4.2/5 - (8 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 31/07/2023

Content Facebook là một cụm từ không còn xa lạ đối với Content Writer. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm được những kiến thức cơ bản của Content Facebook để tạo ra một bài viết hay thu hút lượt xem, lượt tương tác. Bài viết này sẽ giúp bạn có biết rõ các thông tin cơ bản để nâng cao chất lượng bài viết trên nền tảng Facebook.

Content Facebook là gì?

Content Facebook là những nội dung được đăng tải trên Facebook

Content Facebook là những nội dung được đăng tải trên Facebook

Tuy tiếp xúc với Content Facebook hàng ngày nhưng nhiều người vẫn mơ hồ khi được hỏi về khái niệm Content Facebook. Hiểu một cách đơn giản Content Facebook là những nội dung được đăng tải trên Facebook. Thông thường, các nội dung này sẽ được đăng theo những chủ đề có sẵn và hướng đến những mục tiêu nhất định.

Facebook là một trong những trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Và vì thế, Content trên Facebook thường được sử dụng với mục đích đa dạng như PR, quảng bá cho thương hiệu hay sản phẩm nào đó, truyền đi những câu chuyện, thông điệp khác nhau, hoặc chỉ đơn giản là để giải trí, thư giãn. Hiện nay, Content Facebook được đầu tư, xây dựng một cách kỹ lưỡng với nội dung và hình ảnh chỉn chu, lôi cuốn hấp dẫn để tiếp cận và thu hút được nhiều người xem hơn.

Có thể bạn đang tìm: dịch vụ viết bài PR tốt nhất

5 loại Content Facebook phổ biến hiện nay

5 loại Content Facebook phổ biến hiện nay

5 loại Content Facebook phổ biến hiện nay

1.   Dạng Content bán hàng

Đúng với tên gọi, content bán hàng mục đích chính là dùng để bán hàng. Đây là dạng Content Facebook phổ biến nhất hiện nay. Khi quảng cáo Facebook cần có 1 bài content bán hàng có thể thuyết phục khách hàng mua hàng. Cấu trúc của một bài bán hàng trên Facebook thường được chia thành 03 phần cơ bản là tiêu đề, nội dung chính và CTA(Call to action – lời kêu gọi hành động).

  • Các tiêu đề của dang Content này luôn nổi bật và lôi cuốn để đảm bảo thu hút sự quan tâm và thúc đẩy quyết định mua sản phẩm từ người xem.
  • Nội dung chính là phần chứa các thông tin và các chức năng nổi bật của sản phẩm.
  • Sự kêu gọi từ Call to action chính là các giải pháp mà người xem cần thực hiện để thỏa mãn những mong muốn của họ.

2.   Dạng Content hướng dẫn (Educate)

Dạng Content này cung cấp cho người đọc những thông tin giá trị ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Vì vậy, Content hướng dẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người dùng Facebook. Các thông tin giá trị, các kiến thức, những bài học chia sẻ chính là những yếu tố quan trọng giúp bạn giữ chân và thu hút thêm nhiều lượt xem và tương tác từ người xem thay vì việc ghé thăm fanpage Facebook của bạn một lần duy nhất và không quay lại lần hai.

3.   Dạng Content kể chuyện (Storytelling)

Phía sau những mặt hàng, sản phẩm lại mang một câu chuyện ý nghĩa khác nhau. Thông qua việc kể chuyện, các khách hàng sẽ phần nào đó hiểu hơn các thông điệp, giá trị của sản phẩm, cũng như các kiến thức về thương hiệu. Dạng Content kể chuyện được xem như cầu nối đưa hình ảnh doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, xây dựng được sự liên kết giữa người bán và người mua sản phẩm.

4.   Dạng Content giải trí (Entertainment)

Đây là dạng Content được người dùng Facebook yêu thích nhất. Content giải trí thường là những meme hóm hỉnh, các câu quote, fun facts, hay các mini game với mục tiêu là tạo ra tiếng cười giải trí cho người xem. Với các nội dung nhẹ nhàng, hài hước, không có quá nhiều thông tin, Content giải trí giúp người xem thư giãn, giải tỏa sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

5.   Dạng Content Review từ khách hàng

Những lời nhận xét từ khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy quyết định mua của đối tượng khách hàng tiềm năng. Vì thế, dạng Content này được các doanh nghiệp, người bán hàng rất ưa chuộng sử dụng.

