4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 27/01/2024

Content Marketing được xem là một trong các lĩnh vực không thể thiếu của thời kỳ công nghệ số. Đây là vị trí chuyên đảm nhiệm các đầu việc liên quan đến sáng tạo và phân phối nội dung cho thương hiệu. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho vị trí Content của doanh nghiệp cũng khá cao.

Vậy, có những vị trí Content Marketing quan trọng nào trong một doanh nghiệp? Những yêu cầu cần có để trở thành người sáng tạo nội dung là gì? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết sau đây.

Vị trí Content Marketing là gì? Vai trò của Content Marketing trong công ty?

Vị trí Content Marketing là gì?

Content Marketing là người chịu trách nhiệm chính trong việc tạo nội dung Marketing có giá trị cho doanh nghiệp. Những Content Writer giữ vai trò không thể thiếu trong thời kỳ kinh doanh số như hiện nay. Do đó, vị trí Content Marketing sẽ là người chuyên sáng tạo nội dung trên các nền tảng như Website, Facebook, Instagram, Tiktok hay Youtube…

Vị trí Content Marketing là gì

Vị trí Content Marketing là gì

Khi cần truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu, bạn cần có nội dung, hình ảnh hay video. Khi đó, các nội dung này sẽ được các vị trí Content phụ trách và triển khai. Tùy vào quy mô và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mà vị trí Content sẽ đảm nhiệm các công việc khác nhau. 

Thông thường, Content Writer sẽ làm việc trực tiếp với bộ phận Marketing, SEO và Design của công ty. Nhằm mang đến những nội dung có giá trị và đáp ứng đúng chiến lược marketing của thương hiệu.

Vai trò của Content Marketing trong công ty?

Trong thời kỳ Marketing Online phát triển như hiện nay thì Content Marketing dường như là vị trí không thể thiếu. Nếu không có họ, sẽ không có những nội dung giá trị, hữu ích mang đến cho khách hàng mục tiêu.

Ngoài ra, vị trí Content Marketing còn có các vai trò quan trọng như:

  • Tạo nội dung Marketing đa nền tảng: Hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu các kênh truyền thông chính như Website, Facebook, Gmail, Youtube, Tiktok, Linkedin hoặc Instagram. Content Marketing sẽ là người thực hiện sáng tạo nội dung, phân phối nội dung đến khách hàng. 
  • Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp: Content Marketing sẽ truyền tải thông điệp từ thương hiệu đến đúng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, đây sẽ là vị trí thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp. Vừa giải đáp được mọi nhu cầu người dùng, vừa tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Bộ phận trung gian giữa Marketing, SEO và Design: Thông thường, vị trí Content Marketing sẽ có nhiệm vụ làm việc trực tiếp với Marketing, SEO và Design để triển khai ý tưởng thành nội dung. Sau đó lên kế hoạch và phân phối lên các nền tảng truyền thông của doanh nghiệp.

Các vị trí Content Marketing phổ biến theo cấp bậc ở doanh nghiệp

Thực tế, tùy vào lĩnh vực kinh doanh và quy mô công ty mà các vị trí Content sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Đối với các công ty nhỏ, thông thường chỉ cần đến 1 hoặc 2 nhân viên Content là ổn. Họ sẽ chịu trách nhiệm cả mảng Content SocialContent SEO Website. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn hoặc agency sẽ cần số lượng nhân sự Content lớn hơn rất nhiều. 

Các vị trí Content Marketing phổ biến theo cấp bậc ở doanh nghiệp

Các vị trí Content Marketing phổ biến theo cấp bậc ở doanh nghiệp

Thông thường, dựa theo cấp bậc ở một doanh nghiệp thì sẽ có các vị trí Content chính sau:

Thực tập sinh Content

Ở cấp độ đầu tiên sẽ là vị trí thực tập sinh Content Marketing. Vị trí này sẽ yêu cầu mức độ chuyên môn thấp, chủ yếu là các bạn sinh viên từ năm 2 đến năm 4 hoặc mới tốt nghiệp.

Vị trí thực tập sinh hầu như sẽ không yêu cầu kinh nghiệm của ứng viên. Ưu tiên các bạn học chuyên ngành Marketing, báo chí, truyền thông hoặc các lĩnh vực có liên quan khác. Vì là thực tập sinh nên các bạn sẽ hỗ trợ công việc cho các vị trí Content chính ở công ty.

