Bài viết được cập nhật ngày 17/09/2024
Với sự phát triển không ngừng của thời đại số, hầu hết các doanh nghiệp đều tìm kiếm khách hàng qua truyền thông internet. Vì vậy, nhu cầu về các chuyên gia tư vấn marketing có kinh nghiệm chuyên sâu cũng ngày càng tăng.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này, lĩnh vực tư vấn marketing đã xuất hiện trong những năm gần đây. Những chuyên gia tư vấn marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn vào thị trường internet “béo bở” hiện nay.
Bạn có muốn trở thành một chuyên gia tư vấn marketing? Bài viết này sẽ cung cấp 9 kỹ năng cần thiết cũng như các công cụ có thể hỗ trợ trong hành trình trở thành chuyên gia tư vấn marketing của bạn!
Nội dung bài viết
- Chuyên gia tư vấn marketing cần đảm nhiệm công việc gì
- 9 Kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia tư vấn marketing
- Chủ động trong tìm kiếm khách hàng mới
- Phân tích các chiến thuật/chiến lược marketing của khách hàng đang triển khai
- Xây dựng KPI và chiến lược marketing
- Xem xét ảnh hưởng của chiến dịch marketing lên thương hiệu
- Nắm các nguyên tắc cơ bản của các nền tảng quảng cáo
- Tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Tìm hiểu về cách sản xuất nội dung viral
- Luôn cập nhật và tìm hiểu các kiến thức về truyền thông xã hội
- Giúp khách hàng đạt được tăng trưởng doanh số dài hạn
- Một số công cụ hỗ trợ cho tư vấn marketing
Chuyên gia tư vấn marketing cần đảm nhiệm công việc gì
Chuyên gia tư vấn marketing là gì?
Chuyên gia tư vấn marketing là người tư vấn cho các doanh nghiệp về cách tiếp cận khách hàng mục tiêu và chuyển đổi họ thành khách hàng mua hàng cho doanh nghiệp.
Vai trò của chuyên gia tư vấn marketing cũng gần giống như vai trò của điều phối viên marketing và quản lý marketing, cả ba vị trí này đều cần kiến thức, kỹ năng và chuyên môn cao trong lĩnh vực marketing.
Dưới đây là một số điểm khác biệt chính của ba vị trí này:
- Điều phối viên marketing sẽ chịu trách nhiệm giúp điều phối các hoạt động marketing của công ty. Vị trí này chịu trách nhiệm tiến hành nghiên cứu thị trường, tạo nội dung và giám sát các chiến dịch quảng cáo. Điều phối viên có thể báo cáo với quản lý marketing.
- Quản lý marketing là người lãnh đạo trong nhóm tiếp thị, phát triển và vạch ra các kế hoạch marketing cũng như giám sát việc thực hiện các chiến dịch.
- Chuyên gia tư vấn marketing thường là một người bên ngoài công ty, được công ty thuê để đưa ra các giải pháp, tư vấn và giải quyết các vấn đề về marketing, giúp cho hoạt động kinh doanh của công ty được hiệu quả và nhận định đúng hướng marketing.
Chuyên gia tư vấn marketing làm những việc gì?
Một chuyên gia tư vấn marketing có thể làm việc trên nhiều phương diện marketing bao gồm truyền hình, báo, các sàn thương mại điện tử và phương tiện truyền thông xã hội.
Dưới đây là những công việc và trách nhiệm chính của một chuyên gia tư vấn marketing:
- Thiết lập các mục tiêu marketing ngắn hạn và dài hạn cho công ty, chẳng hạn như mục tiêu chuyển đổi khách hàng hoặc tỷ lệ nhấp chuột
- Truyền đạt và phân tích các thông tin về marketing để tư vấn cho các doanh nghiệp/công ty
- Nghiên cứu thị trường để xác định các cơ hội và thị trường mới cho doanh nghiệp
- Cung cấp tài liệu báo cáo chuyên sâu về hiệu quả của các chiến dịch marketing trong quá khứ và hiện tại
- Hỗ trợ tư vấn cho các chiến dịch marketing mới phù hợp với chiến lược của công ty, chẳng hạn như thực hiện một chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm mới
- Thiết lập phương tiện marketing hiệu quả nhất để công ty tập trung vào, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội hoặc pano, áp phích quảng cáo
- Đưa ra lời khuyên và tư vấn về xây dựng thương hiệu công ty, bao gồm hình ảnh, logo và tiếng nói của doanh nghiệp.
