4.3/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 28/01/2023

Trong thời đại 4.0, Digital Marketing là nhân tố quan trọng mang đến sự thành công của bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào, đặc biệt là đối với những sản phẩm công nghệ như app(Application). Có thể nói, SEO App chính là hướng đi giúp ứng dụng mới ra mắt tiếp cận gần hơn với người dùng. Trong bài viết dưới đây, EZ Marketing chia sẻ cho bạn 9 yếu tố quan trọng để đột phá Top 1 trên cửa hàng ứng dụng mà ai cũng nên biết. 

SEO App là gì?

SEO App là nâng cao thứ hạng và khả năng hiển thị của các ứng dụng công nghệ trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau như: Google, Google Play, iTunes…

SEO App là nâng cao thứ hạng và khả năng hiển thị của các ứng dụng công nghệ trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau như: Google, Google Play, iTunes…

Như đã biết, SEO(Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình cải thiện thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. 

Theo đó, SEO App là nâng cao thứ hạng và khả năng hiển thị của các ứng dụng công nghệ trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau như: Google, Google Play, iTunes… Nếu hoạt động SEO này mang lại hiệu quả, ứng dụng của bạn sẽ tiếp cận được đến rất nhiều khách hàng và tăng cơ hội download app.  

Bật mí 9 yếu tố giúp SEO App lên Top 1 

Nhằm giúp tăng mức độ tiếp thị ứng dụng của bạn đến gần hơn với người dùng, EZ Marketing chia sẻ 9 yếu tố cần thiết cho việc tối ưu App lên Top 1. 

Bật mí 9 yếu tố giúp SEO App lên Top 1 

Bật mí 9 yếu tố giúp SEO App lên Top 1

Hiểu rõ khách hàng và đối thủ 

Hiểu rõ khách hàng và đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng, điều này ảnh hưởng đến chiến lược SEO App. Để bắt đầu công việc phân tích, bạn có thể tự đặt những câu hỏi sau: 

  • Đối tượng bạn hướng đến sử dụng ngôn ngữ nào?
  • Làm thế nào để khách hàng mô tả được ứng dụng
  • Người dùng sử dụng và tải app như thế nào?
  • Đối thủ cạnh tranh đang tập trung những từ khóa nào? 
  • Làm cách nào để có thể cạnh tranh với các ứng dụng trên cùng một từ khóa? 

Chiến lược SEO App lên Top 1 bắt đầu bằng việc đặt bản thân vào vị trí khách hàng. Lúc này, mục tiêu đầu tiên là cải thiện tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng và chọn từ khóa có lưu lượng truy cập cao. Để xác định được từ khóa hiệu quả, SEOer phải tìm hiểu chính xác các truy vấn tìm kiếm và ngôn ngữ tự nhiên mà họ sử dụng.. 

Lựa chọn tên cho ứng dụng 

Chọn tên cho ứng dụng đang phát triển không chỉ là vấn đề xây dựng thương hiệu. Để kết quả SEO App tốt nhất, bạn nên chọn tên có chứa các từ khóa liên quan. Trên thực tế, một nghiên cứu về 25 vị trí trong bảng kết quả tìm kiếm đã cho thấy rằng, các ứng dụng có chứa từ khóa liên quan trong tiêu đề thường được xếp hạng cao hơn 10,3% so với các đối thủ khác. 

Hiện nay, các cửa hàng ứng dụng cho phép bạn nhập đến 255 ký tự, nghĩa là có thể dùng nhiều từ khóa cùng lúc. Tuy nhiên, cũng không được phép nhồi nhét quá nhiều. Bởi người dùng đều thao tác bằng thiết bị di động nên những tiêu đề dài sẽ tự động được rút ngắn. Tiêu đề thường bị cắt ngắn sau kí tự 23 (tính cả dấu cách) đối với App Store và ký tự thứ 30 trong Google Play. 

Tối ưu từ khóa để SEO App hiệu quả

Sau khi nghiên cứu được từ khóa cần SEO App, bạn cần sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra từ có lượt tìm kiếm cao. Phần lớn người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa mà họ mong muốn thay vì tên chính xác của ứng dụng. Với cách làm này, cơ hội để “thành quả công nghệ” của bạn xuất hiện trên Top cửa hàng tìm kiếm càng cao hơn. 

Mô tả thu hút người xem 

Hầu hết mọi người đều có thói quen đọc mô tả trước khi tải app. Chính vì thế, để SEO App hiệu quả cao, nội dung mô tả ứng dụng cần đảm bảo đầy đủ, giải thích rõ ràng và thể hiện rõ ưu điểm của app so với đối thủ. 

