4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 11/09/2023

Content quảng cáo được ví như “món chính” trong một bữa tiệc thịnh soạn, có tác động trực tiếp đến nhận thức của khách hàng, thay đổi và thuyết phục khách hàng tin tưởng sản phẩm dịch vụ. Thế nhưng, làm thế nào để viết content quảng cáo hiệu quả? Tham khảo 4 cách viết content quảng cáo hiệu quả trong bài viết dưới đây.

4 cách viết content quảng cáo hiệu quả giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

4 cách viết content quảng cáo hiệu quả giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Có thể bạn quan tâm: Cách sử dụng ChatGPT để viết content quảng cáo

Content Quảng cáo là gì?

Content quảng cáo là một đoạn nội dung được đăng tải trên một phương tiện truyền thông nhằm quảng bá thuyết, phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Một content quảng cáo hiệu quả khi nội dung đó hấp dẫn, thú vị, khơi gợi nhu cầu của đối tượng khách hàng tiềm năng, thay đổi nhận thức của họ, lấy được sự tin tưởng của khách hàng và cuối cùng là chuyển đổi thành hành vi mua hàng.

Content là gì? Những phẩm chất của 1 người làm Content

Các bước viết content quảng cáo

Bước 1: Xác định chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Thông tin này bao gồm: nhân khẩu học, đặc điểm hành vi, sở thích, yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của đối tượng khách hàng tiềm năng,…Để xây dựng được chân dung khách hàng, người thực hiện cần dựa vào nghiên cứu thị trường, dữ liệu thực tế, khảo sát và phỏng đoán có cơ sở,…

Thông thường, chiến dịch truyền thông tổng thể đã có sự nghiên cứu, xác định rõ chân dung khách hàng. Lúc này, bạn chỉ cần dựa vào bản nghiên cứu ban đầu này để xây dựng mục tiêu bài viết phù hợp.

Bước 2: Xác định mục tiêu bài viết

Sau khi đã có thông tin về chân dung khách hàng, copywriter cần xác định mục tiêu cụ thể của bài viết. Để làm được điều này, bạn cần xác định được bài viết này nhằm mục đích gì, bạn muốn truyền đạt thông điệp gì qua bài viết này. Xác định mục tiêu chính của bài viết giúp bạn xây dựng ý tưởng viết bài dễ dàng hơn.

Bước 3: Xây dựng ý tưởng

Ý tưởng là linh hồn của bài viết. Một bài viết hấp dẫn khách hàng phải có ý tưởng độc đáo, thu hút và đặc biệt phải tác động đến khách hàng, điều hướng họ đến hành vi mua hàng. Dưới đây là những yếu tố cần có của một ý tưởng content quảng cáo tốt: 

  • Sự tò mò của độc giả: Sự tò mò là một trong những bản năng giúp con người tồn tại. Nhờ nó, con người khám phá thế giới, nghiên cứu khoa học và tạo ra những điều kỳ thú. Vì vậy hãy thu hút độc giả của bạn bằng cách khơi dậy sự tò mò của họ.
  • Lợi ích: Mang lại lợi ích cho khách hàng là cách hiệu quả để giữ chân khách hàng lâu hơn. Để làm được điều này, hãy bắt đầu với tiêu đề của bài viết và đề cập ngay đến những lợi ích mà người đọc có thể nhận được khi đọc bài viết như một cầu nối dẫn dắt họ đi qua nội dung bài viết.
  • Sự khác biệt: Để thu hút người đọc, những gì bạn nói phải khác với những gì họ đã đọc hoặc đã nghe. Sự khác biệt có thể nằm ở suy nghĩ, cách diễn đạt và phong cách của bạn.
  • Cảm xúc và trải nghiệm: Cảm xúc là động cơ của hành động và trải nghiệm giúp con người đạt đến trạng thái cảm xúc. Do đó, cảm xúc và trải nghiệm là hai yếu tố thu hút sự chú ý của người đọc nhất.

Bước 4: Triển khai viết bài

Sau khi đã có ý tưởng, bạn cần triển khai nội dung sao cho câu từ làm nổi bật được ý tưởng bài viết. Trong quá trình triển khai, hãy sử dụng câu từ ngắn gọn, súc tích, đưa ra một tiêu đề hấp dẫn và sử dụng lời kêu gọi hành động.

Cuối cùng, hãy đọc lại bài viết, kiểm tra lỗi chính tả, lỗi diễn đạt và sửa lại trước khi đăng tải và quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

4 cách viết content quảng cáo hiệu quả giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

1. Thực trạng và giải pháp

Phương pháp này sẽ nêu các vấn đề của khách hàng, sau đó đưa ra giải pháp bằng cách khuyên khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. Bài viết dạng này thường sẽ được triển khai như sau:

  • Phần thực trạng: Cần thu hút được người xem bằng cách xoáy sâu vào vấn đề khách hàng đang khúc mắc, đưa ra vấn đề cấp thiết cần phải có biện pháp để khắc phục.
  • Phần giải pháp: hãy cho khách hàng thấy sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp chính là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề trên. Hãy bám sát vào thực trạng đã nêu trước đó để mô tả sản phẩm.
  • Phần kêu gọi mua hàng: Call To Action kích thích khách hàng có thể liên hệ mua ngay hàng ngay
  • Phần thông tin liên lạc: Bao gồm chữ ký mặc định của các bài post, Hotline, địa chỉ,…

2. Vào thẳng vấn đề 

Để tạo ra một content hay, có thể ngay lập tức thu hút khách hàng tiềm năng, hãy sử đi thẳng vào vấn đề, hãy cho khách hàng lí do vì sao họ nên tin tưởng và sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp đang quảng bá. Trong bài viết, bạn nên liệt kê lợi ích của sản phẩm, nội dung, giá trị cốt lõi của sản phẩm để thuyết phục khách hàng mua hàng hiệu quả. 

