5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 31/10/2022

Điểm chất lượng quảng cáo Google Ads  là chỉ số quan trọng đối với quảng cáo Google Ads. Khi tăng điểm chất lượng, bạn sẽ có thể tiết kiệm được chi phí quảng cáo và giúp quảng cáo tới nhiều khách hàng hiệu quả hơn. Chính vì vậy mà các nhà quảng cáo luôn tìm cách cải thiện số điểm này. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin quan trọng nhất về điểm số này.

Điểm chất lượng quảng cáo Google Ads để nhà quảng cáo có cơ sở để đánh giá chất lượng của các mẫu quảng cáo, điểm này nằm trong khoảng từ 1 - 10.

Điểm chất lượng quảng cáo Google Ads để nhà quảng cáo có cơ sở để đánh giá chất lượng của các mẫu quảng cáo, điểm này nằm trong khoảng từ 1 – 10.

Điểm chất lượng quảng cáo Google Ads  là gì?

Điểm chất lượng quảng cáo Google Ads có tên tiếng Anh là Quality Score và là một trong những chỉ số đánh giá quảng cáo của Google Ads. Điểm chất lượng quảng cáo Google Ads là một số từ 1 – 10.

Mục đích của điểm chất lượng là cung cấp cho nhà quảng cáo có cơ sở để đánh giá chất lượng của các mẫu quảng cáo. Với hai quảng cáo có cùng điểm chất lượng thì bạn cần kết hợp thêm một số chỉ tiêu đánh giá khác để so sánh.

Không những vậy, điểm chất lượng quảng cáo còn được tạo ra với mục đích thể hiện sự liên quan giữa quảng cáo và người dùng tìm kiếm từ khóa. Theo đó, nếu điểm số này cao thì quảng cáo của bạn được đánh giá là hữu ích với người dùng đang tìm kiếm từ khóa của trang đích.

Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng

Để phân tích và xác định điểm chất lượng, Google cần sử dụng đến 3 yếu tố là tỷ lệ click chuột (CTR) dự kiến, mức độ liên quan và chất lượng của trang đích (landing page). Sau đây, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết về các yếu tố này:

Tỷ lệ click chuột dự kiến (CTR)

Tỷ lệ click chuột là tỷ lệ được tính toán dựa trên số lần click chuột vào quảng cáo của người dùng và tổng số lượt hiển thị của quảng cáo. Nếu quảng cáo có CTR cao thì chứng tỏ chúng phù hợp và thu hút người dùng tốt hơn. Do đó, đây là yếu tố phù hợp để đánh giá chất lượng của một quảng cáo bất kỳ.

Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ được xác định khi quảng cáo đã được đấu thầu thành công trong phiên đấu giá. Vì vậy, Google cần sử dụng công cụ phân tích để quét dữ liệu và đánh giá tỷ lệ click chuột dự kiến cho quảng cáo.

Kết quả mà công cụ phân tích đưa ra có thể không chính xác với tỷ lệ click chuột thực tế khi đưa quảng cáo vào sử dụng. Đó là vì tỷ lệ click còn chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau nên tỷ lệ click dự kiến chỉ mang tính tương đối.

Mức độ liên quan

Mức độ liên quan nói đến độ phù hợp của quảng cáo so với mong muốn của người dùng khi tìm kiếm từ khóa. Ví dụ, quảng cáo về sách sẽ không phù hợp với người dùng tìm kiếm “máy giặt”. Việc thêm yếu tố liên quan vào cách tính điểm chất lượng là gì:

  • Hỗ trợ người dùng có trải nghiệm duyệt web tốt hơn
  • Giúp nhà quảng cáo giảm được chi phí quảng cáo không hiệu quả
  • Giúp Google đảm bảo uy tín

Để xác định mức độ liên quan, Google cũng sẽ sử dụng các trình thu thập thông tin như phân tích các trang web khác. Theo đó, trình thu thập thông tin sẽ phân tích nội dung quảng cáo, tiêu đề và toàn bộ những yếu tố mang thông tin khác. Từ đó đưa ra mức độ liên quan phù hợp.

