Đánh giá bài viết

Đa số mọi người học và làm marketing theo mô hình 4P, 7P, 10P marketing mà chưa biết đến 1 mô hình marketing khá hiệu quả đó là mô hình 4E Marketing. Vậy 4E Marketing là gì? Làm sao để áp dụng 4E vào dự án marketing đem lại hiệu quả cao nhất!

Tổng quan về 4E Marketing

4E trong Marketing là gì?

4E Marketing là một trong những chiến lược marketing mix. Nó còn được gọi là mô hình 4E hay chiến lược marketing mix 4E. 4E Marketing được phát triển lên từ 4P Marketing.

4E là viết tắt của 4 chữ E, bao gồm:

4E là viết tắt của 4 chữ E

4E là viết tắt của 4 chữ E

  1. Experience: Trải nghiệm sản phẩm.
  2. Exchange: trao đổi giá trị.
  3. Everyplace: có ở mọi nơi, cần là có ngay.
  4. Evangelism: truyền miệng tích cực.

Giải thích chi tiết 4 chữ E trong mô hình 4E Marketing

4 chữ E trong mô hình 4E Marketing có ý nghĩa là:

  1. Experience: Trải nghiệm sản phẩm. Làm sao để khách hàng có trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ tốt nhất và làm họ thực sự hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  2. Exchange: trao đổi giá trị. Người ta thường nói “Không có gì trong cuộc sống là miễn phí – kể cả những thứ được ghi là miễn phí!”. Do vậy, doanh nghiệp của bạn phải làm như thế nào để khách hàng thấy những thứ họ bỏ ra(tiền, thời gian, công sức…) xứng đáng với những gì họ nhận lại được từ sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  3. Everyplace: có ở mọi nơi, cần là có ngay. Doanh nghiệp của bạn phải thiết kế quy trình mua hàng, làm sao để khách hàng có thể sở hữu ngay sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách nhanh nhất và không gặp bất kỳ trở ngại nào khi họ cần mua.
  4. Evangelism: truyền miệng tích cực. Làm sao để khách hàng(những người đã mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn) có thể nói tốt về sản phẩm/dịch vụ của bạn, chia sẻ thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn tới những người khác.

Mỗi chữ E trong mô hình 4E bao gồm các chiến thuật, hoạt động, kỹ thuật và các công cụ liên quan tới chữ E đó.

Ví dụ chữ E trong Experience(Trải nghiệm sản phẩm) sẽ bao gồm các chiến thuật, hoạt động, kỹ thuật, công cụ liên quan đến việc làm sao để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất trước khi, trong khi và sau khi mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ trước khi mua sản phẩm của bạn thì khách hàng mục tiêu được các nhân viên tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Trong khi mua sản phẩm thì khách hàng được nhân viên hướng dẫn đặt hàng chi tiết, và sau khi mua sản phẩm thì khách hàng sẽ nhận được hàng nhanh chóng, được tư vấn sử dụng sản phẩm để đạt hiệu quả cao nhất.

Ưu và nhược điểm của mô hình 4E Marketing

Ưu điểm

Dưới đây là những ưu điểm của mô hình 4E Marketing:

Ưu điểm của mô hình 4E Marketing

Ưu điểm của mô hình 4E Marketing

  1. Tập trung vào trải nghiệm sản phẩm của khách hàng: đây là 1 điểm cộng của mô hình 4E so với 4P. Product trong 4P chỉ nói tập trung nói nhiều đến sản phẩm mà không nhắc tới trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm như yếu tố Experience trong 4E. Nếu khách hàng có trải nghiệm tốt khi sử dụng sản phẩm của bạn, họ sẽ tiếp tục mua sản phẩm và có thể giới thiệu cho các người dùng khác.
  2.  Tập trung vào cung cấp giá trị: Price trong 4P chỉ nói tới giá cả mà khách hàng phải trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Còn Exchange trong 4E tập trung vào việc khách hàng sẽ nhận được “giá trị” gì khi mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  3. Có thêm nhiều khách hàng mới với chi phí “gần như bằng 0”: Promotion trong 4P chỉ tập trung vào các phương pháp truyền thông mất phí, nhưng chưa chắc đạt mục tiêu marketing. Còn Evangelism trong 4E lại tập trung vào việc để khách hàng “tự quảng cáo” cho thương hiệu của mình bằng cách “truyền miệng”, giúp tiết kiệm chi phí và có khách hàng mới dễ dàng hơn.
  4. Ngoài ra, mô hình 4E sở hữu tất cả các ưu điểm giống như mô hình 4P.

