4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

Referral Traffic là một trong những loại traffic website phổ biến và được đầu tư nhiều trong các chiến lược marketing. Để có được một lượng Referral Traffic đáng kể thì cần phải đầu tư khá nhiều. Vậy loại traffic này mang lại lợi ích gì và cần đầu tư như thế nào?

Referral Traffic là những traffic gián tiếp từ 1 website khác dẫn về website của bạn.

Referral Traffic là những traffic gián tiếp từ 1 website khác dẫn về website của bạn.

Referral Traffic là gì?

Referral Traffic là những traffic gián tiếp từ 1 website khác dẫn về website của bạn. Giả sử bạn có một trang web, và link trang web của bạn xuất hiện ở một trang web khác, nếu người dùng nhấn vào link đó và truy cập vào web của bạn thì đó là Referral Traffic.

Tuy nhiên không phải trường hợp gián tiếp nào cũng được tính là Referral Traffic. Nếu một ai đó truy cập link website thông qua email, social network(mạng xã hội) hoặc nhấn vào link trên trang tìm kiếm của Google thì đó không tính là Referral Traffic. Mà click link trong email có thể là Email traffic, click link qua MXH là Social Traffic, còn qua trang tìm kiếm Google là Organic traffic.

Referral Traffic đem lại lợi ích gì cho marketing?

Đây là một loại traffic rất được chú trọng đầu tư và có sức ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của những chiến lược digital marketing. Vậy Referral Traffic đem lại lợi ích gì cho các hoạt động quảng cáo?

Nâng cao hiệu quả digital marketing

Tương tự như những loại traffic khác thì Referral Traffic cũng giúp tăng lượng traffic cho trang web của mình. Nhưng bên cạnh đó thì việc tăng Referral Traffic còn giúp nâng cao hiệu quả của chiến lược marketing.

Khi một trang web nhận được nhiều Referral Traffic thì Google sẽ đánh giá đây là một trang web uy tín nên mới được những trang web khác hướng đến. Từ đây Google sẽ đưa thứ hạng của trang web đó lên top.

Ngoài ra việc Referral Traffic tăng cao cho thấy mức độ phủ sóng của trang web đang có tín hiệu tốt. Nhiều người đang muốn tìm kiếm thông tin trên web của bạn sẽ là một thước đo cho thấy hiệu quả của chiến lược marketing. Đồng thời, bạn cũng có thể theo dõi các nguồn traffic đến từ đâu để biết nên đẩy mạnh kênh quảng cáo nào, kênh quảng cáo online hay offline mang lại hiệu quả hơn.

Tạo dựng thương hiệu

Việc Referral Traffic trăng đồng nghĩa với việc có nhiều người biết đến trang web của bạn mà không cần phải trực tiếp truy cập. Đây sẽ là một cách để bạn có thể tiếp cận được nhiều người xem hơn. Qua đó tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

Nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng

Khi gắn link hoặc xuất hiện ở những trang web khác, nếu người dùng không thật sự muốn tìm hiểu về thông tin mà bạn cung cấp thì họ sẽ không nhấn vào. Vì vậy đây cũng là một cách để tăng khả năng tiếp cận khách hàng chất lượng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Với những lợi ích Referral Traffic mang lại, bất kỳ một chiến lược marketing nào cũng cần đầu tư vào loại traffic này. Nhưng làm sao để có được một chiến lược hiệu quả thì sẽ có nhiều việc phải làm. Những việc đó là gì thì phần tiếp theo sẽ là câu trả lời.

Bạn có muốn tăng Referral Traffic cho Website? Xem ngay Dịch vụ tăng traffic thật cho website

Những cách tăng Referral Traffic tốt nhất

Referral Traffic đa số là lượng traffic đến từ việc truy cập vào link thông qua những trang web khác. Vậy làm sao để có được lượng traffic này. Dưới đây là những việc mà những SEOer thường hay làm.

Tham gia nhiều diễn đàn

Việc tham gia nhiều diễn đàn là một cách để tăng Referral Traffic mà nhiều người vẫn đang áp dụng. Khi bạn tham gia đăng bài vào những diễn đàn sẽ khiến cho nhiều người chú ý đến. Bạn nên lựa chọn những diễn đàn chuyên về lĩnh vực mà mình đang kinh doanh để đăng bài. Ví dụ bạn lập trang web để bán giày thì nên đăng bài vào những diễn đàn về giày dép.

Một lưu ý cho bạn là nếu bạn đăng bài lên các trang mạng xã hội(Facebook, Twitter,…) thì đây không được tính là Referral Traffic mà là social traffic. Vậy nên hãy tập trung vào các diễn đàn mới là cách mang lại hiệu quả tăng Referral Traffic.

