4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Bạn đang mới bước vào lĩnh vực marketing? Và bạn hay nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ chiến thuật marketing và chiến lược marketing? Bài viết này sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về chiến thuật marketing!

Chiến thuật marketing là gì? Chiến thuật marketing có gì khác với chiến lược marketing

Chiến thuật marketing là gì?

Chiến thuật marketing là gì?

Chiến thuật marketing là gì?

Chiến thuật marketing chính là các phương pháp, giải pháp cụ thể để doanh nghiệp triển khai các triển lược marketing tới khách hàng mục tiêu và đạt được mục tiêu marketing mà doanh nghiệp đề ra ban đầu.

Phân biệt chiến lược marketing và chiến thuật marketing

Để phân biệt chiến lược marketing và chiến thuật marketing thì  EZ Marketing xin lấy 1 ví dụ như thế này:

Nếu bạn muốn xây nhà, bạn có mua luôn gạch, cát, xi măng và bắt đầu xây nhà không? Đương nhiên là không rồi! Vì nếu bạn mua luôn gạch, cát, xi măng về xây nhà mà chưa có bản thiết kế nhà(có bao nhiêu phòng, vị trí nào,…), thiết kế hệ thống điện thì nhà xây xong không như kết quả mong muốn, khó sử dụng và không an toàn. Do vậy, bạn cần lên bản thiết kế nhà(chiến lược marketing) trước, sau đó bạn sẽ biết cần mua bao nhiêu gạch, cát, xi măng(các chiến thuật marketing)…

Chiến lược marketing là các quyết định tổng thể(như quyết định về phân khúc thị trường, định vị sản phẩm) còn chiến thuật marketing là các quyết định chi tiết(về giá, sản phẩm, kênh phân phối,…) và chiến thuật marketing phải phù hợp với các chiến lược đã đề ra.

Ví dụ chiến lược marketing là đánh vào phân khúc giá rẻ thì chiến thuật là bán hàng giảm giá, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại(các chiến thuật về giá), hoặc bán hàng trên Shopee(chiến thuật về kênh phân phối). Còn chiến lược marketing là đánh vào phân khúc cao cấp thì chiến thuật là bán sản phẩm giá cao(chiến thuật về giá), sản xuất số lượng ít, kiểu dáng sang trọng(các chiến thuật về sản phẩm), chỉ bán ở các trung tâm thương mại cao cấp(chiến thuật về kênh phân phối).

Vì sao cần sử dụng các chiến thuật marketing?

Để áp dụng chiến lược marketing vào dự án marketing thì cần sử dụng các chiến thuật marketing cụ thể, chi tiết. Ví dụ nếu doanh nghiệp lựa chọn chiến lược marketing là cung cấp sản phẩm cho phân khúc thị trường gồm các khách hàng cao cấp thì doanh nghiệp phải chọn các chiến thuật về giá cao cấp, kênh phân phối cao cấp, kênh truyền thông cao cấp và phù hợp với chiến lược marketing đã đề ra. Nếu không có chiến thuật marketing thì không thể áp dụng các chiến lược marketing vào thực tế.

Các chiến thuật marketing hiệu quả nhất

Dưới đây là các chiến thuật marketing hiệu quả nhất, đang được các chuyên gia marketing áp dụng:

Nhóm các chiến thuật về giá

Các chiến thuật về giá là các chiến thuật liên quan tới giá sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ như chiến thuật giảm giá sốc, chiến thuật đồng giá, chiến thuật giá rẻ combo…

Nhóm các chiến thuật về sản phẩm

Các chiến thuật về sản phẩm là các chiến thuật liên quan tới sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ như chiến thuật tạo bao bì dễ mở, chiến thuật về tính năng đặc biệt,…

Nhóm các chiến thuật về kênh phân phối

Các chiến thuật về kênh phân phối là các chiến thuật liên quan tới địa điểm bán sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ bán trên sàn TMĐT, bán trên website, Fanpage, bán trong các trung tâm thương mại, bán qua nhân viên chăm sóc khách hàng…

Nhóm các chiến thuật về kênh truyền thông

Các chiến thuật về kênh truyền thông là các chiến thuật liên quan tới kênh quảng bá, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ: kênh truyền thông online(Shopee, Tiki, website, fanpage…) hoặc kênh truyền thông offline(tờ rơi, biển quảng cáo, quảng cáo trong thang máy…).

Nhóm các chiến thuật về con người

Các chiến thuật về con người là các chiến thuật liên quan tới nhân sự trong công ty, khách hàng. Ví dụ doanh nghiệp sử dụng nhân sự là cộng tác viên hay nhân viên toàn thời gian.

Nhóm các chiến thuật về quy trình

Các chiến thuật về quy trình gồm tất cả những khâu từ lúc doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, dịch vụ đến lúc cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng và chăm sóc sau bán hàng.

Nhóm các chiến thuật về cơ sở hạ tầng

Các chiến thuật về cơ sở hạ tầng bao gồm các yếu tố hữu hình tạo nên môi trường cung cấp dịch vụ/sản phẩm. Gồm cơ sở vật chất, không gian cửa hàng, không gian cho nhân viên làm việc, không gian gặp gỡ, đón tiếp khách hàng, phòng trưng bày, phòng trải nghiệm dùng thử, các đồ vật mang tính thương hiệu như đồng phục, màu sắc, logo, bảng hiệu,…

Các lưu ý trước khi đưa ra chiến thuật marketing

Dưới đây là các lưu ý mà bạn cần lưu ý trước khi đưa ra các chiến thuật marketing:

  1. Chiến thuật marketing phải phù hợp với chiến lược marketing: nếu chiến lược marketing hướng tới nhóm khách hàng cao cấp thì chiến thuật marketing KHÔNG THỂ sử dụng chiến thuật giảm giá, khuyến mại giá sốc được.
  2. Chiến thuật marketing phải phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp: nếu bạn đưa ra 1 chiến thuật mà nguồn lực doanh nghiệp không thể đáp ứng thì chiến thuật marketing đó là một chiến thuật không thể áp dụng trong thực tế.
  3. Tập trung vào mục tiêu marketing: khi đưa ra chiến thuật marketing thì phải xem nó có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing đã đề ra không.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề “chiến thuật marketing”, hãy liên hệ trực tiếp với EZ Marketing để được tư vấn trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, nếu thấy bài viết này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!