- Phát triển các chiến lược truyền thông xã hội cho khách hàng trên các nền tảng chính
- Xác định các phương án marketing mới để tiếp cận khách hàng mới và khách hàng hiện tại, chẳng hạn như bản tin hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Tạo sản phẩm hoặc dịch vụ mới để cung cấp cho khách hàng
- Luôn cập nhật các xu hướng, công cụ mới và kỹ thuật mới trong marketing
- Đào tạo và tư vấn cho các nhân viên trong bộ phận marketing của công ty
9 Kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia tư vấn marketing
Chủ động trong tìm kiếm khách hàng mới
Bước đầu tiên để trở thành một chuyên gia tư vấn marketing là học cách marketing bản thân với khách hàng. Ngành marketing có tính cạnh tranh rất cao và đòi hỏi bạn phải chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng của riêng mình, nếu không bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công cuộc trở thành một chuyên gia tư vấn đúng nghĩa.
Dưới đây là một số cách bạn có thể tìm thấy khách hàng cho mình:
- Tận dụng các mối quan hệ khách hàng khi làm trong các công ty, doanh nghiệp cũ: Sử dụng kỹ năng giao tiếp và dùng chuyên môn của mình để thuyết phục và tìm kiếm khách hàng tiềm năng của bạn từ các mối quan hệ này.
- Cung cấp các dịch vụ tư vấn miễn phí, hoặc đơn giản là trao đổi tìm ra những giải pháp nhỏ trong các vấn đề marketing của một khách hàng tiềm năng. Việc này có thể giúp chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành của bạn.
- Hãy chăm sóc và xây dựng thương hiệu của bạn trên các trang mạng xã hội: Điều này sẽ là một điểm cộng lớn để các doanh nghiệp biết đến bạn, tạo ra nhiều cơ hội cho việc tìm kiếm khách hàng của bạn.
Phân tích các chiến thuật/chiến lược marketing của khách hàng đang triển khai
Một khách hàng đang triển khai marketing và tìm đến chuyên gia tư vấn thì chứng tỏ họ đang gặp vấn đề trong các chiến dịch marketing, có thể là gặp vấn đề trong chiến thuật Marketing hoặc chiến lược marketing. Vì vậy, với vai trò là một chuyên gia tư vấn bạn phải tìm hiểu và quan sát các chiến dịch marketing của khách hàng để đưa ra các tư vấn cần thiết, đúng điểm đau mà khách hàng đang gặp.
Bạn cần chỉ ra được vấn đề trong chiến dịch marketing mà khách hàng đang triển khai như: phần nào của chiến dịch marketing đang triển khai tốt, phần nào không và những cơ hội nào khách hàng nên nắm bắt. Bằng cách này sẽ cho khách hàng thấy được chuyên môn và tin tưởng hợp tác với bạn trong dự án marketing của họ.
Xây dựng KPI và chiến lược marketing
Nếu không có các mục tiêu đo lường cụ thể thì ngay cả chiến lược marketing thông minh nhất cũng sẽ trở thành “thảm họa”. Mọi chiến lược marketing cho dù là kỹ thuật số hay in ấn đều cần có các chỉ số đo lường hiệu quả, hiệu suất công việc(KPI Marketing).
KPI Marketing là số liệu xác định chiến dịch marketing của bạn có thành công hay không. Chúng là những con số quan trọng như doanh thu, lợi nhuận hoặc ROI (tỷ suất hoàn vốn). Thông qua việc xác định KPI này bạn sẽ xác định được mục đích cần tư vấn và triển khai các chiến dịch marketing của mình.
Khi bắt đầu tư vấn marketing cho một khách hàng mới, bạn sẽ cần trao đổi với họ để khám phá các chỉ số hiệu suất của họ. Nhiều doanh nghiệp lập kế hoạch cho các chiến dịch bằng các mục tiêu mơ hồ – ví dụ: “mở rộng thị trường” – thay vì các KPI có thể đo lường được “tăng bao nhiêu % thị phần so với hiện tại”. Hãy đưa các giải thích để hướng khách hàng đến việc xây dựng KPI, chiến lược marketing một cách rõ ràng, SMART.
Xem xét ảnh hưởng của chiến dịch marketing lên thương hiệu
Không phải mọi chiến dịch marketing có lợi nhuận đều tốt cho doanh nghiệp. Nhiều công ty ít quan tâm đến việc tối đa hóa lợi nhuận ròng và quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng một thương hiệu lâu dài mà khách hàng tin tưởng và trung thành.
Nhiều chuyên gia tư vấn marketing nhầm lẫn tỷ suất lợi nhuận là thành công và thiết kế các quảng cáo cũng như ưu đãi nhằm tối đa hóa doanh thu. Đây là một chiến thắng ngắn hạn, nhưng nó thường gây tổn hại cho thương hiệu của khách hàng về lâu dài.
Ví dụ: ưu đãi mua một tặng một có thể tạm thời thúc đẩy doanh số bán hàng cho khách hàng và tăng tỷ suất lợi nhuận của họ. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đã dành nhiều năm để xây dựng một hình ảnh sang trọng, chiến dịch này có thể làm tổn hại đến thương hiệu của họ và gây thiệt hại cho sự phát triển lâu dài.
Cân bằng giữa bán hàng và xây dựng thương hiệu là điều quan trọng trong một chiến dịch marketing. Hãy nghiên cứu và xem xét các ảnh hưởng, lợi ích của chiến dịch marketing trước khi tư vấn cho khách hàng.
Nắm các nguyên tắc cơ bản của các nền tảng quảng cáo
Với các nền tảng quảng cáo hiển thị hằng ngày trong cuộc sống như Google Ads và Facebook Ads, các chuyên gia tư vấn marketing cần nắm những nguyên tắc căn bản của các nền tảng quảng cáo này để thành công.
- Google Ads là một trong những nền tảng quảng cáo lớn nhất mà mọi chuyên gia marketing cần biết. Adwords được chia thành hai mảng – một là tìm kiếm và hai là hiển thị – việc này làm cho nền tảng này trở thành một trong những công cụ quảng cáo linh hoạt nhất trên internet.
- Facebook Ads là nền tảng quảng cáo lớn nhất trên các trang mạng xã hội. Tìm hiểu về một số nguyên tắc cơ bản của quảng cáo trên facebook sẽ giúp bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp bạn tư vấn.
Tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Ngoài các việc rót tiền vào các chiến dịch quảng cáo thì SEO là công cụ tuyệt vời để tăng lượng khách hàng mua sản phẩm.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là “nghệ thuật” đưa trang web có từ khóa mục tiêu lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Bài viết ở vị trí càng cao trong trang kết quả tìm kiếm thì có được nhiều khách hàng tiềm năng, qua đó doanh số của công ty bạn tư vấn marketing càng nhiều.
Không giống như Google Ads hay Facebook Ads nhìn thấy hiệu quả ngay sau khi đặt quảng cáo, SEO là một hình thức marketing online, không thấy hiệu quả ngay lập tức. Có thể mất hàng tháng cho đến cả năm để thực hiện việc tối ưu hóa trên trang và xây dựng liên kết để trang web của khách hàng bạn tư vấn đạt được vị trí cao trên tìm kiếm của Google.
Mặc dù tốc độ chậm, nhưng lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng đạt được nhờ SEO là không thể bàn cãi. Nhiều doanh nghiệp lớn đã dùng phương pháp này để đạt và giữ vững doanh số của mình. Vì vậy hãy tìm hiểu về SEO để tư vấn cho khách hàng của bạn các chiến dịch marketing tối ưu hơn.
Có thể bạn đang phân vân: Nên dùng SEO hay Google Ads?
Với các trang web như 24H, VnExpress, Dân trí thu hút hàng chục triệu khách truy cập mỗi ngày, khả năng tạo và nội dung lan truyền(viral content) trên web hiện là một trong những kỹ năng cần thiết nhất đối với các chuyên gia tư vấn marketing.
Tiếp thị nội dung là một trong những cách tốt nhất để tạo ra sự tiếp xúc và bán hàng cho khách hàng của bạn với chi phí tiết kiệm nhất. Nhờ các liên kết được xây dựng bởi nội dung lan truyền, chiến dịch SEO của bạn cũng sẽ được phát triển.
