4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 21/06/2023

Facebook trends là một trong những từ khóa được nhiều người quan tâm trên Facebook, đặc biệt là giới trẻ. Việc tìm hiểu trend trên Facebook sẽ giúp họ có cơ sở để tạo nội dung thu hút mọi người. Điều này sẽ giúp tăng followers cho trang cá nhân hoặc fanpage Facebook hiệu quả. Vậy làm sao bắt trend Facebook để tăng số lượng người theo dõi tốt nhất?

Bạn có thể xem: Tất tần tật các cách tăng lượt theo dõi trên Facebook

Các cách tìm Facebook trends nhanh chóng

Các cách tìm Facebook Trends nhanh chóng

Facebook trends là gì?

Trước khi tìm hiểu về Facebook trends, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về khái niệm trend. Trend được dịch ra là mốt hoặc xu hướng và được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Trend chỉ một hành vi hay phát ngôn nào đó có ảnh hưởng lớn đến một cộng đồng lớn và thành viên trong nhóm cũng hưởng ứng phát ngôn hay hành vi đó.

Theo đó, Facebook trends là các trend ở trên Facebook. Người dùng sẽ hưởng ứng những câu nói hoặc hành vi trong ảnh/video bằng cách nhắc lại hoặc sáng tạo nội dung dựa trên đó. Ví dụ, trong năm 2022, một số trend lớn đã bùng nổ như:

  • Ơ mây zing gút chóp em.
  • Hong bé ơi.
  • Ét ô ét.
  • Hết hồn chưa bà già.
  • Ô dề.
  • Giả trân.

Có nên bắt trends trên Facebook hay không?

Việc thực hiện Facebook trends hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mối trend sẽ có kiểu nội dung và đối tượng ảnh hưởng khác nhau. Nếu trend có nội dung không liên quan và không thể kết nối với trang của bạn thì bạn không nên chạy theo xu hướng.

Còn nếu ngược lại thì bạn có thể chuẩn bị nội dung để bắt trend kéo tương tác cho page của mình. Tóm lại, việc có nên bắt trend hay không sẽ được quyết định thông qua đánh giá của quản trị viên về độ tương thích về nội dung của trend với nội dung của page.

Cách tìm Facebook trends nhanh chóng

Facebook trends là nơi khai thác content hiệu quả giúp người dùng có thể thu hút những người dùng khác trên Facebook. Chính vì vậy, hiện nay có rất nhiều người tìm hiểu về cách xác định Facebook trend. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu 2 cách phổ biến nhất để xác định được trend trên Facebook.

Sử dụng các tool hỗ trợ

Sử dụng các tool hỗ trợ là cách giúp tìm kiếm Facebook trends nhanh chóng và hiệu quả. Các công cụ này sẽ sử dụng các thuật toán để quét qua hàng loạt các trang và bài viết để xác định chủ đề, hashtag, nội dung,… đang được nhiều người khai thác. Trong số đó, các công cụ được đánh giá là trả về kết quả có độ chính xác cao bao gồm:

Google Trend

Google trend là một công cụ của Google được ra mắt vào năm 2004. Công cụ này sẽ giúp người dùng xác định trend nhờ vào tần suất xuất hiện của một chủ đề, từ khóa, hashtag hay nội dung nào đó. Kết quả trả về sẽ được đánh dấu trong một khoảng thời gian cụ thể và tại một khu vực cụ thể. Từ đó, người dùng có thể khai thác được trend một cách hiệu quả và phù hợp với đối tượng khách hàng của bản thân hơn.

Google Trend là công cụ được nhiều người ưu tiên sử dụng để tìm kiếm trend nhất hiện nay. Đó là vì các thuật toán của công cụ này có khả năng quét và thu thập dữ liệu liên tục. Do đó, khi nhận được kết quả, người dùng không những biết được trend nào đang nổi mà còn biết được mức độ nổi của trend đó. Điều này giúp các nhà sáng tạo nội dung có thể bắt Facebook trends kịp thời để cải thiện số lượng người theo dõi.

Buzzsumo

Buzzsumo là công cụ có khả năng tìm và phân tích nội dung trên các nền tảng mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng. Điểm đặc biệt của công cụ này là nó có nhiều chức năng khác biệt so với các công cụ tìm kiếm xu hướng trên Internet hiện nay. Cụ thể, Buzzsumo có tổng hợp các câu hỏi liên quan đến từ khóa, tổng hợp chủ đề của các từ khóa và tìm kiếm người nổi tiếng.

Hubspot Blog Topic Generator

Hubspot Blog Topic Generator là một trình tạo chủ đề của Hubspot. Theo đó, công cụ này sẽ giúp người dùng có thể tìm kiếm các từ khóa hot xoay quanh một chủ đề cụ thể. Đối với các fanpage hoạt động trên 1 lĩnh vực thì đây là công cụ rất phù hợp.

Với vài thao tác tìm kiếm, công cụ này sẽ cho ra hàng chục đến hàng trăm kết quả để người dùng phân tích và lựa chọn. Từ kết quả đó, bạn có thể khai thác và triển khai nội dung đăng bài cho Page của mình.

Portent

Portent khác biệt hoàn toàn với các tool đã đề cập bên trên. Công cụ này chỉ hỗ trợ người dùng tạo ra một tiêu đề thu hút dựa trên từ khóa đã nhập. Theo đó, quản trị viên chỉ nên sử dụng công cụ này sau khi đã tìm ra trend và cần phát triển nội dung cho Facebook trends đó. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của công cụ này chính là không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Do vậy, Portent chỉ phù hợp với những fanpage triển khai nội dung bằng tiếng Anh.

