5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 20/08/2025

Marketing gắn liền với sự thành công của mọi doanh nghiệp. Ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, mỗi công ty đều muốn tìm được một chuyên gia marketing để phát triển và thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả

Nếu bạn có niềm đam mê sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và khả năng phân tích xu hướng thị trường, thì chuyên gia marketing có thể là công việc phù hợp với bạn. Bài viết này sẽ cung cấp những giá trị, mức lương và những điều bạn cần biết về một chuyên gia marketing.

Công việc thường ngày, nhiệm vụ và trách nhiệm của chuyên gia Marketing

Chuyên gia marketing là gì?

Chuyên gia marketing là người có chuyên môn cao trong lĩnh vực Marketing. Là người quảng bá các sản phẩm/dịch vụ của công ty, tạo sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và khiến khách hàng khao khát sở hữu sản phẩm.

Nói cách khác, chuyên gia Marketing cần có hiểu biết về kinh doanh, bán hàng, truyền thông hoặc các lĩnh vực liên quan. 

Công việc của một chuyên gia marketing bao gồm nghiên cứu thị trường, phân tích các xu hướng, xác định chiến lược marketing và đưa ra tư vấn hiệu quả nhất về cách tiếp cận thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các chuyên gia marketing cũng có thể giúp điều phối các sự kiện như triển lãm thương mại hoặc hội nghị.

Chuyên gia marketing là gì?

Chuyên gia marketing là gì?

Những công việc hằng ngày của một chuyên gia marketing

Công việc hằng ngày của một chuyên gia marketing sẽ khác nhau tùy thuộc vào tính chất và ngành nghề của công ty.

Lịch trình trong ngày của một chuyên gia có thể là những cuộc họp với nhóm bán hàng để thực hiện một chiến dịch quảng cáo mới, cập nhật tất cả các trang truyền thông xã hội cho bộ phận marketing hoặc phát triển một thương hiệu, hoạt động marketing mới.

Ngoài ra, các chuyên gia marketing cũng phải tiến hành phân tích và xác định xu hướng thị trường, sau đó lên kế hoạch triển khai để chuyển những phân tích này thành doanh số bán hàng.

Tổng quan về một số công việc điển hình hàng ngày của chuyên gia marketing sẽ được thông tin trong hình dưới đây:

Những công việc hằng ngày của một chuyên gia marketing

Những công việc hằng ngày của một chuyên gia marketing

Trách nhiệm, nhiệm vụ của một chuyên gia marketing

Trách nhiệm, nhiệm vụ và vai trò của một chuyên gia marketing sẽ linh hoạt tùy vào công ty, ngành họ đang làm. Dưới đây là các trách nhiệm và nhiệm vụ chính của một chuyên gia marketing:

  • Phát triển và thực hiện các kế hoạch marketing: Các chuyên gia marketing sẽ đưa ra mục tiêu marketing, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và phát triển các chiến lược marketing để tiếp cận các đối tượng này.
  • Tạo và quản lý nội dung marketing: Một chuyên gia marketing sẽ có nhiệm vụ lên kế hoạch các bài viết đăng trên blog, tạo bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc phát triển nội dung trang web.
  • Nghiên cứu thị trường trong ngành: Thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng, nhu cầu và sở thích của khách hàng là một trong những trách nhiệm của chuyên gia marketing. Các thông tin này được sử dụng để phát triển và tăng tỷ lệ thành công của các chiến dịch marketing.
  • Phân tích dữ liệu, chỉ số Marketing: Một chuyên gia marketing giỏi cần có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu để theo dõi sự thành công của các chiến dịch marketing. Các dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện và tăng khả năng thành công của các chiến dịch marketing trong tương lai.
  • Cộng tác với các bộ phận khác: Các chuyên gia marketing cần cộng tác với nhiều bộ phận như bán hàng, phát triển sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Điều này đảm bảo rằng tất cả các bộ phận cùng hướng đến chung một mục tiêu marketing.
  • Quản lý tài khoản truyền thông xã hội: Lên kế hoạch nội dung, trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm và dịch vụ, theo dõi lượng tương tác của khách hàng.
  • Quản lý các chiến dịch quảng cáo: Thiết lập và chạy các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng như Google Ads hoặc Facebook Ads.
  • Nghiên cứu và triển khai các chiến lược marketing mới: Luôn cập nhật các xu hướng marketing mới nhất và phát triển các chiến lược mới này để tiếp cận đúng khách hàng.
Trách nhiệm, nhiệm vụ của một chuyên gia marketing

Trách nhiệm, nhiệm vụ của một chuyên gia marketing

Mức lương của một chuyên gia Marketing tại Việt Nam

Mức lương của một chuyên gia marketing tại Việt Nam có thể khác nhau dựa vào kinh nghiệm, kỹ năng và vai trò. 