Thực tập sinh content có thể đảm nhiệm các công việc như:

  • Hỗ trợ lên ý tưởng, tìm kiếm thông tin cho bài đăng
  • Viết nôi dung, đăng tải lên các kênh truyền thông
  • Hỗ trợ thiết kế ảnh, edit video

Nhân viên Content

Nhân viên Content Marketing là vị trí có số lượng lớn nhất tại nhiều doanh nghiệp. Đây sẽ là người chịu trách nhiệm chính cho tất cả các công việc liên quan đến sáng tạo nội dung. Thông thường, vị trí nhân viên sẽ yêu cầu nhân sự có kinh nghiệm từ 6 tháng đến 2 năm. 

Ở vị trí nhân viên Content, bạn cần nắm vững mọi kiến thức nền tảng về Content, Marketing. Am hiểu chuyên sâu về cách viết bài chuẩn SEO, sáng tạo nội dung viral hoặc các công thức trong Content. Ngoài ra, nhân viên Content còn phải thành thạo các công cụ quản lý nội dung như Meta Business Suite hoặc WordPress…

Các công việc chính mà vị trí nhân viên Content phải đảm nhiệm như:

  • Tìm kiếm ý tưởng, nghiên cứu khách hàng mục tiêu
  • Sáng tạo và đăng tải nội dung đa nền tảng
  • Làm việc với bộ phận Marketing để lên kế hoạch viết bài
  • Viết bài chuẩn SEO, viết bài PR…
  • Phối hợp bộ phận Design lên ý tưởng cho hình ảnh, video
  • Báo cáo kết quả công việc với cấp trên

Senior Content

Senior Content sẽ là vị trí Content Marketing yêu cầu nhân sự có ít nhất trên 2,5 năm kinh nghiệm liên quan. Mức độ thành thạo công việc chuyên sâu, nắm vững mọi kiến thức của Content Marketing.

Không giống như nhân viên, Senior không chỉ sáng tạo nội dung mà còn là người trực tiếp lên kế hoạch, chịu trách nhiệm chính cho toàn bộ chiến lược Content của thương hiệu. Senior sẽ làm việc và báo cáo trực tiếp với Marketing Manager hoặc Content Manager. Để làm tốt vị trí này, bạn không chỉ cần kinh nghiệm mà phải cần có kỹ năng mềm tốt.

Các công việc chính của vị trí Senior Content như:

  • Đề xuất ý tưởng, sáng tạo nội dung đúng insight khách hàng
  • Thực thi các chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu
  • Quản lý các kênh truyền thông, lên kế hoạch phát triển các kênh mục tiêu
  • Lên kế hoạch Content theo chiến lược Marketing
  • Quản lý các vị trí thực tập sinh, cộng tác viên, nhân viên Content

Content Leader

Đối với các doanh nghiệp lớn hoặc các agency có số lượng dự án nhiều thì sẽ cần rất nhiều Content Marketing. Do đó, Content Leader sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý đội ngũ Content của công ty.

Vị trí này đòi hỏi nhân sự phải có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, kinh nghiệm quản lý nhân sự tốt. Bạn không chỉ là người giỏi Content mà còn phải có năng lực lãnh đạo, quản lý đội nhóm.

Content Leader thường yêu cầu nhân sự có ít nhất 3 năm kinh nghiệm. Am hiểu chuyên sâu về Content, đã thực thi nhiều dự án Content Marketing thực tế.

Một số công việc chính của một trưởng nhóm Content như:

  • Đề xuất và triển khai kế hoạch sản xuất nội dung cho thương hiệu
  • Nghiên cứu, theo dõi thông tin về ngành hàng, đối thủ, khách hàng mục tiêu
  • Quản lý, rà soát và kiểm duyệt các bài viết, hình ảnh, video đăng tải
  • Báo cáo công việc trực tiếp với ban lãnh đạo 
  • Quản lý các nhân sự thực tập sinh, nhân viên, cộng tác viên trong team
  • Chịu trách nhiệm chính cho các dự án phụ trách

Content Manager

Vị trí đứng đầu trong bộ phận Content của doanh nghiệp sẽ là Content Manager. Đây là người lãnh đạo cấp cao với yêu cầu kinh nghiệm việc từ 5 năm trở lên. Tuy nhiên, vị trí này thường chỉ có đối với các doanh nghiệp lớn, có đội ngũ Content đông.

