4.6/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

Xây dựng chiến lược marketing sản phẩm mới cần trải qua bao nhiêu bước và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp ra sao? Cùng chúng tôi giải đáp ngay nhé!

Một sản phẩm mới ra mắt muốn người tiêu dùng quan tâm và chấp nhận thì rất cần có chiến lược marketing kỹ càng. Vậy xây dựng chiến lược marketing sản phẩm mới cần trải qua những giai đoạn nào? Cùng EZ marketing tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Có thể bạn cũng đang muốn tìm hiểu về: Những cách marketing dịch vụ đạt hiệu quả vượt mong đợi

Vì sao doanh nghiệp nên phát triển chiến lược sản phẩm mới?

Chu kỳ sống của một sản phẩm dù đạt được thành công thì cũng sẽ đến lúc suy thoái. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, thì cần phải luôn cho ra những sản phẩm mới đáp ứng xu hướng thị trường. Chúng sẽ bắt đầu một chu kỳ mới, tiếp tục kinh doanh và tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phát triển chiến lược sản phẩm mới là quá trình cải tiến sản phẩm hiện có hoặc tạo ra cái mới mà thị trường đang thiếu. Mục đích cuối cùng là cho người tiêu dùng biết đến và thử nghiệm chúng. Trong đó, marketing sản phẩm mới đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển, bởi mang đến những lợi ích sau:

Vì sao doanh nghiệp nên phát triển chiến lược sản phẩm mới

Vì sao doanh nghiệp nên phát triển chiến lược sản phẩm mới

Củng cố và nâng cao vị thế thương hiệu

Việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới mang tính đột phá, sáng tạo và thu hút sẽ góp phần làm cho doanh nghiệp nâng cao được vị thế thương hiệu trên thị trường. Bởi đó là minh chứng cho tiềm lực, cũng là cách khiến khách hàng nhận thấy sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trong việc mang đến những trải nghiệm tốt nhất.

Mở rộng tệp khách hàng

Thị trường luôn không ngừng thay đổi, vì thế nếu doanh nghiệp có nhiều sản phẩm ở đa dạng các tệp khách hàng khác nhau sẽ làm độ nhận diện thương hiệu tăng lên. Sản phẩm mới cũng góp phần mở rộng tệp khách hàng thông qua những lời giới thiệu, đề nghị từ những người đã sử dụng. Điều này còn giúp tăng khả năng cạnh tranh so với những đối thủ khác cùng ngành.

Gia tăng doanh số bán

Sản phẩm mới đồng nghĩa với doanh số mới. Nếu những “ý tưởng mới” được người tiêu dùng đón nhận sẽ làm doanh số bán của doanh nghiệp tăng cao. Đây là cách góp phần tạo ra lợi nhuận để đầu tư, nghiên cứu sản phẩm và phát triển lâu dài.

4 chiến lược marketing sản phẩm mới hiệu quả nhất hiện nay

Chiến lược marketing sản phẩm mới hiệu quả nhất hiện nay

Chiến lược marketing sản phẩm mới hiệu quả nhất hiện nay

Chiến lược marketing sản phẩm mới tập trung vào giá trị

Chiến lược này tập trung vào giá trị của sản phẩm để marketing cho người tiêu dùng biết đến và ấn tượng về chúng. Mục đích là nhằm tạo sự khác biệt, tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp bạn cần nắm rõ các bước sau:

  • Nắm rõ nhu cầu của khách hàng thông qua nghiên cứu thị trường: Qua đó, ta có thể đánh giá mức độ cạnh tranh của mình so với các đối thủ cao hay thấp để định hướng thị trường phù hợp.
  • Đưa ra thông tin chi tiết về sản phẩm: Chú trọng vào điểm nổi bật của sản phẩm so với những sản phẩm cùng có mặt trên thị trường.
  • Đưa ra mức giá phù hợp: Đảm bảo giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm xứng đáng với số tiền mà họ đã mua.
  • Đánh giá và theo dõi chiến lược marketing: Thông qua số lượng bán và phản hồi của khách hàng về giá trị sản phẩm. Sau đó, tổng hợp phân tích để cho ra nhận xét về chiến dịch là thành công hay thất bại.

