5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Marketing là điều cần có ở mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực này khá bao quát và có nhiều công việc phải thực hiện. Chính vì thế, để đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ thì đòi hỏi phải có rất nhiều người thực hiện. Từ đó, doanh nghiệp có thể sẽ bị áp lực bởi chi phí nhân sự tăng lên. Để khắc phục được vấn đề trên thì nhiều doanh nghiệp đã chủ động áp dụng các công nghệ tự động hóa trong quá trình thực hiện công việc. Trong đó phải kể đến Marketing Automation. Nếu bạn vẫn chưa biết gì về khái niệm này thì hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây 

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation được hiểu là quá trình thực hiện các công việc Marketing một cách tự động hóa thông qua việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ. Các phần mềm này sẽ thay thế cho nhóm Marketing  xử lý và tối ưu các công việc thủ công lập đi lập lại một cách hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức, tránh xảy ra các sai sót hơn trong quá trình vận hành và điều phối công tác Marketing 

Marketing Automation

Marketing Automation

Marketing Automation mang lại lợi ích gì?

Hiện nay việc áp dụng Marketing Automation vào công tác tiếp thị đã trở nên phổ biến ở các doanh nghiệp. Lý do nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp này trong quá trình làm việc đó là

Marketing Automation mang lại lợi ích gì

Marketing Automation mang lại lợi ích gì

Tiết kiệm thời gian

Sử dụng Marketing Automation là cách mà doanh nghiệp tận dụng công nghệ để tối ưu hóa tiến độ làm việc của nhân viên. Cụ thể là cùng một khối lượng công việc nhưng khi áp dụng kỹ thuật Marketing Automation thì thời gian hoàn thành công việc sẽ được rút ngắn đi rất nhiều. Từ đó, nhân viên sẽ có thời gian để tập trung vào các công việc mà công nghệ không giải quyết được và nâng cao hiệu suất làm việc hơn.

Tiết kiệm chi phí Marketing

Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian thì khi áp dụng Marketing Automation cùng với Digital Marketing, doanh nghiệp còn có thể tối ưu ngân sách marketing. Trên thực tế, các phương pháp Marketing truyền thống thường tốn rất nhiều thời gian và công sức để thực hiện. Từ đó, chi phí nhân sự của doanh nghiệp sẽ tăng lên.

Tuy nhiên khi áp dụng công nghệ tự động hóa vào Marketing thì thời gian hoàn thành công việc được rút ngắn. Do đó, vận hành công nghệ một cách trơn tru thì chắc chắn doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn có thể thúc đẩy công việc tiếp thị diễn ra nhanh chóng, mang lại nhiều thành tựu cho doanh nghiệp.

Tăng cường mối quan hệ với khách hàng

Khi doanh nghiệp kết hợp hiệu quả giữa Marketing Automation và các công cụ Marketing khác, chẳng hạn như: Email marketing thì đồng thời trải nghiệm cá nhân hóa sẽ được diễn ra dễ dàng và thuận tiện hơn. Khi thực hiện tốt việc cá nhân hóa thì doanh nghiệp sẽ xây dựng được mối quan hệ và lòng tin với khách hàng tốt nhất. 

Cụ thể là khi khách hàng có sự tương tác với doanh nghiệp thì hệ thống sẽ ghi nhận lại các kết quả bao gồm: các thông tin của khách hàng(tên, số điện thoại, email…), thói quen truy cập, mức độ quan tâm của người dùng đến sản phẩm/dịch vụ… Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được từng nhóm đối tượng khách hàng và đưa ra các chiến lược tiếp cận phù hợp. 

Hơn nữa, dựa vào các dữ liệu được lưu trữ trước đó, doanh nghiệp có thể tương tác, chăm sóc và quảng bá các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với từng khách hàng một cách tự động thông qua email. Điều này sẽ góp phần duy trì mối quan hệ và tăng cường độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng 

Thấu hiểu insight khách hàng

Marketing Automation giúp theo dõi các dữ liệu của khách hàng. Chẳng hạn như: lượt xem sản phẩm và tỷ lệ mua hàng, khách hàng thường xuyên truy cập vào các sản phẩm/dịch vụ nào, đã đọc email hoặc khám phá các liên kết trong email hay chưa… Dựa vào các yếu tố trên doanh nghiệp có thể thấu hiểu được mong muốn của khách hàng một cách chính xác. 

Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các chiến lược tiếp thị kích thích sự hứng thú và thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng nhất.

Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Thay vì sử dụng nhiều nhân sự để xử lý công việc như trước đây thì khi áp dụng công nghệ Marketing Automation, doanh nghiệp có thể cắt giảm được một lượng lớn nhân sự. Bởi vì công nghệ đã thay thế con người đảm nhiệm các công việc đó. Ngoài ra công nghệ có khả năng thu thập thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tối ưu được năng suất làm việc, góp phần gia tăng lợi nhuận.

Tại sao nên sử dụng Marketing Automation

Tại sao nên sử dụng Marketing Automation

Tại sao nên sử dụng Marketing Automation

Việc sử dụng công nghệ tự động hóa vào quá trình thực hiện công việc là một trong những khía cạnh không thể thiếu trong thời đại hiện nay. Đối với Marketing, bằng việc áp dụng Marketing automation vào quá trình xử lý công việc được nhiều doanh nghiệp triển khai, đặc biệt là các công ty làm inbound. Bởi chúng mang lại một số lợi ích sau:

  1. Tăng tính cạnh tranh và tránh bị lạc hậu so với đối thủ trên thị trường: khi tối ưu hóa được các phần mềm công nghệ thì doanh nghiệp sẽ có khả năng tồn tại, phát triển một cách bền vừng, đồng thời chi phí vận hành cũng sẽ được cắt giảm, giá thành sản phẩm/ dịch vụ cũng sẽ hạ xuống theo. Nhờ đó doanh nghiệp có khả năng tăng tính cạnh tranh và tránh bị lạc hậu so với các đối thủ trên thị trường.
  2. Giúp quản lý và vận hành công tác tiếp thị một cách hiệu quả khi mở rộng thị trường kinh doanh: khi lượng khách hàng của doanh nghiệp có có sự gia tăng thì việc thực hiện công tác tiếp thị và chăm sóc khách hàng theo phương thức truyền thống sẽ trở nên khó khăn hơn, thậm chí là doanh nghiệp phải tốn khá nhiều chi phí, đặc biệt là tiền lương cho nhân viên. Bởi vì các đầu công việc cần thực hiện tăng lên. 
  3. Không cần tốn quá nhiều nhân sự nhưng công việc vẫn được đảm bảo: khi áp dụng Marketing automation thì doanh nghiệp sẽ giải quyết được bài toán cắt giảm nhân sự nhưng công việc được diễn ra bình thường và đúng tiến độ. Điều này góp phần giúp cho các doanh nghiệp có thể tối ưu được chi phí và gia tăng lợi nhuận cùng như là tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng hơn, 

Các tính năng nổi bật của Marketing Automation

Một số tính năng nổi bật của Marketing Automation không thể không kể đến, đó là:

Các tính năng nổi bật của Marketing Automation

Các tính năng nổi bật của Marketing Automation

Tự động hóa Email Marketing

Email là một trong những cách thức truyền thông ra đời từ rất sớm nhưng đến hiện nay chúng vẫn còn được nhiều  doanh nghiệp áp dụng. Bởi chúng mang lại hiệu hiệu quả cao và tiếp cận được lượng lớn khách hàng. 

Việc áp dụng Email Marketing đôi khi sẽ làm cho người dùng cảm thấy phiền phức. Tuy nhiên, hình thức tiếp thị này vẫn được xem là một trong những cách giao tiếp và truyền tải thông điệp đến khách hàng vô cùng tuyệt vời nếu bạn biết cách khai thác Email hợp lý và không quá lạm dụng vào chúng.

Dịch vụ Email Marketing cho phép bạn gửi tin nhắn tự động đến đồng thời nhiều khách hàng cùng một lúc. Hơn thế nữa, ở một số nền tảng cao cấp chúng còn thể hỗ trợ các nhà tiếp thị trong việc gửi các email kích hoạt, xác nhận sau khi khách hàng đã đIền form hoặc nhấn vào các liên kết. 

Đồng thời các Marketer còn có thể sử dụng Marketing Automation để điều chỉnh và tạo các biểu mẫu kêu gọi hành động theo từng chiến dịch trên website một cách nhanh chóng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu và chăm sóc khách hàng qua lộ trình email dễ dàng và tiết kiệm được nhiều thời gian.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng(Lead Nurturing)

Marketing Automation sở hữu một tình năng vô cùng tuyệt vời đó chính là giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng cực kỳ hiệu quả. Tính năng này giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc theo dõi khách hàng theo từng phân khúc. Từ đó, doanh nghiệp có thể giao tiếp và thấu hiểu được nhu cầu của từng nhóm khách hàng.

Ngoài ra, khi tương tác tốt với khách hàng thì khả năng chuyển đổi từ nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp thành người dùng thực sẽ cao hơn.. Nhờ đó doanh nghiệp có một lượng khách hàng ổn định và tăng tỷ lệ bán được sản phẩm/dịch vụ hơn.

Truyền thông mạng xã hội(Social Media)

Một số tính năng Social Media được tích hợp trong Marketing Automation bao gồm: thiệt lặp các cuộc khảo sát ý kiến, thiết lập các mini game, rút thăm trúng thưởng… Ngoài những chức năng trên thì các phương tiện truyền thông còn hỗ trợ một số công việc quan trọng như:

Lên lịch và đăng bài

Social Media(phương tiện truyền thông ), đây là nơi mà doanh nghiệp sẽ đăng tài các sản phẩm/dịch vụ hoặc chia sẻ các nội dung có giá trị đến cho người dùng. Tuy nhiên, việc quản lý các kênh truyền thông tốn khá nhiều thời gian và công sức. Do đó, các doanh nghiệp thường có khuynh hướng áp dụng Marketing Automation trong việc thực hiện các công việc, cụ thể như lên lịch và đăng bài.

Bên cạnh đó, nhờ có tính năng lên lịch và đăng bài mà  team Marketing có thể xây dựng và kiểm soát được lộ trình nội dung cần triển khai. Khi thực hiện tốt điều này, doanh nghiệp sẽ có thể kích thích sự tương tác của người dùng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu và  tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng

Tính năng Social Media được trang bị trong Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp có thể chủ động trong việc tạo các cuộc trò chuyện với khách hàng thông qua việc trả lời các tin nhắn. Chẳng hạn như: khách hàng hỏi giá sản phẩm/dịch vu và thêm nhiều thông tin khác…

Lúc này công cụ Marketing Automation sẽ tiến hành truy quét các nền tảng mạng xã hội để thu thập thông tin người dùng nhằm biết được khách hàng đang thật sự quan tâm đến các dòng sản phẩm/ dịch vụ nào nhiều nhất, thường sử dụng các từ khóa có liên quan nào để tìm kiếm… Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp và khách hàng có sự kết nối với nhau hơn

Tương tác bằng tin nhắn

Khi Marketing Automation  hoàn thành xong việc thu thập thông tin khách hàng từ Social Media thì lúc này chúng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tương tác với khách hàng thông qua việc gửi tin nhắn tự động. Nhờ đó, mà doanh nghiệp có thể kích thích sự tò mò và hướng khách hàng tìm hiểu đến các sản phẩm và dịch vụ đang được quảng bá. Khi doanh nghiệp biết vận dụng hợp lý tính năng này thì tỷ lệ khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm/ dịch vụ sẽ tăng lên. 

Phân tích và báo cáo

Thêm một tình năng vô cùng đặc biệt của Marketing Automation, đó chính là phân tích và báo cáo. Đây là tính năng mà chắc chắn doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng nhằm thấu hiểu được hành vi khách hàng cũng như là phân tích chuyên sâu các chỉ số(lượng truy cập, thời gian ở lại trang, sự quan tâm của khách hàng… ) trên website và các kênh mạng xã hội. Cụ thể như sau:

Phân tích Website

Khi sử dụng bất kỳ phần mềm Marketing Automation nào thì doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo rằng chúng phải kết nối được với các công cụ phân tích website. Với mục đích là có thể theo dõi và kiểm soát lượng truy cập ra vào trang web. Không những thế, khi phần mềm có tích hợp tính năng nói trên thì doanh nghiệp sẽ có thể đánh giá được sự tác động của các yếu tố Marketing đến lượng truy cập trên website. Từ đó, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về bức tranh Marketing, đồng thời có thể tính toán và xác định được tỷ lệ chuyển đổi, khả năng hoàn vốn và lợi nhuận. 

Ngoài ra, nếu phần mềm Marketing Automation của doanh nghiệp đang được tích hợp các tính năng phân tích nâng cao thì doanh nghiệp còn có thể dễ dàng nhận biết được mức Target Keyword hợp lý, đồng thời doanh nghiệp cũng có thể xác định được các yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình SEO website

Phân tích đa kênh

Bên cạnh việc phân tích website thì doanh nghiệp cần phải chắc chắn phần mềm Marketing Automation mình đang sử dụng có kết nối với các dịch vụ khác. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng phân tích và quản lý toàn bộ các khía cạnh Marketing trên một nền tảng duy nhất. Chẳng hạn như:

  • Chiến lược PPC( quảng cáo có trả phí khi người dùng click vào các liên kết xuất hiện trên quảng cáo ) 
  • Phân tích và quản lý các trang mạng xã hội
  • Phân tích các nền tảng thương mại điện tử
  • Call Metrics
  • Direct mail
  • Target cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng

Việc thực hiện Marketing cá nhân hóa đến từng khách hàng là một trong những yếu tố cốt lõi quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Việc xác định hạn mức cho từng khách hàng được cá nhân hóa sẽ giúp doanh nghiệp có định hướng và kế hoạch cụ thể trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có ưu thế cạnh tranh cao hơn so với đối thủ 

Tìm kiếm trả phí và miễn phí

Tìm kiếm trả phí hay miễn phí là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và cân nhắc. Vấn đề này sẽ được giải quyết thông qua phần mềm Marketing Automation. 

Lúc này chúng sẽ đảm nhiệm công việc phân tích đối thủ và khách hàng, từ đó đưa ra các báo cáo dữ liệu cho doanh nghiệp như: các chiến dịch Marketing và Target cho từng chiến dịch, báo cáo các số liệu đang diễn ra trên website. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ có thể biết được thế mạnh của mình là gì so với đối thủ và thấu hiểu được khách hàng cần gì. 

Tùy chỉnh Landing Page và thu thập biểu mẫu của khách hàng

Marketing Automation sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo và chỉnh sửa Landing Page. Đồng thời doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng điều chỉnh và cập nhập các biểu mẫu (kêu gọi hành động, thu thập thông tin khách hàng, thăm dò ý kiến…). 

Tất cả sự điều chỉnh sẽ được thay đổi tự động nên không tốn quá nhiều thời gian và công sức trong quá trình thực hiện. Điều mà doanh nghiệp cần làm đó chính là làm sao cho Landing Page và biểu mẫu thật hấp dẫn và thu hút khách hàng cũng như là phù hợp với các chiến dịch Marketing đang thực hiện

Điểm khác biệt giữa Marketing Automation và các phần mềm Marketing khác

Marketing Automation thường xuyên bị người dùng nhầm lẫn với các phần mềm Marketing khác. Có lẽ vì chúng hỗ trợ khá nhiều tính năng và được liên kết với hầu hết các dịch vụ nên đôi khi người dùng nghĩ rằng chúng giống nhau. Vì vậy, trong phần nội dung dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn điểm khác biệt giữa Marketing Automation và một số phần mềm Marketing. Cụ thể là

CRM và Marketing Automation

Hai công cụ này đều giúp bạn nắm bắt được tình hình hoạt động của website. Tuy nhiên chúng lại có các điểm mạnh khác nhau:

