5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

Thuật ngữ AIDA là gì? Cách ứng dụng mô hình AIDA vào chiến lược marketing như thế nào cho hiệu quả ? EZ Marketing sẽ làm rõ ngay trong bài viết sau. 

AIDA là một trong những mô hình tiếp thị quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay. Trong hơn một thế kỷ qua, chúng đã được các marketer ứng dụng nhiều trong hoạt động marketing bán hàng và quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người mơ hồ về khái niệm này. Vậy AIDA là gì? Cách ứng dụng mô hình AIDA trong sáng tạo nội dung như thế nào? Hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu dưới đây nhé!

Mô hình AIDA là gì? 

Định nghĩa AIDA

AIDA được viết tắt từ A (Attention - Sự chú ý), I (Interest - Sự quan tâm), D (Desire - Niềm mong muốn) và A (Action - Hành động)

AIDA được viết tắt từ A (Attention – Sự chú ý), I (Interest – Sự quan tâm), D (Desire – Niềm mong muốn) và A (Action – Hành động)

AIDA được viết tắt từ A (Attention – Sự chú ý), I (Interest – Sự quan tâm), D (Desire – Niềm mong muốn) và A (Action – Hành động).  Mô hình này giúp doanh nghiệp nắm được từng giai đoạn khiến khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm. Từ đó, xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp đánh vào từng giai đoạn.

Mô hình này được sử dụng khá rộng rãi trong: marketing, quảng cáo, truyền thông tiếp thị, content… thông qua việc sử dụng các kỹ thuật tâm lý liên quan đến nhận thức, tình cảm và hành vi mua hàng.

Có thể xem AIDA là mô hình phân cấp hiệu ứng, nghĩa là người dùng phải trải qua từng giai đoạn để có thể đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Cấu trúc của mô hình cho thấy cách khách hàng tiềm năng đi từ nhận thức cơ bản đến việc chọn mua hàng hóa hoặc dịch vụ đó. 

Vai trò của mô hình AIDA trong quy trình Marketing 

Công thức “AIDA” đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp xác định cách thức và thời điểm truyền thông phù hợp với khách hàng mục tiêu. Điều này giúp thúc đẩy nhanh hơn tiến trình mua hàng của người tiêu dùng. Với sự hỗ trợ của mô hình, thương hiệu có thể tạo ra các chiến thuật phù hợp nhằm truyền tải thông điệp đến công chúng. 

Để có thể áp dụng AIDA mang lại hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu toàn diện về nhóm khách hàng mục tiêu như nhân khẩu học, lối sống văn hóa hay các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ,… Từ đó, tạo tiền đề để doanh nghiệp xây dựng hướng đi truyền thông đúng đắn cho thương hiệu và truyền tải chúng một cách chính xác đến nhóm khách hàng mong muốn.

Phân tích mô hình tiếp thị AIDA

Mô hình tiếp thị AIDA hay mô hình thông tin AIDA là một mô hình được cấu thành từ 4 yếu tố chính bao gồm:

Phân tích mô hình tiếp thị AIDA

Phân tích mô hình tiếp thị AIDA

A – Attention: Tạo sự chú ý với công chúng 

Là bước đầu tiên của mô hình AIDA, giai đoạn này chú trọng tạo sự chú ý của người tiêu dùng tới nội dung, thông điệp mà bạn muốn truyền tải. 

Làm sao để giữa vô vàn nội dung, người đọc dừng lại tìm hiểu và tiếp nhận thông tin mà sản phẩm của doanh nghiệp bạn mang đến. Trong bất kỳ hoạt động quảng cáo hoặc tiếp thị nào, thu hút khách hàng tiềm năng chú ý đến doanh nghiệp luôn là bước quan trọng nhất. 

I – Interest: Khơi gợi sự hứng thú

Sau khi đã khơi dậy được sự tò mò, doanh nghiệp phải tìm cách để tiếp tục kích thích sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm. Sự chú ý của người tiêu dùng chỉ có tác dụng ở một thời điểm nhất định và không mang tính lâu dài, nên cần cho họ thấy được lợi ích, đặc điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ. 

Bằng cách đặt mình vào vị trí của người mua hàng và tự hỏi những câu hỏi như: “ Tại sao mình phải mua hàng hóa này?”; “ Tại sao phải lựa chọn dịch vụ này mà không phải là dịch vụ của thương hiệu khác?”,… 

Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm được yếu tố tác động đến nhu cầu mua của họ hay những suy nghĩ, nỗi lo bên trong(Insight) chưa được khai thác.