Content review như một cách để doanh nghiệp chứng minh hiệu quả, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ. Do vậy, hiện nay dạng Content Review nổi lên một cách nhanh chóng và nhận được nhiều sự tìm kiếm, quan tâm của cộng đồng người dùng Facebook.

3 công thức viết Content Facebook đơn giản phổ biến

3 công thức viết Content Facebook đơn giản phổ biến

3 công thức viết Content Facebook đơn giản phổ biến

1. Công thức ABC Checklist

ABC Checklist được hiểu là phương pháp liệt kê lần lượt từng tính năng của sản phẩm. Và đây là công thức được các Content Writer sử dụng nhiều nhất hiện nay, đặc biệt là những người mới bắt đầu tập viết Content Facebook.

ABC Checklist khá đơn giản, dễ dàng để viết. Tuy vậy, công thức này lại mang đến hiệu quả cao đáng mong đợi. Bằng việc đưa ra hàng loạt những lợi ích, công dụng của sản phẩm, công thức này “đánh” thẳng vào tâm lý các khách hàng, đáp lại những quan tâm, mong muốn người tiêu dùng, gia tăng tỷ lệ mua sản phẩm của người xem.

2. Công thức AIDA: Attention – Interest – Desire – Action

Công thức AIDA được sử dụng theo các bước với mục đích nhất định, từ đó tạo thành một “chuỗi” liên kết với nhau để thu hút khách hàng, từng bước đưa ra quyết định hành động

  • A – Attention: Thu hút sự chú ý của người xem bằng tiêu đề lôi cuốn, hấp dẫn, khơi gợi sự tò và mong muốn giải đáp của khách hàng.
  • I – Interest: Tạo sự hứng thú cho người đọc bằng cách xây dựng nội dung một cách cẩn thận, phù hợp với đối tượng mục tiêu hướng đến.
  • D – Desire: Khơi dậy sự khao khát và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm bằng chính những giá trị mà sản phẩm mang lại lại cho người đọc.
  • A – Action: Kêu gọi khách hàng đưa ra những hành động, quyết định phù hợp để đạt được mong muốn của mình.

3. Công thức PAS: Problem – Agitate – Solution

  • P – Problem: Đưa ra một vấn đề cụ thể dựa trên tình trạng người xem đang gặp phải để thu hút sự quan tâm từ phía người xem.
  • A – Agitate: Cụ thể hóa những vấn đề khách hàng đang gặp phải để làm tăng tính nghiêm trọng, tăng nỗi đau người xem đang phải chịu đựng.
  • S – Solution: Đưa ra giải pháp cho các vấn đề người xem đang gặp phải bằng cách giới thiệu, sử dụng sản phẩm của bạn.

6 Tips để bài Content Facebook thu hút người xem

6 Tips để bài Content Facebook thu hút người xem

6 Tips để bài Content Facebook thu hút người xem

1.   Bố cục đơn giản, ngắn gọn

Hình thức bài viết là yếu tố hàng đầu quyết định người xem có đọc bài viết hay không. Bố cục bài viết đơn giản, ngắn gọn sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý từ người đọc, giúp người đọc tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi tiếp nhận thông tin bài viết.

2.   Tiêu đề cuốn hút

Sự phát triển của Content Facebook mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn phong phú. Vì thế, nếu tiêu đề không cuốn hút thì bài viết sẽ rất khó để tạo ấn tượng với người đọc, tăng số lượng người truy cập và lượt tương tác với bài viết.

3.   Nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu

Thông thường, người dùng Facebook chỉ tìm những thông tin mà họ đang quan tâm. Do vậy, nếu bài viết không đủ rõ ràng thì người xem sẽ bỏ qua bài viết nhanh chóng để tìm đến những nguồn thông tin khác. Hơn thế, các thông tin trong bài viết cũng cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để khách hàng nhanh chóng nắm bắt được toàn bộ thông tin.

