4.7/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 04/12/2023

Có thể nói, mục đích chung của tất cả các chiến dịch Marketing là đều thu hút khách hàng tiềm năng. Từ đó tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao và nâng tầm giá trị cho thương hiệu. Inbound marketing cũng là một trong những chiến dịch hiệu quả mà rất nhiều doanh nghiệp đang triển khai. Vậy inbound marketing là gì? Có những giai đoạn tiếp thị hiệu quả nào? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Inbound Marketing là gì?

Hiểu đơn giản, inbound marketing chính là quá trình thu hút khách hàng mục tiêu thông qua việc tạo ra các nội dung có giá trị, đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng mục tiêu. Từ đó, thôi thúc họ tạo ra hành vi chuyển đổi để gắn bó lâu dài với thương hiệu.

Inbound Marketing là gì

Inbound Marketing là gì

Inbound Marketing là tiếp thị qua kênh trực tuyến online, nhắm tới tệp khách hàng mục tiêu cụ thể. Chúng thể hiện qua nhiều cách tiếp cận như content, email, blog, event hay SEO, Social media

Mục đích chính của inbound marketing chính là giải quyết nhu cầu khách hàng, xây dựng nhận thức và tạo ra tệp khách hàng tiềm năng.

Tầm quan trọng của Inbound Marketing trong chiến lược kinh doanh của thương hiệu

Thông qua các chiến dịch inbound marketing, doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều giá trị vượt trội. Có thể gấp 10 lần so với các phương pháp marketing online khác.

Tầm quan trọng của Inbound Marketing trong chiến lược kinh doanh của thương hiệu

Tầm quan trọng của Inbound Marketing trong chiến lược kinh doanh của thương hiệu

Cụ thể như sau:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Nhờ các phương pháp tiếp thị này giá trị thương hiệu sẽ được tăng cao hơn. Thông qua các nội dung có giá trị cho người dùng, thương hiệu sẽ được phủ sóng rộng khắp các kênh truyền thông. 
  • Thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng: Bằng cách sử dụng inbound marketing, khách hàng sẽ là người tự tìm đến doanh nghiệp. Khi họ đã nhận được nội dung giá trị, họ sẽ cảm thấy hài lòng với thương hiệu. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO). Giữ chân người dùng và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm chi phí Marketing: So với các phương pháp khác, inbound marketing tiếp kiệm chi phí hơn rất nhiều. Vì đây là phương pháp tiếp thị trực tuyến là chủ yếu. Bạn chỉ cần sáng tạo nội dung có giá trị, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi đó, bạn sẽ tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng và chỉ cần tập trung vào chúng là đủ.
  • Thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp: Tất nhiên, khi tỷ lệ chuyển đổi tăng thì doanh số sẽ tăng theo. Nhờ có phương pháp này mà chỉ số ROI cũng được cải thiện đáng kể. Chúng cung cấp cho bạn đầy đủ các chỉ số để đo lường và phân tích. Từ đó dễ dàng kiểm soát mọi chiến dịch marketing đang triển khai.

Các bước quan trọng để có chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, bạn cần tìm ra phương pháp tiếp thị hiệu quả và tiết kiệm. Đây được xem là xu thế dẫn đầu trong thị trường marketing hiện tại và tương lai.

Các bước quan trọng để có chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

Các bước quan trọng để có chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

Chính vì thế, để có chiến dịch inbound marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện 3 bước sau:

Thu hút khách hàng

Bước đầu tiên, chúng ta cần thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang nhắm tới. Giai đoạn này còn được gọi là Attract. Bạn có thể thực hiện bằng cách tạo ra nhiều nội dung có giá trị, mang tính chuyên sâu và thu hút.

Bạn cần xác định phương diện sẽ triển khai là Website hay Social media. Sau đó, nắm bắt tâm lý người dùng và tạo ra nội dung giải quyết đúng cái họ đang cần. Lúc này, bạn sẽ dần dần thu hẹp khoảng cách với tệp khách hàng tiềm năng. Khi đó, có thể nâng cao sự chuyên nghiệp cho thương hiệu của mình. 

Tiếp cận khách hàng, tạo tỷ lệ chuyển đổi

Bước tiếp theo, điều bạn cần làm là thôi thúc khách hàng tạo ra hành vi chuyển đổi. Sau khi bị thu hút với nội dung hấp dẫn, bạn cần làm cho người dùng thực hiện hành động. Có thể là điền form nhận ưu đãi, để lại email nhận tài liệu miễn phí. Hoặc đơn giản hơn là nhấp vào tin nhắn để được tư vấn…

Từ đối tượng khách hàng tiềm năng bạn có thể biến thành khách hàng thực sự. Lúc này, bạn đã có thể thấu hiểu hơn về hành vi của người dùng.

