4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 05/09/2022

Direct traffic là một trong những loại traffic website quan trọng nhất. Nếu một website có nhiều Direct traffic chứng tỏ thương hiệu của bạn được nhiều khách hàng tin tưởng. Vậy direct traffic là gì, nó được tính như thế nào và cách làm tăng direct traffic ra sao?

Nếu một website có nhiều Direct traffic chứng tỏ thương hiệu của bạn được nhiều khách hàng tin tưởng.

Nếu một website có nhiều Direct traffic chứng tỏ thương hiệu của bạn được nhiều khách hàng tin tưởng.

Direct traffic là gì?

Direct traffic là những traffic được tính khi người dùng truy cập trực tiếp vào trang web mà không thông qua một trang web khác hay quảng cáo.Ví dụ khi một người dùng vào Chrome và gõ URL ezmarketing.vn và truy cập vào website, thì đó được tính là 1 Direct traffic.

Vẫn có những trường hợp không phải cứ truy cập thẳng vào link web thì mới được tính là direct traffic. Hơn nữa, đây là loại traffic dễ bị nhầm lẫn khi sử dụng một số tool SEO và cũng rất khó kiểm soát vì có nhiều nguồn khác nhau. Vậy khi nào thì traffic được tính là direct traffic?

Khi nào thì traffic được tính là Direct traffic trong Google Analytics?

Khi người dùng nhập URL

Đây là trường hợp cơ bản nhất. Thông thường khi muốn tìm kiếm một trang web, bạn sẽ gõ từ khóa tên của trang web đó lên thanh tìm kiếm. Kết quả hiện ra sẽ là link trang chủ của website đó. Nhưng nếu bạn biết đường link của web đó và gõ nó trực tiếp vào thanh domain thì đây sẽ được tính là direct traffic.

Nhấn vào link trên các file không phải trang web như Word, Excel, PowerPoint, PDF

Để tăng traffic, một số người dùng đã gắn các link website vào nội dung trong những file Word, Excel, PowerPoint, PDF. Nếu bạn nhấn vào những link này và truy cập vào các website thì lượt truy cập này là một lượt direct traffic.

Click từ 1 trang web HTTPS sang 1 trang web HTTP trên cùng 1 Website

Một số Website chưa đồng bộ hết các URL trên website về HTTPS. Do vậy, một số trang web trên website dạng HTTP, một số trang web khác lại có dạng HTTPS. Do vậy, Google tưởng đó là 2 website nên khi click từ 1 trang HTTPS sang 1 trang HTTP trên cùng website thì Google ghi nhận nó là 1 Direct Traffic.

Traffic đến từ Dark Social được Google cho là Direct traffic

Dark Social là các tương tác trên mạng xã hội mà Google Analytics không thể đo lường và theo dõi được, ví dụ như  traffic đến từ các tin nhắn trên các mạng xã hội như Whatsapp, Skype, Facebook Messenger…

Do vậy các traffic đến từ Dark Social thường được Google Analytics cho vào mục Direct Traffic.

Mã theo dõi Google Analytics bị mất trên một số trang web của website

Một số trang web trên website bị mất mã theo dõi Google Analytics(GA) có thể dẫn đến việc Google nhận nhầm các loại traffic khác là Direct traffic.

Ví dụ: Một người vào trang web trên website của bạn bị mất mã theo dõi GA. Sau đó họ vào 1 trang web khác trên Website của bạn nhưng có mã GA. Lúc này, Google Analytics sẽ tính đó là 1 Direct traffic.

Khi nhấn vào link trong email

Khi bạn gắn một link web vào trong email và gửi đi, nếu người nhận mở ra và nhấn vào link này để truy cập web sẽ được tính là direct traffic. Có thể bạn đang nghĩ là cách này không phải là cách truy cập trực tiếp vì đã thông qua email. Tuy nhiên, thao tác truy cập mà bạn thực hiện được tính từ lúc nhấn vào link web trong mail chứ không phải từ lúc mở mail.

Lưu ý: Tùy từng loại Email(Có loại email sẽ được tính là loại Email traffic, có email tính là Direct traffic).

Khi nhấn vào những link web đã được rút gọn

Truy cập thông qua những link web rút gọn cũng được tính là direct traffic. Cách này cũng tương tự như việc bạn nhấn vào link gắn trong file Word, Excel, PDF hoặc email.

Nhấn vào những web đã được lưu vào Bookmark trên trình duyệt

Có những trang web bạn lưu lại bookmark trên trình duyệt của mình để truy cập nhanh chóng hơn. Những lượt truy cập này cũng sẽ được tính là direct traffic.

Truy cập thông qua ứng dụng di động

Nếu bạn sử dụng các thiết bị di động và phải truy cập web thông qua các ứng dụng thì đây được xem là direct traffic.

Tìm kiếm bằng các trình duyệt khác Chrome

Thực tế, dù bạn có mở trình duyệt nào đi chăng nữa thì các traffic đến từ tìm kiếm trên Google đều được tính là Organic traffic. Nhưng một số trình duyệt khiến Google nhận nhầm traffic đó là Direct traffic. Một vài nghiên cứu của các chuyên trang tin tức SEO phân tích thấy rằng, 70% – 80% traffic trên Internet Explorer bị tính nhầm sang nguồn direct traffic. Còn một số trình duyệt khác bị tính nhầm 10% – 20%.