Ngoài những yêu cầu trên, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến độ nhận diện thương hiệu. Các phương tiện và các kênh truyền thông sử dụng đã thực sự tạo được sự quan tâm khi quảng bá đến với khách hàng của mình hay không? 

Ví dụ: Một hãng điện thoại X cho ra mắt dòng điện thoại thông minh chống nước. Họ tập trung quảng cáo bằng cách quay một đoạn video trong bể kính đầy nước nhưng chiếc điện thoại vẫn hoạt động bình thường. Từ quảng cáo đó mà người tiêu dùng nhớ được đặc tính đặc biệt của điện thoại X này

Chiến lược hạ giá thấp

Đây là một chiến lược dễ thấy nhất trên thị trường hiện nay đối với các dòng sản phẩm mới. Chiến lược này thực hiện bằng cách thiết lập giá bán thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh  rất dễ thu hút khách hàng và giành lấy thị phần. Thực hiện chiến lược hạ giá thấp cần:

  • Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu muốn thu hút.
  • Cân nhắc thời điểm để mang lại hiệu quả nhất cho chiến dịch, chẳng hạn các dịp lễ tết, các ngày lễ, sự kiện đặc biệt,…
  • Nghiên cứu và phân tích các yếu tố nội vi – ngoại vi của doanh nghiệp để cho ra giá thấp hơn các đối thủ mà vẫn đảm bảo có lợi nhuận.
  • Sử dụng quảng cáo để khách hàng biết và mua sản phẩm này. Thông qua đó, tạo nhu cầu cho khách hàng khi biết đến thông tin, tính năng và chương trình hạ giá của sản phẩm.
  • Cuối cùng là theo dõi và đánh giá. Đây là lúc để bạn nhận ra điểm mạnh, điểm yếu và khắc phục chúng nhằm thực hiện chiến dịch lần sau hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý cân nhắc sử dụng chiến lược hợp lý vì các đối thủ cạnh tranh cũng có thể tung ra các hình thức khuyến mãi, giảm giá,… để giành lại thị phần. Và nếu doanh nghiệp không đủ mạnh về tài chính rất dễ gây ra tổn thất cho chính mình.

Tạo nhiều chương trình khuyến mãi

Tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng là cách được nhiều công ty sử dụng. Thông thường những chiến dịch này sẽ diễn ra trong ngắn hạn với mục đích thu hút lượt mua từ khách hàng nhiều hơn trước. Bạn có thể tham khảo các chiến lược marketing sản phẩm mới tạo nhiều chương trình khuyến mãi sau:

  • Triển khai khuyến mãi vào các dịp ngày lễ, tết hoặc các sự kiện đặc biệt trong năm.
  • Dựa vào phân khúc khách hàng để cho ra những chương trình phù hợp như đối với học sinh, sinh viên khi mua sản phẩm được tặng kèm phụ kiện miễn phí hoặc đối với nhóm khách hàng thân thiết tặng voucher giảm giá cho lần mua tiếp theo,…
  • Tạo động lực mua hàng cho người tiêu dùng qua việc sử dụng kênh truyền thông cụ thể: quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội(social network),…

Như đã nói, các chiến lược trên chỉ là phương pháp tạm thời bởi vì đối thủ của bạn chắc chắn sẽ tung ra những hoạt động tương tự hoặc hơn thế để giữ lấy khách hàng. Có thể xem xét việc đưa ra các đợt khuyến mãi không chỉ về giá cả mà còn để gián tiếp làm giảm tổng chi phí (Ví dụ như chương trình thu cũ đổi mới, miễn phí các sản phẩm hoặc dịch vụ kèm theo,…).

Xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới

Để sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng thì không thể bỏ qua kênh phân phối. Vì thế xây dựng hệ thống bán hàng là một chiến lược không thể bỏ qua:

  • Đầu tiên cần phải xác định tệp khách hàng tiềm năng. Phân tích và tìm hiểu đối tượng khách hàng muốn hướng tới để có những bước đi phù hợp.
  • Doanh nghiệp có thể xây dựng 1-2 điểm nổi bật nhất của sản phẩm. Đó có thể là là giá hợp lý, vượt trội về tính năng,… để thu hút người tiêu dùng mong chờ được sở hữu chúng.
  • Xây dựng kênh phân phối phù hợp. Tùy theo từng loại sản phẩm và khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có thể phân phối tại cửa hàng và các chi nhánh hoặc bán hàng trực tuyến,…
  • Truyền thông quảng bá sản phẩm mới cho người tiêu dùng. Những thông điệp về khuyến mãi, giảm giá…luôn thu hút được nhiều sự chú ý và tạo ra nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới thông qua chiến lược marketing cần xác định đúng khách hàng mục tiêu, tạo ưu điểm nổi bật của sản phẩm, quảng bá và tạo các ưu đãi hấp dẫn. Như thế bạn đã có được một kênh phân phối hiệu quả.

7 bước marketing sản phẩm mới hiệu quả

EZ marketing sẽ cung cấp thêm cho bạn 7 bước marketing sản phẩm mới đạt hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay bên dưới!

7 bước marketing sản phẩm mới hiệu quả

7 bước marketing sản phẩm mới hiệu quả

Nghiên cứu thị trường cần hướng đến 

Cho ra mắt một sản phẩm mới đòi hỏi doanh nghiệp phải thu thập thông tin về thị trường, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng,… Nghiên cứu thị trường muốn hướng đến là bước hết sức quan trọng vì chúng quyết định sản phẩm mới có đi đúng hướng với mục tiêu ban đầu đã đề ra. Hơn thế còn góp phần tăng khả năng cạnh tranh và thu hút dễ dàng với khách hàng mục tiêu.

Quan tâm đến đối thủ cạnh tranh trong ngành

“Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng” là điều nên được áp dụng trong bước thứ hai này. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, khắc phục những nhược điểm của người đi trước là cách hiệu quả giúp tăng cơ hội tăng cạnh tranh trên thị trường.

Xác định mục tiêu cho sản phẩm

Bước kế tiếp là xác định mục tiêu cho sản phẩm, chẳng hạn như tăng lợi nhuận, tăng thị phần, tăng doanh số bán,… Việc xác định rõ “đích đến” và nghiên cứu thị trường góp phần giúp chiến lược thêm nhiều tính thực tế và tỷ lệ thành công cao.

Lựa chọn phương tiện truyền thông

Chọn phương tiện truyền thông cho sản phẩm cũng là giai đoạn quan trọng không kém. Bạn muốn quảng cáo Google Ads hay làm SEO website? Dựa vào ngân sách và nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có thể chọn ra những phương tiện truyền thông phù hợp.

Xác định thông điệp muốn truyền tải

Thông điệp truyền tải sẽ làm tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng. Nếu bạn không xác định thông điệp muốn truyền tải thì chiến dịch Marketing của bạn sẽ hoàn toàn không đạt được mục tiêu đã đề ra.

Dự kiến ngân sách

Sau khi đã thực hiện những bước trên, doanh nghiệp cần dự trù các khoản chi phí phải trả bao gồm chi phí quảng cáo, chi phí sản xuất,… Tính toán chu đáo các khoản chi trả hay còn gọi là dự kiến ngân sách. Việc làm này nhằm xem xét thực hiện các chính sách có khả thi hay không và hạn chế những chi phí không đáng có.

Thực hiện và theo dõi

Khi đã tiến hành chiến dịch marketing sản phẩm mới thì việc theo dõi và đánh giá là rất cần thiết. Bởi nếu chúng không đúng với mục tiêu ban đầu đề ra thì bạn nên cân nhắc và có sự điều chỉnh kịp thời.

Nâng cao và duy trì tầm nhìn

Bước cuối cùng là giữ cho sản phẩm luôn được chú ý trong thị trường và khách hàng mục tiêu bằng cách nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu đúng cách. Qua đó, người tiêu dùng sẽ càng có thiện cảm với sản phẩm và tần suất mua tăng lên. Đó là tầm nhìn mà bất kỳ doanh nghiệp dịch vụ nào cũng hướng tới. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề marketing sản phẩm mới mà EZ Marketing mang đến cho bạn. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết cách xây dựng chiến lược phù hợp và đạt hiệu quả nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tâm sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề.