5/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2025

Marketing chắc hẳn là thuật ngữ quá quen thuộc đối với hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Nhưng bạn đã biết đến Marketer là gì chưa? Công việc và kỹ năng cần có của một Marketer chuyên nghiệp là gì? EZ Marketing sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này qua bài viết ngay sau đây nhé!

Marketer là gì?

Marketer

Marketer

Marketer(còn được gọi là nhân viên Marketing) là người làm các công việc trong lĩnh vực Marketing. Họ có thể làm các nhiệm vụ như: nghiên cứu, tìm hiểu, thu thập và phân tích nhu cầu thị trường. Và họ lên kế hoạch, chiến lược tiếp thị để kích thích khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng và thu về nguồn lợi nhuận một cách hiệu quả.

Vị trí có thể đảm nhiệm khi làm nhân viên Marketing

Vị trí có thể đảm nhiệm khi làm nhân viên Marketing

Vị trí có thể đảm nhiệm khi làm nhân viên Marketing

Ngành nghề chính cần đến sự trợ giúp của nhân viên Marketing bao gồm:

Đối với Digital Marketing

Digital Marketing là hoạt động Marketing dựa trên nền tảng kỹ thuật số: sử dụng internet, thiết bị di động, công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội,… để tiếp cận người tiêu dùng. Trong ngành Digital Marketing sẽ có một số vị trí phổ biến dành cho Marketer như sau:

Quay chụp, edit Video Marketing

Video Marketing là dùng video để tiếp thị một sản phẩm/dịch vụ hoặc muốn truyền tải thông điệp nào đó của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu. Người làm vị trí Quay chụp, edit Video Marketing cần đọc trước kịch bản quay chụp, thông điệp chính nào cần làm nổi bật, setup bối cảnh thời gian quay chụp & nhân sự, sau đó tiến hành quay chụp các phân cảnh trong kịch bản, công đoạn cuối cùng là cắt ghép & chỉnh sửa video sao cho đúng mong muốn của người viết kịch bản và thông điệp được truyền tới khách hàng cần rõ ràng, dễ hiểu.

Designer

Designer là người chịu trách nhiệm thiết kế hình ảnh cho thương hiệu, doanh nghiệp. Có thể nói, Designer là người thổi hồn vào những hình ảnh khô khan trở lên có hồn, thu hút hơn và khi nhìn vào hình ảnh, khách hàng có thể cảm nhận được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Vị trí Designer bạn có thể đảm nhận: Web Designer, Game Designer, Graphic Designer, Fashion Designer…

Nhiệm vụ chính của Designer là: thống nhất ý tưởng thiết kế theo yêu cầu của Leader hoặc của khách hàng, sau đó sẽ lên bản thảo thiết kế để gửi cho Leader hoặc khách hàng duyệt và yêu cầu chỉnh sửa. Sau khi sửa theo đúng yêu cầu của Leader hoặc khách hàng thì Designer sẽ bàn giao bản thiết kế hoàn chỉnh. Các bản thiết kế có thể là: logo, cataloge, hình ảnh bài viết, banner, giao diện website…

Quảng cáo Marketing

Quảng cáo Marketing là hình thức trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột vào nội dung quảng cáo của doanh nghiệp hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội hoặc trên công cụ tìm kiếm. Nhân viên quảng cáo có nhiệm vụ tạo các chiến dịch quảng cáo hiệu quả và theo dõi, đo lường chiến dịch quảng cáo để tối ưu chi phí tốt nhất, đồng thời thu được chuyển đổi khách hàng mua hàng về cho doanh nghiệp.

Content Marketing

Nhiệm vụ của Content Marketing chính là tạo nên các nội dung hữu ích và hấp dẫn, thu hút và giữ chân khách hàng gắn bó với cho doanh nghiệp. Một Content Marketer không chỉ cần sáng tạo mà còn phải biết nắm bắt xu hướng thị trường để tạo nên những bài viết ấn tượng nhất.

