5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 17/07/2023

Email Marketing là phương pháp quảng bá sản phẩm được nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách thiết kế Email thu hút nhiều người xem. Hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu thêm các bí quyết thiết kế Email dưới đây nhé.

Các bước thiết kế Email Marketing

Các bước thiết kế Email Marketing

Các bước thiết kế Email Marketing

Có thể bạn quan tâm: Gmail Ads là gì và các bước tạo Gmail Ads hiệu quả

1.   Phân loại danh sách Email

Phân loại danh sách Email là việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện để có một chiến dịch Email Marketing thành công. Từng đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có những thiết kế Email tương ứng, phù hợp. Do đó, việc này sẽ giúp Marketer biết rõ người nhận Email là ai để thiết kế các tiêu đề thu hút và nội dung đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Từ đó, họ sẽ giảm được tỷ lệ hủy đăng ký đồng thời tăng tỷ lệ mở thư, nâng cao hiệu quả của chiến dịch.

Để thu thập được sở thích, các mong muốn, nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp thường thực hiện một cuộc khảo sát hay bài test nhỏ với form hay list các câu hỏi. Từ đó, Marketer sẽ dễ dàng xác định được nội dung, chủ đề của các Email được gửi tới khách hàng theo từng phân khúc hàng nhau như:

  • Khách hàng mới đăng ký: khách hàng sẽ nhận được những email chào mừng
  • Địa điểm: khách hàng sẽ nhận được các thông tin về những sự kiện, dịch vụ gần nơi họ sinh sống, làm việc.
  • Sở thích: khách hàng nhận được email về những sản phẩm mà họ đang quan tâm.
  • Khách hàng đã từng giao dịch: sẽ nhận được thư cảm ơn để duy trì kết nối, tương tác với khách hàng.

2.   Thiết kế Email

Sau khi phân loại xong danh sách Email, các doanh nghiệp sẽ dựa theo từng phân khúc khách hàng để thiết kế ra những template Email phù hợp cho từng mục đích khác nhau. Để nhanh chóng và tiện lợi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những mẫu thiết kế có sẵn ở phần mềm thiết kế Email Marketing. Hoặc nếu bạn mong muốn tạo ra những Email mang đậm dấu ấn cá nhân thì bạn cũng có thể thỏa sức sáng tạo tự thiết kế ra những Template email. Tuy nhiên, dù thiết kế email theo hình thức nào, bạn vẫn cần nắm được một số điểm lưu ý sau đây:

  • Sử dụng các Template có kích cỡ chữ phù hợp.
  • Màu sắc, phông chữ của Email phải đồng nhất với màu sắc mà chiến dịch Marketing của bạn đang xây dựng.
  • Template của Email thân thiện với Mobile.
  • Bố trí hình ảnh và nội dung cân bằng, phù hợp.

3.   Thiết kế tiêu đề Email ấn tượng

Tiêu đề Email là một trong những tiêu chí hàng đầu quyết định đến tỷ lệ khách hàng quan tâm, tỷ lệ mở Email, mức độ thành công của chiến dịch Marketing. Khi thiết kế tiêu đề, các Marketer cần thể hiện nội dung cần truyền tải một cách ấn tượng, ngắn gọn, đúng trọng tâm. Điều này sẽ thu hút được nhiều khách hàng thích thú và quan tâm đến nội dung bên trong của Email. Một tiêu đề ấn tượng sẽ có những đặc điểm như:

  • Nêu lên những lợi ích mà khách hàng nhận được.
  • Nhắc đến cá nhân cụ thể kèm theo tên của họ.
  • Khơi gợi sự tò tò mò và kích thích.
  • Tránh những từ dễ gây spam thư như “miễn phí”, “free”.
  • Tạo sự cấp bách cho người đọc, thúc đẩy họ mở email.

4.   Thiết kế Call to Action(kêu gọi hành động) ấn tượng

Theo các nghiên cứu, CTA là phần quan trọng giúp các chiến dịch tăng lượt nhấp và tăng doanh số lên gấp nhiều lần. Vì thế, CTA là phần được các Marketer rất chú ý trong việc thiết kế Email Marketing. Kêu gọi hành động trong các Email thường được thiết kế trực quan khiến cho nội dung trong Email trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, với những Email có nội dung nhiều chữ, CTA sẽ được thiết kế ở dạng Button để làm nổi bật cho phần thông tin được truyền tải và thu hút được nhiều người xem hơn.

5.   Tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Ngày nay, khách hàng sẽ dùng rất nhiều thiết bị để truy cập email như máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng, thiết bị di động… Vì thế, Marketer cần thiết kế các Email thân thiện với mọi loại thiết bị để đảm bảo người đọc có thể xem Email bất cứ khi nào và bằng bất cứ thiết bị gì. Linh động trong hình thức truyền tải thông điệp sẽ giúp gia tăng các trải nghiệm của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng của chiến dịch Email Marketing.

Bạn đã chọn được phần mềm để thực hiện chiến dịch Email marketing chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay các phần mềm Email Marketing

Bí quyết khi thiết kế Email marketing

Bí quyết khi thiết kế Email marketing

Bí quyết khi thiết kế Email marketing

1.   Bố cục của thiết kế

Khi thiết kế các Email Marketing, các doanh nghiệp sẽ ưu tiên các thiết kế đơn giản, ngắn gọn để tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin cho khách hàng. Các thiết kế phức tạp thường bị lỗi và mất khá nhiều thời gian khi hiển thị trên Mailbox hoặc Mailclient.

Trong các Email, logo được xem là phần quan trọng để khách hàng nhận biết được thương hiệu của bạn. Vì thế, Logo thường được đặt ngay đầu Email và có kích thước vừa phải để có thể hiển thị được toàn bộ. Hơn nữa, tiêu đề của Email nên đặt bên cạnh Logo, không nên đặt bên trên hoặc bên dưới. Tiêu đề cần ngắn gọn, xúc tích, đầy đủ nội dung, thông điệp muốn truyền tải cho khách hàng.

Ngoài ra, quy tắc chung khi thiết kế Email được nhiều Marketer chú ý là chiều rộng chỉ nên ở mực 650px hoặc ngắn hơn. Chỉ số này sẽ giúp các Email hiển thị đúng bố cục trong các chương trình đọc Email như Outlook, IncrediMail, Lotus hay các Webmail như Gmail, Hotmail, Yahoo.

2.   Sử dụng hình ảnh trong Email Marketing

Hình ảnh là yếu tố để kích thích và thu hút sự chú ý của người xem. Vì thế, hình ảnh và màu sắc được sử dụng trong Email phải hòa, tránh sử dụng các gam màu đối lập gây rối cho người đọc. Hơn nữa, cân bằng giữa phần nội dung và hình ảnh, tránh làm dụng hình ảnh quá nhiều là điều quan trọng các Marketer cũng cần phải chú ý. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp nhận thông điệp được truyền tải qua email.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để nội dung email hoàn toàn là hình ảnh. Bởi lẽ, các khách hàng sẽ thường xuyên sử dụng từ khóa để tìm kiếm nội dung trong Email và xác định xem Email có phải là Spam không. Vì thế, nếu chỉ sử dụng hình ảnh thì email khi được gửi đến khách hàng sẽ tự động chuyển qua mục thư rác.Điều này rất nguy hiểm và ảnh hưởng rất lớn đến các chỉ số như tỷ lệ người quan tâm, theo dõi, mở thư,… từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến dịch Email Marketing.

3.   Chú ý đến Font chữ trong Email

Một Email chuyên nghiệp chỉ nên sử dụng 2 font chữ là đủ. Sử dụng quá nhiều loại định dạng chữ sẽ gây rối mắt, làm người đọc mất tập trung và không hiểu được nội dung và bạn muốn truyền tải. Một số loại font chữ mặc định được sử dụng nhiều trong thiết kế Email phải kể đến như: Arial, Times New Roman, Tahoma, Verdana, Courier và Georgia.