D – Desire: Nuôi dưỡng mong muốn của khách hàng 

Là bước chuyển suy nghĩ của người tiêu dùng từ “tôi thích nó” nó sang “tôi muốn nó”’. Sau khi đã đánh thức các nhu cầu, suy nghĩ tiềm ẩn bên trong khách hàng, cũng là lúc doanh nghiệp phát hiện được Điểm đau(Pain point) của họ. Đó là những vấn đề mà khách hàng gặp phải trong cuộc sống và doanh nghiệp sẽ là người tìm ra chiếc chìa khóa giải quyết các nhu cầu ấy thông qua kích thích sự khao khát sở hữu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Cụ thể, doanh nghiệp có thể giới thiệu và khai thác những đặc điểm, tính năng, lợi ích độc đáo của sản phẩm dịch vụ. Chú trọng thông điệp tiếp thị phù hợp với thương hiệu trên các kênh mua sắm, tiếp thị, quảng cáo. Giúp cho nhóm đối tượng mục tiêu nhận được nhiều giá trị từ thương hiệu bạn mang đến. Từ đó, chuyển biến giá trị thành nhu cầu.

A – Action: Thúc đẩy hành động

Bước cuối cùng của mô hình AIDA, là thúc đẩy người tiêu dùng quyết định mua hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Có nhiều phương pháp để áp dụng trong giai đoạn này như thuyết phục, chủ động dẫn dắt người mua thực hiện theo hành động mà bạn mong muốn.

  • CTA(Call To Action): khuyến mại, giảm giá, áp dụng các chương trình quà tặng cho những đơn hàng đầu tiên trong thời gian giới hạn hoặc tung các mã ưu đãi như miễn phí vận chuyển, giảm giá cho đơn hàng sau,..
  • Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng khi mua hàng, không bị gián đoạn kể từ khi khách hàng bắt đầu click vào nút lệnh “Call-to-action” đến khi đơn hàng được đặt thành công.
  • Thông báo, nhắc nhở khách hàng nhanh chóng thanh toán để không bỏ lỡ cơ hội nhận được các lợi ích khi mua hàng với những voucher ưu đãi giá tốt sắp hết hạn,..

Mô hình AIDA được ứng dụng trong quy trình marketing ra sao?

Trong truyền thông và marketing, việc áp dụng mô hình AIDA vào thực tế thường có sự khác biệt bởi chúng còn tùy thuộc vào độ hiểu biết của từng doanh nghiệp và đòi hỏi thực hiện các bước đo lường hiệu quả bằng các chỉ số. Khi áp dụng mô hình AIDA vào chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp cũng cần đi theo theo 4 giai đoạn cơ bản từ Attention,  Interest, Desire đến Action.

Mô hình AIDA được ứng dụng trong quy trình marketing ra sao

Mô hình AIDA được ứng dụng trong quy trình marketing ra sao

Thu hút sự chú ý 

Mục tiêu chính: Gây được sự chú ý với khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Trong mô hình tiếp thị AIDA, bước này có thể được đo lường bởi các chỉ số như: lượt truy cập tự nhiên từ quảng cáo hoặc từ PR, số lượt tiếp cận quảng cáo, lượt xem bài viết,,.

Trong giai đoạn thu hút sự chú ý của các đối tượng khách hàng tiềm năng, các kênh Marketing Online được sử dụng phổ biến và tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng, bao gồm:

Thu hút sự chú ý - Attention

Thu hút sự chú ý – Attention

  • SEO Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing cực kỳ phổ biến hiện nay. Chúng giúp doanh nghiệp nhận được một lượng khách hàng tiềm năng cao bởi kết quả tìm kiếm trả về là kết quả phù hợp với nhu cầu và có khả năng giải quyết vấn đề hiện tại.
  • Quảng cáo GoogleSocial media marketing
  • PR online: Doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận với lượng khách hàng ổn định thông qua việc xuất hiện trên nhiều đầu báo trực tuyến phù hợp.
  • Content Marketing(Tiếp thị nội dung): Tập trung vào việc đưa ra thông tin giải quyết cho các mối quan tâm của khách hàng. Một nội dung hay thu hút được sự chú ý cần chứa đựng ngôn từ mạnh mẽ, mang tính khẩn cấp khiến người đọc cảm thấy tò mò và không thể bỏ lỡ.

Tạo được sự quan tâm 

Mục tiêu chính: Tạo sự quan tâm, hứng thú đối với khách hàng. Là quá trình kết nối giữa các đối tượng khách hàng mục tiêu với doanh nghiệp hoặc thương hiệu. 

