4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Tác vụ thủ công là gì? Cách nhận biết website bị phạt tác vụ thủ công? Hướng dẫn chi tiết cách gỡ tác vụ thủ công! Và những thông tin khác liên quan tới tác vụ thủ công đều có trong bài viết này! 

Tác vụ thủ công là gì?

Tác vụ thủ công(còn gọi là thao tác thủ công) là hình phạt của Google đưa ra cho các Website không tuân thủ các nguyên tắc quản trị trang web do Google đặt ra. Và nếu bị tác vụ thủ công nhẹ thì chỉ 1 vài URL của bạn sẽ bị mất index, nếu nặng thì cả website của bạn bị xóa index khỏi Google. Dẫn đến các từ khóa trong các URL bị phạt cũng không còn xuất hiện trên Google.

Xem thêm: Các hình phạt của Google

Cách nhận biết bạn bị Google phạt tác vụ thủ công?

Các lỗi tác vụ thủ công rất dễ nhận biết, Google sẽ gửi thông báo bạn bị phạt thao tác thủ công qua Gmail hoặc Webmaster Tool mà bạn cài cho Website của bạn.

Tác vụ thủ công(còn gọi là thao tác thủ công) là hình phạt của Google đưa ra cho các Website và thường được thông báo qua Gmail hoặc Webmaster Tool

Tác vụ thủ công(còn gọi là thao tác thủ công) là hình phạt của Google đưa ra cho các Website và thường được thông báo qua Gmail hoặc Webmaster Tool

Có phải bị tác vụ thủ công thì Google sẽ báo ngay cho chủ Website?

Không phải nhé, Google sẽ không gửi ngay thông báo cho bạn sau khi bạn bị tác vụ thủ công, mà sau khi bạn bị phạt bởi tác vụ thủ công thì 1 – 2 ngày sau đó, Google mới thông báo bạn bị tác vụ thủ công qua Gmail và Webmaster Tool.

12 tác vụ thủ công mà Google đang sử dụng để phạt các website

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến Website của bạn bị phạt tác vụ thủ công. Dưới đây là 12 tác vụ thủ công mà Google đang sử dụng để phạt các website vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google:

1. Nội dung người dùng thấy khác với Google thấy

Trên trang web của bạn, một số nội dung bạn cố tình ẩn đi không cho người dùng thấy mà chỉ cho Google thấy. Mục đích của bạn là SEO lên TOP Google nên bạn chỉ cho Google thấy mà không cho người dùng thấy. Ví dụ như bạn chèn vô số từ khóa vào website nhưng bạn sử dụng CSS chuyển các từ khóa đó thành màu trắng, cùng màu với màu nền của Website nên người dùng không thấy mà chỉ Googlebot mới thấy những từ khóa đó.

Hoặc Khi người dùng vào 1 trang web trên website của bạn thì website của bạn tự chuyển hướng người dùng đến một trang khác so với trang web mà Google nhìn thấy. 

Cách giải quyết: cho hiển thị những nội dung ẩn với người dùng và Yêu cầu Google xem xét lại hình phạt.

2. Các liên kết bất thường đến website của bạn

Google phát hiện các đường liên kết(backlink) bất thường, liên kết giả, lừa dối nhằm mục đích thao túng thứ hạng trên Google.

  • Nguyên nhân: có thể do bạn đã mua backlink, trao đổi backlink hoặc cũng có thể do đối thủ SEO chơi xấu, bắn backlink hàng loạt cho website của bạn.
  • Hình thức phạt: Google có thể thực hiện tác vụ thủ công với một phần hoặc toàn bộ website của bạn
  • Cách giải quyết: Gỡ bỏ những backlink bạn có quyền truy cập và xóa được chúng. Còn các backlink khác thì bạn có thể Disavow link.