Nhược điểm

Tuy mô hình 4E Marketing đã khắc phục một số nhược điểm của mô hình 4P nhưng nó vẫn còn một số nhược điểm như:

Nhược điểm của mô hình 4E Marketing

Nhược điểm của mô hình 4E Marketing

  1. Bị tác động mạnh từ môi trường bên ngoài: Doanh nghiệp có thể chịu nhiều tác động khi có thay đổi từ môi trường bên ngoài như luật pháp thay đổi, thời tiết biến đổi, kinh tế biến động, văn hóa vùng miền….vì mô hình 4E chưa có yếu tố xử lý khi môi trường bên ngoài thay đổi
  2. Thiếu yếu tố con người: yếu tố con người ở đây ý chỉ các nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ góp phần lớn vào quyết định mua hàng của khách hàng.
  3. Thiếu yếu tố quy trình: vì mô hình 4E cần sự phối hợp tốt giữa các phòng bạn, do vậy nếu không có quy trình rõ ràng thì hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, dẫn đến dự án marketing thất bại.
  4. Thiếu yếu tố uy tín thương hiệu: để 1 thương hiệu phát triển bền vững, uy tín thương hiệu là 1 yếu tố không thể thiếu. Nếu thiếu yếu tố này, doanh nghiệp sẽ rất khó khăn để tồn tại lâu dài.

6 bước áp dụng mô hình 4E vào dự án Marketing hiệu quả nhất

Cách áp dụng mô hình 4E vào dự án Marketing gồm 6 bước chính:

6 bước áp dụng mô hình 4E vào dự án Marketing hiệu quả nhất

6 bước áp dụng mô hình 4E vào dự án Marketing hiệu quả nhất

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Nếu bạn không “biết” và “hiểu” về đối tượng khách hàng mục tiêu, chắc chắn bạn sẽ không đạt được mục tiêu marketing. Do vậy, bước đầu tiên và quan trọng nhất để áp dụng mô hình 4E vào dự án marketing là bước nghiên cứu khách hàng mục tiêu.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu bao gồm vẽ chân dung khách hàng mục tiêu bằng cách xác định các đặc điểm của họ như độ tuổi của họ, nghề nghiệp của họ, họ ở đâu(vị trí địa lý), thuộc tầng lớp xã hội nào, thu nhập bao nhiêu, tâm lý, nhu cầu, sở thích, tính cách, hành vi của họ, vấn đề của họ là gì…

Nếu bạn càng xác định được cụ thể các đặc điểm chân dung khách hàng thì khi áp dụng mô hình 4E càng hiệu quả

Bước 2: Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ của bạn bao gồm các bước:

  1. Tìm tất cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp/gián tiếp: đây là những đối thủ cung cấp những sản phẩm/dịch vụ có thể giải quyết nhu cầu/vấn đề của khách hàng.
  2. Phân tích chiến lược marketing của họ: dựa vào các mẫu quảng cáo, các kênh marketing, nội dung của đối thủ…
  3. Đánh giá điểm mạnh/yếu của đối thủ: từ đó bạn sẽ có giải pháp, chiến lược, chiến thuật để có thể đánh bại đối thủ.

