5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 05/09/2022

Đã bao giờ bạn được nghe hay tìm hiểu về khái niệm Content bán hàng chưa? Hoặc bạn đã từng thắc mắc tại sao Content bán hàng lại là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công của các chiến dịch Marketing mà các doanh nghiệp quảng bá. Nếu có hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu xem Content bán hàng là gì và làm như thế nào để viết được Content Sale thu hút được nhiều người tiêu dùng qua bài viết dưới đây.

Content bán hàng(Sale Content) là phần nội dung được xây dựng với mục đích truyền tải thông tin, quảng bá sản phẩm

Content bán hàng(Sale Content) là phần nội dung được xây dựng với mục đích truyền tải thông tin, quảng bá sản phẩm

Content bán hàng là gì?

Content bán hàng(Sale Content) là phần nội dung được xây dựng với mục đích truyền tải thông tin, quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng, thu hút sự chú ý của người mua, để khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm.

Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ là người viết Content bán hàng cho các doanh nghiệp? Đó chính là đội ngũ copywriter. Vì hơn ai hết, họ là người hiểu rõ nhất về các sản phẩm của mình, đồng thời họ cũng là người am hiểu tâm lý, nhu cầu con người tiêu dùng. Do đó, các copywriter là những người phù hợp nhất để xây dựng nên các Content bán hàng hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng.

Các bước để viết một bài Content bán hàng chất lượng

Các bước để viết một bài Content bán hàng chất lượng

Các bước để viết một bài Content bán hàng chất lượng

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

  • Xác định đối tượng mục tiêu: Trước khi tung bất kỳ sản phẩm nào ra thị trường thì việc đầu tiên mà các doanh nghiệp sẽ phải làm là xác định xem mục tiêu hướng đến là ai? Đối tượng khách hàng mà sản phẩm hướng đến là học sinh, sinh viên hay những người đã đi làm; nhân viên văn phòng hay những người lao động ngoài trời,… Do đó, đối tượng mục tiêu càng được xác định rõ thì việc xây dựng Content bán hàng càng chỉn chu và rõ ràng.
  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng: Sau khi biết được đối tượng hướng đến là ai hãy đặt mình vào vị trí của một người mua hàng để tìm hiểu và nắm bắt được mong muốn của họ là gì. Một Content bán hàng có hiệu quả là một Content cung cấp được những thông tin mà người mua hàng đang tìm kiếm, thỏa mãn được những mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm.

Bước 2: Xác định giá trị của sản phẩm

  • Xác định thông tin cụ thể của sản phẩm: Đây làm một trong những bước quan trọng để gây dựng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm. Khi hiểu rõ về mặt hàng và cung cấp các thông tin như nguyên liệu, nơi sản xuất, hạn sử dụng, phương pháp sử dụng một cách minh bạch, rõ ràng sẽ tự động làm cho khách hàng an tâm về các sản phẩm của bạn.
  • Xác định rõ giá trị sản phẩm mang lại: Hiểu rõ được công dụng của sản phẩm, vì sao khách hàng lại tìm đến sản phẩm, xoáy sâu vào nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy quyết định lựa chọn sản phẩm của khách hàng.

Bước 3: Lên ý tưởng, nội dung bài Content

Ý tưởng, nội dung, hình thức bài Content sẽ là cầu nối mạng khách hàng đến gần với sản phẩm. Content bán hàng là nguồn cung cấp thông tin chính cho người tiêu dùng. Vì thế, ý tưởng lôi cuốn, thông tin chính xác, hình thức bài viết ngắn gọn, xúc tích là những lưu ý quan trọng cho những người viết Content bán hàng.

Bước 4: Triển khai viết bài

  • Thực hiện viết bài: Đây là quá trình để các copywriter thể hiện khả năng, tạo ra những bài viết bán hàng hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng. Tuy vậy trong quá trình viết bài người viết cũng cần phải tập trung, chú ý đến những quy tắc để không mắc phải sai lầm không đáng có.
  • Kiểm tra, chỉnh sửa bài viết: Quá trình này tuy nhanh chóng nhưng lại có vai trò quan trọng. Để tránh những lỗi sai tạo thành những đánh giá không tốt copywriter cần phải kiểm tra lại và chỉnh sửa bài viết một cách kỹ lưỡng để bài viết có hiệu quả cao nhất

Bước 5: Đăng tải, theo dõi phản hồi của khách hàng

Sau khi hoàn thành và đăng tải bài viết thì việc theo dõi khách hàng cũng là một công việc cần thiết. Việc này sẽ giúp người viết biết được những quan điểm của khách hàng về sản phẩm, và có những thay đổi phù hợp để thu hút khách hàng.

Tips tạo Content Sale thu hút nhiều khách hàng

5 Tips tạo Content Sale thu hút nhiều khách hàng

5 Tips tạo Content Sale thu hút nhiều khách hàng

1.   Bố cục ngắn gọn, đơn giản

Một bài Content bán hàng dài, với một lượng lớn các thông tin sẽ rất dễ làm cho người đọc cảm thấy “nản” và bỏ qua ngay bài viết. Vì thế, một bài viết có bố cục ngắn gọn, đơn giản sẽ kích thích người đọc hơn, và thúc đẩy nhanh quyết định click vào để tìm hiểu thêm về thông tin sản phẩm.