3. Các liên kết bất thường từ website của bạn đến các website khác

Google tìm thấy các liên kết từ website của bạn trỏ đến các website khác. Và Google thấy các liên kết này bất thường, nhân tạo, giả mạo hoặc nhằm mục đích thao túng xuất phát từ trang web của bạn. Google xác định đây là việc mua bán backlink nhằm thao túng PageRank và nó vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Cách giải quyết: Gỡ bỏ ngay những liên kết trong website của bạn trỏ đến những website khác

4. Nội dung nghèo nàn, có ít giá trị hoặc không có giá trị gì cho người dùng

Bạn bị phạt do Google thấy trang web của bạn có chứa nội dung chất lượng thấp hoặc nội dung nghèo nàn và không mang lại giá trị gì cho người dùng. Ví dụ như nội dung được tạo tự động, nội dung copy từ các website khác, nội dung spin, nội dung cóp nhặt

Cách giải quyết: Audit lại toàn bộ website và audit content để tìm ra những trang web có nội dung nghèo nàn, ít giá trị cho người dùng và sửa lại toàn bộ những nội dung đó. Sau đó sử dụng chức năng “Yêu cầu xem xét lại” trong Webmaster Tool.

Có thể bạn quan tâm: Những tiêu chí SEO Audit và Cách SEO Audit

5. Hình ảnh bị che giấu

Một số hình ảnh trên trang web của bạn hiển thị cho người dùng thấy khác hoàn toàn so với khi hiển thị cho Google thấy. Hình ảnh Google thấy bị che khuất bởi một hình ảnh khác hoặc một đoạn văn bản che khuất hình ảnh

Cách giải quyết: Sửa lại các hình ảnh bị che giấu, đảm bảo rằng trang web của bạn hiển thị hình ảnh cho người dùng và Google thấy giống nhau. Sau đó sử dụng chức năng “Yêu cầu xem xét lại” trong Webmaster Tool.

6. Nội dung nhồi nhét từ khóa

Một bài viết bạn nhồi nhét từ khóa chính vào quá nhiều. EZ Marketing thường chỉ sử dụng mật độ từ khóa chính từ 1 – 3% tổng số từ trong bài viết. Tức là bài viết có 100 từ thì bạn chỉ dùng 1 – 3 từ khóa chính mà thôi và phân bổ đều các từ khóa đó trong cả bài viết. Bạn có thể sử dụng công cụ SEOquake để kiểm tra mật độ từ khóa trong bài viết.

Cách giải quyết: Kiểm tra mật độ từ khóa trên toàn bộ bài viết, nếu bài nào có mật độ từ khóa chính vượt quá 3% tổng số từ trong bài viết thì nên chỉnh sửa lại.

7. Website bị tấn công, bị virut

Nếu website bạn bị nhiễm virut hoặc bị hacker tấn công. Google sẽ gửi tác vụ thủ công và thông báo cho bạn biết rằng website bạn đang bị tấn công

Cách giải quyết: Nhờ các chuyên gia về bảo mật website tìm những đoạn code chứa virut và loại bỏ chúng toàn toàn. Sau đó sử dụng chức năng “Yêu cầu xem xét lại” trong Webmaster Tool để yêu cầu Google gỡ án phạt tác vụ thủ công.

8. Chuyển hướng lén lút trên thiết bị di động

Một số trang web của bạn khi hiển thị trên thiết bị di động có các chuyển hướng người dùng đến nội dung mà Googlebot không thể truy cập. Đây được gọi là chuyển hướng lén lút trên thiết bị di động.

  • Nguyên nhân: website của bạn có thể bị hacker tấn công, virut xâm nhập. Hoặc bị lỗi plugin nào đó gây ra chuyển hướng lén lút trên di động. Hoặc do chính người quản trị website làm việc này!
  • Hình thức phạt: Chuyển hướng lén lút có thể bị Google phạt và bị xóa index trên Google.
  • Cách giải quyết: Kiểm tra lại website của bạn có bị chuyển hướng lén lút trên di động không và tìm ra nguyên nhân có phải do virut, lỗi plugin hay do chính người quản trị website của bạn thực hiện hành động này! Sau đó sử dụng chức năng “Yêu cầu xem xét lại” trong Webmaster Tool.

