4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 16/07/2023

Tốc độ phát triển chóng mặt của internet kéo theo sự thay đổi mọi khía cạnh trong xã hội, bao gồm cả thói quen của người tiêu dùng. Nhận biết được sự chuyển hướng đó, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng đầu tư vào marketing online thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Vậy marketing điện tử là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó nên đừng vội bỏ qua nhé! 

Marketing điện tử là gì?

Marketing điện tử (hay E-Marketing) là phương pháp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng qua thiết bị có kết nối mạng. 

Marketing điện tử (hay E-Marketing) là phương pháp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng qua thiết bị có kết nối mạng.

Theo định nghĩa, marketing được hiểu là phương thức tiếp thị và quảng cáo. Còn Marketing điện tử (hay E-Marketing) là phương pháp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng qua thiết bị có kết nối mạng. 

Tương tự như marketing truyền thống, mục đích của tiếp thị điện tử là hướng tới khách hàng, xây dựng các điểm chạm để thu hút và giữ chân họ. Bên cạnh đó, marketing điện tử còn có khả năng hình thành dữ liệu, giúp doanh nghiệp phân tích chính xác hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó định hướng chiến lược phát triển phù hợp và hiệu quả hơn. 

Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Marketing điện tử

Mạng internet ngày càng trở nên quen thuộc là điều kiện tuyệt vời để marketing điện tử trở nên phổ biến với các doanh nghiệp. Sử dụng hình thức tiếp thị này mang đến nhiều lợi ích như sau: 

Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Marketing điện tử

Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Marketing điện tử

Mở rộng phạm vi tiếp cận và đối tượng

Nhờ những tính năng của internet mà bạn có thể tiếp cận với công chúng của mình ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Khác với phương pháp truyền thống, marketing điện tử mang đến cơ hội tiếp xúc với khách hàng tiềm năng rộng mở hơn. Không những thế, tệp khách hàng này còn có thể tiếp nhận chu trình tiếp thị của doanh nghiệp bạn mọi lúc mọi nơi mà không bị giới hạn.    

Mang đến chiến lược tiếp thị hiệu quả về chi phí 

Ứng dụng công nghệ vào marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn. Khi đã xác định được bức tranh chân dung của nhóm đối tượng muốn hướng đến, marketing điện tử sẽ tự động đưa ra cách tiếp cận hiệu quả nhất về chi phí. Theo đó, chiến lược này vẫn đảm bảo nâng cao cơ sở khách hàng, tăng nhận thức thương hiệu và duy trì mối quan hệ với người tiêu dùng.  

Cập nhật kết quả chính xác

Mọi hoạt động diễn ra nhờ internet đều có thể theo dõi được hiệu suất. Bởi các công cụ này có khả năng hiển thị chính xác mức ROI –  tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư của doanh nghiệp bạn. Điều này có nghĩa là, chi phí bạn đổ vào hoạt động tiếp thị trực tuyến đều mang đến một giá trị nào đó. 

5 đặc điểm của Marketing điện tử

Đặc điểm của Marketing điện tử

Đặc điểm của Marketing điện tử

Khả năng thu thập và đánh giá dữ liệu dễ dàng 

Khi cần thu thập dữ liệu để đánh giá hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp, phương pháp tối ưu nhất là sử dụng marketing điện tử. Thay vì mất hàng tháng trời và rất nhiều chi phí khi sử dụng cách đo lường truyền thống. Với tiếp thị điện tử, bạn có thể hoàn thành tất cả công việc chỉ trong một ngày. 

Có tính tương tác cao 

Ngoài khả năng đo lường, E-Marketing còn cập nhật nhanh chóng những mong muốn của khách hàng đối với doanh nghiệp. Bằng việc tương tác qua những kênh truyền thông, khách hàng có thể phản hồi ngay lập tức đối với hoạt động kinh doanh của bạn. 

Bộ nhớ lớn 

Đây là khả năng E-Marketing truy cập vào cơ sở dữ liệu chung để lấy thông tin về khách hàng cũng như hành vi, ngày tháng mua của họ. Các doanh nghiệp sẽ xem đây như nền tảng để cung cấp một cách kịp thời đến người dùng những sản phẩm, dịch vụ phù hợp. 

Khả năng kiểm soát thông tin cá nhân 

Dù có khả năng thu thập dữ liệu của người dùng, tuy nhiên marketing điện tử chỉ có thể kiểm soát thông tin cá nhân khi được cho phép. Điều này có nghĩa là, khi sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến, bạn có thể cung cấp những thông tin mà mình muốn hoặc giữ bí mật những điều còn lại.  

Phạm vi tiếp cận lớn 

Đây là khả năng cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết hơn về sản phẩm và so sánh giá cả của chúng. Nhờ có tính năng này mà các tổ chức thương mại có thể phát triển sản phẩm theo mong muốn của khách hàng ngay lập tức và tiếp xúc được với nhóm khách hàng mới.

Marketing điện tử có gì khác so với marketing truyền thống?