3. Nêu tính thời vụ 

Cách viết content quảng cáo này phù hợp với các sản phẩm theo mùa. Một số loại sản phẩm theo mùa mà bạn nên áp dụng phương pháp triển khai content này như: quần áo, giày dép, xe, máy tính,…

4. Sự kiện ưu đãi 

Cấu trúc bài viết về sự kiện ưu đãi, chương trình khai trương, giảm giá gồm:

  • Đưa ra lợi ích của khách hàng: Sử dụng tiêu đề hấp dẫn, nêu lý do có sự kiện này.
  • Lời kêu gọi tham gia: Bằng cách nhấn mạnh yếu tố khan hiếm của mặt hàng, số lượng có hạn, để kích thích sự khát khao sở hữu sản phẩm của khách hàng.
  • Thông tin liên lạc: Đây là phần nội dung không thể thiếu trong một bài viết. Bằng việc cung cấp thông tin liên lạc ở cuối bài viết, h khách hàng có thể liên hệ nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Mô hình AISAS trong viết content quảng cáo

AISAS Là Gì?

AISAS là 5 chữ cái đầu, viết tắt của Attention (chú ý), Interest (quan tâm), Search (tìm kiếm), Action (hành động), Share (chia sẻ). Đây là 5 yếu tố quan trọng trong mô hình mô tả hành vi, phân tích tâm lý khách hàng khi tiếp xúc với các hình thức Online Marketing. Bài viết quảng cáo thông thường sẽ thể hiện rõ ràng các yếu tố này. 

 

A – Attention

Tạo ra một kịch bản độc đáo, sáng tạo để gây sự chú ý đến khách hàng tiềm năng. Hành động  này được xem là seeding, quảng bá cho sản phẩm. Câu hỏi luôn là một khởi đầu tốt cho một cuộc trò chuyện hoặc tương tác trong bài viết mới cho content thu hút. Khi bạn đăng một bài viết mới, thay vì đưa ra tiêu đề thông thường, hãy đặt vấn đề khách hàng đang quan tâm, sử dụng những vấn đề đó thu hút khách hàng của mình.

I – Interest

Khi đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng, việc tiếp theo bạn cần làm là khiến họ quan tâm hơn đến nội dung, đến sản phẩm và dịch vụ đang quảng bá. Bạn có thể tạo ra những mẩu đối thoại (conversation) xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Ngoài ra, hình ảnh cũng giúp bài viết thu hút nhiều sự chú ý từ khách hàng, truyền tải thông điệp hiệu quả.

S – Search

Khi khách hàng dành sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang quảng bá, họ có xu hướng tìm kiếm thêm nhiều thông tin khác có liên quan đến sản phẩm. Thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Yahoo,…người dùng sẽ tiếp cận được website của bạn. Hãy xây dựng nội dung chỉn chu, trau chuốt trên website để thuyết phục khách hàng tin tưởng chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.

A – Action

Sau khi đối tượng tiềm năng đã tìm đủ thông tin và thỏa mãn sự tò mò của họ, họ sẽ có xu hướng thực hiện các hành động sau: xem sản phẩm, truy cập liên kết trang, tiến hành mua hàng… hoặc rời khỏi trang. Vì thế, nếu muốn giữ chân khách hàng và điều hướng khách hàng đến hành vi mua, bạn cần sử dụng CTA (lời kêu gọi hoạt động). Đây là bước quan trọng nhất trong việc chứng minh tính hợp lệ của bản sao.

S – Share

Bước này chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng xã hội như: Youtube, Facebook. Sau khi người dùng thực hiện hành động, họ tiếp tục có xu hướng chia sẻ thông tin với mọi người. Điều này giúp mang lại những khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp mà không mất thêm bất kỳ khoản chi phí nào. 

Để video Youtube được Share nhiều thì bạn cần biết cách làm Content Youtube hấp dẫn và thu hút.

Thuật ngữ không nên sử dụng khi viết content quảng cáo trên Facebook

Khi viết content để quảng cáo trên nền tảng Facebook, có một số từ ngữ bạn không nên sử dụng trong bài viết. Những từ này bị cấm trong các bài viết quảng cáo và có thể làm giảm tương tác bài viết. Do đó, sau khi triển khai viết bài, hãy kiểm tra, rà soát kỹ bài viết trước khi đăng tải để tránh trường hợp vi phạm chính sách của Facebook. Một số từ ngữ bị cấm khi quảng cáo như:

  • Lĩnh vực y tế: các từ chỉ bộ phận trên cơ thể (tim, gan,…); các từ chỉ người, bệnh tật (Thực phẩm chức năng, bệnh nhân,…); những từ mang ý nghĩa tiêu cực (khỏi bệnh, chết chóc, đau đớn,…)
  • Lĩnh vực tài chính: Vay, vay vốn, tiền tệ, tài chính, vay tín dụng,…
  • Thành phần hoá học: Vitamin, chất xơ, thành phần dược liệu,…
  • Phân biệt chủng tộc, giới tính: Người da đen, người da trắng,…
  • Từ ngữ liên quan đến lĩnh vực Camera theo dõi, Camera an ninh
  • Sử dụng từ ngữ cam kết, chắc chắn: Cam kết chữa khỏi bệnh 100%,…
  • Từ ngữ vi phạm bản quyền thương hiệu: Zara, Gucci,..

Trên đây là bài chia sẻ của EZ Marketing về cách viết content quảng cáo hiệu quả. Hãy vận dụng những kiến thức hữu ích này để tạo ra nội dung chất lượng, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.