5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 22/06/2024

Nếu bạn không nắm bắt xu hướng marketing, bạn rất khó để đưa dự án marketing đi đến thành công! Vậy Xu hướng marketing là gì? Các Xu hướng marketing của hiện tại và trong tương lai!

Xu hướng marketing là gì?

Xu hướng marketing là gì?

Xu hướng marketing là gì?

Xu hướng marketing là các phương pháp, công cụ, chiến thuật, chiến lược marketing mà nhiều doanh nghiệp áp dụng cho dự án marketing của công ty mình.

12 Xu hướng marketing của hiện tại và trong tương lai!

Dưới đây là các xu hướng marketing đang HOT ở hiện tại và có thể trong tương lai vẫn sẽ rất HOT:

12 Xu hướng marketing của hiện tại và trong tương lai!

12 Xu hướng marketing của hiện tại và trong tương lai!

1. Video ngắn(Short Video)

Đa số người dùng hiện nay “sống rất vội”, họ họ rất ngại xem các video dài, họ chỉ muốn xem các video ngắn, video tổng hợp, tóm tắt. Do vậy, các video ngắn là xu hướng marketing phổ biến nhất hiện nay.

2. Tận dụng AI để làm Marketing

Việc tận dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc marketing. Hiện nay, AI có thể tạo content, hình ảnh, video, các ý tưởng nội dung…

Nhiều doanh nghiệp còn sử dụng AI để giao tiếp, hỗ trợ khách hàng, giải đáp các thắc mắc của khách hàng.

3. Influencer Marketing

Hiện nay, người tiêu dùng đã chán ngán với các quảng cáo, giờ đây họ không còn tin vào các mẫu quảng cáo do công ty tạo ra. Nhưng người dùng lại rất tin tưởng vào những người nổi tiếng mà họ yêu thích hoặc họ sẽ tin tưởng những người có uy tín, chuyên môn trong lĩnh vực mà họ đang muốn tìm hiểu. Đây chính là những Influencer – Người có ảnh hưởng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

Ví dụ: người tiêu dùng muốn mua 1 chiếc smart phone, thì họ sẽ tìm tới những video review của những người am hiểu về đồ công nghệ, hoặc những kênh chuyên review đồ công nghệ. Hoặc nếu người tiêu dùng thấy thần tượng của họ uống 1 loại nước ngọt nào đó và khen rất ngon, chắc chắn họ sẽ thử loại nước ngọt đó.

4. Native Ads(Quảng cáo tự nhiên)

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức quảng cáo tự nhiên để thu hút khách hàng đến với thương hiệu của họ. Ví dụ: bạn đang đọc 1 bài viết về các giải pháp tiết kiệm thời gian ăn sáng, tự nhiên trong bài viết đó xuất hiện 1 quảng cáo về sản phẩm tạo bữa ăn sáng chỉ trong 5 phút. Đó chính là Native Ads.

Native Ads sẽ làm cho quảng cáo của bạn phù hợp với bối cảnh mà quảng cáo xuất hiện. Từ đó, làm cho quảng cáo không gây phản cảm và người dùng dễ dàng tiếp nhận quảng cáo hơn.

5. Review Marketing

Trước khi mua 1 sản phẩm/dịch vụ nào đó, người dùng thường đọc các review của những người đã mua sản phẩm đó. Hoặc người dùng sẽ xem review, đánh giá của các website, kênh chuyên về lĩnh vực đó.

Ví dụ: trước khi mua laptop A thì người dùng sẽ xem review, đánh giá của những người đã mua sản phẩm A, xem những người đó có hài lòng về sản phẩm A hay không. Sau đó, họ có thể xem các review, kênh chuyên review đồ công nghệ để xem họ đánh giá sản phẩm laptop A như thế nào.

6. Nội dung tập trung vào nhu cầu/mong muốn của tệp khách hàng mục tiêu

Bất kỳ loại nội dung nào, dù dài hay ngắn, nếu nội  dung đó đánh trúng vào nhu cầu/mong muốn của tệp khách hàng mục tiêu thì họ sẽ quan tâm và có thể trở thành khách hàng của doanh nghiệp bạn.

