5/5 - (1 vote)

Leader Marketing là một vị trí ở cấp lãnh đạo được nhiều người hướng đến trong hành trình nghề nghiệp làm Marketing của mình. Vây, vị trí này sẽ đảm nhận những nhiệm vụ và công việc như thế nào? Ngoài ra, để có thể trở thành một Leader Marketing giỏi bạn cần phải hội tụ những yếu tố gì?. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên cũng như là cung cấp thêm cho bạn một số thông tin về vị trí này. 

Leader Marketing là gì?

Marketing Leader được hiểu đơn thuần là trưởng nhóm Marketing. Đây là người đứng đầu, trực tiếp hướng dẫn một đội nhóm nhân viên, chuyên viên nhóm Marketing thực hiện các chiến dịch Marketing giúp khách hàng quan tâm và mong muốn mua sản phẩm. 

Leader marketing là gì

Leader marketing là gì

Yêu cầu bắt buộc của vị trí này là phải nắm vững các kiến thức chuyên môn Maketing và thường có kinh nghiệm 2-3 năm ở các vị trí tương đương cũng như là có kỹ năng lãnh đạo tốt

Bên cạnh đó, Leader Marketing không chỉ là người lên kế hoạch, đánh giá các chiến dịch Marketing mà còn phải có trách nhiệm điều phối, hỗ trợ và thúc đẩy nhân sự phát triển hướng đến các mục tiêu chung

Chi tiết công việc của một Leader Marketing

Bên cạnh là người chịu trách nhiệm lãnh đạo và thúc đẩy các thành viên trong nhóm hoàn thành công việc thì Leader Marketing còn có các công việc khác như: 

  • Quản lý, giám sát nhân sự thực hiện công việc, đồng thời đánh giá hiệu suất làm việc cho từng thành viên
  • Lên kế hoạch và xây dựng các chiến dịch tiếp thị, truyền thông, quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Kiểm soát quá trình vận hành các công trên các nền tảng mạng xã hội
  • Thống kê và phân bổ ngân sách hợp lý cho các chiến dịch quảng cáo 
  • Có trách nhiệm giao tiếp và trao đổi với bộ phận sale để có thể thấu hiểu nhu cầu và kết nối mật thiết với khách hàng
  • Phê duyệt các ấn phẩm phục vụ cho công việc quảng bá và truyền thông cho doanh nghiệp từ bộ phận thiết kế. Chẳng hạn như: poster, banner, hình ảnh website…
  • Đo lường, đánh giá và phân tích hiệu quả Marketing cũng như là những xu hướng đổi mới của thị trường để đưa ra chiến lược Marketing phù hợp từng giai đoạn
Chi tiết công việc của một Leader Marketing

Chi tiết công việc của một Leader Marketing

Nhiệm vụ của Leader Marketing

Nhiệm vụ của một Leader Marketing sẽ bao gồm

  • Theo dõi tiến độ thực hiện công việc và đánh giá hiệu suất làm việc của các thành viên
  • Quản trị nhân sự team Marketing
  • Lên kế hoạch  xây dựng các chiến lược tiếp thị
  • Kết nối thành viên trong nhóm và các phòng ban khác cs liên quan
  • Đảm bảo hiệu suất công việc của team Marketing
  • Khai thác tối đa các điểm mạnh và sở trường của các thành viên trong nhóm để phân chia công việc hợp lý
  • Đo lường, đánh giá hiệu quả Marketing để đưa ra chiến lược Marketing phù hợp từng giai đoạn
Nhiệm vụ của Leader Marketing

