Bài viết được cập nhật ngày 22/06/2024
Sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội chính là công việc chính của Social Content. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này!
Việc xây dựng một chiến lược Social Content hoàn chỉnh là chuyện “nói dễ, làm khó”. Bởi có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc khi tạo dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội. Và nếu có bất kỳ sai sót nào, chiến dịch của bạn khó có thể đạt được hiệu quả như mong đợi. Những thông tin được EZ Marketing chia sẻ ngay dưới đây sẽ giúp bạn có được một kế hoạch nội dung chi tiết, góp phần làm nên thành công trên các kênh social media của mình.
Nội dung bài viết
Social Content là gì?
Social Content là công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội(Facebook, Instagram, Twitter,…). Nhờ sự bùng nổ của công nghệ Internet, nghề làm nội dung không còn giới hạn ở những con chữ, mà còn bao gồm luôn cả hình ảnh và video chứa các thông điệp từ doanh nghiệp.
Mục tiêu chính là lan tỏa thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng. Thông qua “phương tiện vàng” có thể sáng tạo và thu hút lượng người xem cũng như lượt tương tác nhất định nhằm tăng hiệu quả lan tỏa.
Quy tắc Content is King là bất biến trong ngành Marketing. Bởi nội dung là xương sống của doanh nghiệp, nên người làm content cần rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng thực chiến. Vậy một Social Content sẽ làm những công việc gì trong một công ty:
- Sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội. Mục đích thu hút sự chú ý của người dùng, tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
- Phối hợp với các bộ phận khác để đưa ra chiến lược Marketing trên nền tảng Social.
- Hiểu rõ cơ chế hoạt động của nền tảng mình quản lý để xây dựng nội dung phù hợp và tăng uy tín thương hiệu.
- Trình bày kế hoạch social content rõ ràng. Bao gồm cả dự trù chi phí, quy trình triển khai và kết quả đạt được.
Top 3 loại Social content phổ biến nhất hiện nay
Để các newbie mới vào nghề cần hiểu rõ hơn về content. EZ Marketing mách nhỏ 3 loại content phổ biến và điển hình nhất hiện nay.
Dạng văn bản
Định dạng đầu tiên và cơ bản nhất cho các chiến dịch marketing chính là văn bản. Chúng được các nhà tiếp thị sử dụng rất phổ biến. Thông qua các bài viết, bài báo, bài đăng trên mạng xã hội,… tác giả sẽ cung cấp nội dung hữu ích cho nhóm khách hàng tiềm năng nhằm kéo sự chú ý của họ về doanh nghiệp. Một content chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, giúp tăng doanh số bán và uy tín của thương hiệu.
Tuy nhiên, nội dung văn bản sẽ có một số hạn chế nhất định:
- Thiếu sinh động và dễ gây nhàm chán cho người đọc.
- Xu hướng tiếp cận bằng hình ảnh và video lên ngôi, làm cho văn bản thiếu sự chú ý và khó cạnh tranh với những content khác.
- Mức độ cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành kém nếu chỉ dùng content dạng văn bản.
Dạng video
Đây là một dạng tiếp thị nội dung sử dụng video để quảng bá và truyền tải thông tin từ doanh nghiệp đến khách hàng.
Người dùng hiện nay có xu hướng xem video hơn là những đoạn văn bản nhiều chữ: mặc dù nội dung truyền tải của 2 phương thức trên không khác nhau.
Điểm nổi bật nhất của video là cho phép truyền tải thông điệp của sản phẩm/ dịch vụ một trực quan vì có hình ảnh sắc nét, chuyển động lôi cuốn, âm thanh bắt tai và tính giải trí cao.
Ngày nay, video content không những chỉ là những clip quảng cáo trên YouTube mà còn là những vlog, hình động GIF, các buổi livestream, các video trên TikTok,… So với các hình thức khác thì dạng video đem lại sự tương tác rất tốt từ người dùng.
Dạng hình ảnh hoặc Infographic
Hình ảnh sẽ giúp não bộ con người ghi nhớ dễ dàng hơn. Vì thế trong quảng bá sản phẩm, loại hình này luôn được các doanh nghiệp chú trọng.
Infographic cũng là một hình thức tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với khách hàng. Nó sẽ bao gồm: hình ảnh, sơ đồ và thông tin ngắn gọn bằng văn bản để khách hàng có thể nắm bắt một cách dễ dàng và in sâu trong tâm trí của họ.