Nếu bạn mở Google Chrome và vào Google gõ từ khóa tìm kiếm, rồi truy cập vào link trong SERP thì được tính là Organic traffic. Nhưng nếu bạn mở một  trình duyệt như IE hay Cáo lửa và vào Google gõ từ khóa tìm kiếm, rồi truy cập vào link trong SERP thì có thể GA sẽ tính nhầm đó là Direct traffic.

Traffic từ các con Bot của các công cụ bị nhận nhầm là Direct traffic

Một số công cụ SEO cho các con Bot vào các website để thu thập dữ liệu. Và GA có thể nhận nhầm đó là người dùng và tính đó là 1 Direct traffic.

Vì sao Direct traffic được gọi là traffic xây dựng thương hiệu?

Direct traffic chính là traffic xây dựng thương hiệu vì khi mà website của bạn có nhiều traffic dạng Direct traffic chứng tỏ đã rất nhiều người biết đến website của bạn. Và điều đó nói lên thương hiệu của bạn đã được nhiều người biết đến và tin tưởng.

Nếu một khách gõ trực tiếp URL Website của bạn lên trình duyệt và vào website của bạn, thì một là họ đã từng vào website của bạn và họ tin tưởng website của bạn nên họ vào lần nữa. Hai là, ai đó đã gửi URL website của bạn cho họ nên họ vào trực tiếp website của bạn. Cả 2 điều này đều chứng tỏ, website của bạn đã có uy tín và được khách hàng tin tưởng.

Những cách giúp tăng direct traffic

Nếu như có nhiều người muốn truy cập trực tiếp vào trang web của bạn mà không cần qua bất kỳ một trung gian nào đôi khi sẽ là tín hiệu tốt. Điều đó có thể cho thấy là trang web, doanh nghiệp của bạn đang trở nên được nhiều người biết đến. Đồng thời nó cũng cho thấy là việc bạn PR thông qua các kênh khác đang có hiệu quả. Vậy làm sao để lượng direct traffic tăng lên?

Quảng bá thương hiệu trên các trang mạng xã hội

Các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,… là nơi để bạn có thể tiếp cận được rất nhiều người. Đây chính là nơi để bạn không những tăng direct traffic mà còn có thể tiếp cận nhiều khách hàng. Bạn cần chuẩn bị những nội dung hấp dẫn, bắt mắt, thu hút người xem và đăng lên các trang mạng xã hội là khả năng cao sẽ tiếp cận được rất nhiều người.

Tuy nhiên, Facebook hiện nay đang siết chặt việc chia sẻ link từ các web khác và có thể những nền tảng khác cũng vậy. Do đó bạn cần phải lên một chiến lược thật khéo léo cho việc PR của mình để tránh việc bị hạn chế tương tác.

Sử dụng email marketing

Việc sử dụng email để thông báo cho khách hàng, người dùng khi có một bài viết mới là một cách được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bằng cách thu thập thông tin khách hàng, bạn sẽ có một list các email để gửi thông báo. Đến nay đây vẫn là một trong những chiến lược mà bất kỳ dự án marketing nào cũng áp dụng.

Khởi đầu bằng SEO và chạy quảng cáo

Để khách hàng nhớ url và nhập vào ngay mà không thông qua trung gian thì trang web của bạn cần phải nổi tiếng, phải lên top và tạo được ấn tượng. Mà muốn làm được điều đó thì SEO và chạy quảng cáo là điều bắt buộc phải thực hiện. Do đó nếu muốn có một lượng direct traffic về lâu dài thì bạn cần phải làm SEO kết hợp chạy Google Ads thật hợp lý.

PR thương hiệu

Nếu thương hiệu của bạn nổi tiếng thì chẳng cần phải qua một trình duyệt trung gian nào, người dùng sẽ tự động truy cập thẳng vào web của bạn. Vì vậy bên cạnh digital marketing, bạn cũng nên để ý tới những hướng truyền thông khác.

Những bài báo PR cũng là một cách tốt để chiếm được lòng tin của người dùng. Nếu những tờ báo lớn, những web lớn PR cho bạn thì nhiều người sẽ nghĩ chắc là web của bạn cũng phải có gì đó đặc biệt. Thế là lượng truy cập cũng từ đó mà tăng lên. Sau một vài lần gõ trên ô tìm kiếm của trình duyệt thì đường link của web sẽ được nhiều người ghi nhớ hoặc thậm chí là lưu lại.

Với những thông tin trên, bạn đã biết thế nào là direct traffic và khi nào thì traffic được phân loại là truy cập trực tiếp. Tuy nhiên để làm việc với loại traffic này sẽ có hơi nhiều vấn đề mà chỉ khi làm bạn mới biết được. Vậy nên hãy tính toán thật cẩn thận để tránh bị nhầm lẫn sang các loại traffic khác nhé.