Chất lượng của trang đích

Trang đích của quảng cáo cần phải đảm bảo tuân thủ theo các nguyên tắc của Google giống như các trang web khác trên trình duyệt. Không chỉ vậy, trang đích còn phải phù hợp và cung cấp thông tin hữu ích với người dùng.

Thông thường, quảng cáo sẽ hướng đến những từ khóa tổng quát để điều hướng người dùng đến trang danh sách sản phẩm. Khi đó, trang danh sách cần phải tải nhanh, có nhiều sản phẩm để lựa chọn và nhiều yếu tố khác.

Cách kiểm tra điểm chất lượng quảng cáo Google Ads

Nhà quảng cáo không thể tự kiểm tra điểm chất lượng của quảng cáo. Do vậy, họ cần dùng đến công cụ hỗ trợ do Google cung cấp để lấy được kết quả chính xác nhất. Sau đây là hướng dẫn cách kiểm tra điểm chất lượng quảng cáo:

  • Đăng nhập vào tài khoản Google Ads.
  • Chọn “Từ khóa” ở thanh điều hướng dọc thứ hai trong cùng bên tay trái.
  • Chọn biểu tượng ba cột dọc khi bảng tùy chọn hiện ra.
  • Chọn phần “Điểm chất lượng” trong mục “Sửa đổi cột cho các từ khoá”.
  • Chọn yếu tố mà bạn muốn hiển thị trong kết quả phân tích của Google Ads.
  • Click áp dụng để hiển thị kết quả phân tích.

4 cách cải thiện điểm chất lượng quảng cáo

Điểm quảng cáo có ảnh hưởng đến giá thầu của quảng cáo. Do vậy, việc cải thiện điểm số này là nhiệm vụ quan trọng đối với nhà quảng cáo. Bạn có thể tham khảo một số cách cải thiện dưới đây và kết hợp áp dụng chúng với nhau để mang lại hiệu quả tốt hơn:

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là cách cải thiện hướng đến mức độ liên quan của quảng cáo và người dùng. Bạn cần tìm kiếm từ khóa và xem xét đến mục đích mà người dùng tìm kiếm từ khóa đó.

Sau đấy, bạn tiếp tục so sánh với quảng cáo của bản thân. Nếu mức độ tương thích càng cao thì chứng tỏ quảng cáo phù hợp với từ khóa. Để hỗ trợ thực hiện công việc nghiên cứu này, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ như:

  • Keyword Tool.io
  • Google Trends
  • KW Finder
  • Ahrefs
  • Google Keyword Planner
  • Moz Keyword Explorer

Lựa chọn trang đích phù hợp

Lựa chọn trang đích phù hợp sẽ tác động vào yếu tố chất lượng của trang đích. Hiện nay, các từ khóa dùng cho quảng cáo thường là tên khái quát của một sản phẩm nào đó. Vì vậy, bạn nên đặt các trang kết quả tìm kiếm của web là trang đích. Cụ thể hơn, khi bạn vào một website và search một từ khóa bất kỳ thì trang sẽ trả về một trang chứa toàn bộ là bài viết/sản phẩm liên quan đến từ khóa đó. Trang này gọi là trang kết quả tìm kiếm của web.

Tối ưu cho trang đích

Tối ưu cho trang đích sẽ giúp cải thiện chất lượng của trang đích và trải nghiệm của khách truy cập. Không chỉ vậy, việc tối ưu trang còn tăng khả năng hiển thị trên top mà không cần quảng cáo. Sau đây là những yếu tố bạn cần tối ưu cho trang đích:

  • Tốc độ tải của landing page.
  • Khả dụng với thiết bị di động.
  • Khả dụng với máy tính.
  • Tăng cường bảo mật website.
  • Giao diện website chuẩn SEO.

Thể hiện nội dung rõ ràng và thu hút

Thể hiện nội dung rõ ràng và cuốn hút sẽ tác động vào yếu tố CTR của điểm chất lượng. Khi tạo quảng cáo, bạn cần chú ý đến tiêu đề, meta, breadcrumb, URL, đánh giá sao, giá cả và địa chỉ doanh nghiệp. Nếu kết quả tìm kiếm trả về thực sự cuốn hút thì sẽ được Google đánh giá cao và đưa ra CTR dự kiến tối ưu. Từ đó, điểm chất lượng quảng cáo cũng được nâng cao đáng kể.