Nhiệm vụ của Leader Marketing

Điểm khác nhau của Leader và Manager Marketing

Nội dung Leader Marketing Manager Marketing
Quan điểm
  • Leader sẽ chú trọng đến các mục tiêu dài hạn  và thường là người định hướng tầm nhìn và sứ mệnh.
  • Ngoài ra, họ cũng sẽ là người truyền cảm hứng và phân quyền cho từng nhân viên tự chịu trách nhiệm về các công việc của mình
  • Còn manager là người hành động vì các mục tiêu ngắn hạn hoặc  tập trung vào các kế hoạch hiện tại. Họ thường sẽ có nhiệm vụ chịu trách nhiệm quản lý các tài nguyên và quy trình để đảm bảo các công việc được hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.
Phong cách lãnh đạo
  • Leader là người có phong cách lãnh đạo cởi mở và tập trung vào việc truyền động lực cho nhân viên làm việc bằng cách xây dựng ra môi trường làm việc tích cực, luôn khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình đổi mới sáng tạo.   
  • Bên canh đó, Leader cũng là người biết cách khai thác được các điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên để phân chia công việc phù hợp. Đồng thời họ cũng là người tiên phong trong việc tìm ra hướng giải quyết mới cho các vấn đề
  • Đối với manager Marketing, họ thường sẽ hướng đến đến công tác quản lý. Họ sẽ đưa ra các chính sách và kế hoạch rõ ràng để nhân viên làm theo. Từ các chỉ tiêu cụ thể đó họ sẽ đưa ra các đánh giá hiệu suất làm việc của từng thành viên

 

Cách tiếp cận với sự thay đổi
  • Leader thường tiếp nhận các sự đổi mới tương đối nhanh chóng và sẵn sàng thích nghi với các biến đổi của thị trường. Từ đó, họ có thể định hướng và hỗ trợ nhân viên trong việc đổi mới để bắt kịp các xu hướng và đảm bảo các mục tiêu dài hạn có thể diễn ra bình thường .
  • Trong khi đó, manager thường có khuynh hướng giữ nguyên trạng thái hiện tại khi có sự thay đổi từ thị trường. Thay vào đó họ sẽ tập trung vào việc điều hành và triển khai các kế hoạch đã đề ra  để đảm bảo các công việc được diễn ra theo đúng các mục tiêu trong ngắn hạn 
Quyền lực
  • Leader là có quyền lực tạo ra một cách tự nhiên thông qua sự tôn trọng và ngưỡng mộ của các thành viên.   
  • Manager Marketing là người có quyền lực chính thức, thường được xác định bằng một vị trí cụ thể. Họ có thể sử dung quyền lực của mình để bắt buộc hoặc chỉ thị nhân viên thực hiện theo các kế hoạch đã đề ra nhằm đảm bảo công việc được diễn ra đúng tiến độ

7 yếu tố để trở thành một Leader Marketing giỏi

Để có thể trở thành một Leader Marketing xuất sắc ban cần hội tụ đầy đủ các đặc điểm sau đây:

7 yếu tố để trở thành một Leader Marketing giỏi

7 yếu tố để trở thành một Leader Marketing giỏi

Leader Marketing chỉ cố vấn công việc chứ không quản lý

Một trưởng nhóm Marketing giỏi được biểu hiện thông qua đội nhóm vững mạnh của họ. Trưởng nhóm chỉ có nhiệm vụ cố vấn và trao quyền cho mỗi cá nhân chủ động thực hiện chứ không đảm nhận quản lý từng công việc của mỗi thành viên. Từ đó các thành viên sẽ luôn chủ động thực hiện và tự chịu trách nhiệm cho các công việc của mình, đồng thời thúc đẩy sự thi đua và phần đấu giữa các cá nhân trong nhóm

Có kỹ năng kết nối nhân sự trong nhóm

Kết nối nhân sự là một việc làm mà đòi hỏi các Leader Marketing cần phải có khả năng thực hiện. Hiện nay ngành Marketing là lĩnh vực được xem có sự kết nối chặt chẽ với công nghệ. Do đó, nhân sự của các vị trí trong ngành này có rất nhiều hình thức để làm việc, bao gồm online và offline. 

Chính vì điều đó mà các Leader Marketing cần phải chuẩn bị các nền tảng công nghệ hỗ trợ để có thể kết nối và giúp các thành viên có thể trao đổi công việc mọi lúc mọi nơi, chẳng hạn như: Zoom, Google Meet, Teams Meeting… Từ đó, quá trình vận hành các công việc sẽ được diễn r một cách thống nhất và nhịp nhàng hơn

Hỗ trợ hợp tác liên kết chức năng

Hợp tác đa chức năng là công tác kết nối các nhân sự hoặc các bộ phận với nhau để cùng hoàn thành các công việc. Khi thực hiện tốt điều này năng suất làm việc sẽ tăng đột phá làm bạn bất ngờ, Vì vậy, một Leader Marketing giỏi là người không chỉ biết kết nối chức năng và nhiệm vụ của các nhân sự trong nhóm mà họ còn phải có khả năng liên kết và giao tiếp tốt với các phòng ban khác như: phát triển sản phẩm và phòng kinh doanh… 