Cụ thể, nội dung mô tả vừa thu hút vừa mang giá trị đến người xem thường bao gồm: giới thiệu chung, các tính năng nổi bật, lợi ích sản phẩm. Lưu ý tránh tránh viết dài dòng, lan man.  

SEO App nên sử dụng biểu tượng độc đáo 

Với những khách hàng chưa biết đến sản phẩm của bạn, thì những biểu tượng độc đáo cùng với vẻ bề ngoài ấn tượng là điểm cộng thúc đẩy “tải xuống” ứng dụng. Lượt download là một trong những nhân tố quan trọng để bạn tranh cử thứ hạng SEO App. 

Thời điểm ra mắt sản phẩm cũng quyết định đến SEO App

Một cách thông minh nhất, bạn nên tránh thời điểm ra mắt nhiều app trong cùng lĩnh vực. 

Vì những cửa hàng ứng dụng trên các thiết bị công nghệ như iTunes, Google Play, Apple Store đều ưu tiên xếp hạng cao những sản phẩm mới ra mắt trong vòng một tháng. Để tránh mất quyền ưu tiên này, bạn nên đánh giá thị trường để lựa chọn thời điểm ra mắt sản phẩm ít đối thủ cạnh tranh nhất. 

Thiết lập banner quảng cáo

Đây là phương pháp khá hiệu quả vừa giúp nâng cao thứ hạng ứng dụng và cả những sản phẩm khác có liên quan. Bạn có thể bắt đầu từ việc thiết kế, chèn link app vào các banner sau đó quảng cáo chúng trên một vài ứng dụng, càng uy tín càng tốt. Những lượt chia sẻ từ các ứng dụng này sẽ dần kéo app của bạn lên top. 

Nếu trường hợp ứng dụng để quảng cáo banner không thuộc phạm vi sở hữu của doanh nghiệp, bạn có thể phải bỏ ra một khoản phí để mua backlink. 

Liên tục cập nhật ứng dụng 

Các nền tảng lớn như Facebook, Zalo, Twitter… luôn luôn cập nhật và nâng cấp phiên bản liên tục. Cùng với việc cải thiện trải nghiệm của người dùng, fix lỗi và tung ra những bản update cải tiến cũng là cách SEO App hiệu quả. Google Play hay App Store sẽ luôn ưu tiên cho những phiên bản nâng cấp mới nhằm đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Tuy nhiên, liên tục cập nhật cũng không phải là việc làm tốt. Người phát triển ứng dụng nên có lịch trình update thật hợp lý vì cập nhật quá nhiều có thể làm mất thiện cảm của khách hàng đang sử dụng. 

Khuyến khích người dùng đánh giá và phản hồi 

Càng nhiều lượt tương tác, đánh giá tích cực từ người dùng hiệu quả SEO App của bạn càng tốt. 

Bạn có để ý thấy Apple Store thường có nút like và trên Google Play còn có +1 không? Với nhiều lượt tương tác từ những nút này thì cơ hội để ứng dụng của bạn đạt thứ hạng cao ngày càng nhiều. Mạng xã hội là nền tảng hữu ích nhất để trao đổi tương tác với nhau mà bạn có thể tham khảo. 

SEO App và ASO khác nhau như thế nào? 

SEO App và ASO khác nhau như thế nào

SEO App và ASO khác nhau như thế nào

ASO (App Store Optimization) là quá trình lặp đi lặp lại nhằm cải thiện khả năng hiển thị app trên cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động. Cũng giống như SEO, ASO là việc giúp tăng thứ hạng một chủ đề trong kết quả tìm kiếm trên App Store nhưng ở phiên bản Mobile. 

Tuy nhiên, sự khác nhau rõ ràng nhất giữa SEO App và ASO là: ASO chủ yếu chỉ xảy ra bên trong cửa hàng ứng dụng dành cho phiên bản Mobile (Google Play, App Store…). Với SEO App bạn tập trung nhiều vào các tìm kiếm trên web. 

SEO App là một cách Marketing hiệu quả để thu hút lượt tải xuống ứng dụng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Nếu thành thạo kỹ thuật SEO ứng dụng thì đây là phương pháp có thể giúp bạn tiếp cận gần với người dùng hơn trong việc tiếp thị app của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến SEO App, bạn có thể để lại thông tin để chúng tôi sớm liên hệ giải đáp nhé!