Dấu hiệu từ Facebook và tin tức

Bên cạnh việc sử dụng các tool hỗ trợ, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu như tần suất lặp lại của một kiểu nội dung. Theo đó, nếu có trend mới nổ ra, hàng loạt các trang sẽ khai thác nội dung để thu hút followers. Khi này, những bài đăng sẽ có cùng một đặc điểm nào đó, đặc điểm này chính là trends gốc ban đầu.

Việc theo dõi các dấu hiệu từ Facebook được xem là hiệu quả hơn so với các công cụ phân tích. Đó là vì một số trend sẽ bùng nổ trong thời gian ngắn thì các công cụ khác sẽ không kịp cập nhật cho người dùng.

Bên cạnh các dấu hiệu từ Facebook, bạn cũng có thể xem xét các dấu hiệu từ tin tức. Theo đó, các trang báo mạng như kenh14, vietnamnet, vnexpress,… sẽ đăng bài. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể sử dụng dấu hiệu này với những trend lớn và diễn ra trong thời gian dài. Đó là vì thời điểm báo lên bài cũng là lúc trend đã diễn ra khoảng ít nhất 1 ngày. Khi đó, độ hot sẽ giảm dần và không còn thích hợp để khai thác trend nữa.

Cách bắt trends trên Facebook để tăng followers hiệu quả

Sau khi đã nhận diện được Facebook trends, bạn cần tìm cách để bắt trends hiệu quả. Cách bạn bắt trend sẽ quyết định đến việc page của bạn có tăng được followers trong thời gian trend đó đang hot hay không. Để có bài đăng bắt trend hiệu quả, bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

Canh thời điểm thích hợp

Thời điểm bắt trend quyết định quan trọng đến chất lượng của bài đăng và hiệu quả kéo tương tác cho bài viết. Đối với các trend ngẫu nhiên, nhiều người cho rằng thời điểm trend đang dần xuất hiện là lúc lý tưởng nhất để đăng bài.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu bạn đăng bài vào thời điểm trend chưa lan tỏa thì bài viết đó chỉ giống với các bài viết thông thường khác. Đó là do người dùng Facebook chưa hiểu được điểm thú vị trong bài viết của bạn. Do vậy, bạn cần đánh giá đúng tình hình bằng cách sử dụng các công cụ để kiểm tra và theo dõi trend đó. Nếu đạt đủ tần suất dự tính thì bắt đầu đăng bài để bắt trend. Khi đó, người dùng sẽ hiểu được và dễ dàng nằm được ý nghĩa mà bạn lồng ghép vào trong nội dung hơn.

Còn đối với các Facebook trends ngày lễ thì bạn cần làm điều hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị nội dung thật hấp dẫn và sáng tạo trước khi ngày lễ diễn ra. Sau đó đăng chúng vào thời điểm sớm nhất của dịp lễ đó nhằm tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ.

Kết nối trend với đối tượng độc giả của trang

Bắt trend là cơ sở giúp nhà phát triển nội dung có thể kéo tương tác cho trang hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả trend đều phù hợp với đối tượng độc giả của trang. Do đó, bạn cần điều chỉnh và lồng ghép thêm nhiều yếu tố khác để vừa bắt trend vừa phù hợp với đối tượng người dùng mục tiêu.

Kết hợp nhiều dạng nội dung

Khi bắt Facebook trends, bạn cần chú ý kết hợp nhiều dạng nội dung khác nhau như văn bản, hình ảnh và video. Nếu chỉ sử dụng một dạng nội dung thì sẽ khiến người dùng khó hiểu hết được ý nghĩa của bài đăng.

Không chỉ vậy, một dạng nội dung có thể gây nhàm chán cho người dùng Facebook, đặc biệt đối với văn bản. Vì vậy, việc kết hợp nhiều kiểu nội dung để thu hút và giữ chân người dùng lại bài đăng tốt hơn.

Mặt khác, việc kết hợp này còn giúp đa dạng hoá ý tưởng đăng bài cho quản trị viên. Hơn nữa, khi sử dụng đồng thời nhiều dạng nội dung thì bài đăng sẽ trở nên trực quan hơn. Nhờ đó mà người dùng không mất thời gian để nghiền ngẫm bài viết nên có thể tăng UX hiệu quả.

Chú ý giới hạn khi bắt Facebook trends

Hiện nay, có nhiều người đã bất chấp mọi giá để bắt trend với mong muốn thu hút người dùng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng trend thì sẽ khiến trang của bạn dần mất đi giá trị cốt lõi và có thể dẫn đến giảm số lượng followers. Đó là do việc sử dụng lặp lại một mô tuýp khiến nội dung nhàm chán nên độc giả không còn yêu thích trang nữa.

Đính chính Facebook trends nếu cần thiết

Đây là một trong những cách bắt trend hiệu quả nhất hiện nay nhưng ít người biết được. Việc đính chính Facebook trends chưa đúng với sự thật hoặc không phù hợp với nội dung gốc vừa giúp bạn thu hút nhiều người theo dõi nhưng cũng là cách dập tắt trend. Chính vì vậy, quản trị viên cần cân nhắc đến thời điểm đăng bài để mang lại hiệu quả tương tác tốt nhất.

Facebook trends là cơ hội giúp người dùng có thể tăng lượt theo dõi cho page/trang cá nhân hiệu quả trong thời gian ngắn. Nếu bạn có thể bắt trend tốt và sáng tạo thì có thể cải thiện tương tác và nâng cao độ ảnh hưởng của trang. Tuy nhiên, bạn không nên bắt trend bằng mọi giá. Theo đó, quản trị viên chỉ nên lựa chọn những trend phù hợp với trang, có thể kết nối với đối tượng người dùng mục tiêu và không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục.