5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 19/07/2023

Muốn làm dịch vụ Marketing online hiệu quả thì không thể thiếu Opt-in. Bài viết này giúp bạn hiểu sâu hơn về chúng!

Khi sử dụng email marketing, hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt. Nhưng điều này vô tình lại dẫn đến email quảng cáo bị đánh dấu spam(thư rác). Với Opt-in thì hoàn toàn khác, đây là công cụ giúp doanh nghiệp marketing online hiệu quả qua hình thức email. Vậy Opt-in là gì? Các phần mềm hỗ trợ làm opt-in có thực sự hiệu quả? Cùng EZ Marketing giải đáp trong bài viết này.

Opt-in là gì?

Opt-in là việc mà người dùng tự nguyện hoặc chủ động tham gia để nhận thông tin từ doanh nghiệp thông qua việc gửi email đến hộp thư cá nhân đã cung cấp. Việc khách hàng chủ động cung cấp thông tin email có thể thực hiện trên các form đăng ký tại website, qua đó doanh nghiệp có quyền gửi email đến người muốn nhận tin. 

Opt-in là việc mà người dùng tự nguyện hoặc chủ động tham gia để nhận thông tin từ doanh nghiệp thông qua việc gửi email

Opt-in là việc mà người dùng tự nguyện hoặc chủ động tham gia để nhận thông tin từ doanh nghiệp thông qua việc gửi email

Thay vì gửi hàng loạt email làm dễ bị đánh dấu spam và sụt giảm uy tín thương hiệu. Dùng Opt-in sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. 

Ví dụ: Một công ty cung cấp dịch vụ làm đẹp H muốn gửi email thông báo đến khách hàng A – người thường xuyên sử dụng dịch vụ, để nhận những thông tin khuyến mãi hoặc những chương trình hấp dẫn. Công ty H sẽ đặt một hộp thoại có ghi: Nếu bạn muốn nhận được những chương trình khuyến mãi hấp dẫn sớm nhất thì điền email vào đây. 

Sau đó, khách hàng  B đọc được hộp thoại, nếu cảm thấy những thông tin hoặc chương trình khuyến mãi thực sự trị giá trị và muốn được nhận thông tin sớm nhất thì sẽ đăng kí bằng cách điền email của mình. Ngay khi ấn Submit, một email từ doanh nghiệp H gửi đến và yêu cầu khách hàng B xác nhận. Khi B ấn xác nhận tức là quy trình Opt-in của doanh nghiệp hoàn thành.

Ứng dụng Opt-in trong Email Marketing ra sao?

Opt-in trong Email Marketing là gì?

Opt-in trong Email Marketing là một chiêu thức tiếp thị cực kỳ hiệu quả. Sau khi doanh nghiệp có được email của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ thêm chúng vào trong danh sách gửi thư(email) quảng cáo. Cách làm này góp phần làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả vì đã lọc phễu khách hàng phù hợp.

Thông thường, các website sẽ tạo một biểu mẫu đơn giản trong thanh sidebar hoặc ở đầu trang web để thu thập email cá nhân. Bạn có thể tham khảo trên mạng một số mẫu Opt-in phù hợp với trang web nhằm tăng sự chú ý và đạt được mong muốn tiếp cận người tiêu dùng của doanh nghiệp.

Một số ưu điểm của Opt-in trong Email Marketing

  • Tiếp cận rộng rãi các khách hàng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp bán hàng hiệu quả và giữ họ tương tác với doanh nghiệp thường xuyên.
  • Giúp tiết kiệm thời gian giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, khách hàng nhận được thông tin mình cần và doanh nghiệp gửi đến các khách hàng tiềm năng một cách chính xác.
  • Tự động hóa cho chiến dịch marketing.
  • Tránh bị phân loại là thư rác.

