5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 07/02/2023

Tương tự như SEO Website, SEO Fanpage Facebook cũng là hoạt động nhằm đưa trang Fanpage Facebook của doanh nghiệp lên top đầu Google hoặc top đầu Facebook khi có người tìm kiếm. Tuy nhiên, việc làm này không hề dễ dàng để đạt được. Trong bài viết sau đây, bạn hãy cùng EZ Marketing khám phá về SEO Fanpage Facebook cũng như 10 mẹo để SEO fanpage lên top Google, Facebook hiệu quả nhất nhé!

SEO Fanpage Facebook là gì?

SEO Fanpage Facebook là toàn bộ quá trình tối ưu trang Facebook của doanh nghiệp sao cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Nghĩa là khi người dùng tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào có liên quan trên Google, hoặc Facebook kết quả hiển thị sẽ là trang Fanpage doanh nghiệp của bạn. 

Người dùng tìm kiếm trên Facebook và Fanpage của bạn xếp TOP đầu

Người dùng tìm kiếm trên Facebook và Fanpage của bạn xếp TOP đầu

 

SEO Fanpage đạt thứ hạng cao trên Google

SEO Fanpage đạt thứ hạng cao trên Google

Khi thực hiện SEO fanpage lên top Google hoặc Facebook thành công, Fanpage Facebook của doanh nghiệp sẽ tự động thu về lượng truy cập tự nhiên gấp nhiều lần. Từ đây, lượng khách mua hàng ở fanpage sẽ tăng lên và doanh thu bán hàng ở mức vượt trội.

Những yếu tố giúp SEO Fanpage Facebook lên Top Google, Facebook

Những yếu tố giúp SEO Fanpage lên Top Google

Những yếu tố giúp SEO Fanpage lên Top Google

Cũng giống như những nền tảng khác, Facebook có xu hướng lưu trữ lịch sử mọi hành vi của người dùng. Đây là cơ sở để đánh giá và đưa ra xếp hạng cho trang Fanpage đó. Ngoài ra, Facebook cũng thường đề xuất hàng loạt hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ có liên quan nhiều đến nội dung người dùng tìm kiếm, xem và tương tác. 

Nắm được những yếu tố giúp SEO Fanpage lên Top Facebook, Google sẽ giúp bạn có thêm nhiều lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh. Sau đây là một vài yếu tố cốt yếu để xếp hạng Fanpage trên Facebook, Google:  

  • Phần tiêu đề của Fanpage cần chứa từ khóa chính xác
  • Nội dung của Fanpage được đăng tải có thật sự chất lượng? 
  • Lượng tương tác(like, share, check-in…)  và bình luận của người dùng lên trang 

Xem ngay: Cách tăng tương tác bài viết Facebook

Hướng dẫn tạo Fanpage Facebook chuẩn SEO dành cho newbie

Bước 1: Truy cập vào tài khoản muốn tạo trang Fanpage. Click chuột vào biểu tượng trên cùng phía bên phải. Bấm Chọn Trang – Tạo trang – Bắt đầu. Vậy là bạn đã có được Fanpage cho riêng mình rồi đấy. 

Chọn vào biểu tượng ba chấm góc bên phải để tiến hành tạo trang

Chọn vào biểu tượng ba chấm góc bên phải để tiến hành tạo trang

Bước 2: Tiến hành thiết lập các thông tin cơ bản của trang như tên, hạng mục chính/ phụ, URL website (nếu có), ảnh đại diện và ảnh bìa. 

Thiết lập những thông tin cơ bản của trang 

Thiết lập những thông tin cơ bản của trang

Bước 3: Chọn vào “Truy cập” để điều hướng về giao diện ban đầu của Fanpage. Lúc này, bạn có thể cập nhật thêm một số thông tin khác như tên người dùng và cách thức liên hệ. 