Để trở thành Content Manager, bạn cần hội tụ đầy đủ các yếu tố về kiến thức, kinh nghiệm, tư duy và kỹ năng. Không chỉ giỏi sáng tạo nội dung, Content Manager phải có kiến thức tốt về Marketing, thương hiệu và truyền thông. Đây là người chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai kế hoạch phát triển nội dung cho thương hiệu. Thực thi nhiều chiến dịch Content để định vị giá trị thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng mục tiêu.

Content Manager cần có tư duy tốt về Marketing, thấu hiểu nhu cầu người dùng và triển khai nhiều thể loại nội dung khác nhau. Ngoài ra, vị trí Content Marketing này đòi hỏi phải có kinh nghiệm quản lý nhân sự tốt, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình thành thạo.

Một số công việc chính dành cho Content Manager sẽ là:

  • Phụ trách quản lý, giám sát, triển khai các chiến lược Content cho thương hiệu
  • Lên các Content Plan, Content Calendar, Content Direction
  • Đảm bảo chất lượng nội dung chất lượng và hiệu quả
  • Quản lý đội ngũ nhân sự Content trong công ty
  • Làm việc trực tiếp với bộ phận Marketing để triển khai các chiến dịch phát triển thương hiệu
  • Nghiên cứu, phát triển các xu hướng nội dung mới nhất

Các vị trí Content Marketing dựa theo tính chất công việc

Dựa theo tính chất công việc, vị trí Content ở mỗi doanh nghiệp cũng sẽ có sự khác nhau. Đặc biệt, trong các môi trường agency chuyên cung cấp dịch vụ Content thì vị trí này sẽ được phân chia rõ rệt. 

Cụ thể, bạn có thể dễ dàng nhận thấy có 2 vị trí Content phổ biến như:

Các vị trí Content Marketing dựa theo tính chất công việc

Các vị trí Content Marketing dựa theo tính chất công việc

Content Social

Bộ phận chịu trách nhiệm chính trong quản lý và sáng tạo nội dung ở các kênh Social sẽ là Content Social. Vị trí này yêu cầu nhân sự phải nắm vững các kênh truyền thông mạng xã hội. Thành thạo cách quản lý và phân phối nội dung trên đó.

Các kênh Social phổ biến: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Email, Linkedin…

Đặc biệt, các nền tảng này yêu cầu nội dung phải ngắn gọn, hấp dẫn và cập nhật xu hướng liên tục. Do đó, vị trí Content Social phải có khả năng sáng tạo tốt, bắt trend nhanh, có nhiều ý tưởng mới lạ.

Các công việc chính của Content Social như:

  • Quản lý, lên ý tưởng nội dung cho các kênh mạng xã hội
  • Lập Content Plan, Content Calendar chi tiết theo tuần, tháng
  • Viết kịch bản video, TVC, clips ngắn…
  • Quay video, edit video đăng tải Reels, Tiktok
  • Phối hợp cùng bộ phận Design lên ý tưởng hình ảnh cho bài viết

Content SEO/Content Website

Vị trí Content SEO hay Content Website sẽ chịu trách nhiệm chính ở mảng nội dung cho trang Web. Nội dung yêu cầu phải chuẩn SEO, thu hút traffic từ người dùng và đưa bài viết lên Top Google.

Đối với vị trí này, nhân sự cần có kiến thức chuyên sâu về cách viết bài chuẩn SEO, kỹ năng tìm kiếm, phân tích đối thủ… Đồng thời, Content SEO cũng sẽ viết bài PR quảng bá thương hiệu.

Những công việc chính của một Content SEO như:

  • Nghiên cứu, phân tích, xây dựng bộ từ khóa theo kế hoạch
  • Viết bài chuẩn SEO, đăng tải nội dung lên Website
  • Sử dụng các công cụ phân tích traffic để phân tích lưu lượng truy cập vào các bài viết SEO

Mô tả công việc chính của vị trí Content Marketing

Ở mỗi doanh nghiệp và dự án thì công việc của nhân sự Content Marketing sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, mô tả công việc chính của vị trí này sẽ được EZ Marketing tổng hợp như sau:

Mô tả công việc chính của vị trí Content Marketing

Mô tả công việc chính của vị trí Content Marketing

  • Tạo nội dung Marketing cho các kênh truyền thông: Tất nhiên, Content Writer sẽ chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung cho tất cả các kênh truyền thông của doanh nghiệp. Một số nền tảng chính sẽ phụ trách là Facebook, Website, Email, Youtube, Tiktok, Instagram, Linkedin…
  • Đưa ra chiến lược Content Marketing, lập kế hoạch nội dung theo tuần, tháng: Content sẽ phối hợp với bộ phận Marketing để đưa ra các kế hoạch sản xuất nội dung. Sau đó, họ sẽ lập kế hoạch phân phối nội dung theo tuần, tháng cho thương hiệu.
  • Phối hợp bộ phận Design để thiết kế ảnh: Content và Design là 2 bộ phận thường xuyên làm việc với nhau để tạo ra các hình ảnh, video ấn tượng. Content sẽ lên ý tưởng, phác thảo hình ảnh cho Design thực hiện.
  • Nghiên cứu thị trường, phân tích, đánh giá đối thủ: Để tạo ra nội dung chất lượng, đáp ứng đúng insight khách hàng thì Content phải thực hiện nghiên cứu thị trường, đối thủ. Sau đó, trực tiếp phân tích số liệu để lên kế hoạch sản xuất nội dung.
  • Lập báo cáo cho công việc: Bộ phận Content sẽ theo dõi kết quả nội dung và lập báo cáo công việc theo tuần/tháng. Thông thường, họ sẽ cần báo cáo cho Content Leader hoặc Marketing Leader của doanh nghiệp.

Cần có những kỹ năng nào để trở thành Content Marketing?

Bạn mong muốn trở thành vị trí Content Marketing cho doanh nghiệp? Bạn ưa thích lĩnh vực Content và có định hướng phát triển lâu dài với nó? Vậy, trước tiên bạn cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng chính sau:

Cần có những kỹ năng nào để trở thành Content Marketing

Cần có những kỹ năng nào để trở thành Content Marketing

  • Kỹ năng viết lách tốt: Trước hết, bạn bắt buộc phải có kỹ năng viết lách thật tốt, nắm vững các yêu cầu của bài Content. Tùy vào mỗi dạng nội dung mà cách viết Content sẽ khác nhau. Chính vì thế, bạn cần trau dồi kỹ năng, kiến thức để tạo ra nhiều loại nội dung chất lượng.
  • Kỹ năng sáng tạo, nhạy bén, bắt trend tốt: Kỹ năng không thể thiếu của dân Content đó chính là sáng tạo không ngừng. Content Writer cần thường xuyên cập nhật các xu hướng mới nhất, tạo ra nhiều Content thu hút, ấn tượng. Nhằm tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
  • Kỹ năng quản lý dự án và thời gian: Thông thường, người làm Content phải tạo ra nội dung liên tục trên nhiều nền tảng khác nhau. Do đó, bạn phải có kỹ năng quản lý dự án và quản lý thời gian tốt. Nhằm đảm bảo hiệu suất công việc, không ảnh hưởng đến kế hoạch chung của thương hiệu.
  • Kỹ năng giao tiếp, trình bày, thuyết trình: Nhân viên Content phải báo cáo, trình bày kế hoạch nội dung với team và với cấp trên. Do đó, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, trình bày lưu loát, rõ ràng và dễ hiểu.

Cơ hội nghề nghiệp và khả năng thăng tiến cho vị trí Content Marketing?

Hiện nay, Content Marketing là ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ chọn lựa. Đây được xem là lĩnh vực rất tiềm năng và còn phát triển nhiều hơn nữa trong thời kỳ công nghệ số.

Cơ hội nghề nghiệp và khả năng thăng tiến cho vị trí Content Marketing

Cơ hội nghề nghiệp và khả năng thăng tiến cho vị trí Content Marketing

Khi làm việc lĩnh vực này, bạn sẽ có cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Có thể đảm nhiệm nhiều vị trí ở tất cả các doanh nghiệp, đa dạng lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, cơ hội thăng tiến cho vị trí Content Marketing cũng rất dễ dàng. Bạn có thể bắt đầu từ vị trí nhân viên, sau đó phát triển lên Content Leader, Content Manager…

Như vậy, vị trí Content Marketing luôn giữ vai trò quan trọng trong nhiều doanh nghiệp. EZ Marketing hy vọng những thông tin hữu ích trong bài sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nghề nghiệp này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ, bạn liên hệ cho chúng tôi ngay nhé.