Ngoài những lợi ích đem lại thì Opt-in cũng tồn tại một vài hạn chế nhất định. Đó chính là làm chậm quá trình phát triển danh sách email. Bởi quá trình này tốn rất nhiều thời gian khi cần tổng hợp lại lượng danh sách khách hàng và nếu sơ xuất sẽ dẫn đến spam khi người nhận email cho là không cần thiết với bản thân họ. 

Phân biệt Single opt-in và Double opt-in

Phân biệt Single opt-in và Double opt-in

Phân biệt Single opt-in và Double opt-in

Single opt-in (Opt-in đơn)

Nghĩa là khi khách hàng đăng ký tại website của doanh nghiệp để mua hàng hoặc nhận khuyến mãi, họ sẽ ngay lập tức được đưa vào danh sách khách hàng tiềm năng và bắt đầu nhận Email Marketing thường xuyên từ doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ có danh sách lượng data email lớn của khách hàng từ Single opt-in. Nhưng nhược điểm của Single opt-in là ít tôn trọng quyền tư riêng của khách hàng khi tự động gửi email thường xuyên đến khách hàng, đôi khi có thể bị đánh dấu spam và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Double opt-in (Opt-in kép)

Hoàn toàn trái ngược với single opt-in, thông qua việc khách hàng cần xác nhận đăng ký 2 bước, cụ thể: 

  • Bước 1: Khách hàng điền thông tin email và nhấn đăng ký nhận mail ở trang web hoặc blog của doanh nghiệp.
  • Bước 2: Một email từ doanh nghiệp sẽ gửi về email cá nhân của khách hàng để yêu cầu khách hàng xác nhận lần hai. 

Lưu ý: Phải được xác nhận từ khách hàng qua email của doanh nghiệp trong bước 2 mới có thể thành công thực hiện opt-in kép.

Khắc phục được nhược điểm của Single opt-in, Double opt-in là phương pháp mang lại danh sách email thực sự chất lượng, tức là khách hàng đã xác nhận lần 2 muốn nhận email thường xuyên từ doanh nghiệp. Nhược điểm của phương pháp này là thời gian xây dựng danh sách email khá lâu, đôi khi người dùng còn không để ý email để ấn xác nhận lại yêu cầu nhận email từ doanh nghiệp.

Opt-in có khác gì với Opt-out? 

Khi doanh nghiệp bạn cần xác định danh sách email đang thuộc Opt-in hay Opt-out, cần chú ý vào tệp danh sách như sau:

Opt-out có khác gì với Opt-in

Opt-out có khác gì với Opt-in

  • Opt-in là tệp danh sách khách hàng muốn nhận được thông tin từ Website hoặc Blog của doanh nghiệp.
  • Trái với trên, Opt-out là tệp khách hàng đăng ký để không nhận thông tin từ doanh nghiệp. Thông thường, họ chỉ mua và sử dụng một sản phẩm/ dịch vụ nào đó hoặc không có nhu cầu nhận email từ doanh nghiệp. 

Việc nắm rõ Opt-in hay Opt-out sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết tệp khách hàng dễ dàng và tiếp cận đúng cách. Nếu doanh nghiệp muốn sản phẩm chất lượng và an toàn có thể sử dụng Opt-in, còn nếu ưu tiên số lượng thì có thể tham khảo Opt-out. Vì thế, chúng giúp doanh nghiệp có một chiến dịch email marketing hiệu quả.

Điểm giống và khác nhau giữa Spam (thư rác) và Opt-in 

Điểm giống và khác nhau giữa Spam (thư rác) và Opt-in 

Điểm giống và khác nhau giữa Spam (thư rác) và Opt-in

Điểm giống

  • Đều là những Email Marketing: Spam và Opt-in đều là những email từ doanh nghiệp gửi đến người tiêu dùng làm cầu nối cho cho nhau và có thể tương tác qua lại bằng email.
  • Mục đích chung là cung cấp thông tin đến với khách hàng: Khách hàng có thể xem hoặc không xem nhưng hầu hết chúng đều chứa những thông tin mà doanh nghiệp muốn khách hàng của mình biết đến.