Content Marketing bạn có thể viết những nội dung sau: bài viết SEO trên Website, bài viết Quảng cáo, bài viết trên Fanpage Facebook, bài viết trên Zalo OA, nội dung kịch bản quay chụp…

SEO Marketing

Công việc chính của người làm SEO là nghiên cứu các thuật toán của Google và các yếu tố làm tăng tính trải nghiệm người dùng trên website để thực hiện việc tối ưu hóa website thân thiện với người dùng và Google, nhằm tăng thứ hạng từ khóa lên TOP cao. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tự nhiên hơn, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và thu lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Các công việc cơ bản của SEO có thể là: nghiên cứu bộ từ khóa SEO, nhóm từ khóa để phân bổ cho Content viết bài, nghiên cứu/phân tích đối thủ SEO đã lên TOP để học hỏi những điểm mạnh của họ & khắc phục điểm yếu của website mình, lập kế hoạch SEO theo 5W1H, thực hiện kế hoạch SEO, đo lường tiến độ và hiệu quả SEO để tối ưu sao cho mang lại kết quả cao nhất về traffic và thứ hạng từ khóa.

Đối với Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là Marketing thông qua các phương pháp bán hàng truyền thống như tổ chức sự kiện, TV, báo đài, tờ rơi…, không thông qua internet. Marketing truyền thống sẽ bao gồm:

Nghiên cứu thị trường

Công việc chính là Marketer cần nghiên cứu, khảo sát thị trường để thu thập thông tin cần thiết. Từ đó xây dựng chiến lược Marketing phù hợp với khách hàng và lên kế hoạch tiếp thị tốt nhất.

Trade Marketing

Đây là hình thức tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, Marketer sẽ thuyết phục đối tác đưa sản phẩm của bạn lên trên kệ hàng của họ. Trade Marketing sẽ tối ưu hóa trải nghiệm của người mua hàng và các nhà phân phối bán lẻ nhằm đạt được lợi nhuận và doanh số cao nhất cho doanh nghiệp.

Tổ chức sự kiện

Trong công việc này, nhân viên Marketing sẽ lên nội dung và tổ chức các sự kiện đặc biệt như các buổi hội chợ, buổi hòa nhạc,… để tạo cơ hội tiếp xúc trực tiếp giữa công ty và khách hàng. Nhờ vào việc giao lưu trực tiếp này, khách hàng sẽ hiểu thêm về doanh nghiệp và tăng cao khả năng sử dụng sản phẩm của bạn. 

Đầu mục công việc của Marketer là gì?

Đầu mục công việc của Marketer là gì?

Đầu mục công việc của Marketer là gì?

Là một Marketer chuyên nghiệp, bạn cần thực hiện những công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày như sau:

Đặt mục tiêu và lên kế hoạch Marketing

Nhân viên Marketing cần đặt ra các mục tiêu Marketinglên kế hoạch marketing chi tiết để đạt được các mục tiêu Marketing. 

Mục tiêu cần tuân thủ nguyên tắc SMART. Bạn cần đặt ra các mục tiêu lớn và phân tích, đào sâu để đưa ra các mục tiêu nhỏ để bổ trợ cho mục tiêu chính đã đặt ra. Lưu ý, các mục tiêu đề ra cần phải có sự liên kết với nhau để hướng đến mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp.