Thuê bài PR trên báo điện tử

Chắc hẳn bạn cũng đã nhiều lần đọc những bài báo nói về những vấn đề chuyên môn và ở cuối bài lại thấy đang giới thiệu một đơn vị nào đó. Những tờ báo lớn như VN Express, Kênh 14,… vẫn đang thực hiện cách này. Vậy tại sao lại có những bài PR cho doanh nghiệp cá nhân ở trên các tờ báo? Đáp án là do những doanh nghiệp đó bỏ tiền ra thuê.

Một tờ báo lớn viết một bài PR và có gắn link cho một doanh nghiệp sẽ tạo được niềm tin cho nhiều người đọc hơn. Lúc này những người xem sẽ muốn tìm hiểu về doanh nghiệp đó. Một backlink dẫn đến trang web chính thức của doanh nghiệp khi đó sẽ là giải pháp nhanh nhất để người xem truy cập.

Xây dựng hệ thống web vệ tinh

Đây là “chiêu thức” mà bất kỳ một SEOer nào cũng áp dụng. Việc xây dựng một hệ thống web vệ tinh là cách để giúp cho cả người dùng lẫn Google đều sẽ chú ý đến trang web của bạn. Không những khả năng lên top cao mà việc tiếp cận với người dùng cũng sẽ tăng đáng kể.

Việc xây dựng hệ thống web vệ tinh về nguyên lý thì khá đơn giản nhưng sẽ tốn nhiều công sức để thực hiện. Đầu tiên bạn cần phải xây dựng mọi thứ ở trang web chính. Khi trang web chính thức đã hoàn thành, bạn sẽ bắt đầu xây dựng các trang web vệ tinh. Việc này tương tự như xây dựng một trang web thông thường nhưng lúc này bạn cần phải lưu ý sẽ gắn backlink của những web vệ tinh là link của web chính. Việc gắn link cũng phải hết sức cẩn thận, đừng để Google nghi ngờ và sẽ đánh dấu trang web của bạn gian lận để lên top.

Seeding

Seeding là một cách đơn giản để thực hiện quảng cáo cho thương hiệu, tin tức hoặc bán sản phẩm. Bạn chỉ cần thuê một vài người đi bình luận tốt về bài viết, trang web của bạn, chia sẻ lên các trang mạng xã hội, diễn đàn. Nói một cách dễ hiểu thì seeding chính là thuê người nói tốt về trang web của bạn. Dù đơn giản và tốn ít vốn nhưng cách này lại mang đến hiệu quả cao trong việc tăng Referral Traffic.

Xây dựng nội dung chất lượng

Một trong những cách để những website khác gắn link đó chính là trang web của bạn phải uy tín và chất lượng. Vậy thì còn cách nào ngoài việc xây dựng nội dung thật chỉnh chu. Tuy sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng khi trang web của bạn đã uy tín thì sẽ nhận được nhiều tin tưởng từ những nơi khác.

Guest Post

Guest Post hiểu đơn giản là bạn sẽ vào một trang web khác và đăng bài của mình. Trong bài đó, bạn sẽ gắn link dẫn về web của mình. Vậy là bạn có thêm một backlink để tăng Referral Traffic.

Bạn có biết: Content Syndication là phương pháp tăng Referral Traffic hiệu quả

Lưu ý khi xây dựng và quản lý Referral Traffic

Về định nghĩa thì Referral Traffic là lượng traffic do người dùng nhấn vào link được gắn trên web khác để truy cập vào web của bạn. Tuy nhiên, sẽ có trường hợp web của bạn sử dụng giao thức khác với giao thức của trang web được gắn backlink thì traffic này có thể bị nhầm thành direct traffic. Do đó nếu sử dụng những tool như Google Analytic để quản lý thì bạn cần lưu ý vấn đề này.

Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi những web nào sử dụng trang web của bạn làm backlink. Nếu đó là một trang web có nội dung không lành mạnh, những trang web mà Google liệt vào danh sách đen thì Google sẽ hiểu là web của bạn cũng không lành mạnh giống vậy. Khi đó thì Google sẽ đưa ra những án phạt, những hạn chế đối với trang web của bạn. Nếu gặp trường hợp như vậy thì bạn chỉ cần chặn những trang web đó là xong.

Trên đây là những thông tin về Referral Traffic. Đây là loại traffic mang lại nhiều công dụng nhưng để phát triển nó thì cần tốn nhiều thời gian, công sức và cả chi phí. Tuy nhiên với những gì mà nó mang lại cho chiến lược marketing thì hoàn toàn xứng đáng và bạn cũng nên bắt đầu thực hiện ngay từ bây giờ.