Chăm sóc, làm hài lòng khách hàng

Sau khi đã khiến người dùng hành động, bạn cần chăm sóc và duy trì mối quan hệ với họ. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng sẽ giúp cải thiện mức độ uy tín của thương hiệu,

Bên cạnh đó còn làm tăng mức độ trung thành và chuyên nghiệp với khách hàng. Bạn có thể thực hiện các phương pháp remarketing như gửi email, các dịch vụ hậu mãi…Cần phải duy trì và thắt chặt mối quan hệ giữa người dùng với doanh nghiệp. Một khi khách hàng đã nhận được nhiều giá trị, họ sẽ giúp bạn quảng bá thương hiệu nữa đó.

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Trong hoạt động tiếp thị, Inbound marketing và Outbound marketing là 2 thuật ngữ marketing khá phổ biến. Vậy, giữa 2 phương pháp này có những điểm nào khác nhau?

Cuộc sống ngày càng thay đổi, thói quen mua sắm của khách hàng cũng có sự khác biệt. Chúng ta cần phải liên tục cập nhật và đổi mới thì mới có thể bắt kịp xu hướng thị trường.

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Inbound Marketing

Đây là phương pháp tiếp thị hiện đại thông qua các kênh trực tuyến. Thu hút khách hàng mục tiêu cụ thể bằng các nội dung giá trị và hấp dẫn. Bạn có thể thực hiện qua nhiều cách online như SEO, social media, podcast, email, ebook…

Phương pháp tiếp thị này không tốn quá nhiều chi phí. Đặc biệt, cần tài năng sáng tạo và có thể duy trì trong thời gian dài.

Outbound marketing

Outbound marketing là phương pháp tiếp thị truyền thống đã ra đời từ nhiều năm về trước. Phương pháp này tập trung vào việc quảng cáo trên diện rộng, không có đối tượng khách hàng cụ thể.

Thông qua nhiều hình thức như chào hàng, gọi điện thoại, tin nhắn, truyền hình, phát tờ rơi, catalog…Thật ra, bạn cần phải có một nguồn lực đủ mạnh cả về kinh phí lẫn nhân sự. Khi đó mới có thể duy trì trong một thời gian dài và liên tục.

Theo nhiều kết quả thống kê, outbound marketing rất khó tiếp cận đúng tệp khách hàng. Do đó, trong thế kỷ 21 thì bạn cần khôn khéo kết hợp cả inbound và outbound cho chiến dịch marketing của mình.

Làm thế nào để tạo chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả?

Vậy, làm thế nào để có thể tạo chiến dịch tiếp thị inbound hiệu quả? Thực tế, để tạo ra một chiến dịch inbound bạn phải chuẩn bị rất nhiều yếu tố cho chúng. Bao gồm các kênh truyền thông, đa dạng mẫu nội dung khác nhau. Bên cạnh đó còn phải tìm ra phương pháp tiếp cận khách hàng để giải quyết sự thờ ơ ban đầu.

Làm thế nào để tạo chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

Làm thế nào để tạo chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

EZ Marketing gợi ý đến bạn một số cách phổ biến sau đây:

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, bạn cần xác định chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Thông qua các kết quả nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhân khẩu học. Bạn tiến hành vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu qua các yếu tố như:

  • Tâm lý người dùng
  • Hành vi tiêu dùng hay mua sắm
  • Nhân khẩu học
  • Sở thích
  • Mong muốn, nỗi lo khi mua sắm

Từ đó, bạn mới có thể hình dung ra khách hàng của mình họ đang cần điều gì. Khi đó mới có thể triển khai tiếp các bước dưới đây.

Thiết lập mục tiêu của chiến dịch

Chắc chắn, trước khi triển khai bất cứ chiến dịch nào cũng cần có mục tiêu rõ ràng. Tùy theo định hướng thương hiệu và tình hình kinh doanh mà bạn cần đặt ra mục tiêu chính xác.

Quan trọng nhất của phương pháp inbound marketing chính là tăng mức độ nhận diện và tăng doanh thu. Đây là 2 mục tiêu quan trọng giúp bạn chạy chiến dịch thành công. Bạn có thể dựa vào “SMART GOALS” để xác định mục tiêu cho chiến dịch. Cụ thể: 

  • Specific: Tính cụ thể, rõ ràng
  • Measurable: Có thể đo lường được
  • Achievable: Tính khả thi của mục tiêu
  • Realictis: Mục tiêu có phù hợp với thực tế hay không
  • Timebound: Kỳ hạn của chiến dịch

Chọn từ khóa, tối ưu công cụ tìm kiếm

Đây cũng là bước quan trọng giúp chiến dịch được triển khai đúng hướng. Bạn cần tạo bộ từ khóa mục tiêu phù hợp với chiến dịch, bạn có thể xem bài “Cách nghiên cứu từ khóa“. Tiến hành tối ưu công cụ tìm kiếm, đưa ra phương pháp SEO phù hợp cho Website.

