5/5 - (1 vote)

Quản lý Fanpage là gì? Cách quản lý Fanpage hiệu quả là câu hỏi khá phổ biến, được khá nhiều cá nhân và tổ chức quan tâm trong quá trình xây dựng Fanpage. Để có thể giải đáp được thắc mắc và hiểu rõ hơn về chủ đề này thì hãy cùng chúng tôi tham khảo qua phần nội dung bên dưới

Quản lý Fanpage là gì

Fanpage là thuật ngữ quá quen thuộc đối với mọi người dùng facebook. Chúng được dịch theo nghĩa tiếng việt là trang dành cho người hâm mộ. Đây là trang được tạo ra để đại diện cho một doanh nghiệp, đơn vị tổ chức hoặc một cá nhân nào đó trên nền tảng facebook. 

Quản lý Fanpage là gì

Quản lý Fanpage là gì

Vậy, quản lý Fanpage có thể hiểu là quá trình vận hành, giám sát, quản lý trang mạng xã hội. Cụ thể là bạn sẽ phải thực hiện các công việc như: lên kế hoạch xây dựng nội dung, hình ảnh, thực hiện các chiến dịch tiếp thị… để lan tỏa thương hiệu của bạn đến nhiều người dùng nhất

Quản lý Fanpage thực hiện những công việc gì

Các tài khoản facebook cá nhân chỉ có 1 quyền kiểm soát, còn Fanpage có 5 cấp độ quyền quản trị khác nhau bao gồm

  • Quyền admin ( đây là quyền cao nhất )
  • Quyền dành cho nhà phân tích
  • Quyền nhà quảng cáo
  • Quyền biên tập viên
  • Quyền kiểm duyệt

Dựa trên cấp phân quyền trên có thể liệt kê các công việc mà một quản lý Fanpage cần làm:

  • Phân tích, đánh giá và lập kế hoạch báo cáo về lượng tương tác trên Fanpage Tìm hiểu và nghiên cứu Fanpage của đối thủ cạnh tranh để so sánh với page của mình. Từ đó có hướng phát triển hoặc xử lý các điểm yếu phù hợp
  • Xây dựng các nội dung và hình ảnh cho Fanpage theo các kế hoạch đã đề ra nhằm tăng tương tác với khách hàng
  • Tìm kiếm và chọn lọc nội dung hấp dẫn, đang trở thành xu hướng được người dùng yêu thích
  • Theo dõi, quản trị và phản hồi bình luận, tin nhắn từ khách hàng
  • Thường xuyên kiểm tra bảo mật thông tin, ngăn chặn các vấn đề ảnh hưởng đến Fanpage

Vai trò và trách nhiệm chi tiết của quản lý Fanpage 

Quản lý và xây dựng cộng đồng: người quản lý Fanpage phải có trách nhiệm thường xuyên tương tác với người dùng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Quản lý danh tiếng và social listening:  người quản lý Fanpage có nhiệm vụ duy trì sự tín nhiệm trong lòng khách hàng. Thông qua việc nhanh chóng xử lý các nhận xét và phản hồi tiêu cực làm ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn

Luôn cập nhập các thay đổi và xu hướng của nền tảng: họ phải thường xuyên cập nhập các thay đổi của nền tảng để điều chỉnh các kế hoạch hoặc công việc để đảm bảo khả năng Fanpage của bạn được hiển thị và tiếp cận tốt nhất đến người dùng

Quản lý các chiến dịch quảng cáo: người chịu trách nhiệm quản lý Fanpage sẽ cần theo dõi và đánh giá hiệu suất của các chiến dịch. Đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp khi các chương trình quảng cáo không mang lại hiệu quả cao

Vai trò và trách nhiệm chi tiết của quản lý Fanpage 

Vai trò và trách nhiệm chi tiết của quản lý Fanpage

Lý do nên quản lý Fanpage

Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc các doanh nghiệp chuyển hướng sang hoạt động trực tuyến là điều không còn quá xa lạ. Vì vậy, việc tạo dựng thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt facebook là điều mà bạn cần phải thực hiện. Chính vì thế, Fanpage đã ra đời. Chúng được xem là cầu nối trao đổi và tương tác giữa người bán và khách hàng. Ngoài ra, khi tạo Fanpage bạn còn nhận được một số lợi ích sau:

  • Giúp tối ưu các chiến dịch quảng cáo và chi phí marketing
  • Duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa thương hiệu với khách hàng
  • Truyền tải các thông điệp về các sản phẩm.dịch vụ đến với khách hàng một cách tự nhiên và nhanh chóng
  • Tạo dựng sự uy tín và lòng tin trong mắt khách hàng
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng
Lý do nên quản lý Fanpage

Lý do nên quản lý Fanpage

Cách quản lý Fanpage hiệu quả

Để quản lý Fanpage mang lại hiệu quả cao thì ban cần phải có hướng đi và cách làm đúng đắn. Vì vậy, dựa trên kinh nghiệm nhiều năm của mình trong quá trình làm marketing và quản trị page, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn một số giải pháp như sau:

