5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 16/07/2023

Với mục tiêu giải quyết những công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại hằng ngày của SEOer, công cụ IFTTT đã được ra đời như một giải pháp hiệu quả cho vấn đề này. Đây là cách giúp quá trình SEO tiết kiệm thời gian hơn mà vẫn mang lại kết quả tốt. Vậy thực chất IFTTT là gì và sử dụng ra sao? Trong bài viết ngay sau đây EZ Marketing sẽ giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc của bạn, đừng bỏ lỡ nhé! 

IFTTT là gì?

IFTTT  được viết tắt từ cụm từ If This Then That, là một dịch vụ web trung gian có khả năng tự động hóa những việc mang tính lặp đi lặp lại trên máy tính

IFTTT  được viết tắt từ cụm từ If This Then That, là một dịch vụ web trung gian có khả năng tự động hóa những việc mang tính lặp đi lặp lại trên máy tính

IFTTT  được viết tắt từ cụm từ If This Then That, là một dịch vụ web trung gian có khả năng tự động hóa những việc mang tính lặp đi lặp lại trên máy tính. Cơ chế hoạt động của dịch vụ này giúp các SEOer tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. 

Công cụ SEO này sử dụng các công thức để kết nối ứng dụng và công cụ khác để tạo ra quy trình làm việc hiệu quả. Có thể xem đây là một “phản ứng dây chuyền”. Nghĩa là khi người quản trị thực hiện một hành động nào đó trong IFTTT, thì một hành động khác có liên quan đến thao tác vừa rồi của bạn sẽ được tự động xảy ra. 

Ví dụ: Nếu bạn kích hoạt các công thức IFTTT mỗi khi sử dụng hashtag cụ thể trên Twitter, chẳng hạn như #activity. Công cụ này sẽ tự động tweet bài lên Facebook. Mặc dù thao tác này chỉ mất khoảng vài giây, nhưng nếu sử dụng nhiều lần bạn sẽ thấy được tính hữu dụng của nó. 

Một số nền tảng mà bạn có thể áp dụng IFTTT: 

  • Google Docs
  • YouTube
  • Gmail
  • WordPress
  • Evernote
  • Pocket
  • Medium
  • ESPN
  • The New York Times

Cơ chế hoạt động của IFTTT 

Cơ chế hoạt động của IFTTT rất đơn giản! Đầu tiên, bạn vào IFTTT và thiết lập các mạng xã hội mà bạn muốn chia sẻ bài viết website trên các MXH đó, công đoạn thực hiện 1 lần. Sau đó, mỗi khi bạn đăng bài viết trên website thì IFTTT sẽ tự động giúp bạn chia sẻ bài viết đó lên các trang mạng xã hội đã được thiết lập.

Phương pháp sử dụng IFTTT từ A-Z 

Phương pháp sử dụng IFTTT từ A-Z 

Phương pháp sử dụng IFTTT từ A-Z

Bước 1: Làm quen với giao diện và tạo tài khoản

Để tạo tài khoản trên IFTTT, việc đầu tiên bạn cần làm là: 

Truy cập vào trang chủ của IFTTT: https://ifttt.com/. Nhấn vào Log In và nhập vào địa chỉ Email để đăng ký tài khoản. Để thuận tiện hơn, bạn có thể đăng nhập IFTTT bằng tài khoản Google hoặc Facebook để liên kết về tài khoản cá nhân. 

Giao diện trang chủ của IFTTT

Giao diện trang chủ của IFTTT

 Giao diện chính thức của IFTTT sẽ bao gồm những nội dung: 

Giao diện chính thức của IFTTT sẽ bao gồm những nội dung

Giao diện chính thức của IFTTT sẽ bao gồm những nội dung

    • My Account: Chịu trách nhiệm quản lý một số thông tin cá nhân như  tên đăng nhập, mật khẩu,…
    • Activity: Hiển thị các thao tác mà bạn thực hiện gần đây nhất trên IFTTT
    • My Applet: Các lệnh hay công thức đã từng được sử dụng
    • My Service: Một số ứng dụng đã được kích hoạt như Facebook, Twitter,…
    • Create: Nơi bạn có thể thỏa sức sáng tạo các công thức và nội dung mong muốn. 

Bước 2: Công thức IFTTT

Sử dụng công thức có sẵn: 

Tại giao diện trang chủ, bạn chọn mục Home để tìm đến các Recipe có sẵn và kết nối chúng. Hoặc cũng có thể chọn vào thanh tìm kiếm (Search) và gõ từ khóa mình mong muốn, hệ thống sẽ tự động lọc ra các Recipe đã có sẵn để hỗ trợ bạn. 

Ví dụ: Để đăng tải lên tài khoản Instagram bất kỳ nội dung nào thì bạn nhấn chọn Automatically share new Instagram status updates to a Instagram Page. Khi đó IFTTT sẽ tự động hiểu và thực thi lệnh đó. Ngoài ra, IFTTT cũng đăng tải thông tin lên Page mà bạn đang quản lý. Để thực thi lệnh bạn chọn Connect. Đừng quên cho phép IFTTT truy cập vào account Instagram của bạn trước nhé! 

Sử dụng công thức riêng:

Ngoài những công thức sẵn có, bạn hoàn toàn có thể sử dụng IFTTT để tạo ra những dấu ấn cá nhân của mình. Sáng tạo ra công thức mới cũng không quá phức tạp mà có lẽ ai cũng có thể thực hiện được. Cụ thể: 

  • Chọn ý tưởng IFTTT
  • Lên danh sách các bước để lập trình IFTTT
  • Tiến hành tối ưu hóa Applet trên IFTTT

Tuy nhiên, để sử dụng hết tất cả những tính năng của IFTTT, bạn cần bỏ ra một khoản phí nhất định. Khoản đầu tư nay sẽ cho phép bạn truy cập vào Fivefilters.org để có thể có được RSS của bất cứ site nào mà mình muốn. 

Bước 3: Quản lý ứng dụng đã thiết lập 

Để giúp cho việc ghi nhớ và nhận thông báo diễn ra thuận tiện hơn, bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh các ứng dụng đã kích hoạt trên IFTTT. 

  • Chọn vào mục My Applets
  • Chọn vào bất kỳ ứng dụng cần tùy chỉnh 
  • Click vào biểu tượng bánh răng bên góc phải màn hình. Vậy là bạn đã có thể tùy chỉnh theo ý thích của mình. 
  • Cuối cùng là bấm Save để kết thúc thao tác ứng dụng.

Bật mí 8 công thức IFTTT tốt nhất cho Digital Marketing, SEO

Bật mí 8 công thức IFTTT tốt nhất cho Digital Marketing, SEO

Bật mí 8 công thức IFTTT tốt nhất cho Digital Marketing, SEO

Chia sẻ nội dung từ WordPress lên các trang mạng xã hội 

Với những công thức được thiết lập sẵn trên IFTTT, nhà quản trị có thể liên kết các trang web mình đang sở hữu tới bất kỳ mạng xã hội nào. Sau khi xuất bản nội dung trên web, IFTTT sẽ giúp bài đăng được hiển thị trên các trang mạng xã hội được thiết lập. Một số nền tảng giúp bạn có được lượng traffic chất lượng như: Facebook, Twitter, Pinterest…

Liên tục cập nhật Brand Mention 

Khi xây dựng thương hiệu, ai cũng mong muốn “đứa con tinh thần” của mình đạt được độ nhận diện cao trong mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện tại, điều đó là hoàn toàn không dễ dàng. Bằng cách sử dụng IFTTT, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được thông tin khi ai đó bất kỳ đề cập đến thương hiệu của mình. IFTTT sẽ chuyển tất cả thông tin chi tiết về địa chỉ email mà bạn đăng ký nhận tin. 

Cảnh báo về bản update trang Wikipedia

Wikipedia là nguồn xây dựng backlink cực kỳ chất lượng mà trang web nào cũng cần có. Thế nên, mỗi khi trang này cập nhật mới, sao bạn không update theo các liên kết hoặc trích dẫn khác. Tất cả những gì bạn cần làm là thay đổi một phần URL của công thức để phù hợp với trang bạn muốn và những bản cập nhật mới sẽ được gửi đến thư điện tử của bạn.  

Sao lưu tiêu đề bài viết Feedy và Google Drive

Nếu bạn có đăng ký tài khoản VIP trên Feedy thì hãy tận dụng nó thật triệt để. Bởi mục đích của account này là giúp thu thập tất cả các tiêu đề của hầu hết bài viết trên trang chủ, sau đó lưu trữ chúng. Thư mục được lưu trữ sẽ nằm trong phần Google Spreadsheet nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng bất cứ khi nào cần. 

Bên cạnh đó, IFTTT còn cho phép bạn:

Sao lưu tiêu đề bài viết Feedy và Google Drive

Sao lưu tiêu đề bài viết Feedy và Google Drive

  • Theo dõi những chủ đề đang thịnh hành trên mạng xã hội (Top Trending)
  • Cải thiện khả năng copywriting và tham khảo nhiều tiêu đề hay. 
  • Theo dõi những nội dung mà đối thủ đang phát triển
  • Gợi ý thêm nhiều ý tưởng hay khác 

Đẩy Trello vào Google Calendar 

Nếu bạn đang sử dụng Trello và muốn tạo một lịch trình cho các nội dung của mình thì IFTTT là lựa chọn cần thiết. Bất kể khi nào, bạn có thể tạo thẻ trello và thiết lập ngày giờ, Google Calendar sẽ tự động cập nhật những thông tin này. Sau khi hoàn thiện, bạn sẽ nhận được một bản cập nhật hằng ngày. Đây là phương pháp hữu hiệu giúp bạn giải quyết tình trạng chậm trễ deadline. 

Lưu trữ thương hiệu thông qua Google SpreadSheet

Công thức lưu trữ thương hiệu thông qua Google SpreadSheet sẽ giúp bạn nắm rõ điều người dùng đang thực sự nghĩ về doanh nghiệp mình. Bằng cách theo dõi handle Twitter của bạn hoặc có thể thêm hashtag là bạn có thể nhận được những tweet liên quan đến từ khóa đã chọn trước. 

Lưu những nội dung trên WordPress

IFTTT thực sự rất hữu dụng đối với những người làm SEO. Với ứng dụng này, bạn không cần phải lo lắng bị mất các bài viết trên website, mà chúng sẽ tự động kết nối và lưu trữ vào một ứng dụng đã được cài đặt trước đó. Khi recipe được thực thi, bạn có thể thoải mái lựa chọn kênh mình muốn để lưu trữ nội dung bài viết. 

Theo dõi nội dung của đối thủ 

IFTTT sẽ cho phép bạn theo dõi bài viết của đối thủ. Bạn chỉ cần cài đặt nhận thông báo, sau đó tất cả các thông tin của đối thủ sẽ được gửi về email của bạn. Chính vì thế, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát nội dung của những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và có định hướng phát triển nội dung của mình. 

Hy vọng qua bài viết giải thích IFTTT là gì của EZ Marketing, bạn đã hiểu được vì sao IFTTT là một trong những công cụ làm việc tuyệt vời mà không cần đến outsource. Với công cụ này, bạn có thể sáng tạo ra vô vàn công thức giúp cải tiến quy trình làm việc và kết nối những công cụ để giải quyết vấn đề.