Ví dụ: Nếu 1 người đang mệt mỏi vì tốn cả tiếng cho việc đun nấu và ăn sáng. Nếu bạn cung cấp thông tin về 1 loại sản phẩm giúp họ ăn sáng nhanh, trong vòng 10 phút thì họ chắc chắn sẽ quan tâm và có thể mua sản phẩm của bạn.

7. Experiential Marketing(Marketing trải nghiệm)

Trước khi mua sản phẩm, khách hàng thường muốn dùng thử sản phẩm xem nó có phù hợp với mình không. Hiểu được điều này, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chiến thuật Marketing trải nghiệm, cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi mua sản phẩm.

Ví dụ: 1 số công ty cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm sau 7 ngày mà không cần lý do, hoặc nhiều doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm dùng thử cho khách hàng. Ngoài ra, các công ty cung cấp phần mềm còn cho phép khách hàng dùng thử trong vòng 30 ngày, không mất phí.

8. User-Generated Content(UGC) – Nội dung do người dùng tạo

Nội dung do người dùng tạo có thể là những bài viết người dùng chia sẻ về 1 sản phẩm/dịch vụ mà họ hài lòng lên MXH, hoặc họ chia sẻ lên các diễn đàn, nhóm cộng đồng, cũng có thể là những bình luận, tương tác của người dùng trên kênh marketing của 1 thương hiệu nào đó…

Đa số, người tiêu dùng sẽ không tin hoàn toàn vào những gì mà doanh nghiệp bạn truyền thông, quảng cáo nhưng họ sẽ tin vào những gì mà bạn bè của họ hoặc những người cùng sở thích với họ chia sẻ trong các hội nhóm.

Do vậy, nhiều doanh nghiệp hiện nay tập trung vào xu hướng marketing này để tăng uy tín thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng đến với doanh nghiệp.

9. Sàn TMĐT

Nhiều doanh nghiệp sử dụng các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Tiki…để truyền thông và bán các sản phẩm của mình. Đây là 1 cách làm marketing khá hiệu quả và tốn ít chi phí. Chỉ khi nào bạn bán được sản phẩm thì bạn mới phải trả 1 khoản phí cho sàn TMĐT.

10. Tìm kiếm tự nhiên(SEO)

Khi người dùng tìm thấy bạn ở phần kết quả tìm kiếm tự nhiên(không phải quảng cáo) trên các công cụ tìm kiếm như Google Search, Cốc Cốc Search hoặc Youtube Search, Tiktok…thì họ sẽ cực kỳ tin tưởng vào thương hiệu của bạn.

Do vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp sử dụng SEO trên các công cụ tìm kiếm để thu hút người dùng đến với thương hiệu của họ. Có thể nói, đây là 1 xu hướng marketing phổ biến hiện nay và trong tương lai.

11. Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm

Khi người dùng tìm kiếm 1 từ khóa nào đó trên các công cụ tìm kiếm(như Google, Bing, Cốc Cốc,…) là họ đang thực sự có nhu cầu tìm hiểu và mua sản phẩm/dịch vụ liên quan đến từ khóa đó. Do vậy, các maketer tập trung vào việc quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: người dùng tìm từ “máy sấy tóc”, chắc chắn họ đang có ý định tìm hiểu về máy sấy tóc và có khả năng mua sản phẩm rất cao. Do vậy, khi quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, thương hiệu sẽ tăng khả năng chuyển đổi mua hàng.

12. Livestream

Hiện nay, đây là 1 xu hướng marketing phổ biến. Doanh nghiệp thường sử dụng Livestream để giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Livestream giúp doanh nghiệp có lượng tương tác khủng và nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng, tương tác trực tiếp được với khách hàng. Từ đó, hiểu khách hàng của mình hơn, tăng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn Livestream Facebook hiệu quả

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc có đóng góp cho chủ đề “Xu hướng Marketing”, đừng ngần ngại, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing. Mọi câu hỏi và đóng góp của bạn sẽ được chúng tôi phản hồi sớm nhất có thể. Nếu thấy bài viết về “Xu hướng marketing” của EZ Marketing hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ bài viết tới các hội nhóm marketing mà bạn đang tham gia nhé!