5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 22/06/2024

Nếu bạn đã từng chạy quảng cáo thì bạn sẽ biết được tầm quan trọng của quy trình chạy quảng cáo. Khi có 1 quy trình các bước chạy quảng cáo thì bạn sẽ làm quảng cáo bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, chứ không làm quảng cáo theo cảm hứng. Và từ đó nâng cấp trình độ chạy quảng cáo Facebook của mình. Trong bài viết này, EZ Marketing sẽ chia sẻ quy trình các bước chạy quảng cáo Facebook Ads mà EZ Marketing đang áp dụng cho các dự án của mình!

Quy trình các bước chạy quảng cáo Facebook Ads

Quy trình các bước chạy quảng cáo Facebook Ads

Quy trình các bước chạy quảng cáo Facebook Ads

Bước 1: Xác định mục đích – mục tiêu của chạy quảng cáo Facebook Ads

Đầu tiên bạn phải xác định mục đích của chiến dịch quảng cáo Facebook Ads, ví dụ mục đích có thể là tăng nhận diện thương hiệu. Nếu bạn chạy quảng cáo Facebook Ads với mục đích tăng traffic cho website và thu chuyển đổi trên website, thì bạn cần cài đặt thêm các công cụ như Google Analytics, Google Tag Manager, Google Optimize, spineditor, heatmap

Sau khi có mục đích thì bạn xác định các mục tiêu khi quảng cáo Facebook Ads để đạt được mục đích ban đầu đề ra. Bạn có thể xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART. Gồm 5 yếu tố

  1. S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu
  2. M – Measurable: Đo lường được
  3. A – Atainable: Tính khả thi
  4. R – Realistic: Tính thực tế
  5. T – Time bound: Cài đặt khung thời gian

Ví dụ: mục đích là tăng số đơn hàng từ Facebook Ads thì mục tiêu của bạn là tăng 100 đơn hàng mỗi tháng từ quảng cáo Facebook Ads sau 2 tháng triển khai từ tháng 1/2023 tới tháng 3/2023.

Bạn cũng nên tạo ra các mục tiêu ngắn hạn(1 tháng), trung hạn(3 – 6 tháng), và dài hạn(1 – 3 năm).

Bước 2: Phân tích đối thủ Facebook Ads

Nếu bạn chưa biết đâu là các đối thủ của bạn đang triển khai kênh Facebook thì EZ Marketing có thể chia sẻ cho bạn 1 mẹo để tìm đối thủ đó là: bạn vào Facebook và vào ô search từ khóa về sản phẩm/dịch vụ của bên bạn, sau đó, bạn click vào mục “Trang” trong cột bên trái(như hình dưới), Facebook sẽ hiển thị các thông tin của các bên cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự bên bạn:

Hướng dẫn cách tìm đối thủ trên kênh Facebook

Hướng dẫn cách tìm đối thủ trên kênh Facebook

Ngoài ra, Sau đó Facebook sẽ liên tục đề xuất các quảng cáo của các kênh đang triển khai quảng cáo trên Facebook.

Sau khi tìm thấy các đối thủ trên Facebook, bạn tiến hành phân tích đối thủ đang kinh doanh trong lĩnh vực của bạn. Các khía cạnh bạn nên phân tích như ưu điểm/nhược điểm của công ty bạn với công ty đối thủ như sản phẩm của công ty bạn với công ty đối thủ, ngân sách quảng cáo, số lượng nhân sự, cách chăm sóc khách hàng, kinh nghiệm trong ngành….

Lưu ý: bạn nên phân tích cả những đối thủ lớn nhất trong ngành, dù bạn hiện tại có thể chưa vượt được họ ngay nhưng sẽ có rất nhiều điểm bạn có thể học hỏi từ họ.

Bước 3: Lập Kế hoạch quảng cáo Facebook Ads

  • Từ mục tiêu + phân tích đối thủ trên Facebook Ads thì bạn sẽ dễ dàng lập kế hoạch để vượt qua đối thủ và đạt mục tiêu đề ra ban đầu.
  • Với các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho kênh quảng cáo Facebook, bạn đã xác định ở bước 1 thì bạn cũng sẽ lên Kế hoạch: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho chiến dịch quảng cáo Facebook.
  • Bạn có thể lập kế hoạch theo 5W1H cho chiến dịch quảng cáo Facebook bao gồm: What: có những đầu việc gì, Why: mục tiêu của đầu việc đó là gì, When: khi nào thực hiện đầu việc đó, Where: thực hiện đầu việc đó ở đâu, Who: ai thực hiện đầu việc đó, How: đầu việc đó thực hiện như thế nào.

Bước 4: Tìm hiểu khách hàng

Bước 4.1. Phân loại khách hàng

Hiện có 5 nhóm đối tượng khách hàng mà công ty có thể tiếp cận:

  1. Những người chưa gặp vấn đề hoặc chưa quan tâm vấn đề liên quan tới sản phẩm/dịch vụ bên bạn đang cung cấp. Ví dụ bên bạn đang cung cấp sản phẩm bộ bàn ghế làm việc chống gù cho học sinh/những người đã đi làm và nhưng các đối tượng này chưa gặp vấn đề hoặc chưa quan tâm tới việc ngồi bàn nào sẽ  bị gù lưng.
  2. Đã gặp vấn đề nhưng chưa biết giải pháp. Như ví dụ ở trên, đối tượng công sở/những người đã đi làm bắt đầu nhận thấy việc ngồi bàn ghế không đúng có thể dẫn tới gù lưng và họ đang đi tìm giải pháp.
  3. Đã biết giải pháp nhưng chưa tìm thấy sản phẩm ưng ý. Ví dụ các đối tượng ở ví dụ trên đã biết giải pháp là phải mua các bàn ghế được thiết kế đặc biệt để chống gù lưng khi ngồi làm việc lâu dài và họ đang đi tìm các bàn ghế chống gù có mặt trên thị trường.
  4. Đã có sản phẩm nhưng chưa tìm được công ty. Ví dụ các đối tượng ở trên đã phân loại các bàn ghế chống gù và tìm được các sản phẩm phù hợp nhất.
  5. Những người đã biết sản phẩm/dịch vụ của công ty và biết được công ty của bạn đang cung cấp sản phẩm đó. Ví dụ các đối tượng ở trên đã rất ưng sản phẩm bàn ghế chống gù lưng của công ty bạn nhưng vẫn còn 1 điều gì đó làm họ chưa quyết định mua hàng, ví dụ sản phẩm của bạn chưa có khuyến mại lớn, quy trình đặt hàng quá rườm rà, thanh toán không linh hoạt…
  • Từ nhóm 1 – 5 sẽ có tỷ lệ chốt tăng dần. Nhóm1 tuy rất rộng lớn nhưng tỷ lệ chốt đơn là kém nhất trong 5 nhóm, nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu thì nhóm 1 là lựa chọn phù hợp cho bạn. Còn nhóm 5 thì khá nhỏ, nhưng bù lại tỷ lệ chốt đơn cao nhất, bạn chỉ cần thúc đẩy họ thêm 1 chút là họ sẽ chốt đơn hàng.
  • Từ cách phân loại khách hàng ở trên, bạn có thể dễ dàng tìm được nhóm khách hàng mong muốn theo đúng như mục đích, mục tiêu đề ra ở bước 1. Sau đó, bạn có thể lập kế hoạch làm Content phù hợp.

Bước 4.2. Xác định chân dung khách hàng tiềm năng/Target đối tượng khách hàng

Việc xác định chân dùng khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn target đúng đối tượng khách hàng khi quảng cáo Facebook. Từ đó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo Facebook. Các yếu tố cần thiết khi xác định chân dung khách hàng bao gồm: giới tính, vị trí, nghề nghiệp, gia cảnh, thu nhập, công việc, độ tuổi, thu nhập, sở thích, thói quen, nhu cầu, vấn đề, mong muốn của khách hàng tiềm năng.

Bạn nên xem: Các cách Target Facebook hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Bước 4.3. Tìm Insight khách hàng

Để bán được hàng cho khách hàng thì bạn phải thực sự hiểu khách hàng, hiểu mong muốn ẩn sâu của họ khi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đó chính là công việc tìm Insight khách hàng. Đôi khi bạn cần rất nhiều thời gian và chi phí quảng cáo để test và tìm ra Insight thật sự của khách hàng.

Bước 4.4. Xây dựng nội dung + Thông điệp

Sau khi có bản phân tích đối thủ + insight khách hàng, bạn sẽ tạo ra những nội dung chứa các thông điệp đánh trúng vào Insight khách hàng. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, nội dung của quảng cáo Facebook phải làm nổi bật điểm mạnh của bạn so với đối thủ. Chỉ có như thế thì khách hàng mới mua sản phẩm của bạn.

Khi khách hàng lướt Facebook thì nếu không có gì ấn tượng thì họ sẽ lướt qua ngay bài quảng cáo của bạn. Bạn chỉ có 3 – 5 giây để gây ấn tượng với khách hàng và để họ click vào mẫu quảng cáo của bạn. Do vậy, thì hình ảnh và tiêu đề bài quảng cáo Facebook của bạn phải thật sự ấn tượng, thu hút khách hàng.

Ngoài việc tự sáng tạo nội dung bài quảng cáo, bạn có thể thuê dịch vụ viết bài quảng cáo.

Bước 5: Xây dựng các mẫu quảng cáo Facebook AB testing

Sau khi hoàn thành 4 bước trên thì bạn cần tạo chiến dịch Facebook và các mẫu quảng cáo AB testing. Sau đó cần một khoảng thời gian nhất định để đánh giá mẫu quảng cáo Facebook nào thực sự mang lại hiệu quả về mục tiêu ban đầu bạn đề ra.

Bước 6: Đo lường và tối ưu chiến dịch quảng cáo Facebook Ads

Sau 1 thời gian thực hiện AB Testing, hãy đo lường, đánh giá chiến dịch quảng cáo Facebook Ads của bạn:

  • Kiểm tra xem chiến dịch quảng cáo Facebook Ads có đạt mục tiêu không, chiến dịch có đi theo đúng tiến độ, ngân sách, nhân sự trong kế hoạch đã đề ra không?
  • Đo số đơn hàng
  • Số lead, CPO(cost per order), CR(conversion rate)

Sau đó, bạn sẽ đánh giá chi tiết vào các mẫu quảng cáo, mẫu nào đang có hiệu suất tốt nhất giúp bạn đến gần mục tiêu đề ra thì tăng thêm ngân sách cho mẫu quảng cáo hiệu quả. Và bạn hãy tắt các mẫu quảng cáo không hiệu quả. Và tiếp tục tạo ra nhiều mẫu quảng cáo AB testing mới.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề “Quy trình các bước chạy quảng cáo Facebook Ads” hoặc bạn có bất kỳ đóng góp nào cho chủ đề này, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing hoặc để lại comment dưới bài viết này để nhận được giải đáp sớm nhất.

Nếu bạn thấy nội dung bài viết hữu ích đối với bạn, hãy nhấn nút chia sẻ ở cuối bài viết này để chia sẻ cho bạn bè, người thân của bạn.