Khi đã xác định được các mục tiêu, bạn cần lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết để đi đúng hướng và gặt hái được thành quả như mong đợi. Hãy luôn nhớ rằng, dù nhắm vào mục tiêu nào, bạn cũng hãy giữ sự bình tĩnh, kiên trì để đạt được những gì đã đặt ra.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu chính là người giúp doanh nghiệp sinh lợi nhuận. Vì thế, việc nghiên cứu, thấu hiểu nhu cầu của nhóm khách hàng này chính là nhiệm vụ cần thực hiện sát sao trong mọi chiến dịch Marketing. Như vậy, để đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu thì bạn cần phải biết khách hàng mục tiêu của nhóm sản phẩm bạn đang kinh doanh là ai, về nhân khẩu học, tâm lý, nhu cầu mua sắm,… của họ

Để có được những thông tin cần thiết, Marketer cần thực hiện các hoạt động sau đây:

  1. Thu thập dữ liệu khách hàng: Về nhân khẩu học, bạn có thể thu thập thông qua bảng khảo sát hoặc qua các công cụ đo lường dữ liệu về nhân khẩu học… Về tâm lý, bạn có thể thu thập qua bảng hỏi, trắc nghiệm khách quan, phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân… Về hành vi mua hàng, bạn có thể thu thập qua công cụ theo dõi hành vi truy cập web của người dùng: lịch sử truy cập web, lịch sử mua hàng, những đơn hàng đã đặt…
  2. Phân tích dữ liệu: Sau khi thu thập được dữ liệu ở bước trên, bạn cần chuyển từ dữ liệu thô thành những thông tin có ý nghĩa & phân tích thông tin để có cái nhìn sâu sắc hơn về khách hàng. Sau đó, bạn hãy chia nhỏ thành những phân khúc khách hàng khác nhau.
  3. Tạo chân dung khách hàng mục tiêu: Sau khi phân tích dữ liệu và tạo ra được những nhóm khách hàng khác nhau, bước tiếp theo chúng ta cần tạo chân dung khách hàng. Chân dung khách hàng phụ thuộc vào ngành nghề bạn đang kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ của bạn… Nhưng chân dung khách hàng thường bao gồm: tên, nhân khẩu học(tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập…), vấn đề họ gặp phải(điểm đau – pain point), hành vi mua hàng của họ.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Marketer cần theo dõi và phân tích đối thủ cạnh tranh để học hỏi được các ưu điểm của đối thủ, nắm bắt được nhược điểm của đối thủ. Từ đó, bạn sẽ học hỏi được những điểm hay và tránh những điểm chưa tốt của đối thủ. Sau đó, áp dụng vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp, giúp hoạt động tiếp thị của bạn độc đáo hơn, thu hút và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nâng cao hiệu quả tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu

Trong thời đại công nghệ số lên ngôi như hiện nay thì một Marketer cần phải biết thu thập, nghiên cứu và phân tích số liệu. Đặc biệt, những chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch Marketing như: traffic, page view, visitor, … chính là những “con số biết nói” thể hiện sự quan tâm của mọi người dành cho doanh nghiệp bạn.

Từ việc phân tích dữ liệu, bạn mới có thể dễ dàng dự đoán xu hướng thị trường và đề ra các chiến lược Marketing phù hợp cho từng giai đoạn.

Sáng tạo nội dung tốt nhất

Nhiệm vụ của một Marketer hằng ngày và không thể thiếu đó chính là sáng tạo nội dung, tạo ra nội dung thu hút, độc đáo hoặc sáng tạo dựa trên trend mà mọi người đang quan tâm. Nội dung tạo ra không nhất thiết phải dài nhưng phải gây ấn tượng với người đọc.

Tuy nhiên bạn hãy nhớ, mặc dù nội dung sáng tạo có thể không quá “độc đáo”, nhưng nhất thiết không phải là “độc dược”. Mặc dù sáng tạo, nhưng nội dung của bạn phải nhất quán với phương châm mà thương hiệu bạn đang theo đuổi.

Tiếp nhận phản hồi từ truyền thông

Bạn cũng cần lắng nghe các phản hồi từ khách hàng và tiếp nhận dù là khen hay chê. Dựa vào những phản hồi này, nhân viên Marketing sẽ có thể điều chỉnh cách Marketing, cách tiếp cận khách hàng hay nội dung truyền thông đến khách hàng phù hợp để khách hàng hài lòng hơn.

Ngoài ra, bạn hãy luôn chú ý đến những đánh giá, bình luận trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… và phản hồi lại khách hàng. Thông qua việc sẵn sàng tiếp nhận ý kiến và hồi đáp lại sẽ thể hiện được sự tôn trọng khách hàng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân giúp bạn tạo được sự tín nhiệm và giữ lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

7 kỹ năng phải có của một Marketer chuyên nghiệp

7 kỹ năng phải có của một Marketer chuyên nghiệp

7 kỹ năng phải có của một Marketer chuyên nghiệp

Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn không chỉ cần có kiến thức về Marketing mà bạn cũng cần phải có kỹ năng để công việc Marketing được thuận lợi. Sau đây chính là 8 kỹ năng cần thiết mà một nhân viên Marketing chuyên nghiệp không thể thiếu:

1. Kỹ năng quản lý thời gian và phân bổ công việc hợp lý

Bất cứ ngành nghề nào cũng có áp lực và trong lĩnh vực Marketing thì áp lực cũng không hề nhỏ. Marketer không chỉ chịu áp lực về doanh số bán hàng mà còn phải chịu cả áp lực từ phía khách hàng. Vì thế, bạn cần rèn luyện cho mình một “tinh thần thép” để có thể vượt qua các khó khăn của nghề.

Để giữ cho tinh thần thoải mái, bạn cần phân bổ công việc và thời gian thực hiện phù hợp. Ngoài ra, đừng quên dành chút thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc để nạp năng lượng tiếp tục làm việc hiệu quả.

2. Ưu tiên có ngoại ngữ để làm việc được với đối tác quốc tế

Hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ phát triển ở môi trường trong nước mà còn tiến xa đến các thị trường nước ngoài. Vì thế, Marketer cần chuẩn bị cho mình vốn ngoại ngữ thật tốt để có thể trao đổi, đàm phán với những đối tác quốc tế. Đây cũng là thử thách lớn với nhiều Marketer hiện nay, đòi hỏi bạn nên cố gắng trau dồi ngoại ngữ để có thể thăng tiến trong công việc.

3. Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm

Mặt dù một Marketer bạn cần có kỹ năng làm việc độc lập để có thể giải quyết tốt các vấn đề hằng ngày. Nhưng một kế hoạch Marketing muốn thành công cần có sự hợp sức của nhiều người, đòi hỏi bạn cũng phải có kỹ năng làm việc nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp nhân viên Marketing hợp tác tốt với các bộ phận khác, phân bổ và trao đổi hiệu quả cùng các thành viên trong bộ phận Marketing. Việc phối hợp tốt giữa tất cả các thành viên trong Team sẽ giúp nhanh chóng hoàn thành mục tiêu và kế hoạch Marketing đã đề ra.

4. Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn nói ra ý tưởng trong đầu bạn một cách dễ hiểu, trao đổi với các thành viên trong Team hiệu quả hoặc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng. Hoặc tạo các mẫu chuyện chạm đến trái tim người nghe, chạm đúng vào vấn đề mà khách hàng đang gặp phải(pain point), khi đó khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm mà bạn cung cấp và thúc đẩy hành động mua hàng như bạn mong đợi.

6. Luôn sáng tạo không ngừng

Một trong những kỹ năng không thể thiếu của người làm Marketing chính là sáng tạo để có thể đứng vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Sáng tạo để giúp diện mạo doanh nghiệp luôn mới mẻ trong mắt khách hàng và thu hút sự quan tâm của họ. 

Từ các sáng tạo trong nội dung quảng cáo, nội dung đăng tải, các chương trình sự kiện,… sẽ giúp lôi kéo người mua, tăng doanh thu, cũng như khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

7. Linh hoạt và thích nghi nhanh

Trong Marketing, bất cứ tình huống nào cũng có thể xảy ra và bạn phải linh hoạt để đưa ra đối sách với các tình huống xấu nhất. Ngoài ra, bạn cần tập cho mình sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề một cách sáng suốt. Bình tĩnh chính là bước đầu tiên để bạn giữ đầu óc linh hoạt, nhạy bén. Mặt khác, bạn cũng hãy tập cho mình sự phản ứng, thích nghi nhanh với hoàn cảnh. 

