Đánh giá bài viết

Nếu bạn là leader Marketing hoặc Marketing Manager, chắc hẳn bạn đã biết cách lập Plan marketing tổng thể cho 1 dự án Marketing. Nhưng làm sao để có 1 plan marketing tổng thể phù hợp với doanh nghiệp của mình và đem lại hiệu quả cao thì không phải ai cũng có thể làm được. Hiện nay, trên mạng có rất nhiều bản kế hoạch marketing tổng thể mẫu, nhưng nó không phù hợp với tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực. Do vậy, hôm nay EZ Marketing sẽ hướng dẫn bạn tự tay lên Plan Marketing tổng thể phù hợp với ngành nghề kinh doanh và mang lại hiệu quả tốt nhất cho dự án marketing của doanh nghiệp bạn.

Plan marketing tổng thể là gì?

Plan marketing tổng thể là gì?

Plan marketing tổng thể là gì?

Plan marketing tổng thể(còn gọi là kế hoạch marketing tổng thể) là một bản kế hoạch thực hiện các công việc cần triển khai để đạt mục đích và mục tiêu marketing đã đề ra với nguồn lực hiện có của doanh nghiệp.

6 lưu ý để có thể lập và triển khai kế hoạch marketing hiệu quả

Dưới đây là các lưu ý để bạn có thể lập kế hoạch và triển khai kế hoạch marketing 1 cách hiệu quả nhất:

6 lưu ý để có thể lập và triển khai kế hoạch marketing hiệu quả

6 lưu ý để có thể lập và triển khai kế hoạch marketing hiệu quả

Tập trung vào mục đích, mục tiêu marketing chứ không phải tập hợp những công việc để làm cho xong

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lập plan marketing theo các bản kế hoạch marketing mẫu, có sẵn trên Internet. Trong bản kế hoạch marketing mẫu có phần tạo phim quảng cáo để phát trên truyền hình thì nhiều doanh nghiệp cũng làm y hệt mà không xem xét cách làm đó có dẫn họ đến mục đích, mục tiêu marketing của doanh nghiệp mình không. Cuối cùng, chiến dịch marketing thất bại mà chủ doanh nghiệp không biết lý do tại sao.

Không phải cứ chi thật nhiều tiền vào marketing để làm nội dung rồi quảng cáo trên các kênh marketing phổ biến như quảng cáo trên tivi, báo điện tử, MXH, quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads…là có 1 chiến dịch marketing thành công, nếu vậy thì doanh nghiệp nào cũng thành công rồi.

Plan Marketing không đơn giản chỉ là tạo ra 1 đống việc cần làm là có thể thành công. Mọi công việc trong Plan marketing đều phải giúp doanh nghiệp đạt được mục đích và mục tiêu marketing. Do vậy, sau khi tạo xong 1 bản kế hoạch marketing tổng thể, bạn cần xem lại xem nó có giúp bạn đạt được mục đích và mục tiêu marketing không trước khi triển khai bản kế hoạch đó nhé.

Giữ chân khách hàng cũ phải là 1 phần trong Plan marketing tổng thể

Trong kế hoạch marketing, bạn phải có phần kế hoạch giữ chân khách hàng cũ, làm cho khách hàng cũ trở thành khách hàng trung thành và luôn ủng hộ thương hiệu của bạn.

Chi phí để tìm 1 khách hàng mới cao hơn rất nhiều so với việc giữ chân 1 khách hàng cũ. Ngoài ra, khách hàng cũ cũng có thể giới thiệu những khách hàng mới cho doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp không cần tìm khách hàng mới mà doanh số và lợi nhuận vẫn tăng đều.

Phải có các mốc thời gian để đo lường, đánh giá

Nếu bạn tạo xong 1 plan marketing và vứt ở 1 góc trên bàn làm việc. Bạn đang lãng phí thời gian của mình và lãng phí nguồn lực của công ty.

Do vậy, bạn cần đưa ra các mốc thời gian để đo lường, đánh giá xem các công việc trong bản kế hoạch marketing tổng thể của mình có đang được thực hiện đúng chưa, dự án marketing có đang đi đúng hướng không, kế hoạch đã đạt bao nhiêu %, có đúng tiến độ không…Nếu dự án marketing đang chậm hoặc chưa đạt được mục tiêu tại mốc thời gian đó thì cần phải làm gì? Thay đổi chiến lược, chiến thuật, tăng ngân sách…?

Các dự án marketing của EZ Marketing thường được đo lường đánh giá hàng tuần, hàng tháng, giữa dự án án và kết thúc dự án.

Luôn luôn tìm ra điểm cẩn cải thiện trong dự án marketing

Trong mỗi lần đo lường, đánh giá tiến độ dự án marketing, hãy tìm ra các điểm có thể cải thiện dù dự án đang đi đúng hướng. Như vậy, khi kết thúc dự án thì bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ từ dự án và đạt được kết quả ngoài mong đợi.