Để xây dựng content dạng này, người phụ trách cần: tóm tắt thông tin một cách logic và có khả năng thiết kế nhằm tạo nên một infographic chất lượng. Lưu ý, không phải nội dung nào cũng có thể sử dụng infographic. Điều này đồng nghĩa với việc, các nhà sáng tạo phải biết cân nhắc và lựa chọn đúng thời điểm nhằm đạt hiệu quả.
Bí quyết xây dựng nội dung trên mạng xã hội hiệu quả
Doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn nền tảng truyền thông phù hợp thì mới xây dựng chiến lược social content hiệu quả. EZ Marketing sẽ bật mí 4 bước giúp các nhà sáng tạo nội dung đem lại hiệu quả tốt hơn:
Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể
Mục tiêu là kim chỉ nam dẫn bước đến thành công. Chính vì thế việc xác định mục tiêu một cách cụ thể và chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lược tối ưu nhất. Quá trình này cũng liên quan đến khả năng thấu hiểu khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ. Những mục tiêu thường thấy của các chiến dịch truyền thông bao gồm:
- Nâng cao uy tín thương hiệu
- Thu hút khách hàng tiềm năng
- Tăng doanh số bán hàng
- …
Sau khi đã xác định được mục tiêu chiến dịch, tiếp đến là lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp để dễ dàng tương tác với khách hàng. Căn cứ theo các cơ sở nghiên cứu trước đó, doanh nghiệp nên vạch rõ phân khúc khách hàng cụ thể và quản lý hệ thống chặt chẽ để đạt hiệu quả tối đa.
Bước 2: Thống nhất nhóm chủ đề chính
Một nền tảng mạng xã hội khi muốn phát triển cần đảm bảo đi theo một chủ đề nhất định.
Ví dụ: Bạn lập kênh TikTok để review các quán ăn, thì nội dung đăng tải nên ưu tiên đề xuất cho những đối tượng thường xuyên tìm kiếm về chủ đề này. Doanh nghiệp cần thống nhất nhóm chủ đề để đưa ra những chiến lược quảng bá theo một cấu trúc nhất định.
Khi tập trung phát triển một kênh truyền thông chính đồng nghĩa với việc tạo ra một bước đệm vững chắc và tiết kiệm rất nhiều cho ngân sách quảng cáo. Quan trọng là chúng sẽ trở thành những cầu nối phù hợp để doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng. Ngoài ra, những nền tảng ấy cũng sẽ tạo thêm một nguồn thu nhập nhất định cho doanh nghiệp.
Bước 3: Lựa chọn nhân xưng phù hợp với nhóm công chúng
Như đã đề cập phía trên, chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội cần đảm bảo tính nhất quán khi truyền tải nội dung. Do đó, việc xây dựng content với nhân xưng phù hợp là điều thiết yếu.
Trước tiên, bạn cần xác định thông điệp chính và kịch bản chi tiết của từng chiến dịch để đảm bảo ngôn ngữ phù hợp: Điều này còn giúp các marketer tạo ra các content “chất như nước cất”, vừa đúng chủ đề vừa tránh việc trùng lặp ý tưởng. Ngoài ra, cũng có thể tham khảo những hình thức như livestream, hội thảo,… để tăng hiệu quả tương tác và thu hút khách hàng đến với thương hiệu.
Bước 4: Triển khai và lên lịch đăng nội dung trên các kênh
Khi đã hoàn thành 3 bước trên, giai đoạn cuối cùng là triển khai thực hiện kế hoạch. Trong quá trình đó, cần liên tục theo dõi và đánh giá từng bài đăng, xem xét mức độ tương tác và có phương án dự phòng nếu nội dung có sai sót.
Khi phân tích dữ liệu, nhà sáng tạo nội dung cần xem xét và theo dõi từng phần trong một khoảng thời gian nhất định. Tiến hành kiểm tra 3 chỉ số truyền thông quan trọng để đo lường kết quả hằng tuần, bao gồm:
- Nhận thức: Số lần người dùng đã xem nội dung của doanh nghiệp theo số lần hiển thị và phạm vi tiếp cận
- Tương tác: Lượt like, comment và share nội dung của doanh nghiệp,…
- ROI: Tỷ lệ chuyển đổi và giới thiệu từ các nguồn bên ngoài
Bạn đã biết khung giờ vàng lên bài trên mạng xã hội chưa?
Giờ đăng bài Facebook
Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng cao nhất. Các doanh nghiệp thường có các page về thương hiệu và nhận về các lượt thích, tương tác từ khách hàng.
