5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 12/11/2022

Pagerank là gì? Pagerank có thực sự còn tồn tại trong kỹ thuật SEO những năm gần đây hay không? Đây là những câu hỏi thường gặp của các SEOer và cả những ai quan tâm đến SEO. Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết về thuật toán này trong bài viết sau đây.

Pagerank là gì? Pagerank hoạt động như thế nào?

Pagerank là gì?

Pagerank (PR) là một yếu tố SEO mà Google sử dụng đánh giá giá trị của 1 trang web. Google tạo nên Pagerank dựa vào chất lượng và số lượng của các trang liên kết đến trang web đó để đánh giá giá trị của trang đó.

Pagerank (PR) được hiểu đơn giản là thứ hạng của một trang trên công cụ tìm kiếm của Google

Pagerank (PR) được hiểu đơn giản là thứ hạng của một trang trên công cụ tìm kiếm của Google

Chỉ số PR sẽ có giá trị từ 0 – 10, những trang nào có chỉ số càng cao thì thứ hạng của trang đó sẽ càng lớn. PR được phát minh vào năm 1997 tại Đại học Stanford bởi Lary Page và Serger Brin.

Khi nhắc đến Pagerank người ta sẽ nghĩ ngay đến Google Pagerank. Đây là một hệ thống sắp xếp thứ tự của các đường dẫn URL hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google.

Hiện nay, để đánh giá xếp hạng của một trang Web thì không chỉ có PR mà còn rất nhiều thuật toán khác.

Pagerank hoạt động như thế nào?

Khi đánh giá xếp hạng trang, Google sẽ dựa vào 3 yếu tố chính sau đây:

  • Số lượng và chất lượng các liên kết dẫn đến trang
  • Số lượng các liên kết ngoài của mỗi trang được liên kết đến
  • Chỉ số Pagerank của trang liên kết

Pagerank sẽ hoạt động phần lớn dựa vào các trang liên kết dẫn đến nó. Ví dụ như sau:

Trang A nhận được 2 trang liên kết là B và C. Trang B có xếp hạng trang cao và có ít liên kết đi đến các trang khác hơn. Ngược lại, trang C có xếp hạng thấp nhưng có nhiều liên kết đi hơn. Khi đó, bạn đưa vào thuật toán Pagerank thì sẽ cho ra được kết quả chỉ số PR của trang A.

Hiện nay pagerank có còn thực sự quan trọng đối với SEO không?

Hiện nay pagerank có còn thực sự quan trọng đối với SEO không

Hiện nay pagerank có còn thực sự quan trọng đối với SEO không

Trong những năm gần đây, có không ít người làm SEO cho rằng Google đã loại bỏ thuật toán xếp hạng trang và PR không còn quan trọng đối với SEO.

Tuy nhiên, thực tế Google chỉ loại bỏ công cụ hỗ trợ Toolbar Pagerank. Nghĩa là điểm số xếp hạng trang trên thanh công cụ không còn hoạt động nhưng thuật toán Pagerank thì vẫn luôn rất quan trọng với Google.

Đối với SEO, PR có vai trò quan trọng như sau:

  • Đánh giá mức độ uy tín của một Website và tên miền
  • Xếp hạng trang càng cao thì số lượt hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm sẽ càng lớn
  • Tăng trải nghiệm với người dùng, tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng
  • Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá thứ hạng trang trên công cụ tìm kiếm

Công thức tính Pagerank? Cách kiểm tra xếp hạng trang của Website?

Công thức tính Pagerank? Cách kiểm tra xếp hạng trang của Website

Công thức tính Pagerank? Cách kiểm tra xếp hạng trang của Website

Công thức tính Pagerank

Thuật toán Pagerank của Google hoạt động khá phức tạp và tuân theo một công thức nhất định.

Giả sử Website A có các trang từ T1 đến Tn trỏ về thì ta sẽ có công thức tính PR cho Website A như sau:

PR (A) = (1-d) + d(PR(T1)/ C(T1) +…+ PR(Tn)/C(Tn))

Trong đó:

  • PR: Chỉ số Pagerank của mỗi trang
  • d: damping factor là một hệ số có thể điều chỉnh được từ 0 đến 1. Thông thường chúng ta sẽ lấy d = 0.85
  • T: Số lượng và chất lượng liên kết nội bộ của từng trang
  • C: Số lượng outlink của từng trang

Tham số d được hiểu là tỷ lệ nhấp vào liên kết của người dùng khi truy cập vào một Website. Thông thường chỉ số này sẽ giảm dần vì ở những trang đầu người dùng sẽ Click nhiều hơn nhưng sẽ giảm dần vào những trang kế tiếp.

Cách kiểm tra xếp hạng trang của Website?

Để kiểm tra thứ hạng của một Website. yêu cầu bạn cần sử dụng các công cụ cần thiết. Đó có thể là các công cụ như SEOqueck, Google Toolbar, MozBar…

  • SEOqueck: Đây là công cụ hỗ trợ rất tốt cho SEO và cả kiểm tra xếp hạng trang của Website.  Dựa theo kết quả từ SEOqueck, thang điểm pagerank sẽ là 10. Những Website có độ tin cậy cao sẽ có điểm từ 4 – 5 trở lên.
  • Google Toolbar: Đây là một Add-on của chính nền tảng Google nên kết quả trả về có độ chính xác khá cao. Tuy nhiên, hiện nay công cụ này chỉ hỗ trợ trên trình duyệt Internet Explorer mà không có trên Chrome nên khá hạn chế.
  • Mozbar: Công cụ hỗ trợ kiểm tra chỉ số Pagerank tốt nhất hiện nay, đưa ra kết quả gần chính xác so với Google. Thậm chí, những kết quả của Mozbar còn cụ thể hơn so với kết quả PR của Google nên được rất nhiều chuyên gia SEO khuyến khích sử dụng.

Chiến thuật tăng pagerank cho Website

Chiến thuật tăng pagerank cho Website

Chiến thuật tăng pagerank cho Website

Làm thế nào để tăng kết quả PR của một Website? Liệu một trang có bị xóa hoặc tuột mất PR nếu không chăm sóc hay không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể thực hiện dựa theo 3 yếu tố sau:

Internal links

Tối ưu đường dẫn liên kết nội bộ(internal link) là yếu tố vô cùng cần thiết đối với SEO Onpage. Để cải thiện kết quả Pagerank, bắt buộc bạn phải tối ưu internal link hợp lý.

Tốt nhất, nên đặt những nội dung quan trọng ở càng gần trang chủ càng tốt. Vì trang chủ thường là trang mạnh nhất trên Website, nhận được nhiều backlink cũng như liên kết trỏ về nhất.

Bạn cần kiểm soát cách liên kết các trang với nhau một cách thật hợp lý để cải thiện tính authority và link juice.

Backlink

Backlink là yếu tố quan trọng trong chiến lược cải thiện kết quả Pagerank. Bạn nên tập trung vào việc tối ưu liên kết từ những trang Web có độ tin cậy Authority cao.

Cụ thể, nếu bạn liên kết những trang có độ tin cậy cao đến trang có độ tin cậy thấp thì sẽ có giá trị cao hơn so với việc liên kết từ trang có độ tin cậy thấp đến trang có độ tin cậy cao.

Ngoài ra, việc trỏ backlink hay internal link đến các trang bị hỏng thì cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của trang. Do đó bạn cần kiểm tra và sửa các trang bị hỏng để kết quả PR được tốt nhất.

Liên kết ra ngoài website(link out)

Đối với những liên kết bên ngoài, bạn không nên để nofollow cho tất cả các liên kết. Chỉ nên thực hiện khi chúng thật sự cần thiết.

Bên cạnh đó, sửa những liên kết bị hỏng cũng là yêu cầu để cải thiện chỉ số PR cho Website. Bạn có thể tìm ra những trang có lỗi 404 và sau đó chuyển hướng sang 301 để thực hiện Redirect.

Tại sao Google loại bỏ pagerank?

Tại sao Google loại bỏ pagerank

Tại sao Google loại bỏ pagerank

Vào năm 2016, Google đã chính thức xóa sổ Toolbar Page ra khỏi Webmaster Tool, ngay sau khi 2 thuật ngữ “Dofollow” và “Nofollow” được ra đời.

Nguyên nhân có thể đến từ việc spam liên kết bằng cách bán những liên kết có chỉ số PR cao. Ở thời điểm đó, Pagerank là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định xếp hạng của một Website. Do đó, có rất nhiều người đã tạo ra những liên kết có PR cao để mua và bán.

Cho đến nay, vẫn chưa có một công cụ nào có thể thay thế Pagerank. Tuy nhiên, vẫn có một vài chỉ số hoạt động theo cách của PR. Chẳng hạn như URL Rating, MozMajestic

Như vậy, Pagerank vẫn được xem là thuật toán khá quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng và độ tin cậy của một Website. Hy vọng những thông tin trên bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số này khi thực hiện SEO Website.