  • Marketing Automation: hỗ trợ Marketer chăm sóc và thống kê các khách hàng tiềm năng trên đa kênh tiếp thị. 
  • Còn đối với CRM: thường được áp dụng trong công tác phân tích và báo cáo chi tiết dữ liệu của từng nhóm khách hàng

Email Marketing và Marketing Automation

Để phân biệt giữa Email Marketing(EM) và Marketing Automation(MA) thì có thể dựa vào phạm vi:

  • Hầu hết các MA đều sẽ bao gồm cả EM và các dịch vụ tự động hóa khác để giúp các Marketer có thể chăm sóc và theo dõi hoạt động và nhu cầu của khách hàng tiềm năng. 
  • Còn EM chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể của các dự án Marketing, chứng chỉ phục vụ ở phạm vi chiến dịch email

Social Media Automation và Marketing Automation

Marketing Automation(MA) sẽ bao gồm tất cả các tính năng của Social Media Automation. Chẳng hạn như việc điều hướng sự tương tác của người dùng từ các nền tảng mạng xã hội sang website. 

Lúc này, MA sẽ có nhiệm vụ thu thập và thống kê số lượng khách truy cập vào website(traffic website), đồng thời phân tích nhu cầu cụ thể từng khách hàng để giúp doanh nghiệp có thể xác định được đâu là nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần tập trung. 

Quy trình Marketing Automation

Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn quy trình gửi mail tự động thông qua phần mềm HubSpot. Đây được xem là một trong những phần mềm chuyên về Marketing Automation. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

Quy trình Marketing Automation.

Quy trình Marketing Automation.

  • Bước 1: Đầu tiên bạn sẽ thực hiện việc gửi Email có nội dung chẳng hạn như: mời tải một ứng dụng học Tiếng Anh nào đó đến nhóm khách hàng tiềm năng
  • Bước 2: Tiếp theo bạn sẽ gửi những lời cảm ơn đến tất cả các email đã tham khảo và tải ứng dụng
  • Bước 3: Một khoảng thời gian sau đó ( vài ngày ), bạn tiếp tục tiếp hành gửi email mời khách hàng trải nghiệm thêm một số ứng dụng khác có liên quan đến việc học Tiếng Anh
  • Bước 4: Khi khách hàng chấp nhận tham khảo qua các ứng dụng học tiếng Anh ở bước 3 thì có thể khách hàng đang có nhu cầu thật sự. Lúc này hệ thống Marketing Automation sẽ thu thập thông tin và gửi báo cáo đến hệ thống làm việc của công ty. Thông báo này sẽ được bộ phận sale tiếp nhận, liên hệ và chăm sóc khách hàng.

Đối tượng nào nên sử dụng Marketing Automation

Phương pháp Marketing Automation có khả năng tương thích với tất cả các ngành nghề. Vì vậy, bất kỳ đối tượng nào cũng đều có thể sử dụng phương pháp này trong việc vận hành các công việc tiếp thị của mình. Tùy thuộc vào tính chất công việc mà mỗi đối tượng mà sẽ có thời điểm áp dụng khác nhau. Tuy nhiên, có một số đối tượng nên sử dụng Marketing Automation ngay để gia tăng hiệu quả công việc đó là 

Đối tượng nào nên sử dụng Marketing Automation

Đối tượng nào nên sử dụng Marketing Automation

  • Thứ nhất, các doanh nghiệp đang hoạt động các ngành như: công nghệ phần mềm, ngành sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong kinh doanh,…
  • Thứ hai, nhóm các doanh nghiệp đang hoạt động ở các lĩnh vực như: y tế sức khỏe, tài chính ngân hàng, truyền thông, bán lẻ,… 
  • Thứ ba, các cá nhân đang kinh doanh online trên các nền tảng bán hàng trực tuyến hoặc trên các trang mạng xã hội

Thông qua bài viết,chúng tôi tin chắc rằng bạn cũng đã thu thập được thêm nhiều thông tin về Marketing Automation. Cuối cùng chúng tôi hy vọng với những kiến thức ở bài viết trên sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về nền tảng này. Từ đó, góp phần nâng cao được hiệu suất công việc và tối ưu được chi phí vận hành.