Cập nhật số điện thoại liên lạc của Fanpage 

Cập nhật số điện thoại liên lạc của Fanpage

Bước 4: Để thực hiện cập nhật đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp, bạn click vào biểu tượng ba chấm nằm ở góc trên cùng của phía bên tay phải và chọn mục Chỉnh sửa trang. Tại đây, bạn có thể hoàn toàn thay đổi giao diện hoặc thêm nhiều thông tin khác như vị trí, giờ làm việc, liên hệ… 

Bổ sung đầy đủ thông tin cần thiết để quá trình SEO Fanpage thuận lợi 

Bổ sung đầy đủ thông tin cần thiết để quá trình SEO Fanpage thuận lợi

SEO Fanpage Facebook có ảnh hưởng đến SEO Google? 

SEO Fanpage có ảnh hưởng đến SEO Google

SEO Fanpage có ảnh hưởng đến SEO Google

Có thể khẳng định rằng, SEO Fanpage chắc chắn sẽ tác động đến SEO Google. Cụ thể, khi quy trình SEO Facebook được thực hiện có hiệu quả, Fanpage của doanh nghiệp trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google hơn. Từ đó, giúp SEO Fanpage lên Top Google dễ dàng. 

Ngoài ra, khi SEO Facebook tốt, nghĩa là bạn đang tối ưu Entity(thực thể) website tốt. Nhờ đó, cả website và fanpage đều được Google đánh giá cao về mức độ tin cậy (trust), sẽ dễ dàng đẩy cả website và Fanpage lên TOP Google hơn.

Bật mí 10 mẹo SEO Fanpage Facebook lên TOP Google, Facebook chi tiết

Bật mí 10 mẹo SEO Fanpage lên TOP Google chi tiết

Bật mí 10 mẹo SEO Fanpage lên TOP Google chi tiết

Chọn tên cho Fanpage chuẩn SEO

Tên Fanpage là một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần cân nhắc trước khi tiến hành SEO. Theo đó, nguyên tắc cơ bản của SEO là chèn keyword vào nội dung, nhất là mục tên trang. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý hạn chế nhồi nhét quá nhiều từ khóa chung một chỗ sẽ dễ khiến trang thiếu logic và bị đánh spam. 

Dĩ nhiên, bạn cũng không nên đặt tên fanpage bằng những từ khóa “khác thường”. Lời khuyên tốt nhất là: nên chọn tên fanpage có chứa từ khóa dài vào đầu tiêu đề để hạn chế sự cạnh tranh.

Chèn từ khóa chính cho trang Fanpage

Muốn công tác SEO Fanpage đạt hiệu quả, từ khóa được chèn vào một cách tự nhiên là điều không thể bỏ qua. Thông thường, keyword sẽ được chèn vào các phần như About Us, Mô tả, Heading, Caption ảnh, Ghi chú… 

Bên cạnh đó, để hỗ trợ SEO Fanpage lên Top Google, bạn có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa quen thuộc như Kwfinder hoặc Ahrefs. Đây là những công cụ thường được SEOer sử dụng để tìm kiếm từ khóa hiệu quả cho hoạt động SEO và bán hàng của doanh nghiệp. 

Tránh nhồi nhét quá nhiều keyword

Với doanh nghiệp đang muốn SEO Fanpage, tốt nhất là hãy chọn những từ khóa đuôi dài(long-tail). Tuy những từ dạng này không mang lại nhiều traffic hay thứ hạng cao, nhưng chúng lại có tỷ lệ chuyển đổi (convert) khá tốt. Ví dụ như bạn nên chọn từ khóa “Thiết kế web Hà Nội giá tốt” tỉ lệ chuyển đổi mua hàng sẽ cao hơn là “thiết kế web”.

Một lưu ý quan trọng nữa là trước khi chọn bất kỳ từ khóa nào, hãy double-check trước trên Facebook để tham khảo đối thủ. Nếu đối thủ của bạn xuất hiện cùng với từ khóa đó, tốt nhất nên chọn những từ cụ thể hơn. Dù có lượng tìm kiếm ít, nhưng những từ này lại giúp SEO Facebook dễ dàng hơn. 

Tạo backlink cho Fanpage

Backlink chắc chắn là một nhân tố không thể bỏ qua trong kế hoạch SEO Fanpage. Fanpage của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ và được xếp hạng cao hơn trong mắt Google nếu có nhiều trang uy tín trỏ link về. Ngược lại, backlink từ những nguồn không chất lượng cũng sẽ ảnh hưởng đến ranking.