Điểm khác

Spam hay thư rác và Opt-in chỉ khác nhau ở “quyền cho phép gửi thư”. Chẳng hạn, nếu gửi email mà không được cho phép từ người dùng, họ sẽ cảm thấy phiền toái và đánh dấu spam(thư rác). Lúc này, danh tiếng của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều người đánh dấu spam thì email đó bị gắn nhãn là thư rác. 

Tệ hơn, email thương hiệu sẽ nằm trong danh sách đen từ đó bị hạn chế lượt gửi và đánh mất uy tín doanh nghiệp. Nói cách khác, lựa chọn Opt-in là giải pháp đúng đắn trong vấn đề giải quyết spam và đạt được mục tiêu marketing một cách hiệu quả.

Thứ hai, doanh nghiệp khi thu thập các địa chỉ email thông qua biểu mẫu Opt-in cần làm rõ hai điều sau:

  • Loại email: Doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi nội dung mà người đăng ký sẽ nhận là gì? Từ đó, quyết định đề cập đến các chương trình khuyến mãi, các mẹo hay thủ thuật bán hàng… cụ thể. 
  • Tần suất: Phụ thuộc vào cam kết của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cam kết chỉ gửi email một lần mỗi tháng trong biểu mẫu đăng ký nhưng lại gửi hàng ngày cho khách hàng sẽ gây ra phản ứng trái chiều, làm mất lòng tin khách hàng và uy tín. Vì thế, doanh nghiệp cũng cần phân loại tệp khách hàng để đáp ứng tần suất gửi phù hợp và hiệu quả.

Thực hiện được hai việc trên, bạn sẽ không cần sợ email marketing của mình dính đến “spam”. Và đó cũng chính là mánh khóe trong Email marketing để không tự động phân loại thư của bạn vào mục thư rác.

Top 3 phần mềm giúp làm opt-in thu thập địa chỉ email của khách hàng hiệu quả

Top 3 phần mềm giúp làm opt-in thu thập địa chỉ email của khách hàng hiệu quả

Top 3 phần mềm giúp làm opt-in thu thập địa chỉ email của khách hàng hiệu quả

OptinMonster

OptinMonster là một plugin WordPress cho phép thu thập thông tin người tiêu dùng (khách hàng), tạo các form đăng ký email Opt-in dạng Slide – in, Hello Bar, Pop – in,… Tùy vào mục đích sử dụng, doanh nghiệp có thể tham khảo các dạng form trên. Chẳng hạn, Pop – in giúp chuyển hướng khách hàng đến trang web hoặc blog của doanh nghiệp bạn làm tăng tỷ lệ Opt-in thành công.

Thrive Leads

Thrive Leads cung cấp cho bạn nhiều loại biểu mẫu khác nhau, hộp đăng ký, thanh trượt. Tất cả đều được tạo sẵn và có thể điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu đặt ra. Hơn thế, chúng còn giúp doanh nghiệp thống kê và phân tích đầy đủ những lượt form đăng ký, tạo lợi thế cho doanh nghiệp trong việc theo dõi và điều chỉnh chiến dịch Opt-in Email Marketing của mình. 

Sumo

Tính năng đặc biệt nhất của Sumo chính là hỗ trợ tích hợp với các nền tảng email marketing phổ biến, gồm: Campaign Monitor, Constant Contact,… Ngoài ra chúng còn có những tính năng bổ ích khác, cụ thể: tạo nút đăng ký, tạo form theo nhu cầu, thống kê phản hồi của khách hàng. Sử dụng Sumo để nâng cao hiệu quả cho chiến dịch Opt-in email marketing là  điều mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Với toàn bộ thông tin trên đây, EZ Marketing hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về Opt-in và cách làm Opt-in hiệu quả với 3 phần mềm hữu ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết, cần chúng tôi giải đáp hãy liên hệ ngay với EZ Marketing hoặc để lại comment dưới bài viết này nhé!