5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 23/09/2022

Bạn là người làm SEO, bạn đang ở trong cuộc đua khốc liệt để giành được Top 1 Google? Những từ khóa ngắn, có lượt tìm kiếm cao yêu cầu sự đầu tư lớn nhưng khó mang lại hiệu quả như mong muốn. Vậy thì bạn hãy tìm hiểu về Phantom Keyword, đây là cơ hội để tăng lượng traffic cực kỳ lớn cho Website nếu bạn khai thác đúng cách.

Vậy Phantom Keyword là gì và có thực sự hiệu quả như nhiều người đang giới thiệu? Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.

Phantom Keyword là gì? Từ khóa bóng ma có ý nghĩa như thế nào với Website?

Phantom Keyword là gì? 

Phantom Keyword là gì? 

Phantom Keyword là gì?

Phantom Keyword (còn gọi là từ khóa bóng ma, từ khóa ngách) là những từ khóa có người tìm kiếm trên Google nhưng lượng thông tin nhận về sẽ khá ít (từ khóa có ít người SEO), đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh thấp. 

Nếu bạn tận dụng tốt từ khóa này, lượng traffic tự nhiên nhận về cho Website sẽ vô cùng lớn và bền vững. Khi sử dụng từ khóa bóng ma, bạn không cần phải cạnh tranh nhiều như các từ khóa ngắn, từ khóa chính về sản phẩm, dịch vụ. Nhưng hiệu quả nhận về sẽ rất cao.

Từ khóa bóng ma có ý nghĩa như thế nào với Website?

Để mang lại hiệu quả vượt trội cho chiến lược SEO thì bạn nên triển khai hình thức SEO theo topic. Bạn không chỉ tập trung vào các từ khóa bóng ma riêng lẻ mà hãy tối ưu SEO cho các từ khóa nằm trong cùng một chủ đề. Như vậy Googlebot sẽ nắm rõ thông tin về trang của bạn và người dùng cũng sẽ tin tưởng hơn.

Ngoài ra, Phantom Keyword còn đem lại các lợi ích khác cho Website như:

  • Tăng traffic cho Website: Nhu cầu của người dùng rất đa dạng và thường xuyên thay đổi. Nếu Website sở hữu nhiều từ khóa bóng ma, lượng truy cập sẽ càng cao, khách hàng sẽ có đúng thứ họ cần. Lượng traffic tự nhiên tăng lên đáng kể, người dùng ở lại trang Web lâu hơn để đọc các bài viết liên quan khác trên trang của bạn.
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao: Từ khóa bóng ma có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn rất nhiều so với các từ khóa ngắn. Khi đó, doanh thu của doanh nghiệp cũng được tăng lên, bạn sẽ bán được số lượng sản phẩm lớn cùng mức chi phí khá thấp.
  • Đẩy nhanh tiến độ SEO: Sử dụng Phantom Keyword là cách đẩy nhanh tiến độ SEO cực kỳ hiệu quả. Website sẽ leo lên Top nhanh và mang về lượng truy cập tự nhiên lớn.
  • Biến Website trở thành Authority Site: Authority Site được hiểu là các trang Web cung cấp lượng thông tin lớn và đầy đủ cho người dùng. Từ khóa bóng ma chủ yếu là từ khóa thông tin. Nếu bạn sử dụng nhiều từ khóa này, người dùng sẽ có được thông tin họ cần. Độ tin cậy và mức độ nhận diện thương hiệu của trang cũng được tăng lên. Lượt traffic đổ về trong tương lai sẽ là điều chắc chắn.

Phantom Keyword hoạt động như thế nào?

Phantom Keyword hoạt động như thế nào?

Phantom Keyword hoạt động như thế nào?

Thực tế, chúng ta sẽ không biết được chính xác người dùng đang tìm kiếm những gì trên Internet. Nhưng nếu triển khai Phantom Keyword thì bạn sẽ có thể giải quyết được vấn đề sau. Từ khóa bóng ma là những từ khóa có nhiều người dùng tìm kiếm nhưng số người SEO lại không cao.

Do đó, bạn có thể triển khai từ khóa bóng ma như sau:

  • Tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa bóng ma
  • Triển khai Content chất lượng
  • Tối ưu SEO cho bài viết
  • Xây dựng hệ thống Backlinks

Như vậy, tỷ lệ on TOP sẽ cực kỳ cao và bạn sẽ nhận được lượng traffic đổ về rất lớn. Chưa kể, khi đã cung cấp lượng lớn thông tin chất lượng thì trang Web của bạn sẽ có cơ hội trở thành Authority site.