Marketing điện tử có gì khác so với marketing truyền thống

Marketing điện tử có gì khác so với marketing truyền thống

Về bản chất, E-marketing là sự kết hợp giữa phương pháp tiếp thị truyền thống và hiện đại. Khi so sánh, bạn có thể thấy cả 2 loại hình này đều có một vài điểm chung nhất định, cụ thể: 

  • Mọi hành động đều nhắm đến khách hàng mục tiêu.
  • Luôn cố gắng tạo điểm chạm với khách hàng.
  • Không ngừng nỗ lực để thu hút và giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, phương thức marketing điện tử cũng có nhiều ưu điểm nổi bật khác hẳn với truyền thống ở những điểm sau đây:

  • Tiếp thị điện tử phụ thuộc vào internet và các thiết bị kỹ thuật số hơn là các phương tiện truyền thông đại chúng.
  • Tiếp thị điện tử cho phép các sản phẩm/dịch vụ được bán với giá cạnh tranh.
  • E-marketing còn hỗ trợ cập nhật thông tin nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi.
  • Số tiền dùng để trả cho quảng cáo trực tuyến chỉ bằng một phần tư so với hình thức truyền thống (thư, báo in,…).
  • Marketing điện tử không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia hay khu vực.
  • Với tiếp thi điện tử, bạn có thể lựa chọn và truy cập trực tiếp hồ sơ khách hàng cụ thể, lưu trữ thông tin khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

6 phương pháp làm Marketing điện tử mang lại hiệu quả tối ưu

Phương pháp làm Marketing điện tử mang lại hiệu quả tối ưu 

Phương pháp làm Marketing điện tử mang lại hiệu quả tối ưu

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm 

SEO(Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) luôn là một nguồn thu hút khách hàng quan trọng. Đây là phương pháp được sử dụng để tăng số lượng khách truy cập vào trang web có chứa sản phẩm hiệu quả nhất. Chính vì thế trong quá trình làm tiếp thị điện tử, bạn không được bỏ qua hoạt động này. 

Nghiên cứu về từ khóa khách hàng thường tìm kiếm

Nghiên cứu từ khóa là nghiên cứu những điều mà nhóm thị trường mục tiêu của bạn quan tâm. Thực tế đã chứng minh rằng, các từ ​​khóa hiệu suất cao thường sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận tốt hơn. Bạn có thể dùng thử Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, đây là công cụ miễn phí đi kèm với tài khoản Google Ads.

Đối với bất kỳ keyword nào bạn cung cấp, Google sẽ cung cấp cho bạn lưu lượng tìm kiếm ước tính hàng tháng. Công cụ này cũng sẽ cho bạn danh sách các từ khóa khác mà Google cho là có liên quan đến keyword gốc và lưu lượng truy cập hàng tháng của nó.

Hạn chế meta keyword

Từ khóa meta được hiển thị cụ thể trong mã HTML của trang web và khai báo cho các công cụ tìm kiếm biết chủ đề trang web là gì.

Meta Keyword khác với từ khóa thông thường vì chúng chỉ tồn tại trong mã nguồn của website chứ không phải trong các trang hiển thị. Dù vậy bạn vẫn có thể điền vào các từ khóa meta nếu muốn, nhưng trước tiên hãy tập trung vào những thứ quan trọng hơn. Bởi hiện nay, Google đã không còn coi trọng meta keyword trong việc xếp hạng của mình. Việc này chỉ được thực hiện nhằm mục đích mô tả thẻ meta và tiêu đề. 

Nội dung không nên chèn quá nhiều từ khóa, ưu tiên sự tự nhiên và trải nghiệm người dùng trên trang

Để tối ưu hóa trang web của bạn, hãy phân bổ tất cả các cụm từ khóa vào văn bản một cách tự nhiên, ít nhất 3-4 lần. Điều quan trọng là nên chèn từ khóa vào các phần như thẻ tiêu đề, meta, sapo và kết bài. Ngoài ra, cũng nên sử dụng mỗi cụm từ ít nhất một lần trong phụ đề của thẻ H1, H2 hoặc H3.

Xây dựng hệ thống liên kết chất lượng

Trang web của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn nếu có nhiều liên kết từ các website chất lượng cao và liên quan trỏ về. Bạn có thể áp dụng việc seeding trong các nhóm thảo luận và diễn đàn hoặc kiểm tra các backlink từ các trang web bổ sung cho trang web của bạn. 

Tham khảo cách làm Marketing điện tử của đối thủ cạnh tranh 

Luôn luôn để mắt đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu họ có một chiến dịch trong vài tuần nhưng đã dừng lại, điều đó có nghĩa là nó không hữu ích. Trong trường hợp này, đừng cố học hỏi cách làm đó. Để hiệu quả hơn, hãy trải nghiệm thực tế trên các nền tảng mà đối thủ đang triển khai, tham khảo học hỏi những điểm tốt ở cách triển khai marketing điện tử của đối thủ.