2.   Tiêu đề cuốn hút

Có thể nói tiêu đề quyết định tới 80% việc lựa chọn bài viết và đọc thông tin sản phẩm. Một tiêu đề hay là tiêu đề “đánh trúng” vào mong muốn của khách hàng. Tiêu đề có thông tin mà người mua muốn tìm kiếm sẽ tạo nên sự tò mò, ấn tượng mạnh đối với người mua.

3.   Nội dung xúc tích dễ hiểu

Một bài Content bán hàng thành công sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho khách hàng, không quá nhiều, cũng không quá ít. Tuy nhiên, các thông tin này cần được trình bày một cách logic sao cho người đọc có thể dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ cần, tránh việc khách hàng phải dành hàng giờ để đọc và tìm thông tin quan trọng.

4.   Đầu tư vào hình ảnh

Các hình ảnh được đầu tư chỉn chu cũng sẽ phản ánh chất lượng của sản phẩm, làm cho người mua tin tưởng hơn vào mặt hàng. Hơn nữa, các hình ảnh màu sắc cũng khơi gợi sự thích thú, thoải mái và thúc đẩy khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua sản phẩm.

5.   Sử dụng Hashtag trong bài viết

Bài viết càng có nhiều Hashtag thì cơ hội tiếp cận khách hàng càng lớn. Vì vậy, một trong những cách để bài Content bán hàng xuất hiện nhiều hơn khi khách hàng tìm kiếm là đặt Hashtag khác nhau cho cùng một mặt hàng sản phẩm.

Các lỗi sai thường gặp khi viết Content bán hàng

5 lỗi sai thường gặp khi viết Content bán hàng

5 lỗi sai thường gặp khi viết Content bán hàng

1.   Tiêu đề kém hấp dẫn

Như đã nói ở trên, tiêu đề là yếu tố quyết định xem người mua có click vào xem bài viết của bạn không. Do đó, nếu tiêu đề của bài viết không đủ hấp dẫn thì khách hàng sẽ sẵn sàng loại bỏ bài viết của bạn ra khỏi danh sách tìm kiếm và hướng đến các bài viết có tiêu đề hấp dẫn hơn.

2.   Nội dung chứa nhiều thông tin không mang giá trị

Nếu bài Content bán hàng của bạn chứa nhiều thông tin không cần thiết thì sẽ làm khách hàng mất rất nhiều thời gian để lọc thông tin. Quá trình tiếp nhận thông tin sẽ diễn rất nhanh, đôi khi chỉ tính bằng giây. Vì thế, việc lựa chọn các thông tin quan trọng, cần thiết để đưa vào bài viết là một kỹ năng tất yếu cần có của mỗi Copywriter khi viết Content Sale.

3.   Hình ảnh nhàm chán, không phù hợp

Giả sử bài viết của bạn để giới thiệu về túi xách cho sinh viên nhưng hình ảnh túi xách mà bạn sử dụng lại là của những người trung tuổi thì chắc chắn rằng sẽ có ít người mua sản phẩm của bạn cho dù nội dung bạn xây dựng có hay thế nào đi nữa. Do đó lựa chọn hình ảnh phù hợp sẽ tác động rất lớn đến tâm lý người mua hàng.

4.   Lỗi sai chính tả, ngữ pháp

Đây là lỗi sai rất cơ bản, tuy nhiên trong bài viết của bạn lại gặp những lỗi sai này thì bài viết sẽ nhận được đánh giá kém từ người đọc. Sẽ chẳng một khách hàng nào muốn mua sản phẩm từ một trang web đầy lỗi sai chính tả và sai cấu trúc ngữ pháp cơ bản.

5.   Sử dụng từ ngữ vi phạm quy tắc cộng đồng

Bài Content bán hàng là bài viết xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều hoàn cảnh khác nhau. Vì thế, các từ được lựa chọn sử dụng trong bài viết phải là những từ ngữ chuẩn mực, đúng đắn để tránh gây nên những tranh cãi không đáng có.

Hơn thế, khi đăng bài quảng cáo trên Facebook, có những từ ở một số lĩnh vực khác nhau bị cấm sử dụng. Vì thế, copywriter cần phải chú ý hơn khi viết Content bán hàng trên nền tảng này. Một số từ ở các lĩnh vực bị cấm như:

  • Y tế: các bộ phận trên cơ thể người (tim, gan,..), các từ mang ý nghĩa tiêu cực (chết chóc, đau đớn,…)
  • Tài chính: vay, vay vốn, tài chính, vay tín dụng,…
  • Thành phần hóa học: vitamin,…
  • Phân biệt chủng tộc, giới tính: người châu Phi, người da đen,..
  • An ninh: Camera, theo dõi,..
  • Từ ngữ cam kết, chắc chắn: khỏi bệnh 100%,…
  • Vi phạm bản quyền thương hiệu: Gucci,…

Trên đây là bài viết cung cấp những thông tin, kiến thức cơ bản về Content bán hàng. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn đọc thông tin cần thiết và cái nhìn đa chiều hơn về Content bán hàng, từ đó nâng cao chất lượng các bài viết của bạn.