4 bước triển khai Phantom Keyword

Xây dựng bộ từ khóa bóng ma chất lượng và đầy đủ nhất là bước đầu giúp tăng thứ hạng cho Website. Thông thường, kỹ thuật triển khai Phantom Keywords sẽ gồm 4 bước chính sau:

Tìm Phantom Keyword

Đầu tiên bạn cần nghiên cứu từ khóa và tìm tất cả những từ khóa có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp.

Bạn có thể thực hiện theo 2 cách:

Cách 1: Nghiên cứu và phân tích Website đối thủ bằng Ahref và Google Search: Bạn nên tìm những trang Web nào đang đứng TOP Google về từ khóa đang triển khai và những Website có Organic Keyword/Organic Traffic trên 3000.

Cách 2: Thực hiện tìm kiếm trên công cụ Ahref. Lọc danh sách từ khóa theo các tiêu chí độ khó và độ dài của từ khóa. Xuất ra file Excel và bắt đầu gom nhóm từ khóa, xác định những từ khóa bóng ma nào dễ lên Top và có lượng tìm kiếm cao để triển khai.

Tính Keyword Golden Ratio

Keyword Golden Ratio (KGR) là tỷ lệ từ khóa vàng để xác định tỷ lệ bạn chọn từ khóa đó có hợp lý hay chưa.

Công thức: KGR = Số lượng kết quả tìm kiếm chứa từ khóa trên Google/số lượng tìm kiếm mỗi tháng

Lưu ý, số lượng tìm kiếm mỗi tháng nên nhỏ hơn 250. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những kết quả có KGR < 0.25 ở thời điểm ban đầu.

Tối ưu SEO Onpage và cấu trúc Silo

Tối ưu SEO Onpage cho bài viết là yêu cầu bắt buộc để có thể đưa bài viết lên TOP Google. Bạn có thể triển khai tối ưu theo các yêu cầu cơ bản như:

  • Chèn từ khóa vào tiêu đề bài viết và ở các thẻ Heading
  • Tối ưu URL cho bài đăng
  • Sử dụng từ khóa ở ALT ảnh
  • Chèn các Internal LinkExternal Links hợp lý

Xây dựng cấu trúc Silo hợp lý: Từ bài viết chính, bạn có thể triển khai thêm các Phantom Keyword để tạo ra 4-5 bài viết liên quan đến chủ đề đó. Sau khi tối ưu SEO Onpage, bạn tiến hành đi Internal qua lại cho các bài viết. Như vậy vừa làm tăng sức mạnh cho các bài viết vừa giúp Google có thể hiểu rõ nội dung Website đang truyền đạt là gì.

Thiết lập hệ thống IFTTT

Đây là giai đoạn cuối cùng giúp bạn tiến gần hơn đến kết quả. Hệ thống IFTTT có vai trò tạo ra nguồn Backlinks chất lượng cho Website. Bạn nên sử dụng những backlinks có liên quan đến nội dung bài viết và có traffic thật sự.

Làm thế nào để biết chiến lược sử dụng từ khóa bóng ma có hiệu quả hay không?

Làm thế nào để biết chiến lược sử dụng từ khóa bóng ma có hiệu quả hay không?

Làm thế nào để biết chiến lược sử dụng từ khóa bóng ma có hiệu quả hay không?

Điều quan trọng nhất sau mỗi chiến lược SEO đó là tỷ lệ leo Top của từ khóa và lượng traffic nhận về bao nhiêu, từ đó mới tính đến tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho doanh nghiệp.

Thông thường, nếu bạn sử dụng đúng bộ từ khóa bóng ma thì kết quả lọt Top 10 đến Top 30 chỉ trong vòng 24 – 48 giờ sau khi Google index bài viết. Nếu kết quả không đúng thì có lẽ chiến lược bạn triển khai không thành công.

Vậy làm thế nào để đo lường được hiệu quả của việc triển khai Phantom Keyword? Đó là sử dụng Google analytics và Webmaster tools.

Nguyên nhân của việc kết quả mang lại không như mong đợi có thể đến từ việc xây dựng nội dung chưa chất lượng cho người dùng. Hoặc cũng có thể Website của bạn bị dính các lỗi phạt của Google.

Tóm lại, sử dụng Phantom Keyword là giải pháp hiệu quả giúp đẩy nhanh quá trình on Top của Website và tăng traffic tự nhiên do trang Web. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích và biết cách triển khai chiến lược thật tối ưu nhé.