Chẳng hạn như trong đợt dịch Covid 19 không cho tụ tập buôn bán thì nhiều doanh nghiệp ngành hàng ăn uống đã đẩy mạnh hình thức giao hàng tận nơi cho khách hàng. Họ còn thực hiện thêm các chương trình khuyến mãi giảm giá hoặc freeship để khách hàng không vì ngại phí giao hàng mà không mua sản phẩm của họ.

8. Luôn học hỏi không ngừng để không bị tụt lùi

Hãy luôn trau dồi chuyên môn và cập nhật kiến thức mới trong ngành để cập nhật những xu hướng Marketing mới, thuật toán mới của Google, sử dụng mạng xã hội tiềm năng mới,… Đặc biệt, với thời đại công nghệ không ngừng phát triển như hiện nay luôn ra đời các kiến thức mới.

Là một Marketer, bạn cần thường xuyên trau dồi những kiến thức này để các chiến lược Marketing không bị tụt hậu lại so với các đối thủ.

Những khó khăn mà một nhân viên Marketing sẽ gặp

Khó khăn mà một nhân viên Marketing sẽ gặp

Khó khăn mà một nhân viên Marketing sẽ gặp

Công việc của nhân viên Marketing không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió” mà bạn cần chuẩn bị tâm lý, để đối phó với những khó khăn có thể gặp sau đây:

Thu hút khách hàng mới

Doanh nghiệp của bạn không chỉ tồn tại, phát triển chỉ bởi khách hàng cũ mà còn cần dựa vào lượng khách hàng mới mỗi ngày. Vì thế bạn cần mở rộng thêm phạm vi tiếp cận khách hàng và lên kế hoạch để làm sao thu hút những khách hàng mới. Đây chính là thách thức mà một Marketer phải đối mặt hằng ngày.

Giữ chân khách hàng cũ

Bạn có biết rằng với những khách hàng cũ, doanh nghiệp sẽ chỉ cần chi trả chi phí Marketing thấp hơn so với việc tiếp cận khách hàng mới. Ngoài ra, 68% người tiêu dùng có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ từ một thương hiệu được có đánh giá tốt từ xã hội (theo khảo sát của Gladly năm 2018). Như vậy, việc giữ chân khách hàng cũ mang sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí, cũng như tăng doanh thu rất tốt cho doanh nghiệp.

Để làm được điều này, bạn cần có các chiến lược phù hợp để giữ chân khách hàng như khuyến mãi, gửi quà tặng, tặng voucher… Những việc làm này không chỉ tạo được sự tín nhiệm mà còn kích thích khách hàng cũ sử dụng thêm nhiều sản phẩm của bạn.

Phân phối thời gian hợp lý

Quản lý tốt thời gian chính là một trong những thách thức cho Marketer. Bởi “Có ít hơn 1 trong 5 người (khoảng 18%) có hệ thống quản lý thời gian phù hợp” (Theo số liệu của Development Academy, 2021)

Khi lượng khách hàng lớn thì khối lượng công việc như theo dõi số liệu, phản hồi và chăm sóc khách hàng,… cũng tăng theo. Đòi hỏi bạn phải phân bố thời gian thực hiện các công việc một cách hợp lý để có thể theo kịp tiến độ công việc.