9. Hành vi vi phạm chính sách của Tin tức và Khám phá

Nếu website của bạn có chứa các nội dung vi phạm như: nội dung bạo lực và đẫm máu, ngôn từ thô tục, khiếm nhã, nội dung truyền thông bị bóp méo…Có thể bạn sẽ bị Google phạt tác vụ thủ công!

Cách giải quyết: Xóa bỏ những nội dung vi phạm chính sách Tin tức và Khám phá của Google khỏi website của bạn.

10. Trang web chứa nội dung vi phạm do người dùng hoặc bên thứ 3 tạo ra

Nội dung vi phạm do người dùng hoặc bên thứ 3 tạo ra là những nội dung ở phần bình luận, nội dung có ít giá trị hoặc không có giá trị cho người dùng. Ví dụ như nội dung ở phần bình luận là nội dung copy, nội dung spin, nội dung bình luận không trùng chủ đề với nội dung trong bài viết

  • Nguyên nhân: có thể do khách truy cập hoặc bên thứ 3 chèn comment nội dung sao chép vào website của bạn
  • Hình thức phạt: Google chỉ phạt những trang web chứa nội dung vi phạm chứ không phạt toàn bộ website của bạn. Nhưng trên website của bạn có chứa quá nhiều trang web vi phạm như vậy thì có thể ảnh hưởng tới Trustrank tổng thể toàn website và những trang web đó cũng tạo ra trải nghiệm không tốt cho người dùng.
  • Cách giải quyết: xóa toàn bộ nội dung bình luận vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google và thay bằng nội dung mới. Kiểm soát nội dung mà khách truy cập hoặc bên thứ 3 trước khi họ đăng các nội dung đó lên website của bạn.

11. Nội dung trên trang AMP không trùng khớp với Website

Trang AMP là trang web dành cho phiên bản di động được tăng tốc so với phiên bản di động thường. Trang AMP rất nhiều thành phần được lọc bớt. Bạn bị phạt do Google thấy nội dung trên trang AMP và nội dung trên trang di động không giống nhau hoàn toàn, không giống cả văn bản không giống cả chủ đề.

Cách giải quyết: Kiểm tra lại nội dung của trang AMP và trang di động thường có giống nhau không, nếu không cần sửa lại ngay.

12. Vấn đề về dữ liệu có cấu trúc(structured data)

Một số thẻ đánh dấu(Schema Markup) trên website có thể đang sử dụng các kỹ thuật tạo nội dung không liên quan hay gây hiểu lầm hoặc hành vi thao túng khác. Ví dụ trên 1 trang web có thẻ đánh dấu cho Google biết đây là trang tuyển dụng. Nhưng thực tế, người dùng khi vào trang đó không thể gửi hồ sơ ứng tuyển trên trang tuyển dụng.

Cách giải quyết: Kiểm tra lại tất cả các dữ liệu có cấu trúc trên website có bị lỗi gì không và sửa lại chúng.

 

Có thể gỡ án phạt tác vụ thủ công của Google?

Đa số các án phạt tác vụ thủ công đều có thể gỡ được! Nếu bạn không gỡ được thì có thể do bạn đã gỡ sai cách! Nếu bạn thấy khó khăn trong việc gỡ tác vụ thủ công, hãy liên hệ với EZ Marketing để chúng tôi giúp bạn nhé!

Mong rằng bài viết này giúp bạn hiểu hết về tác vụ thủ công(thao tác thủ công). Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề này, hãy để lại bình luận dưới bài viết này, chúng tôi sẽ sớm giải đáp thắc mắc cho bạn!

EZ Marketing mong chờ các đóng góp của các bạn cho chủ đề tác vụ thủ công này, để chúng tôi có thể hoàn thiện hơn chủ đề này! Mọi đóng góp, bạn có thể để dưới bình luận hoặc chat trực tiếp với chúng tôi!