Giai đoạn thứ hai trong mô hình AIDA – Interest(tạo sự hứng thú) được đo lường bởi: số lượng người truy cập quay lại website, tỷ lệ thoát trang(bounce rate), thời gian người dùng ở lại website(time on site), lượt click vào quảng cáo, lượt tương tác của khách hàng như like, share, comments,.. 

Mô hình AIDA - Interest (tạo sự hứng thú)

Mô hình AIDA – Interest (tạo sự hứng thú)

Các kênh được sử dụng rộng rãi như: 

  • Website: Là không gian để doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng. Phát triển website bằng các nội dung thông tin hữu ích và mang lại  giá trị cho khách hàng là vô cùng quan trọng.
  • Quảng cáo Google và Social media: Liên tục duy trì quảng cáo với khách hàng.
  • Email Marketing: Là hình thức sử dụng email (thư điện tử) với nhiều thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp và giới thiệu chúng đến nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Content Marketing: Nội dung trong mô hình AIDA ở giai đoạn này cần chú trọng việc hướng dẫn, xử lý lỗi, đáp ứng được các vấn đề của khách hàng và giải quyết kịp thời các thắc mắc của họ.

Xây dựng niềm yêu thích của khách hàng với thương hiệu 

Mục tiêu chính: Chú trọng truyền tải các giá trị nổi bật mà thương hiệu có thể mang lại. Làm thế nào để khách hàng biết được rằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn chính là cái họ mong muốn sở hữu, có khả năng giải quyết nhu cầu và nỗi lo của họ.

Số lượt tương tác trên social media hay lượt truy cập website bán hàng từ các kênh khác,.. là những chỉ số mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đo lường. 

Mô hình AIDA - Desire (tạo sự mong muốn)

Mô hình AIDA – Desire (tạo sự mong muốn)

Các kênh chủ yếu được sử dụng ở giai đoạn này như:

  • Website: Làm nhiệm vụ dẫn dắt khách hàng từ các nội dung hữu ích, giá trị sang nội dung bán hàng.
  • Quảng cáo (Social media)
  • Email marketing: Kết hợp các nội dung bán hàng theo tần suất nhất định nhằm tiếp cận thường xuyên hơn với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Content marketing: Nội dung ở giai đoạn này cần có sự khơi gợi, kích thích sự khao khát, hướng đến mong muốn của khách hàng nhiều hơn.

Kêu gọi hành động 

Mục tiêu chính: Tăng chuyển đổi phễu khách hàng thông qua các kênh tiếp thị, truyền thông của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các chỉ số đo lường như: Số lượng mua hàng ở các doanh nghiệp B2C và lượng đơn hàng hoàn thiện từ các kênh tiếp thị trực tuyến ở các doanh nghiệp B2B.

Mô hình AIDA - Action (kêu gọi hành động)

Mô hình AIDA – Action (kêu gọi hành động)

Một số kênh được sử dụng chủ yếu ở giai đoạn này:

  • Website: Doanh nghiệp cần bố trí những nút lệnh (CTA) tại những vị trí hợp lý, thuận tiện nhất cho khách hàng nhằm tối đa khả năng mua hàng. Bên cạnh đó, trang web  cũng cần thường xuyên cập nhật những chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm thúc đẩy nhanh hơn tiến trình mua hàng của người tiêu dùng.
  • Email Marketing: Cách thức chăm sóc khách hàng từ công cụ Email marketing và lồng ghép nút lệnh mua hàng(CTA) một cách khéo léo có thể mang lại cho doanh nghiệp một lượng khách hàng tiềm năng ổn định.
  • Content Marketing: sử dụng câu từ có tính thuyết phục cao,nhấn mạnh vào sự khan hiếm của sản phẩm hoặc dịch vụ như:“ Số lượng có hạn”,” Chỉ ưu đãi cho 100 đơn hàng đầu tiên”,..”buộc” khách hàng hành động ngay, thúc đẩy mua hàng một cách nhanh chóng.
  • Remarketing bằng Google và social media: Giai đoạn này thực hiện khi đã nhắm đúng mục tiêu và dùng để thuyết phục người dùng đang do dự. Bằng cách này, marketer có thể nhắc nhở khách hàng hoàn tất những hành động đã tiến hành dang dở trước đó.

Trên đây là chia sẻ của EZ Marketing về mô hình AIDA, vai trò cũng như ứng dụng trên thực tế. Hy vọng với những kiến thức hữu ích trên, bạn có thể áp dụng công thức này một cách hiệu quả trong việc thiết lập chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể để lại câu hỏi dưới phần bình luận. Chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp nhanh nhất có thể !