè cho da ngăm”.

Thủ thuật SEO chọn từ khóa thông tin

Từ khóa có nhiều loại khác nhau. Để dễ hình dung thì hầu hết mọi người đều sẽ phân ra thành 2 loại là từ khóa thông tin và từ khóa đích danh. Từ khóa đích danh là những từ mà người dùng sẽ chỉ truy cập vào 1 website cụ thể. Ví dụ, nếu người dùng truy cập “máy lạnh Điện Máy Xanh” thì họ chỉ vào trang của Điện Máy Xanh. 

Còn từ khóa thông tin sẽ là “máy lạnh Điện Máy Xanh có tốt không”. Mặc dù từ khóa này có chỉ số khi phân tích không tối ưu bằng “máy lạnh Điện Máy Xanh” nhưng hiệu quả SEO từ này sẽ tốt hơn. Theo đó, người dùng sẽ truy cập vào bất cứ website nào có thể giải đáp được câu hỏi này thay vì chỉ truy cập vào 1 trang đích duy nhất. Bạn nên chọn loại từ khóa này vì từ khóa đích danh thật sự rất khó để bạn có thể cạnh tranh lại với những web khác.

Chọn từ khóa cạnh tranh thấp

Những từ khóa cạnh tranh thấp sẽ giúp giảm sức ép cạnh tranh cho bài viết. Khi đó, khả năng lên top sẽ được nâng cao đáng kể. Những từ khóa cạnh tranh thấp thường là những từ khóa dài. Mặt khác, đây cũng có thể là từ khóa liên quan đến chủ đề ít được tìm kiếm. Ví dụ như “e954 ngon không, cumen là gì, e955i,…”

Thủ thuật SEO tham khảo từ khóa của đối thủ

Ngoài việc tự lọc từ khóa, bạn có thể tham khảo một số từ khóa của đối thủ. Việc này vừa giúp tiết kiệm được thời gian vừa có thể lấy được những từ khóa chất lượng. Hành động này vẫn được xem là cạnh tranh công bằng vì các tool cũng tìm kiếm từ khóa cho người dùng bằng cách tương tự. Vì vậy, Google không thể xử phạt đối với hành động này.

Thủ thuật SEO rà soát những khía cạnh mới

Việc này giúp quản trị viên tìm ra nguồn từ khóa tiềm năng mới. Đây có thể là khía cạnh Ít người khai thác của từ khóa. Việc này cần quản trị viên bỏ nhiều thời gian và công sức vì hầu như các chủ đề trên mạng đều đã được khai thác triệt để. 

Top 5 thủ thuật làm SEO với content

Sau khi đã tìm ra được từ khóa thích hợp, quản trị viên cần phải triển khai nội dung. Không chỉ vậy, bạn còn cần áp dụng nhiều thủ thuật SEO với nội dung để tăng hạng cho bài viết.

Thêm nhiều ví dụ để bài viết trực quan hơn

Khi triển khai nội dung, bạn nên thêm vào các ví dụ, hình ảnh hoặc video. Đặc biệt, đối với những chủ đề có nhiều từ chuyên môn và khó hiểu, quản trị viên buộc phải thêm nhiều ví dụ hơn. Điều này hỗ trợ tăng trải nghiệm cho người dùng và cải thiện điểm SEO cho website.

Thủ thuật SEO tích cực lôi kéo độc giả

Bạn nên áp dụng kỹ thuật này với những nội dung quá dài. Người đọc thường có xu hướng ngán ngẫm và khó đọc hết toàn bộ bài viết đó. Vì vậy, quản trị viên có thể thêm vào những đoạn dẫn thú vị hoặc tạo sự thu hút ở giữa các đoạn nội dung chính.

Thủ thuật SEO đơn giản hóa nội dung

Nhiều bài viết trên Internet sử dụng các từ chuyên môn. Điều này sẽ gây khó khăn cho những người không am hiểu về lĩnh vực đó. Việc mà quản trị viên cần làm lúc này là chuyển hóa những từ ngữ đó thành những từ đơn giản hơn. Việc này có thể khiến bài viết trở nên dài hơn và tốn nhiều băng thông hơn. Tuy nhiên, đây là việc bắt buộc phải làm nếu muốn có hiệu quả SEO tốt nhất.

Nhắm đến Insight của người dùng

Việc triển khai nội dung nên hướng đến việc giải quyết nhu cầu của người dùng. Đối với những bài kêu gọi mua hàng, bạn không nên chỉ nêu ra những ưu điểm của sản phẩm. Thay vào đó, quản trị viên nên đề cập đến những điều có thể giải quyết những gì mà khách hàng cần. 

Cụ thể hơn, giả sử website bán sữa hạt thì bạn có thể nhắc đến việc thiết lập set ống sữa chuyên cho người tập gym trong vòng 1 tuần. Việc này sẽ nâng cao xác suất bán được hàng hơn.

Cập nhật nội dung thường xuyên

Cập nhật nội dung là công việc kiểm tra, đánh giá các bài viết, nội dung cũ, chỉnh sửa và làm mới những bài viết cũ. Theo đó, việc này sẽ giúp cập nhật những thay đổi của các thông tin trong bài viết. Đây là công việc quan trọng giúp nâng cao chất lượng của bài viết một cách lâu dài và cũng tránh việc phải tốn thêm tài nguyên cho những nội dung mới.

Top 6 thủ thuật SEO Onpage

Ngoài tối ưu nội dung, quản trị viên cần phải tối ưu thêm nhiều yếu tố khác khi SEO Onpage. Đây là một thủ thuật không thể bỏ qua vì nó mang tính quyết định đối với kết quả trên SERPs. Sau đây là những thủ thuật SEO Onpage được nhiều người sử dụng hiện nay:

Thủ thuật SEO chèn từ khóa vào vị trí cần thiết

Đây là công việc bắt buộc phải làm khi SEO Onpage. Việc này sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận diện được chủ đề và từ khóa của bài viết. Đồng thời, sự xuất hiện của từ khóa ở những vị trí như tiêu đề, thẻ H, thẻ mô tả và trong nội dung sẽ giúp người đọc dễ nắm bắt được nội dung chính mà bài viết đang nói đến. 

Thu hút người đọc với tiêu đề hấp dẫn

Tiêu đề là một trong những thứ hiện ra đầu tiên trong SERPs. Đây cũng là yếu tố cạnh tranh mang tính quyết định đối với các website khác. Người dùng sẵn sàng nhấp vào một bài viết với tiêu đề thú vị dù nó không ở vị trí top 10. Vì vậy, quản trị viên nên tối ưu thẻ tiêu đề để mang lại hiệu quả thu hút cao nhất.

Đảm bảo website tương thích với tất cả thiết bị

Thủ thuật SEO này giúp website có thể hoạt động ổn định với mọi thiết bị. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng. Đồng thời, điều này sẽ khiến thuật toán Google xếp hạng cho bài viết cao hơn.

Thủ thuật SEO hình ảnh, video

Hình ảnh và video cũng được xem là nội dung của bài viết. Vì vậy, quản trị viên cần tối ưu hình ảnh bằng cách điền tiêu đề, thẻ chú thích cho hình ảnh và video đầy đủ. Nếu tối ưu thành công thì hình ảnh sẽ xuất hiện ở top đầu của Google Image. Đây cũng là nơi có thể thu hút lượng lớn traffic trỏ về website.

Thủ thuật SEO giảm nội dung trùng lặp

Khi viết bài, người viết nên cân nhắc đến độ trùng lặp của nội dung. Nếu nội dung có độ trùng lặp cao thì rất có thể nhận án phạt từ thuật toán Google Panda. Để phòng ngừa điều này, quản trị viên nên kiểm tra nội dung thật kỹ trước khi đăng bài. Nhằm tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng các tool kiểm tra trùng lặp trên mạng.

Thủ thuật SEO sử dụng Internal link hiệu quả

Đây là thủ thuật SEO được hầu hết quản trị viên áp dụng vì mang lại hiệu quả tốt cho bài viết. Theo đó, quản trị viên nên gán các link vào những vị trí nội dung có liên quan trong bài viết. Việc này sẽ giúp điều hướng người dùng đến những nội dung liên quan nên giúp giữ chân họ trên web lâu hơn. 

Top 3 thủ thuật SEO Offpage

Dưới đây là 3 thủ thuật tối ưu SEO Offpage dành cho các SEOer mới bước vào học và làm SEO:

Thủ thuật SEO local

SEO local là việc quan trọng mà các website không nên bỏ qua, đặc biệt là các trang thương mại điện tử. Khi SEO local tốt, bạn có thể tận dụng được các thuật toán Google như Google Possum, Google Pigeon,… Điều này sẽ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm tại địa phương và nâng thứ hạng các từ khóa trong bài viết lên TOP 3 Google.

Tương tác trên các nền tảng mạng xã hội

Quản trị viên có thể tích cực tương tác trên các nền tảng mạng xã hội như là Quora, Facebook, Tiktok, Instagram,… Quản trị viên có thể tạo tài khoản trên những nền tảng này và chia sẻ bài viết của website. Tuy nhiên, bạn nên sáng tạo nội dung mới và gián tiếp PR để nâng cao hiệu quả marketing.

Đăng ký bản quyền cho nội dung hay

Việc đăng ký bản quyền cho nội dung hay sẽ mang lại những backlink chất lượng cho website. Cụ thể, khi có người sử dụng nội dung này, bạn có thể yêu cầu họ trích nguồn. Nguồn của nội dung thường được tính là một backlink. 

Thông qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu về những thủ thuật SEO giúp bài viết đạt top nhanh nhất. Bên cạnh những thủ thuật đã đề cập, hiện nay còn rất nhiều những cách giúp bài viết lên TOP Google khác. Người dùng có thể tìm hiểu và kết hợp chúng với nhau để nâng cao hiệu quả SEO cho bài viết.