4.   Sử dụng hình ảnh hợp lý, chất lượng

Hình ảnh sẽ tạo nên các ấn tượng thị giác mạnh mẽ và thu hút lượng lớn người xem. Vì thế, việc sử dụng hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết sẽ làm cho người xem nhớ bài viết của bạn lâu hơn, đồng thời tạo cơ hội để bài Content tiếp cận đến nhiều người xem hơn.

5.   Cung cấp nhiều thông tin giá trị cao

Việc Content Facebook phát triển mạnh mẽ đã cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn đa dạng. Vì thế, nếu các thông tin trong bài viết của bạn không mang lại giá trị cao thì bài viết đó sẽ rất dễ lu mờ và không thể cạnh tranh lại được với các bài viết khác.

6.   Đính kèm Hashtag

Hashtag chính là cách để bài viết dễ dàng tiếp cận hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng. Vì thế, nếu bạn muốn các bài viết của mình được khách hàng biết đến nhiều hơn, hãy đính kèm các hashtag với những từ khóa mà người xem quan tâm.

5 Phương pháp rèn luyện nâng cao kỹ năng viết Content Facebook

5 Phương pháp rèn luyện nâng cao kỹ năng viết Content Facebook

5 Phương pháp rèn luyện nâng cao kỹ năng viết Content Facebook

1.   Luyện tập viết bài mỗi ngày

Đây là phương pháp hiệu quả và tối ưu nhất để nâng cao kỹ năng viết. Luyện tập từng ngày không chỉ giúp các Content Writer hình thành các phản xạ cần thiết để tạo dựng một bài Content Facebook mà còn giúp người viết hình thành thói quen và phong cách viết riêng của mình.

2.   Học hỏi thêm kiến thức về Content Facebook

Để có một bài Content Facebook hay, ngoài kỹ năng viết bài thôi là chưa đủ. Content Writer cần phải có sự kết hợp giữ nhiều kỹ năng, kiến thức khác trong quá trình viết bài. Vì thế, việc chủ động học hỏi, tìm kiếm thêm các kiến thức cần thiết sẽ giúp Content Writer dễ dàng hơn khi triển khai bài viết trên nền tảng Facebook.

3.   Tìm mentor (người hướng dẫn) tốt

Mentor là người đi trước và có nhiều kinh nghiệm hơn. Do vậy, họ sẽ giúp bạn có những định hướng rõ ràng trong công việc, đưa ra các phương pháp viết bài phù hợp cho Content Writer, giúp bạn chỉnh sửa những điều chưa phù hợp trong cách hành văn để bài viết đạt được hiệu quả tốt. Tìm được một hướng dẫn tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá học hỏi và hoàn thiện kỹ năng của mình.

4.   Cập nhập các xu hướng trên Facebook

Hiện nay, các nội dung trên Facebook được đầu tư xây dựng rất chỉn chu, luôn bắt trend nhanh chóng để đánh thẳng vào tính tò mò của người xem, thu hút được sự nhiều sự quan tâm từ các khách hàng. Xuất phát từ tâm lý của người dùng Facebook luôn muốn nhanh chóng nắm bắt được các sự việc xảy ra xung quanh, việc cập nhật các xu hướng nổi bật là một điều rất cần thiết để bài Content Facebook tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Để tìm xu hướng trên Facebook bạn có thể tham khảo bài viết: Cách bắt Facebook Trends

5.   Tự đánh giá và rút kinh nghiệm

Sau khi đăng tải bài viết, Content Writer cần phải theo dõi các chỉ số của bài viết một cách kỹ lưỡng như lượt comment, lượt share bài, hay react để đánh giá được chất lượng của bài viết. Thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm ra những điểm chưa phù hợp để chỉnh sửa nội dung phù hợp hơn với thị hiếu của khách hàng. Vì thế, tự đánh giá và rút kinh nghiệm là kỹ năng quan trọng để trở thành một người viết Content Facebook chuyên nghiệp.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về Content Facebook. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích để tạo ra bài Content Facebook hiệu quả.