Từ viết blog, YouTube đến tối ưu hóa nội dung của bạn trên các trang mạng xã hội, hãy tìm hiểu kiến thức cơ bản về nội dung trong marketing. Tư vấn nội dung marketing cho khách hàng của bạn để chiến dịch tư vấn của bạn đạt kết quả tốt nhất.
Luôn cập nhật và tìm hiểu các kiến thức về truyền thông xã hội
Facebook có hơn 1,2 tỷ người dùng hoạt động, Zalo có khoảng 74 triệu người đăng ký, Tiktok mới nổi cũng không thua kém với 12 triệu người sử dụng. Những số liệu này cho thấy mạng xã hội là hình thức marketing không thể bỏ qua của các chuyên gia tư vấn.
Cho dù khách hàng của bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì truyền thông mạng xã hội là một kênh marketing hàng đầu để bạn tư vấn cho các chiến dịch của họ. Những nền tảng mạng xã hội này không ngừng thay đổi và phát triển, vì vậy với vai trò là một nhà tư vấn marketing bạn phải luôn cập nhật và tìm hiểu về các nền tảng này, những kiến thức, nguyên tắc và các thuật toán cơ bản của mỗi nền tảng sẽ giúp việc tư vấn của bạn chuyên sâu và thành công hơn.
Giúp khách hàng đạt được tăng trưởng doanh số dài hạn
Có được khách hàng đã khó, nhưng giữ được khách hàng đồng hành cùng bạn cũng là vấn đề. Để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng, hãy tập trung vào việc giúp khách hàng đạt được các mục tiêu dài hạn của họ với tư cách là một chuyên gia tư vấn marketing.
Từ việc tăng khả năng hiển thị thương hiệu và bán chạy hơn đối thủ cạnh tranh cho đến đạt được doanh số bán hàng hàng năm của khách hàng, phối hợp các mục tiêu của chiến lược marketing với mục tiêu của khách hàng là cách tốt nhất để đảm bảo công việc tư vấn marketing của bạn có giá trị.
Một số công cụ hỗ trợ cho tư vấn marketing
Canva
Canva là nền tảng thiết kế đồ họa miễn phí, dễ sử dụng cho các chuyên gia tư vấn marketing tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp mà không cần có kỹ năng thiết kế chuyên sâu. Canva có giao diện thân thiện với người dùng và thư viện khổng lồ về phông chữ và hình ảnh.
Các tính năng và lợi ích chính của Canva:
- Trình chỉnh sửa kéo và thả: Canva đơn giản hóa quy trình thiết kế bằng cách cho phép người dùng kéo – thả các nội dung vào canva, dễ dàng tạo đồ họa trực quan hấp dẫn.
- Thư viện mẫu đa dạng: Nền tảng này cung cấp nhiều loại mẫu được thiết kế sẵn cho nhiều mục đích khác nhau, tiết kiệm thời gian và công sức trong khi vẫn duy trì các thiết kế chất lượng chuyên nghiệp.
- Tính nhất quán của thương hiệu: bạn có thể tải lên các biểu tượng cho thương hiệu của mình, chẳng hạn như logo và bảng màu, đảm bảo thương hiệu nhất quán trên tất cả các hình ảnh.
- Cộng tác đa nhiệm: Canva cho phép mọi người trong nhóm của bạn cùng chỉnh sửa, nhận xét và đưa ra các ý tưởng trên một dự án thiết kế. Tính năng này giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng sự hiệu quả trong làm việc nhóm.
- Chia sẻ và xuất file: Có thể dễ dàng chia sẻ hoặc tải xuống các thiết kế đã hoàn thành ở nhiều định dạng khác nhau.
Keyword finder
Keyword Finder là công cụ SEO giúp các chuyên gia tư vấn marketing xác định từ khóa sát nghĩa nhất với từ khóa mà khách hàng sử dụng, từ đó điều chỉnh nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thu hút lưu lượng truy cập khủng vào website.
Các tính năng và lợi ích chính của Keyword Finder:
- Nghiên cứu từ khóa: Chuyên gia tư vấn có thể khám phá toàn bộ từ khóa liên quan đến ngành của họ, lưu lượng truy cập và mức độ cạnh tranh của từ khóa đó.
