Bài viết được cập nhật ngày 14/09/2024
Hiện nay, có hàng trăm công cụ marketing khác nhau, nhưng các công cụ marketing thật sự hữu ích thì rất ít. Không phải marketer nào cũng lựa chọn được những công cụ marketing tốt nhất, phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và đáp ứng công việc của mình. Trong bài viết này, EZ Marketing sẽ giới thiệu cho các bạn Các công cụ marketing mà marketer nào cũng phải dùng!
Nội dung bài viết
- Công cụ marketing là gì?
- Vì sao nên sử dụng các công cụ marketing?
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn
- Thúc đẩy khách hàng tương tác với thương hiệu
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi
- Dễ dàng theo dõi hoạt động marketing, phân tích, đánh giá hiệu quả marketing
- Xây dựng uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng
- Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận kể cả trong giai đoạn kinh tế bất ổn
- Các loại công cụ marketing
- 13 công cụ marketing mà marketer nào cũng phải dùng
- Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
- Marketing tại điểm bán(Trade Marketing)
- Marketing trên mạng xã hội(Social Media Marketing)
- Quảng cáo(Advertising)
- Bán hàng cá nhân(Personal Selling)
- Quan hệ công chúng (Public Relations – PR)
- Content Marketing
- SEO(Search Engine Optimization)
- Influencer Marketing
- Affiliate Marketing
- Email Marketing
- Quản lý quan hệ khách hàng(CRM)
- Sales promotion(xúc tiến bán hàng)
Công cụ marketing là gì?
Công cụ marketing là các công cụ, chiến thuật, kỹ thuật, chương trình/phần mềm kỹ thuật số giúp các công ty quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả.
Bạn lưu ý: từ “công cụ” không nên hiểu theo nghĩa hẹp là các chương trình/phần mềm mà nên hiểu theo nghĩa rộng hơn, từ “công cụ” còn có các ý nghĩa khác là “kỹ thuật”, “chiến thuật”, “tài nguyên”.
Vì sao nên sử dụng các công cụ marketing?
Nếu bạn lựa chọn được các công cụ marketing phù hợp với doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ của bạn thì chúng có thể giúp bạn:
Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn
Nếu công ty bạn mới thành lập thì việc marketing đầu tiên cần thực hiện đó là thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Cho dù, sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốt đến mấy mà không ai biết thì doanh nghiệp của bạn sớm muộn cũng đóng cửa.
Vậy công cụ marketing nào có thể giúp doanh nghiệp của bạn có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu? Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nếu bạn đang có ít ngân sách cho việc marketing và muốn có khách hàng nhanh nhất thì bạn có thể sử dụng công cụ quảng cáo Online. Đây là 1 công cụ marketing tuyệt vời, không cần có nhiều ngân sách, bạn vẫn có thể tiếp đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, và công cụ này giúp bạn dễ đo lường hiệu quả chiến dịch marketing.
Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm hữu hình thì có thể quảng cáo trên các kênh quảng cáo online cho phép hiển thị hình ảnh như Facebook Ads, Google Display Ads, Youtube Ads…Còn nếu bạn quảng cáo cho sản phẩm vô hình/dịch vụ thì nên lựa chọn các kênh quảng cáo tìm kiếm như Google Search Ads, Cốc Cốc Search Ads,…vì khi khách hàng search tìm 1 sản phẩm cụ thể nào đó thì họ đang có ý định mua hàng rồi.
Thúc đẩy khách hàng tương tác với thương hiệu
Sau khi tiếp cận được với khách hàng mục tiêu thì bạn cần thúc đẩy họ tương tác với thương hiệu của bạn. Hiện nay, có nhiều công cụ marketing dành cho doanh nghiệp nhỏ có thể thúc đẩy khách hàng mục tiêu tương tác với thương hiệu và xây dựng niềm tin vào thương hiệu đối với khách hàng.
Phương tiện truyền thông xã hội(Social Media Marketing) có thể là công cụ khởi đầu tuyệt vời để tăng sự tương tác giữa khách hàng với thương hiệu. Khi sử dụng Social Media Marketing thì bạn có thể giảm tối đa chi phí để tạo các cuộc thăm dò ý kiến, phát trực tiếp(LiveStream), demo sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng…
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Dù bài đăng trên mạng xã hội của bạn viral, có nhiều người dùng tương tác, nhưng nếu bạn không thể tạo ra chuyển đổi mua hàng từ những người dùng tương tác đó, thì chiến dịch marketing của bạn đang đi đến thất bại.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ marketing có thể chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng và sau đó là khách hàng trung thành. Một công cụ phổ biến đó là công cụ quản lý quan hệ khách hàng CRM, nó giúp bạn dễ dàng quản lý toàn bộ khách hàng và hành trình mua hàng của họ.
Dễ dàng theo dõi hoạt động marketing, phân tích, đánh giá hiệu quả marketing
Trước đây, có rất ít công cụ marketing để theo dõi hoạt động và đánh giá hiệu quả marketing dành cho doanh nghiệp nhỏ. Nhưng giờ đây, các công ty nhỏ cũng có các công cụ tuyệt vời để theo dõi, phân tích, đánh giá hiệu quả marketing.