Không nên nhồi nhét từ khóa quá nhiều mà chỉ tập trung vào một số từ khóa mục tiêu. Để có thể theo dõi được các chỉ số đo lường, bạn có thể tạo cho mình một URL riêng. Khi truy cập vào URL này, bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch có đúng với mục tiêu hay không.

Tạo Landing page

Tất nhiên, để khách hàng có thể thực hiện hành vi chuyển đổi thì bạn cần tạo ra nhiều landing page. Đây là “mảnh đất màu mỡ” giúp doanh nghiệp thu thập được khá nhiều thông tin từ khách hàng.

Bạn cần tạo ra các landing page thật hấp dẫn và thu hút. Đừng quên thiết lập các yếu tố như tiêu đề, meta, từ khóa, hình ảnh…

Lựa chọn kênh phân phối phù hợp

Sau khi đã có đầy đủ nguyên liệu cho chiến dịch, bạn cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp.

Một số kênh tiếp thị tiềm năng không thể bỏ qua như:

  • Blog: Bạn có thể sáng tạo nội dung hấp dẫn, có chiều sâu và đăng tải lên blog. Đây là nền tảng hiệu quả để thu hút người dùng đọc các nội dung giá trị của bạn. Có thể liên kết đến các trang landing page để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
  • Email: Tiến hành chia sẻ các nội dung có giá trị đến email mà bạn đã có được từ khách hàng. Chú ý, sáng tạo email thật thu hút và chuyên nghiệp để khẳng định sự chuyên nghiệp nhé.
  • Social media: Trong suốt thời gian chạy chiến dịch, cần liên tục đăng tải các nội dung hấp dẫn. Bạn không nên chỉ đăng cùng một dạng nội dung mà hãy đa dạng chúng. Triển khai nhiều dạng content để đánh giá xem khách hàng thích thú hơn với kiểu nội dung nào.
  • Cách kênh trả phí: Bạn cũng có thể cân nhắc đến các kênh có trả phí(như Google Ads, Facebook Ads…) cho chiến dịch Marketing của mình. Kết hợp song song cùng các kênh miễn phí để mang lại hiệu quả cao hơn.

Tạo chương trình chăm sóc khách hàng tiềm năng

Giai đoạn sau bán hàng vẫn luôn là giai đoạn vô cùng quan trọng. Khách hàng không chỉ mua hàng một lần rồi thôi. Bạn cần duy trì mối quan hệ, tạo chương trình chăm sóc khách hàng tiềm năng.

Có thể đính kèm các email chứa phiếu quà tặng cho khách hàng cho đơn hàng sau. Hoặc áp dụng nhiều chính sách hậu mãi hấp dẫn, khuyến khích khách hàng quay lại vào lần sau.

Theo dõi, đo lường kết quả

Cuối cùng, bạn cần liên tục theo dõi và đo lường kết quả trong suốt thời gian chạy chiến dịch. Đánh giá xem các chương trình triển khai có mang lại thành công hay không? Những chiến dịch đó có đáp ứng đúng mong muốn của người dùng hay chưa? Từ đó đưa ra ý kiến đánh giá và thực hiện các phương pháp tiếp thị tiếp theo.

Chi phí Inbound Marketing có cao không?

Có rất nhiều doanh nghiệp thắc mắc liệu chi phí cho một chiến dịch inbound marketing có cao hay không?

Chi phí Inbound Marketing có cao không

Chi phí Inbound Marketing có cao không

Thực tế, chi phí cho chiến dịch marketing phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Bạn có thể cần đầu tư một khoản tiền rất lớn để thu về lượng lead giá trị. Nhưng đôi khi chỉ cần một khoản chi phí nhỏ cũng có thể đạt được mục tiêu.

Do đó, chi phí tiếp thị inbound còn tùy vào mục tiêu, kênh phân phối, nhân sự và nguồn lực của thương hiệu…

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện các chiến dịch Inbound Marketing

Hiện nay, tiếp thị inbound được xem là phương pháp tiềm năng. Chúng còn hiệu quả hơn nữa trong nhiều năm tới nếu bạn biết tận dụng đúng cách. Vì thế, khi thực hiện bạn cần lưu ý như sau:

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện các chiến dịch Inbound Marketing

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện các chiến dịch Inbound Marketing

  • Xác định đúng mục tiêu của chiến dịch
  • Tạo ra nội dung đúng nhu cầu của người dùng
  • Tính toán chi phí phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp
  • Liên tục đo lường để đánh giá hiệu quả của chiến dịch
  • Đừng quên kết hợp các công cụ hỗ trợ trong quá trình triển khai

Trên đây là những chia sẻ của EZ Marketing về Inblound Marketing. Chúng tôi hy vọng chúng sẽ đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Đây là phương pháp tiếp thị tiềm năng nên đừng bỏ qua nhé.