Ví dụ: mặc dù mới hết 50% thời gian thực hiện dự án nhưng dự án đã đạt được 90% mục tiêu marketing, bạn vẫn kiên trì tìm các điểm chưa tốt trong dự án để cải thiện, có thể là cải thiện chất lượng dịch vụ từ những nhận xét của khách hàng, tối ưu cách làm để tiết kiệm thời gian, rút gọn quy trình mua hàng làm cho khách hàng có trải nghiệm mua hàng nhanh chóng…

Hãy nhớ “Lợi nhuận là yếu tố sống còn của doanh nghiệp”

Nếu doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp nhỏ, hãy đặt mục tiêu lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu cho chiến dịch marketing của mình. Tất cả mục tiêu về tăng trưởng doanh số hay mục tiêu về tăng số khách hàng đều vô nghĩa nếu lợi nhuận âm. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa vì lợi nhuận âm trong vài năm, mặc dù doanh nghiệp của họ tăng trưởng doanh số và khách hàng.

Cần dự phòng rủi ro cho dự án marketing

Bạn cần biết rằng, trong khi thực hiện dự án marketing, sẽ có những vấn đề phát sinh ngoài dự kiến ban đầu, do vậy bạn cần tính toán tăng thêm thời gian dự phòng, ngân sách dự phòng và có phương án xử lý khi có vấn đề phát sinh.

Hướng dẫn chi tiết 4 bước để lên plan marketing tổng thể

Sau khi Nghiên cứu thị trường(phân tích khách hàng mục tiêu, đối thủ), phân tích thực trạng doanh nghiệp và xây dựng chiến lược Marketing tổng thể. Tiếp theo, bạn sẽ lên kế hoạch marketing tổng thể, chi tiết để triển khai chiến lược Marketing tổng thể vào thực tế.

Trong 1 bản kế hoạch Marketing tổng thể gồm có:

Hướng dẫn chi tiết 4 bước để lên plan marketing tổng thể

Hướng dẫn chi tiết 4 bước để lên plan marketing tổng thể

Đưa ra mục tiêu marketing

Bạn cần đưa ra các mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, thị phần, thương hiệu…dựa vào các phần công việc bạn đã thực hiện: nghiên cứu thị trường, phân tích thực trạng doanh nghiệp và chiến lược marketing tổng thể.

Mục tiêu marketing cần xây dựng theo bộ tiêu chí S.M.A.R.T:

  • Specific: Mục tiêu marketing phải cụ thể, dễ hiểu
  • Measurable: Mục tiêu marketing phải đo lường được
  • Attainable: Mục tiêu marketing phải vừa sức và doanh nghiệp có thể đạt được
  • Relavant: Mục tiêu marketing phải có tính thực tế đối với doanh nghiệp
  • Time-Bound: Phải có mốc thời gian hoàn thành mục tiêu marketing

Dự toán ngân sách(chi phí) marketing

Trong plan marketing thể thể, bạn phải ước tính Tổng chi phí/ngân sách cần sử dụng để đạt mục tiêu marketing đã đề ra.

Tính điểm hòa vốn

Trong plan marketing tổng thể, bạn phải có mục điểm hòa vốn. Như vậy, doanh nghiệp sẽ biết số tiền họ bỏ ra cho hoạt động marketing thì bao giờ lấy lại được và bao giờ thì sinh lãi.

Lập kế hoạch hành động chi tiết

Tiếp theo trong plan marketing là kế hoạch hành động. Bạn có thể sử dụng mô hình 5W1H để tạo ra kế hoạch hành động trong plan marketing tổng thể:

  • What(Có những việc gì? – Các đầu việc, khối lượng công việc của mỗi đầu việc)
  • Who(Việc ai làm? – Phân công từng đầu việc cho mỗi nhân sự)
  • Where(Làm trên kênh nào?)
  • When(Khi nào làm? – Số ngày, ngày bắt đầu, kết thúc)
  • Why(Mục tiêu từng đầu công việc)
  • How(Làm việc đó ntn, công cụ hỗ trợ, tài nguyên – Hướng dẫn thực hiện)

Sau 4 bước trên là bạn có 1 bản plan marketing tổng thể chi tiết. Sau khi có plan marketing thì bạn cần:

  • Thực thi/triển khai kế hoạch marketing: triển khai marketing theo kế hoạch hành động
  • Đo lường, đánh giá kết quả theo từng mốc thời gian(hàng tuần, tháng, giữa dự án, kết thúc dự án): đánh giá dự án có đang đi đúng hướng không, có đạt mục tiêu tại mốc thời gian đánh giá không, có những điểm nào chưa tốt, cần cải thiện.
  • Cải thiện dự án: sau khi đo lường, đánh giá bạn sẽ bắt tay vào cải thiện dự án.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về chủ đề Plan marketing hoặc có vướng mắc về cách lên kế hoạch marketing tổng thể, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing, các chuyên gia marketing của chúng tôi sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của bạn. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ đóng góp nào để cải thiện chủ đề này, chúng tôi rất sẵn lòng đón nhận và đánh giá cao mọi đóng góp từ bạn! Nếu thấy nội dung về Plan marketing của EZ Marketing hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ nó cho mọi người đang tìm hiểu về chủ đề này nhé!