Ngoài ra, size chữ và màu sắc cũng là những yếu tố quan trọng trong thiết kế Email Marketing. Size chữ cơ bản tiêu chuẩn được sử dụng nhiều nhất là 12-14. Bên cạnh đó, nội dung trong Email chỉ nên đồng nhất, không nên tô màu chữ tự do lộn xộn và chỉ tô màu ở những phần nội dung thật sự quan trọng để người xem tập trung vào nội dung cần được truyền tải.

4.   Chú ý khung xem trước Email để kiểm tra lỗi

Khi soạn xong bất kỳ Email nào, bạn nên xem lại ở khung Preview Pane. Việc này sẽ giúp bạn kiểm tra Email lại một lần nữa để tránh các lỗi sai không cần thiết. Một Email được thiết kế chuyên nghiệp, không mắc các lỗi sai về chính tả, định dạng sẽ nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao từ khách hàng. Điều này sẽ kích thích khách hàng tìm kiếm sản phẩm của bạn và tăng tỷ lệ thành công của chiến dịch quảng cáo.

5.   Độ tương thích với thiết bị Mobile

Hơn 70% khách hàng làm việc và check mail bằng điện thoại hay các thiết bị di động khác ngoài laptop. Vì vậy, nếu Email của bạn không có giao diện thân thiện với Mobile là bạn đang bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời để quảng bá thương hiệu của bạn đến với người dùng.

Khách hàng của bạn sẽ không quan tâm đến nội dung có trong email nếu bố cục, định dạng của email đó không đẹp mắt, lỗi hiển thị và thiếu chuyên nghiệp.Vì thế, tối ưu hóa Responsive cho Mobile cũng là điều cần thiết mà các doanh nghiệp cần lưu ý. Để kiểm tra độ tương thích, bạn có thể gửi thư qua một loạt các ứng dụng, thiết bị hoặc có thể thêm ghi chú nhắc nhở khách hàng xem lại trên trình duyệt nếu nội dung Mail không xuất hiện trên thiết bị.

6.   Kiểm tra Email Marketing với các nhà cung cấp phổ biến

Trước khi gửi hàng loạt Email chính thức đi, bạn cần phải gửi các email thử nghiệm đến nhà cung cấp để kiểm tra xem thư sẽ được hiển thị như thế nào ở mỗi nhà cung cấp khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra mọi liên kết và hình ảnh có trong email để tìm ra các điểm chưa hợp lý và có những tùy chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng Email.

Những sai lầm cần tránh khi thiết kế Email Marketing

Những sai lầm cần tránh khi thiết kế Email Marketing

Những sai lầm cần tránh khi thiết kế Email Marketing

1.   Không kiểm tra lại Email

Những Email quảng bá được gửi tới khách hàng đều cần đảm bảo tính chuyên nghiệp. Dó đó, những lỗi sai cơ bản như định dạng, bố cục, chính tả là những lỗi sai không thể chấp nhận được. Để tránh những lỗi sai này, Marketer cần chú ý kiểm tra Email trước khi gửi đi một cách kỹ lưỡng nhằm đảm bảo email khi gửi đến khách hàng được chỉn chu và chuyên nghiệp nhất.

2.   Bố cục Email không hợp lý

Khách hàng sẽ không có đủ kiên nhẫn để đọc một hay nhiều đoạn văn dài khi mở Email. Vì thế, phân chia bố cục nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hợp lý là điều hết sức cần thiết. Việc này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian tìm kiếm thông tin và để lại được ấn tượng tốt tạo tiền đề cho những lần mở thư tiếp theo.

3.   Không có lời kêu gọi hành động

Lời kêu gọi hành động là phần quan trọng nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết. Vì vậy, sẽ là một thiếu sót nếu Email Marketing thiếu CTA trong phần nội dung cần truyền tải đến khách hàng.

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết để thiết kế được Email Marketing thu hút nhiều khách hàng. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã nắm giữ được bí quyết để thiết kế được Email được nhiều khách hàng đón nhận.