Theo CareerBuilder Việt Nam, mức lương trung bình của một chuyên gia marketing tại Việt Nam là 35,4 triệu đồng mỗi tháng. Và mức lương này có thể dao động từ 15,3 triệu đến 46 triệu đồng mỗi tháng.

Dưới đây các yếu tố chính ảnh hưởng đến mức lương của một chuyên gia marketing tại Việt Nam:

  • Học vấn: Các chuyên gia marketing có bằng cử nhân marketing hoặc các lĩnh vực liên quan thường kiếm được nhiều tiền hơn những người có bằng tốt nghiệp trung cấp hay cao đẳng.
  • Kinh nghiệm: Có nhiều kinh nghiệm trong thực chiến marketing sẽ giúp các chuyên gia hưởng mức lương cao hơn những người có ít kinh nghiệm.
  • Kỹ năng: Một chuyên gia marketing có các kiến thức và kỹ năng chuyên môn như marketing truyền thông xã hội hay SEO sẽ có thu nhập cao hơn chuyên gia marketing tổng thể.
  • Vị trí: Ở các thành phố lớn, chẳng hạn như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, thường kiếm được nhiều tiền hơn so với các chuyên gia ở các thành phố nhỏ nông thôn.

Một số ví dụ về mức lương cho các chuyên gia marketing tại Việt Nam trong các ngành khác nhau:

  • Mức lương chuyên gia Marketing Công nghệ: 42 triệu đồng/ tháng
  • Mức lương chuyên gia Marketing Tài chính: 38 triệu đồng/ tháng
  • Mức lương chuyên gia Marketing Tư vấn: 36 triệu đồng/ tháng
  • Mức lương chuyên gia Marketing Bán lẻ: 30 triệu đồng/ mỗi tháng
  • Mức lương chuyên gia Marketing Sản xuất: 28 triệu đồng/ mỗi tháng
Mức lương của một chuyên gia Marketing tại Việt Nam

Mức lương của một chuyên gia Marketing tại Việt Nam

Những yêu cầu để trở thành một chuyên gia marketing

Là một chuyên gia marketing, hàng ngày bạn sẽ đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng thích hợp để hoàn thành vai trò của mình một cách hiệu quả.

Trình độ đầu vào để thành chuyên gia Marketing: Chứng chỉ, đào tạo và bằng cấp

Chứng chỉ Marketing

Những chứng chỉ Marketing mà 1 chuyên gia Marketing có thể sở hữu bao gồm:

  1. Chứng chỉ về marketing trực tuyến OMCA: OMCA là khóa học được thiết kế cho những người mới bắt đầu bước vào lĩnh vực marketing, giúp người học hiểu sâu sắc về cách thức hoạt động của marketing online và những phương án marketing bạn có thể ứng dụng để thành công trong các chiến dịch của mình. 
  2. Chứng chỉ marketing chuyên nghiệp PCM: Khóa học này do Hiệp hội marketing Hoa Kỳ cung cấp. Nó giúp các marketer hiểu sâu hơn về cách sử dụng hiệu quả các công cụ mà họ tiếp xúc hàng ngày. Các chuyên đề bao gồm SEO, content marketing, email marketing, chuyển đổi và quảng cáo trực tuyến.

Chuyên ngành đào tạo, kinh nghiệm thực tế Marketing

Các chuyên viên marketing phải có 2-5 năm kinh nghiệm thực tế trước khi trở thành chuyên gia marketing.

Nhà tuyển dụng sẽ quan tâm hơn nếu bạn được đào tạo chuyên về một lĩnh vực, chẳng hạn như marketing chuyên về các kênh truyền thông xã hội.