Một số lưu ý về điểm chất lượng quảng cáo Google Ads

Khi tối ưu điểm chất lượng quảng cáo, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng. Đây cũng là những hiểu lầm của nhiều người về loại điểm số này. Bên dưới là những lưu ý quan trọng nhất mà mọi người cần xem xét, đặc biệt là những nhà quảng cáo chưa có nhiều kinh nghiệm:

Điểm quảng cáo không quyết định kết quả phiên đấu giá quảng cáo

Hiện nay, một số người có nhiều quan điểm nhầm lẫn về điểm chất lượng quảng cáo. Trong đó, quan điểm nổi bật nhất là điểm chất lượng là quyết định kết quả của phiên đấu giá quảng cáo. Thực chất, ngoài điểm chất lượng, hai yếu tố ngân sách và mục tiêu quảng cáo cũng có ảnh hưởng đến kết quả của phiên đấu giá này.

Do đó, điểm chất lượng tốt chỉ là một trong những nguyên nhân quyết định giá thầu cho quảng cáo. Nếu bạn chỉ tập trung tối ưu cho điểm quảng cáo lên mức cao nhất nhưng không chú ý đến hai yếu tố còn lại thì bạn vẫn thất bại trong phiên đấu giá quảng cáo đó.

Đôi khi bạn không thể kiểm tra điểm chất lượng

Việc không  hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, Google ads sẽ hiển thị dấu “-” trong kết quả trả về sau khi xác nhận kiểm tra. Đó là do Google hiện chưa đủ dữ liệu để tính toán điểm chất lượng một cách chính xác.

Thông thường, dữ liệu bị thiếu là số lượt tìm kiếm của từ khóa mà bạn gán cho quảng cáo. Trường hợp này thường xuất hiện với những nhà quảng cáo lựa chọn từ khóa dài hoặc từ khóa ít phổ biến và có độ khó cao.

Điểm chất lượng không phản ánh mọi yếu tố

Như đã đề cập, điểm chất lượng chỉ có thể phản ánh được mức độ hiệu quả của quảng cáo và độ phù hợp với người dùng tìm kiếm từ khóa. Ngoài hai yếu tố trên, điểm chất lượng gần như không thể phản ánh yếu tố khác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sử dụng điểm chất lượng làm cơ sở để đánh giá và phân tích các yếu tố liên quan đến quảng cáo hoặc người dùng như:

  • Thời gian hiển thị quảng cáo
    Số lần hiển thị quảng cáo
  • Nhân khẩu học của người dùng
  • Tỷ lệ thiết bị dùng để tìm kiếm từ khóa

Google dùng nhiều loại bot khác nhau để đánh giá điểm

Các nhà quảng cáo và SEOer chuyên nghiệp luôn biết Google không chỉ có một trình thu thập dữ liệu. Theo đó, Google có nhiều trình crawl khác nhau và chúng được gọi chung với cái tên Google bot. Vì hầu hết mọi người chỉ đề cập đến Google bot thay vì tên cụ thể của trình thu thập dữ liệu nên có nhiều người lầm tưởng rằng bot Google chỉ có 1 loại.

Đối với Google, việc sử dụng kết hợp nhiều trình tìm kiếm sẽ giúp kết quả có tính chính xác cao hơn. Còn đối với nhà quảng cáo thì họ sẽ biết cách để tối ưu hóa web cho từng loại tốt hơn.

Tóm lại, điểm chất lượng quảng cáo Google Ads  được xem là chỉ số quan trọng khi đánh giá một quảng cáo bất kỳ. Điểm chất lượng phụ thuộc vào 3 yếu tố là CTR dự kiến, mức độ liên quan và chất lượng của landing page. Bạn có thể tác động vào 3 yếu tố này để gián tiếp thay đổi điểm chất lượng quảng cáo của Google nhằm tăng hiệu quả quảng cáo và đạt lợi nhuận cao hơn.