Bước 3: Tạo ra chiến lược 4E và áp dụng vào dự án Marketing

Sau khi đã tìm hiểu khách hàng mục tiêu và phân tích đối thủ, bạn có thể dễ dàng tạo ra chiến lược 4E Marketing và áp dụng vào dự án Marketing. Bạn cần đưa ra các chiến thuật, chiến lược để giải quyết các vấn đề:

  • Cần tạo ra những trải nghiệm sản phẩm nào để có thể đánh bại đối thủ và thu hút khách hàng mua sản phẩm của bạn
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể mang tới những “giá trị” nào cho khách hàng, có cần bổ sung thêm “giá trị” cho sản phẩm/dịch vụ để có thể đánh bại đối thủ và thu hút khách hàng không?
  • Làm sao để khách hàng khi cần tới sản phẩm/dịch vụ của bạn là có thể sở hữu ngay. Ví dụ phân phối ở nhiều cửa hàng bán lẻ, ở chợ? Thuê nhân viên giao hàng? Hay sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong 1 – 2 giờ của Grab…
  • Có phương pháp, cách làm nào giúp khách hàng quyết định “truyền miệng” về sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Bước 4: Lập kế hoạch thực hiện theo mô hình 4E

Sau khi đã có chiến lược 4E, bạn sẽ lên kế hoạch thực hiện chi tiết. Trong 1 kế hoạch thực hiện theo mô hình 4E sẽ có các mục:

  1. Mục tiêu của cả dự án marketing
  2. Các mốc thời gian để đo lường, đánh giá hiệu quả của mô hình 4E và thay đổi cho phù hợp + Mục tiêu cần đạt của từng mốc thời gian đó.
  3. Nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp
  4. Ngân sách dự kiến cho dự án marketing
  5. Tổng thời gian dự kiến của dự án marketing
  6. Người quản lý dự án marketing
  7. Các đầu việc cụ thể + mục tiêu từng đầu việc + thời gian thực hiện từng đầu việc + người thực hiện từng đầu việc + cách thực hiện từng đầu việc + triển khai đầu việc trên kênh nào.

Bước 5: Thực thi dự án Marketing

Sau khi có kế hoạch thực hiện chi tiết, người quản lý dự án marketing sẽ bắt đầu phối hợp với các phòng ban để triển khai, thực thi đưa kế hoạch vào thực tế.

Bước 6: Đo lường, đánh giá và cải tiến mô hình 4E

Người quản lý dự án marketing sẽ phải đo lường, đánh giá kết quả đạt được theo từng mốc thời gian trong bản kế hoạch thực hiện. Người quản lý dự án cần đưa ra kết luận: hiện tại dự án marketing có đạt mục tiêu ở mốc thời gian đó không, dự án marketing có đang đi đúng hướng không.

Nếu dự án đi sai hướng hoặc chưa đạt mục tiêu tại mốc thời gian đó thì cần thay đổi gì trong mô hình 4E: thay đổi chiến thuật, chiến lược, hay cách làm, người thực hiện…?

Phân tích mô hình 4E của Masan

Có thể bạn chưa biết tới thương hiệu Masan, nhưng có lẽ bạn đã sử dụng ít nhất 1 trong những sản phẩm sau: nước tương Chinsu, nước nắm Nam Ngư, Vinacafe, mì Kokomi, Omachi, cà phê Wakeup 247…Đây chính là những sản phẩm do Masan sản xuất và cung cấp.

Bây giờ, hãy cùng EZ Marketing phân tích mô hình 4E của Masan nhé!

Experience(Trải nghiệm sản phẩm) trong mô hình 4E của Masan

Nếu bạn đã sử dụng 1 trong những sản phẩm của Masan có lẽ bạn sẽ đồng ý rằng sản phẩm của họ được:

  1. Có thiết kế “dễ mở”
  2. Dễ bảo quản trong thời gian dài
  3. Chất lượng sản phẩm tuyệt vời
  4. Dễ sử dụng, phù hợp với bữa ăn của người Việt
  5. Thiết kế bao bì bắt mắt, độc đáo
  6. Có các chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩmdo Bộ Y Tế – Cục An toàn thực phẩm và các tổ chức uy tín ở các nước Masan phân phối sản phẩm cấp. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn an tâm khi sử dụng.
  7. Có hướng dẫn sử dụng chi tiết, có hạn sử dụng rõ ràng

Những điều này đã tạo nên 1 chuỗi “Trải nghiệm sản phẩm” tuyệt vời khi khách hàng sử dụng sản phẩm của Masan.

Exchange(trao đổi giá trị) trong mô hình 4E của Masan

Các sản phẩm của Masan có mức giá phù hợp với thu nhập của mọi người, mọi gia đình, nhưng giá trị mà họ mang lại cho mọi người là rất lớn:

  1. Mang bữa cơm ngon tới mọi gia đình: bạn không cần là 1 người nấu ăn chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể tạo ra 1 bữa ăn ngon cho cả gia đình. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sử dụng trên các sản phẩm của Masan là có thể tạo ra 1 bữa ăn ngon cho cả gia đình.
  2. An toàn với sức khỏe: các sản phẩm của Masan được sản xuất bởi dây chuyền đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng HACCP, ISO 9001 : 2000, ISO 22000 : 2005, ISO 14001,… 
  3. Tiết kiệm thời gian: tất cả các sản phẩm của Masan giúp bạn tiết kiệm thời gian sử dụng. Ví dụ như nước mắm Nam Ngư giúp gia đình bạn có bát nước chấm tuyệt vời ngay lập tức, còn khi bạn muốn tỉnh táo, bạn chỉ cần mua 1 chai cà phê Wakeup 247 và thưởng thức ngay mà không cần tốn thời gian pha chế…

Everyplace(có ở mọi nơi, cần là có ngay) trong mô hình 4E của Masan

Masan đã thực hiện rất tốt yếu tố Everyplace. Khi bạn cần mua bất kỳ sản phẩm nào của Masan, bạn có thể chạy ra ngay tạp hóa ở gần nhà là có thể mua ngay. Hoặc khi bạn đang đi trên đường, bạn có thể rẽ vào cửa hàng Winmart hoặc bất kỳ siêu thị lớn nhỏ nào cũng có thể mua được các sản phẩm của Masan.

Còn nếu bạn không muốn vào cửa hàng, bạn cũng có thể đặt mua các sản phẩm Masan tại website https://winmart.vn/, và nhận sản phẩm ngay sau 1 – 2 tiếng.

Evangelism(truyền miệng tích cực) trong mô hình 4E của Masan

Các sản phẩm của Masan có chất lượng rất tốt, với mức giá phù hợp với mọi người. Ngoài ra Masan có hệ thống phân phối khắp cả nước, cộng với chiến dịch truyền thông độc đáo và phủ khắp các kênh Online lẫn Offline. Chính những điều này khiến cho khách hàng “truyền miệng tích cực” các sản phẩm của Masan.

E nào trong mô hình 4E là quan trọng nhất?

E nào trong mô hình 4E là quan trọng nhất?

E nào trong mô hình 4E là quan trọng nhất?

Theo EZ Marketing, bất kỳ E nào trong mô hình 4E cũng đều rất quan trọng. Nếu thiếu 1 trong 4 chữ E cũng có thể khiến dự án Marketing không đạt được mục tiêu đã đề ra.

Nhưng nếu phải chọn 1 chữ E quan trọng nhất thì chúng tôi tin Exchange(trao đổi giá trị) là quan trọng nhất. Vì trước khi mua 1 sản phẩm thì khách hàng sẽ cân đo, đong đếm xem họ sẽ nhận được giá trị gì từ sản phẩm đó với số tiền họ bỏ ra.

5 lưu ý khi áp dụng mô hình 4E vào dự án marketing

Trước khi và trong khi áp dụng mô hình 4E vào dự án marketing, bạn cần chú ý 5 điều sau để mô hình 4E đạt hiệu quả cao nhất:

5 lưu ý khi áp dụng mô hình 4E vào dự án marketing

5 lưu ý khi áp dụng mô hình 4E vào dự án marketing

Phải có mục tiêu dự án marketing trước khi áp dụng mô hình 4E

Mục tiêu marketing cũng như là 1 “điểm đến” của dự án marketing. Ví dụ nếu bạn chuẩn bị đi ra ngoài mà không biết muốn đi đến đâu thì mãi mãi bạn cũng không thể đến được đích, bạn chỉ mãi đi lòng vòng 1 chỗ. Cũng như vậy, nếu bạn không có mục tiêu marketing thì dù bạn áp dụng mô hình, chiến lược marketing nào thì dự án marketing của bạn cũng sẽ thất bại.

Do vậy, trước khi áp dụng mô hình 4E vào dự án marketing, bạn phải tạo ra 1 mục tiêu rõ ràng, cụ thể, đo lường được, có thể thực hiện, có tính thực tế và phải có mốc thời gian hoàn thành mục tiêu đó.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu trước khi áp dụng mô hình 4E

Mỗi đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ có cách áp dụng và triển khai mô hình 4E khác nhau. Ví dụ khách hàng mục tiêu là người già thì chiến thuật, phương pháp thúc đẩy họ “truyền miệng” sẽ khác so với người trẻ. Và “giá trị” mà người già cần từ sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ khác so với người trẻ.

Do vậy, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng là 1 việc cực kỳ quan trọng trước khi áp dụng mô hình 4E vào dự án marketing.

Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng

Nghiên cứu thị trường bao gồm các công việc liên quan tới việc phân tích, đánh giá môi trường kinh doanh hiện tại như việc tìm tất cả đối thủ cạnh tranh, sản phẩm/dịch vụ của họ có ưu – nhược điểm gì, sản phẩm của họ có đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tình hình cung – cầu hiện tại…

Nếu bạn nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng thì mô hình 4E sẽ đạt hiệu qua tối đa.

Ví dụ: khi nghiên cứu thị trường, bạn thấy các đối thủ cũng cung cấp những “giá trị” như sản phẩm/dịch vụ của bạn, vậy làm sao để bạn có thể thu hút khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn? Khi này, bạn có thể tăng thêm “giá trị” cho sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc bạn có thể tăng “trải nghiệm” sản phẩm dịch vụ của bạn bằng cách tạo cho sản phẩm dễ mở(có đường xé răng cưa), dễ đóng(sử dụng túi Zip), dễ bảo quản trong nhiệt độ phòng…

Có quy trình phối hợp các phòng ban trong doanh nghiệp

Mô hình 4E yêu cầu các phòng ban phải phối hợp tốt với nhau. Chỉ cần 1 phòng ban không phối hợp tốt, sẽ làm cho cả dự án marketing thất bại.

Ví dụ: bạn truyền thông tới khách hàng rằng doanh nghiệp của bạn cung cấp 1 sản phẩm có thể bảo quản trong nhiệt độ phòng bình thường. Nhưng khi sản xuất, bộ phận sản phẩm mắc 1 lỗi nào đó, có thể khiến sản phẩm có thể bị hỏng sau 3 ngày mở sản phẩm. Như vậy mọi thứ bạn truyền thông tới khách hàng đều bị “Sai sự thật” và khách hàng sẽ rời bỏ thương hiệu của bạn.

Do vậy, nếu doanh nghiệp của bạn không có 1 quy trình phối hợp tốt giữa các phòng ban trong doanh nghiệp thì mô hình 4E sẽ thất bại hoàn toàn.

Có các mốc thời gian để đo lường, đánh giá hiệu quả của mô hình 4E

Khi lên kế hoạch marketing, người lên kế hoạch phải đặt ra các mốc thời gian để đo lường, đánh giá hiệu quả của các chiến thuật, phương pháp đang áp dụng trong mô hình 4E. Từ đó, có thể kịp thời thay đổi các chiến thuật, phương pháp trong mô hình 4E để dự án đi đúng hướng và đạt mục tiêu marketing đã đề ra ban đầu.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới chủ đề “4E Marketing”, hãy chat trực tiếp với chúng tôi để nhận được câu trả lời nhanh nhất. Nếu thấy bài viết về chủ đề “4E Marketing” do EZ Marketing cung cấp, hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ bài viết tới các hội nhóm marketing bạn đang tham gia nhé!