Bài viết được cập nhật ngày 22/06/2024
Nếu bạn đang học, tìm hiểu về marketing, có thể bạn mới tiếp cận tới các mô hình marketing mix phổ biến như 4P, 7P, 10P…Bài viết này, EZ Marketing muốn giới thiệu đến bạn 1 mô hình marketing mix khá hiệu quả nếu bạn áp dụng đúng, đó chính là mô hình 4A Marketing. Vậy 4A trong marketing là gì? Làm sao để áp dụng mô hình marketing mix 4A vào dự án marketing đạt hiệu quả cao nhất?
Nội dung bài viết
Tổng quan về 4A trong Marketing
4A trong Marketing là gì?
4A Marketing là một trong những chiến lược marketing mix. Bạn cũng có thể gọi nó là mô hình 4A Marketing, chiến lược 4A Marketing…Mô hình 4A Marekting được cải tiến từ mô hình 4P Marketing.
4A là viết tắt của 4 chữ A, bao gồm:
- Acceptability: Khả năng chấp nhận.
- Affordability: Khả năng chi trả.
- Assessibility: Khả năng tiếp cận.
- Awareness: Khả năng nhận biết.
Giải thích chi tiết 4 chữ A trong mô hình 4A Marketing
Ý nghĩa của 4 chữ A trong mô hình 4A Marketing đó là:
- Acceptability: Khả năng chấp nhận. Làm sao để khách hàng có thể chấp nhận mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Sản phẩm của bạn có thể giúp gì cho khách hàng để họ chấp nhận mua sản phẩm của bạn?
- Affordability: Khả năng chi trả. Khách hàng có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn? Làm sao để khách hàng có thể chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ bạn có thể cho phép khách hàng trả góp, giảm giá…
- Assessibility: Khả năng tiếp cận. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và mua được sản phẩm/dịch vụ của bạn không? Làm sao để khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ bạn có thể phân phối ở các cửa hàng quanh khu vực của khách hàng mục tiêu.
- Awareness: Khả năng nhận biết. Có bao nhiêu người biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn? Làm sao để nhiều người biết tới sản phẩm của bạn hơn. Ví dụ bạn có thể dùng các chương trình quảng cáo Online, chia sẻ thông tin sản phẩm vào các nhóm có nhiều khách hàng tiềm năng…
Mỗi chữ A trong mô hình 4A bao gồm các chiến thuật, hoạt động, kỹ thuật và các công cụ liên quan tới chữ A đó.
Ví dụ chữ A trong Acceptability(Khả năng chấp nhận) sẽ bao gồm các chiến thuật, hoạt động, kỹ thuật, công cụ để làm cho khách hàng chấp nhận mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ: bạn đưa ra mức giá bao nhiêu để khách hàng chấp nhận mua sản phẩm/dịch vụ của bạn, hoặc sản phẩm của bạn có thể giải quyết những vấn đề nào của khách hàng để khiến họ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn…
Ưu và nhược điểm của mô hình 4A Marketing
Dưới đây là các ưu điểm và nhược điểm của mô hình 4A Marketing:
Ưu điểm
3 ưu điểm quan trọng nhất của mô hình 4A Marketing là:
- Sản phẩm/dịch vụ dễ được khách hàng chấp nhận hơn: yếu tố Acceptability(Khả năng chấp nhận) trong mô hình 4A sẽ giúp khách hàng dễ dàng chấp nhận mua sản phẩm/dịch vụ hơn chỉ tập trung vào bản thân sản phẩm như yếu tố Product của mô hình 4P.
- Đánh giá khả năng chi trả của khách hàng, giúp tăng chuyển đổi: yếu tố Affordability(Khả năng chi trả) trong mô hình 4A sẽ đánh giá xem khách hàng có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không. Từ đó, giúp doanh nghiệp bạn đưa ra các giải pháp giúp khách hàng có thể chi trả tiền mua sản phẩm ví dụ như cho phép mua trả góp, cho vay lãi suất thấp hoặc có thể giảm giá sản phẩm…Và điều này giúp tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn. Trong khi đó, mô hình 4P chỉ tập trung vào các yếu tố xoay quanh giá sản phẩm(Price).
- Dễ dàng đưa ra các chiến thuật, phương pháp, cách làm marketing phù hợp: trước khi áp dụng mô hình marketing 4A, bạn sẽ mất nhiều thời gian suy nghĩ để tìm ra các phương pháp, chiến thuật marketing và cách làm marketing phù hợp. Nhưng khi áp dụng 4A bạn chỉ cần đưa ra các chiến thuật, phương pháp, cách làm để giải quyết 4 chữ A(làm sao để khách hàng chấp nhận sản phẩm, chấp nhận chi trả, làm sao để khách hàng dễ tiếp cận, nhận biết sản phẩm).
Nhược điểm
Dưới đây là các nhược điểm của mô hình 4A Marketing:
- Không quan tâm tới yếu tố con người: ở đây con người là các nhân viên chăm sóc khách hàng. Ở mô hình 4A không nhắc tới yếu tố con người, đây là 1 nhược điểm lớn vì nếu nhân viên chăm sóc khách hàng có thái độ không tốt, không giải đáp được các thắc mắc của khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp sẽ phần đi phần lớn khách hàng tiềm năng.