Có 2 lời khuyên để bạn khắc phục với khó khăn này:

  1. Đặt giới hạn các mốc thời gian cho từng nhiệm vụ công việc. Khi một công việc chiếm hơn thời gian quy định, hãy bỏ qua, chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo và chỉ quay lại vào đúng thời điểm phân bổ
  2. Phân chia chi tiết các dự án và ưu tiên thực hiện công việc theo nguyên tắc cấp bách nhất và quan trọng nhất sẽ làm trước

Hiểu các chỉ số tăng trưởng

Bạn cần hiểu các chỉ số Marketing mà mình đang theo dõi để tập trung tăng trưởng hiệu quả các chỉ số so với kế hoạch đã đặt ra. Trong đó các chỉ số như tăng trưởng lưu lượng truy cập organic, tỷ lệ nhấp chuột(Click-through rates) hay đo lường lợi nhuận ROI là những chỉ số mà bạn cần lưu ý quan tâm đến.

Ngoài ra, hãy tuân theo những quy tắc sau đây khi xác định các chỉ số mà bạn đang theo dõi:

  • Khiến các chỉ số trở nên dễ hiểu, dễ dùng với người quản lý
  • Cần thu thập dữ liệu nội bộ và biết kết hợp chúng với các chỉ số thu thập được từ bên ngoài một cách hợp lý

Mức lương của Marketer hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương của Marketer

Mức lương của Marketer

Mức lương của Marketer sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng thường xét theo kinh nghiệm của bạn và dao động từ 5 – 30 triệu đồng/tháng như sau:

  • Mức lương mới ra trường: Khoảng 5-7 triệu đồng/tháng (fulltime)
  • Mức lương từ 1-2 năm kinh nghiệm: Từ 8-12 triệu đồng/tháng
  • Mức lương từ 3-5 năm kinh nghiệm: Từ 13-30 triệu đồng/tháng

Ngoài ra, một số ít công ty sẽ tính lương chênh lệch giữa các nhân viên Marketing theo trình độ học vấn:

  • Tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hoặc có chứng chỉ liên quan mức lương cao 17% so với nhóm nhân sự không có bằng cấp
  • Tốt nghiệp Đại học mức lương cao hơn khoảng 20% so với nhóm trên
  • Tốt nghiệp Thạc sĩ marketing mức lương cao hơn khoảng 20% so với cử nhân

Bí quyết giúp nhân viên Marketing tăng thu nhập

Bí quyết giúp nhân viên Marketing tăng thu nhập

Bí quyết giúp nhân viên Marketing tăng thu nhập

Dĩ nhiên, bất cứ ai, dù là ngành nghề nào cũng đều mong muốn gia tăng thu nhập của mình. Để làm được việc này khi theo đuổi ngành Marketing, bạn cần:

  • Học thêm các kiến thức, kỹ năng trong ngành Marketing: Tự rèn luyện thêm kỹ năng, kiến thức chuyên môn và các kiến thức liên quan trong Marketing. Đây chính là cách để bạn nâng cao trình độ, giá trị của bản thân và tận dụng những kiến thức đã học hỗ trợ cho công việc của bạn. Từ đó cũng tạo cơ hội giúp bạn thăng tiến trong công việc và nâng lương cao hơn
  • Tham gia thêm các dự án bên ngoài: Ngoài công việc chính, bạn có thể tận dụng thời gian rảnh để nhận thêm các dự án bên ngoài. Việc này không chỉ giúp bạn tăng thêm thu nhập mà còn xây dựng được các mối quan hệ khác trong ngành
  • Nỗ lực lên các vị trí cao trong ngành: Nắm bắt cơ hội để vươn lên vị trí cao hơn chính là một cách hiệu quả để bạn có mức lương tốt hơn. Tuy nhiên, việc này cũng đồng nghĩa bạn sẽ cần nhiều kỹ năng, kiến thức chuyên môn hoặc gặp nhiều thử thách cũng như áp lực công việc hơn. 

Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, đòi hỏi bạn phải rèn luyện những kỹ năng cần thiết cũng như biết cách vượt qua các khó khăn trong ngành Marketing. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về Marketer, bạn cứ thoải mái để lại comment để EZ Marketing giúp bạn giải đáp nhé!