Khung giờ vàng để đăng bài trên Facebook khoảng thời gian mà tương tác của người dùng cao nhất. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để đăng bài có thể thay đổi tùy thuộc vào đối tượng khán giả mục tiêu. Sử dụng các công cụ phân tích Facebook Insights(ví dụ công cụ Facebook Audience Insights) sẽ giúp bạn xác định thời gian tương tác cao nhất của đối tượng khán giả của mình mong muốn hướng tới:
- Thời gian: Từ 9h sáng đến 15h chiều.
- Các ngày trong tuần: Thứ hai đến thứ sáu.
Giờ đăng bài Instagram
Nền tảng được ưa chuộng không kém trong giới trẻ Việt Nam hiện nay chính là Instagram.
Bài đăng trên Instagram rất được chú trọng ở khoảng hình ảnh. Có thể xem đây là sân chơi chính thức của các thương hiệu để cạnh tranh và khẳng định vị thế của mình. Tùy vào đối tượng muốn hướng tới mà doanh nghiệp có những chiến lược và giờ đăng cụ thể. Theo khảo sát cho thấy, khung giờ người dùng hoạt động nhiều nhất trên nền tảng này là:
- Thời gian: 8 giờ đến 10 giờ sáng và 18 giờ đến 21 giờ tối.
- Từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.
Giờ đăng bài Youtube
Đây là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới và có vị trí dẫn đầu trong mảng video với nội dung dài. Thời gian mọi người sử dụng YouTube hầu như là mọi lúc, vì thế khó có thể xác định khung giờ vàng cho nền tảng này.
Tuy nhiên, một số đề tài chuyên môn hoặc những chuyên ngành hay những nội dung đậm chất riêng sẽ được người dùng chú ý và thu hút một số khung giờ nhất định (thường sau 17h chiều). Doanh nghiệp nên cần thời gian nghiên cứu về thị trường và thế mạnh sản phẩm để có thể tìm khung giờ đăng bài phù hợp, mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
Giờ đăng bài Twitter
Twitter là nền tảng còn khá mới với các bạn trẻ Việt Nam. Nhưng đến thời điểm hiện tại, mạng xã hội này dần được giới trẻ ưa thích vì tính tự do ngôn luận của chúng. Với sự ưa chuộng của người dùng trên toàn cầu thì đây cũng là nền tảng social đáng để các doanh nghiệp Việt thử sức. Khung giờ đăng phổ biến cụ thể:
- Thời gian: 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa.
- Hạn chế đăng bài vào thứ 7 hàng tuần.
Giờ đăng bài Linkedin
Linkedin là một mạng xã hội chuyên về mục đích kinh doanh và giúp tạo hồ sơ cá nhân chuyên nghiệp. Hơn thế, chúng còn cho phép các doanh nghiệp hợp tác kinh doanh và tuyển dụng nhân sự. Chính vì thế mà đây là một “kho báu tiềm ẩn” cho những doanh nghiệp trẻ:
- Thời gian được nhiều người dùng sử dụng nhất là vào 7 giờ đến 9 giờ sáng.
- Các ngày trong tuần trừ chủ nhật
Giờ đăng bài Pinterest
Pinterest là mạng xã hội vừa học tập về tư duy hình ảnh vừa là nơi để giải trí khi có thể chia sẻ và lưu trữ ngoại tuyến. Những doanh nghiệp chuyên về mảng về nghệ thuật, nấu ăn, sức khỏe, du lịch,… cùng nhiều lĩnh vực khác vẫn có thể dùng nền tảng này để quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Thông thường, mọi người tập trung hoạt động chủ yếu vào vào ba buổi chính trong ngày (sáng, trưa, tối) và thời gian dự kiến thường từ 1 đến 2 tiếng.
- Doanh nghiệp có thể đăng bài từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần.
Giờ đăng bài Tiktok
Mạng xã hội đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam và toàn cầu với những xu hướng được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.
Trái với những nền tảng phía trên, TikTok được mọi người sử dụng rất nhiều vào 2 ngày cuối tuần và lượng hoạt động cao nhất giao động từ 18 đến 22 giờ.
Điều làm TikTok nổi bật chính là sự tự do sáng tạo và giải trí. Nếu doanh nghiệp tận dụng tốt và thực hiện chiến dịch marketing online hiệu quả thì sẽ mang lại lợi ích lớn cho thương hiệu.
Việc trở thành Social Content chuyên nghiệp đòi hỏi cả một quá trình dài trải nghiệm và kinh nghiệm thực chiến. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay với EZ Marketing. Chúng tôi sẽ cho bạn câu trả lời tốt nhất!
Hãy để lại bình luận