- Thiếu các quy trình của doanh nghiệp: vì mô hình 4A là 1 chiến lược marketing mix nên nó cần phối hợp rất nhiều phòng ban. Nếu các phòng ban phối hợp không tốt, sẽ làm cho dự án marketing thất bại. Do vậy, doanh nghiệp cần có các quy trình doanh nghiệp như quy trình phối hợp các phòng ban, quy trình chăm sóc khách hàng, quy trình bán hàng…
- Có nhiều hạn chế khi môi trường bên ngoài thay đổi: mô hình 4A chưa có yếu tố môi trường bên ngoài(như xã hội, pháp luật thay đổi, biến đổi khí hậu, văn hóa vùng miền, dịch bệnh…). Do vậy, nếu môi trường bên ngoài thay đổi mà doanh nghiệp không ứng phó kịp thời thì dự án marketing sẽ thất bại.’
- Thiếu yếu tố uy tín thương hiệu: nếu bạn muốn doanh nghiệp bạn phát triển lâu dài thì bắt buộc phải xây dựng uy tín thương hiệu. Nhưng trong mô hình 4A chưa có nhắc tới yếu tố này, đây là 1 nhược điểm của mô hình này.
Các bước để áp dụng mô hình 4A vào dự án Marketing
Dưới đây là các bước giúp bạn dễ dàng áp dụng mô hình 4A vào dự án marketing:
Bước 1: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Có thể nói, nghiên cứu khách hàng mục tiêu là bước quan trọng nhất trong mọi dự án marketing. Nếu bước này làm sai, cả dự án marketing sẽ thất bại.
Vì sao EZ Marketing lại nói vậy? Bạn thử nghĩ mà xem, nếu bạn xác định sai đối tượng khách hàng mục tiêu thì khi sử dụng mô hình 4A, bạn sẽ tạo ra 1 sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của họ, họ sẽ không thể chấp nhận sản phẩm của bạn, bạn sẽ đưa ra mức giá mà khách hàng không thể chi trả… Do vậy, bạn cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu thật kỹ trước khi áp dụng mô hình 4A vào dự án marketing.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu bao gồm: nhiên cứu thông tin nhân khẩu học của người đó(họ ở đâu, bao nhiêu tuổi, giới tính, điều kiện kinh tế, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn, niềm tin…), những nhu cầu và mong muốn của họ, họ thường xem gì, trên những kênh nào…
Bước 2: Phân tích đối thủ
Sau khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu thì tiếp theo là phân tích đối thủ cạnh tranh. Có thể nói, bước này quan trọng không kém nghiên cứu khách hàng mục tiêu.
Bạn phải tìm xem trên thị trường có những đối thủ nào cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự bạn và có thể giải quyết nhu cầu/mong muốn của khách hàng. Những đối thủ đó có những ưu/nhược điểm gì? Và thương hiệu của bạn có điểm gì mạnh hơn họ để có thể thu hút khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Từ đó, bạn sẽ có phương án áp dụng mô hình 4A hiệu quả nhất.
Bước 3: Tạo ra chiến lược 4A và áp dụng vào dự án Marketing
Sau khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ, bạn sẽ dễ dàng tạo ra chiến lược 4A:
- Cần tạo ra sản phẩm/dịch vụ có tính năng, công dụng gì để khách hàng chấp nhận?
- Khách hàng có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không? Nếu không thì làm thế nào để họ có đủ khả năng chi trả? Giảm giá, khuyến mãi hay cho trả góp, cho vay không lãi suất…?
- Làm sao để khách hàng dễ tiếp cận và sở hữu sản phẩm của bạn nhất?
- Làm sao để khách hàng mục tiêu biết tới sản phẩm của bạn?
Bước 4: Lập kế hoạch thực hiện theo mô hình 4A
Sau khi có chiến lược 4A thì bạn sẽ lập kế hoạch thực hiện chi tiết theo mô hình 4A, bao gồm:
- Mục tiêu marketing: đây là mục tiêu của cả dự án marketing. Mục tiêu này phải cụ thể, rõ ràng, dễ đo lường, đo lường được bằng con số, có khả năng thực hiện, có tính thực tế, deadline hoàn thành cụ thể. Bạn có thể sử dụng mô hình S.M.A.R.T để tạo ra mục tiêu marketing.
- Chọn các mốc thời gian + mục tiêu marketing của từng mốc: việc này sẽ giúp bạn đánh giá được dự án marketing có đang đi đúng hướng hay không, việc áp dụng mô hình 4A có đang phát huy hiệu quả hay không, có cần thay đổi gì trong mô hình 4A hay không.
- Nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp: bạn phải xem nguồn lực hiện tại có đáp ứng được cho kế hoạch thực hiện không, có cần thuê thêm người không, có cần mua thêm công cụ không,…
- Ngân sách dự kiến: bạn phải lập bảng tính ngân sách dự kiến cho dự án marketing, bao gồm: chi phí mua công cụ, quảng cáo, PR, nhân sự…
- Tổng thời gian dự kiến: bạn cần bao nhiêu thời gian để dự án marketing đạt mục tiêu marketing đã đề ra.
- Người quản lý dự án marketing: bạn sẽ là người quản lý dự án marketing hay thuê 1 người có khả năng thực thi dự án marketing?
- Kế hoạch thực thi chi tiết, bao gồm: Các đầu việc cụ thể + mục tiêu từng đầu việc + thời gian thực hiện từng đầu việc + người thực hiện từng đầu việc + cách thực hiện từng đầu việc + triển khai đầu việc trên kênh nào.
Bước 5: Thực thi dự án Marketing theo mô hình 4A
Sau khi có kế hoạch thực hiện, việc tiếp theo là bạn cần bắt tay vào thực thi dự án marketing và bám sát kế hoạch đã đề ra. Để có thể thực thi dự án marketing theo mô hình 4A thì bạn phải biết phối hợp tốt với các phòng ban khác.
Bước 6: Đo lường, đánh giá và cải tiến mô hình 4A
Tại các mốc thời gian trong kế hoạch thực hiện, người quản lý dự án marketing cần đo lường, đánh giá kết quả dự án marketing để xem dự án có đạt mục tiêu đã đề ra tại mốc thời gian đó không. Nếu không thì cần điều chỉnh mô hình 4A để dự án marketing đi đúng hướng.
Phân tích mô hình 4A của Xiaomi
Dưới đây là các phân tích của EZ Marketing về mô hình 4A Marketing của thương hiệu Xiaomi:
Acceptability(Khả năng chấp nhận) trong mô hình 4A của Xiaomi
Có thể nói, Xiaomi làm rất tốt yếu tố “khả năng chấp nhận” của khách hàng đối với các sản phẩm của họ.
Sản phẩm của họ có thể đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng với mức giá rẻ hơn các sản phẩm có cùng cấu hình của thương hiệu khác, thiết kế bắt mắt, hiện đại, sang trọng và cực kỳ dễ sử dụng, cập nhật nhiều tính năng mới, độ bền khá cao.
Affordability(Khả năng chi trả) trong mô hình 4A của Xiaomi
Xiaomi đã xử lý yếu tố “khả năng chi trả” một cách tuyệt vời. Họ đưa ra các sản phẩm giúp mọi người đều có khả năng chi trả.
Ví dụ nếu bạn muốn mua 1 chiếc Smartphone Xiaomi chỉ cần vào mạng để xem phim, lên MXH, chat Zalo, Facebook, cài các trò chơi cơ bản, thì bạn chỉ cần bỏ ra hơn 1 triệu là có thể sở hữu. Nhưng nếu bạn muốn một chiếc điện thoại Xiaomi với cấu hình cao, tốc độ nhanh, chụp ảnh nét thì bạn có thể phải chi số tiền hơn 10 triệu. Như vậy, mọi người đều có thể sở hữu 1 sản phẩm của Xiaomi khá dễ dàng.
Assessibility(Khả năng tiếp cận) trong mô hình 4A của Xiaomi
Bạn có thể dễ dàng mua các sản phẩm của Xiaomi tại bất cứ cửa hàng điện máy nào trên khắp cả nước. Ngoài ra, bạn có thể mua các sản phẩm Xiaomi chính hãng trên các sàn TMĐT như Tiki, Shopee…hoặc tại các website Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Mediamart, Pico…
Awareness(Khả năng nhận biết) trong mô hình 4A của Xiaomi
Các sản phẩm của Xiaomi có độ phủ rộng khắp, cả trên môi trường Online lẫn Offline. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm của Xiaomi tại bất kỳ cửa hàng điện máy nào hoặc trên môi trường Online thì bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp các sản phẩm của Xiaomi trên các trang TMĐT.
A nào trong mô hình 4A là quan trọng nhất?
Tất cả các yếu tố A trong 4A đều quan trọng và không thể thiếu bất kỳ yếu tố nào. Nhưng nếu phải chọn 1 yếu tố quan trọng nhất, theo EZ Marketing, Acceptability(Khả năng chấp nhận) là quan trọng nhất. Vì nếu khách hàng không chấp nhận sản phẩm/dịch vụ của bạn thì dù các yếu tố khác(khả năng chi trả, khả năng tiếp cận, khả năng nhận biết) có triển khai tốt thì bạn cũng không thể bán được sản phẩm/dịch vụ.
Nếu bạn thấy bài viết về “4A Marketing” mang lại nhiều giá trị cho bạn, hãy chia sẻ nó tới bạn bè và những hội nhóm marketing bạn đang tham gia nhé, chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều người đang cần những kiến thức marketing này! Ngoài ra, nếu bạn muốn đóng góp cho chủ đề này, hoặc bạn có câu hỏi về chủ đề này, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing, chúng tôi đánh giá cao và trân trọng mọi đóng góp từ bạn!
Hãy để lại bình luận