- Phân tích lưu lượng tìm kiếm: Keyword Finder cung cấp dữ liệu về lưu lượng tìm kiếm, giúp tư vấn marketing ưu tiên các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Chuyên gia tư vấn có thể đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách phân tích các từ khóa mà đối thủ của họ đang xếp hạng và kết hợp chúng vào các chiến lược nội dung của riêng họ.
- Tối ưu hóa nội dung: Công cụ này đưa ra các đề xuất về cách tối ưu hóa nội dung bằng cách đề xuất các từ khóa và cung cấp các hướng dẫn để cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm.
Google Analytics
Google Analytics là một nền tảng phân tích trang web toàn diện cho phép chuyên gia tư vấn marketing theo dõi và phân tích hiệu suất website. Nền tảng này giúp các chuyên gia nắm được hành vi người dùng, lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi, qua đó giúp tối ưu hóa các chiến dịch marketing và cải thiện hiệu quả tổng thể của website.
Các tính năng và lợi ích chính của Google Analytics:
- Phân tích lưu lượng truy cập: phân tích lưu lượng truy cập website từ nhiều kênh như tìm kiếm tự nhiên, các trang mạng xã hội, thông qua các backlink hay quảng cáo trên các website khác. Từ phân tích này giúp chuyên gia có thể xác định được kênh nào hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập.
- Nắm rõ phân khúc đối tượng: Google Analytics cung cấp dữ liệu nhân khẩu học và hành vi về khách truy cập website, giúp chuyên gia tư vấn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu và điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp.
- Theo dõi mục tiêu: Google Analytics cho phép thiết lập và theo dõi hành động mục tiêu của người tiêu dùng. Ví dụ, bạn cài đặt mục tiêu cho website là “đăng ký form”, nếu người dùng truy cập vào website và thực hiện hành động này, Google Analytics sẽ ghi lại và cung cấp các số liệu chuyển đổi của hành động đăng ký form.
PlagiarismChecker.Co: Kiểm tra đạo văn
PlagiarismChecker.Co là một công cụ kiểm tra đạo văn online giúp kiểm tra được chất lượng nội dung marketing.
Một số tính năng chính của PlagiarismChecker.Co:
- Độ chính xác: PlagiarismChecker.Co sử dụng các thuật toán để so sánh nội dung của bạn với hàng tỷ website để xác định đạo văn. Công cụ này tuyên bố có tỷ lệ chính xác 100%.
- So sánh kết quả: Nền tảng kiểm tra đạo văn này còn đưa ra được các website có nội dung giống bạn. Giúp dễ dàng xem được nội dung được sao chép đến từ đâu, sau đó chỉnh sửa.
- Tích hợp nhiều công cụ: PlagiarismChecker.Co tích hợp trình kiểm tra ngữ pháp và chính tả trong nền tảng. Những công cụ này thể giúp người dùng cải thiện chất lượng bài viết trong khi kiểm tra đạo văn.
Trello
Trello là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Đây là một công cụ quản lý dễ sử dụng giúp các chuyên gia tư vấn marketing có thể tối ưu công việc của mình.
Dưới đây là một số tính năng của trello:
- Giao diện trực quan: Giao diện của trello bao gồm các bảng, thẻ giúp các chuyên gia dễ dàng theo dõi nhiều công việc trong toàn bộ dự án marketing.
- Cộng tác: Trello có thể được chia sẻ với các thành viên trong nhóm, mọi người đều có thể tham gia, theo dõi, cập nhật tiến độ của công việc một cách nhanh chóng.
- Quy trình làm việc tự động: Trello cung cấp nhiều tính năng tự động giúp hợp lý hóa các tác vụ và quy trình, qua đó tiết kiệm thời gian cho nhóm của bạn.
- Tích hợp: Trello tích hợp với nhiều công cụ khác, giúp dễ dàng kết nối Trello với các công cụ marketing khác của bạn.
Trở thành một nhà tư vấn marketing thành công đòi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng, kiến thức và khả năng thích ứng với bối cảnh marketing luôn thay đổi. Tích cực tìm hiểu, cải thiện các kỹ năng và sử dụng hiệu quả các công cụ sẽ giúp các nhà tư vấn marketing định vị được bản thân trong lĩnh vực năng động này.
Hãy để lại bình luận