Leader Marketing cần biết cách phân chia thời gian hợp lý vào những công việc 

Để trở thành một Leader Marketing xuất sắc thì đòi hỏi bạn cần phải biết cách quản lý và phân chia thời gian hợp lý để có thể tối ưu được thời gian và năng suất làm việc. Cụ thể là các nhà Marketing giỏi họ sẽ có kế hoạch phân bổ thời gian hợp lý theo thứ tự ưu tiên của công việc

Bên cạnh đó, họ cũng có xu hướng cắt giảm các hoạt động gây tốn thời gian của các thành viên trong nhóm như các cuộc họp thường kỳ. Thay vào đó họ sẽ sử dụng các công cụ  và quy trình tự động để hỗ trợ theo dõi tiến độ và hiệu quả công việc của các dự án

Có khả năng khai thác các tài năng trong nhóm của mình

Các ý tưởng mới thường đến từ các cá nhân hơn là tập thể, Vì thế các Leader không cần phải bỏ quá nhiều thời gian để tổ chức các cuộc hợp để bàn luận về các quan điểm mà thay vào đó là dành thời gian để tìm hiểu và khai thác các tài năng của từng cá nhân nhằm phân chia công việc đúng thế mạnh của mỗi người. 

Hơn nữa, trong quá trình thực hiện công việc, Leader nhận thấy bất kỳ thành viên nào không có tố chất phù hợp với mục tiêu chung của nhóm thì có quyền sa thải để tìm kiếm các ứng viên mới phù hợp với hướng đi dài hạn. Điều này giúp cho nhóm của bạn có thể hoạt động tốt và mang lai hiệu suất công việc cao nhất

Nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh

Các doanh nghiệp phát triển lâu năm và có chỗ đứng trên thị trường thường sẽ có xu hướng phát triển chậm và hiếm khi có đươc các chiến lược tiếp thị mới lạ, nhân sự công ty thường sẽ thực hiện theo các chiến lược cũ. Vì thế, một trưởng nhóm Marketing giỏi là người luôn nắm bắt các xu hướng và tìm kiếm ra các hướng đi mới để có thể dẫn dắt các nhân viên trong nhóm phát huy được hết các năng lực nội tại của họ. 

Đánh giá công việc qua con mắt khách hàng

Nhìn nhận và đánh giá mọi việc dưới góc độ khách hàng sẽ giúp các Leader có thể thấu hiểu được tâm lý và nhu cầu thực sự của khách hàng. Từ đó quay về đánh giá các công việc của các thành viên sẽ trở nên khách quan và nhìn nhận cụ thể được các điểm mạnh và điểm yếu trong từng kế hoạch. Lúc này các Leader Marketing sẽ phát hiện được những rủi ro có thể xảy ra, đồng thời xây dựng các giải pháp xử lý phù hợp, giúp công việc đạt được hiệu suất cao nhất.

Mức lương Leader Marketing hiện nay bao nhiêu?

Vị trí Leader Marketing yêu cầu khá nhiều kinh nghiệm cũng như là trình độ chuyên môn. Hơn nữa vị trí này cũng khá bận rộn và có nhiều thách thức, trách nhiệm công việc cao, do đó mức lương của các trưởng nhóm tương đối hậu hĩnh và cạnh tranh. Trung bình mức lương của một Leader Marketing khoảng 15 triệu/ tháng và cao nhất có thể cán mốc 30 triệu/ tháng.

Mức lương Leader Marketing hiện nay bao nhiêu?

Mức lương Leader Marketing hiện nay bao nhiêu?

Ngoài mức lương khá hấp dẫn thì vị trí này còn có một số lợi thế cũng như là bệ phóng giúp thăng tiến cao trong công việc sau này. Chẳng hạn như:  trưởng phòng Marketing, giám đốc Marketing, thậm chí là bạn thể tự tạo dựng một agency cho riêng mình

Leader Marketing sẽ là một cơ hội tốt giúp bạn có thể thắng tiến lên các vị trí cấp cao khác trong lĩnh vực Marketing. Chúng tôi mong rằng thông qua bài viết này, bạn cũng đã hiểu rõ hơn về công việc và các yêu cầu cần có của một Leader để từ đó bạn có thể định hướng và đặt ra các mục tiêu nghề nghiệp của mình trong tương lai.