Để xây dựng được hệ thống link điều hướng về fanpage khó hơn nhiều so với SEO Website, nhưng vẫn có thể làm được. 

Tại các trang Facebook cộng đồng, sẽ có những đối tác bán backlink online. Bạn chỉ cần tìm hiểu về chủ đề mà họ đang xây dựng cho backlink đó. Nếu như phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hướng tới thì có thể liên hệ để đặt mua. 

Thực hiện tối ưu URL cho trang Fanpage Facebook

Sau khi đặt tên Fanpage chuẩn SEO, tối ưu từ khóa và xây dựng hệ thống backlink chất lượng, đừng quên tối ưu cả URL nữa nhé! Tuy nhiên để tiến hành bước này, Fanpage của bạn phải có tối thiểu từ 25-100 người like thì mới được quyền đổi URL. 

URL được tối ưu cần phải ngắn gọn, thể hiện được tên thương hiệu, dễ nhớ và có liên quan đến sản phẩm đang kinh doanh.

Cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp và tối ưu chúng trên Fanpage

Hiện nay, Fanpage của nhiều doanh nghiệp cung cấp không đủ hoặc sai thông tin liên hệ như địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc… Điều này không tốt cho SEO Fanpage. Bên cạnh đó, để cả chiến dịch SEO tổng thể mang lại hiệu quả cao, cần phải đảm bảo đồng bộ tất cả thông tin doanh nghiệp trên website và những nguồn khác. Nếu người dùng vô tình nhìn thấy những thông tin khác nhau của 1 doanh nghiệp, họ sẽ nghi vấn và không có sự tin tưởng cho thương hiệu. 

Sáng tạo nội dung chuẩn SEO cho Fanpage

Content chất lượng, bài viết chuẩn SEO là nhân tố cốt lõi giúp Fanpage của bạn giành chiến thắng trong “cuộc đua” về Digital Marketing. Thay vì tạo ra hàng loạt các nội dung không chất lượng dễ dẫn đến spam và bị bóp tương tác, SEOer hãy đảm bảo thông tin trên Fanpage hữu ích và thu hút nhiều lượt tương tác của người dùng. 

Cập nhật bài viết thường xuyên 

Cũng giống như website, Facebook là nền tảng mà bạn phải cập nhật nội dung liên tục. Để tối ưu hiệu quả hoạt động, bạn có thể chuẩn bị sẵn nội dung và dùng công cụ lên lịch đăng bài của Facebook để tiết kiệm thời gian. Làm tốt điều này, dĩ nhiên trang Fanpage của bạn sẽ được Google đánh giá tốt hơn so với đối thủ. 

Ghim bài viết quan trọng lên đầu trang 

Chia sẻ rộng rãi hoặc tag người quen vào những bài viết quan trọng bằng cách ghim chúng đầu trang cũng là một cách thu hút sự chú ý của người dùng. Các loại bài có thể ưu tiên lên đầu trang gồm: cập nhật về webinar, hội thảo, khuyến mãi hoặc giảm giá sắp tới… Đây là cách để người dùng ở lại lâu hơn với Fanpage và tăng tỷ lệ chuyển đổi hành vi khách hàng. 

Tối ưu tính năng Messenger

Mặc dù Facebook được coi là nền tảng có tính tương tác rất cao. Thế nhưng để tiếp cận sâu rộng hơn tới khách hàng, bạn có thể tận dụng Facebook Messenger. Đây là không gian riêng tư lý tưởng cho bạn trao đổi thuận tiện và nhanh chóng nhất đến khách hàng của mình. 

Thông qua những thông tin được chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng rằng mọi thắc mắc của bạn về SEO Fanpage đã được giải đáp. Để thực hiện SEO fanpage lên top Google, bạn cần đầu tư về thời gian và công sức. Đừng vội từ bỏ nhé, “trái ngọt” sẽ đến cho những ai biết cố gắng kiên trì!