CRM là một công cụ marketing quan trọng giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích, đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing.
Xây dựng uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng
Việc sử dụng các công cụ marketing để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng sẽ thể hiện “sự tận tâm vì khách hàng” của thương hiệu bạn. Từ đó, xây dựng uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng.
Doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng các công cụ marketing phổ biến để chăm sóc, hỗ trợ khách hàng như Chat Zalo, Chat Facebook, Gmail…
Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận kể cả trong giai đoạn kinh tế bất ổn
Khi bạn đã sở hữu các công cụ marketing giúp tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng uy tín trong lòng khách hàng thì công ty của bạn sẽ phát triển ngay cả trong những giai đoạn kinh tế khó khăn nhất.
Các loại công cụ marketing
Hiện nay, có rất nhiều loại công cụ marketing, mỗi loại được marketer sử dụng vào các mục đích khác nhau. Dưới đây là các loại công cụ marketing phổ biến:
- Công cụ marketing để tư vấn/hỗ trợ, chăm sóc khách hàng: bao gồm các công cụ để giải đáp các thắc mắc của khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng đã mua hàng. Ví dụ Chat Zalo, Email,…
- Công cụ marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu: ví dụ như Facebook Ads, Google Ads, SEO…
- Công cụ marketing để phân tích đối thủ: bao gồm các công cụ phân tích các chiến dịch marketing của đối thủ. Ví dụ như Semrush, SimilarWeb, Spyfu…
- Công cụ xây dựng mối quan hệ với khách hàng: bạn có thể sử dụng các công cụ CRM
- Công cụ tìm ý tưởng sáng tạo nội dung: Google Keyword Planner, Google Gegemi, ChatGPT,…
- Công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing: ví dụ như Google Analytics, Google Search Console, Google Tag Manager,…
Ngoài ra, còn rất nhiều loại công cụ marketing khác, nhưng ở trên là 6 loại công cụ marketing quan trọng nhất mà bất kỳ marketer nào cũng phải dùng!
13 công cụ marketing mà marketer nào cũng phải dùng
Dưới đây là các công cụ marketing tốt nhất và đang được EZ Marketing áp dụng cho các dự án marketing:
Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp là công cụ marketing giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mà không thông qua bất kỳ một nhà phân phối hoặc không thông qua 1 bên trung gian nào. Các hình thức marketing trực tiếp bao gồm: Gửi thư/email trực tiếp, gọi điện trực tiếp cho khách hàng, quảng cáo tại điểm bán…
Ưu điểm của phương pháp này là giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình hơn và cũng giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu, từ đó làm cho khách hàng mục tiêu thành khách hàng mua hàng và cuối cùng là khách hàng trung thành với thương hiệu.
Marketing tại điểm bán(Trade Marketing)
Trade Marketing là công cụ marketing giúp thu hút, gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu, giúp họ có thể trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu ngay tại điểm bán. Ví dụ như khách hàng mục tiêu có thể đến các cửa hàng của Điện Máy Xanh để trải nghiệm sản phẩm trước khi mua.
Mỗi điểm bán cần tập trung thu hút khách hàng mục tiêu thông qua: các chương trình hấp dẫn, các cô PG, cậu PB trẻ đẹp giỏi, nhiệt tình, chuyên nghiệp, niềm nở, thiết kế cửa hàng sang trọng hơn…
Marketing trên mạng xã hội(Social Media Marketing)
Đây là 1 công cụ marketing tuyệt vời giúp bạn dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu và hiểu rõ hơn về họ. Bạn có thể tham gia vào các hội nhóm có nhiều khách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu về họ(họ là ai, bao tuổi, nghề nghiệp, thu nhập của họ, vấn đề họ quan tâm là gì, nhu cầu của họ là gì…). Cuối cùng là bạn thu hút họ tới kênh marketing của bạn và chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp bạn.
Ví dụ: bạn đang bán sách, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm yêu sách, review sách…để có thể tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu sau đó thu hút họ tới kênh marketing của bạn, và cuối cùng là chuyển đổi họ thành khách mua sách của bạn.
Quảng cáo(Advertising)
Đây là công cụ Marketing phải trả phí. Bạn có thể sử dụng nó để giới thiệu, quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng của bạn tới khách hàng. Quảng cáo sẽ đưa ra những thông điệp bán hàng đầy thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán để tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của khách hàng.
Quảng cáo có thể áp dụng trong mọi giai đoạn của phễu marketing: từ giai đoạn nhận thức, cân nhắc, tới chuyển đổi(mua hàng), mua lại và ủng hộ.