Ngoài việc được đào tạo trong thực chiến, bạn cũng có tham gia các khóa học trực tuyến để giúp trau dồi kỹ năng marketing, giao tiếp và kinh doanh của mình.

Bằng cấp liên quan đến Marketing

Bằng cao đẳng là trình độ học vấn thấp nhất cần thiết để trở thành chuyên gia marketing.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu ít nhất bằng cử nhân, bao gồm các ngành như quản trị kinh doanh, marketing, truyền thông, báo chí hoặc các lĩnh vực tương tự.

Trình độ đầu vào để thành chuyên gia Marketing: Chứng chỉ, đào tạo và bằng cấp

Trình độ đầu vào để thành chuyên gia Marketing: Chứng chỉ, đào tạo và bằng cấp

Các kỹ năng và yêu cầu để trở thành chuyên gia Marketing

4 kỹ năng quan trọng cần có của một chuyên gia marketing:

  • Quản lý thời gian: Với tư cách là một chuyên gia marketing, khả năng quản lý thời gian được xem là một trong những kỹ năng quan trọng cần có của bạn. Bạn sẽ có rất nhiều các cuộc họp, deadline và dữ liệu liên quan đến thời gian mà bạn phải phân tích – để hoàn thành các công việc hiệu quả bạn cần quản lý tốt thời gian của mình.
  • Tổ chức: Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian đi đôi với nhau. Chuyên gia marketing có nhiều dự án khác nhau cần triển khai đồng thời và việc sắp xếp mọi thứ có tổ chức là điều cần thiết để đảm bảo bạn hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình đúng hạn.
  • Giao tiếp: Chuyên gia marketing cần phải làm việc với nhiều bộ phận và tương tác với nhiều người. Vì vậy kỹ năng giao tiếp rất quan trọng để giúp bạn truyền đạt ý tưởng của mình cho người khác một cách hiệu quả.
  • Công nghệ: Công nghệ là một phần quan trọng của công việc marketing. Bạn phải hiểu về SEO, email, mạng xã hội và các công cụ marketing được sử dụng để thu hút khách hàng.
Các kỹ năng và yêu cầu để trở thành chuyên gia Marketing

Các kỹ năng và yêu cầu để trở thành chuyên gia Marketing

Con đường sự nghiệp của chuyên gia marketing

Lộ trình của chuyên gia marketing

  • Bước 1: Bằng cấp về lĩnh vực marketing: Nếu bạn muốn trở thành chuyên gia marketing, trước tiên bạn phải có bằng cao đẳng hoặc cử nhân về kinh doanh, marketing hoặc các lĩnh vực liên quan.
  • Bước 2: Thực chiến trong 2 – 5 năm: Khi bạn nhận được bằng cấp, bạn có thể tham gia lĩnh vực marketing và bắt đầu thực chiến trong thời gian từ hai đến năm năm. Trong thời gian này, bạn có thể hoàn thành các khóa học cấp chứng chỉ, điều này sẽ giúp bạn có lợi thế hơn trong quá trình tuyển dụng.
  • Bước 3: Trở thành chuyên gia marketing: Sau khi có các kinh nghiệm thực tế, hãy tìm các công ty và ngành phù hợp với chuyên môn của bạn, sau đó ứng tuyển và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực marketing bạn muốn.
Các kỹ năng và yêu cầu để trở thành chuyên gia Marketing

Các kỹ năng và yêu cầu để trở thành chuyên gia Marketing

Xu hướng phát triển trong công việc của chuyên gia marketing

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của người tiêu dùng, lĩnh vực marketing không ngừng phát triển. Một số xu hướng chính định hình công việc của các chuyên gia marketing bao gồm:

Một chuyên gia marketing muốn phát triển sự nghiệp thì luôn phải cập nhật những xu hướng này để duy trì tính cạnh tranh và đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả.

Xu hướng phát triển trong công việc của chuyên gia marketing

Xu hướng phát triển trong công việc của chuyên gia marketing

Trở thành một chuyên gia marketing đòi hỏi sự kết hợp của nhiều khía cạnh, từ chứng chỉ, bằng cấp, kỹ năng cho đến kinh nghiệm. Những chuyên gia marketing giỏi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tiếp cận khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Nắm được các nguyên tắc và xu hướng phát triển của marketing sẽ giúp các chuyên gia tự tin hơn trong lĩnh vực này.