Quảng cáo có 2 loại chính là:
- Quảng cáo Offline: quảng cáo trên truyền hình, radio, quảng cáo tại tòa nhà, thang máy, biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo tại điểm dừng xe buýt, quảng cáo trên các phương tiện giao thông, báo giấy, tờ rơi, SMS, …
- Quảng cáo Online: quảng cáo hiển thị(Display Ads), quảng cáo trên MXH(Facebook, Twitter, Instagram…), quảng cáo trên công cụ tìm kiếm(Google Search Ads, Youtube Search Ads, Cốc Cốc Search Ads,…), quảng cáo tự nhiên/Native Ads, quảng cáo Email…
Bán hàng cá nhân(Personal Selling)
Bán hàng cá nhân là hình thức sử nhân viên bán hàng tiếp xúc và tương tác trực tiếp với khác hàng tiềm năng để giới thiệu và thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của công ty. Ưu điểm của cách làm này là giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng tiềm năng, dễ dàng thuyết phục họ mua hàng và làm cho khách hàng hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của mình. Nhưng nhược điểm là cách làm này khá tốn kém, vì chi phí vận hành đội nhân ngũ bán hàng khá cao.
Quan hệ công chúng (Public Relations – PR)
Quan hệ công chúng là công cụ marketing nhằm thiết lập cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng hiện tại và khách hàng mục tiêu tiềm năng nhằm khẳng định tên tuổi và uy tín của thương hiệu. Từ đó, giúp khách hàng yêu quý thương hiệu và mua sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Content Marketing
Có thể không quá khi nói: content marketing chính là “xương sống” cho mọi chiến dịch marketing. Bất kỳ công cụ marketing nào cũng cần content. Từ quảng cáo, bán hàng cá nhân, Influencer, MXH, SEO…đều cần content marketing. Nếu content marketing không thể thu hút được khách hàng mục tiêu thì cả dự án marketing của bạn sẽ thất bại.
SEO(Search Engine Optimization)
SEO bao gồm các công việc tối ưu các kênh marketing của bạn để khi người dùng tìm kiếm thông tin thì kênh marketing của bạn sẽ xuất hiện. Ví dụ: khi người dùng tìm “dịch vụ SEO” trên Google thì website của bạn phải xuất hiện ở những vị trí đầu tiên để người dùng nhìn thấy và click vào. Hoặc khi người dùng tìm “dịch vụ SEO” trên Youtube thì kênh hoặc video Youtube của bạn phải xuất hiện trên đầu.
Influencer Marketing
Influencer Marketing là phương pháp sử dụng người khác(những người có danh tiếng, uy tín, tầm ảnh hưởng) nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Thông thường, mọi người sẽ không tin vào quảng cáo nhưng họ tin những người giỏi, nổi tiếng, chuyên gia trong 1 lĩnh vực…Nếu những người đó mà khen sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách tế nhị, có kịch bản, nội dung truyền tải ấn tượng thông qua các kênh truyền thông có nhiều khách hàng mục tiêu thì sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ bán cực tốt.
Ví dụ: bạn là công ty game thì bạn cần thuê Người chuyên Review Game, sau đó họ sẽ chơi các game của công ty bạn và đánh giá game của công ty bạn thì các game bạn sẽ được nhiều người chơi game chú ý. Hoặc người được coi là “Mẹ chồng khó tính” mà lại bảo sản phẩm tủ bếp của bạn rất tốt, thì tủ bếp của bạn sẽ được nhiều bà nội trợ tin dùng,…
Do vậy, bạn phải xác định được những người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó, tổ chức các chương trình PR có sự góp mặt của các người nổi tiếng đó.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là 1 công cụ marketing rất tuyệt vời, bạn chỉ phải trả chi phí cho các đối tác bán hàng khi họ bán được sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Email Marketing
Đây vừa là công cụ quảng bá sản phẩm/dịch vụ vừa là công cụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng công cụ Email marketing ở mọi giai đoạn của phễu marketing.
Quản lý quan hệ khách hàng(CRM)
CRM là một công cụ marketing tuyệt vời để quản lý quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng quản lý các tương tác của khách hàng mục tiêu và tập trung vào việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng. CRM sẽ giúp bạn đưa khách hàng đi qua từng giai đoạn trong phễu marketing và cuối cùng đưa họ trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.
Sales promotion(xúc tiến bán hàng)
Đây là 1 công cụ tuyệt vời để marketing và bán hàng. Nó được áp dụng dưới hình thức các chương trình khuyến mãi. Mục đích của Sales promotion là để kích thích khách hàng mua hàng trong 1 thời gian giới hạn, từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng. Công cụ marketing này có thể áp dụng trong mọi giai đoạn của phễu marketing
Nếu khách hàng đã mua hàng của bạn thì bạn có thể sử dụng công cụ này để bán thêm, bán chéo sản phẩm cho khách hàng, từ đó vừa giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận vừa làm cho khách hàng yêu quý thương hiệu, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề công cụ marketing hoặc bạn có bất kỳ đóng góp nào cho chủ đề này, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing. Nếu thấy bài viết này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ nó vào các hội nhóm marketing mà bạn đang tham gia, chúng tôi tin rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho nhiều marketer.
Hãy để lại bình luận