Xây dựng kế hoạch nội dung cho từng tháng

Việc lên kế hoạch nội dung cho từng tháng là điều mà bạn nên quan tâm. Chúng sẽ giúp bạn định hướng được hướng đi cho Fanpage, nội dung của từng bài viết cũng sẽ hoàn thiện và đi đúng trong tâm hơn. Do đó bạn nên dành ra ít thời gian để phân tích và lên kế hoạch nội dung cho tháng liền kề, theo nguyên tắc: 80% nội dung liên quan đến sản phẩm dịch vụ và 20% đề cập đến các tin tức, sự kiện có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú và có cái nhìn thiện cảm về Fanpage hơn 

Cách quản lý Fanpage hiệu quả

Cách quản lý Fanpage hiệu quả

Phát triển nội dung nhóm

Phân loại nội dung là việc làm được đánh giá cao khi xây dựng content cho Fanpage. Khi bạn có sự phân nhóm và pha trộn các chủ đề hợp lý thì sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ người dùng. Nội dung sẽ thường xuyên chia làm 4 loại, bao gồm: 

  • Khuyến mãi: thường sẽ là các bài về giảm giá, minigame… để tăng sự tương tác và kết nối với khách hàng. Ngoài ra, quà tặng minigame cũng khiến khách hàng hào hứng chơi minigame.
  • Kêu gọi hành động: là các bài viết tạo ra nhằm thúc đẩy người dùng like, comment, nhắn tin…
  • Tin tức – sự kiện: thường là các bài liên quan đến việc thông báo hoặc cung cấp các thông tin hữu ích có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn nhằm giúp khách hàng cập nhập thông tin và tạo dựng sự uy tín.

Lưu ý: để có thể tối ưu được hiệu quả và đảm bảo sự an toàn cho Fanpage. Bạn nên phân chia công việc phù hợp giữa các thành viên để có thể kiểm soát tốt nhất quá trình hoạt động của page.

Lên lịch đăng bài cho Fanpage

Hiện nay facebook có cung cấp cho chúng ta tính năng lên lịch đăng bài. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng nội dung. Ban có thể lên lịch đăng bài cho 1 ngày, 1 tuần hoặc 1 tháng thậm chí là cả năm. Tuy nhiên, khi hẹn lịch đăng bài bạn cũng cần phải đảm bảo sự kết hợp và liên kết chặt chẽ giữa các nội dung với nhau. Đồng thời các bài viết cũng cần phải bám sát theo các tin tức – sự kiện hoặc xu hướng thực tế

Định hướng khách hàng mục tiêu hướng đến

Việc định hướng mục tiêu khách hàng hướng đến là điều khá quan trọng, chúng cũng góp phần rất lớn trong việc quyết định sự thành công đến hiệu quả hoạt động Fanpage. Dẫn chứng là: bạn kinh doanh mặt hàng quần áo thời trang nữ tuổi teen thì bạn không thể nào đi kết bạn với các khách hàng là nam hoặc những khách hàng lớn tuổi… Do đó, bạn sẽ phải phân tích sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách kỹ càng để có thể chọn lọc ra những khách hàng tiềm năng và phù hợp nhất 

Đăng bài với tần suất đều đặn theo kế hoạch đã đề ra

Đăng bài với tần suất đều đặn là cách để duy trì sự tương tác giữa Fanpage và khách hàng. Đồng thời khi bạn đăng bài thường xuyên thì thương hiệu sẽ được khách hàng nhìn thấy nhiều hơn và tạo sự gợi nhớ cho họ. Từ đó thúc đẩy sự quan tâm của người dùng về các sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là hãy đăng ít nhất 1 bài 1 ngày.

Hợp tác quản lý chéo

Việc hợp tác quản lý chéo sẽ giúp bạn có thể nhận ra các sai lầm cũng như là hỗ trợ các công việc của nhau của nhau trong quá trình vận hành và quản lý Fanpage. Chẳng hạn như: bạn biên tập viên sẽ hợp tác với bạn chạy quảng cáo để hỗ trợ quản lý công việc. Nhờ đó mà mọi người có thể hỗ trợ và đề xuất các giải pháp tối ưu nhất, giúp Fanpage hoạt động và mang lại hiệu quả cao

Một số phần mềm quản lý Fanpage chuyên nghiệp

Để hỗ trợ việc quản lý Fanpage, bạn có thể sử dụng các phần mềm như:

Chat.nhanh.vn

Chat. nhanh.vn sẽ tâp trung chính vào các nền tảng mạng sẽ hội. Đặc biệt với các chức năng chính là quản lý bình luận và tin nhắn trên Fanpage; quản lý đơn hàng/giao hàng… Do đó, chúng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc kinh doanh online. Hiện tại mức phí để chi trả cho nền tảng này khá rẻ, chỉ với 100.000đ/ tháng đối với Fanpage đầu tiên. Từ Fanpage thứ hai trở đi sẽ là 50.000đ/ tháng đối với 1 Fanpage

Pancake

Pancake được xem là phần mềm được khá nhiều nhà bán hàng online sử dụng bởi tính thuận tiện và khả năng quản lý đa kênh, từ Facebook, Instagram và Messenger cho đến các trang thương mại điện tử. Vì vậy, chúng có khả năng giúp bạn chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách tốt nhất. Hơn nữa với pancake bạn còn có thể thiết lập các chatbot linh hoạt cũng như là kiểm soát và theo dõi các đơn hàng

Buffer

Buffer là nền tảng cung cấp các giải pháp quản trị các trang mạng xã hội một cách sâu rộng. Chúng không chỉ sử dụng cho mỗi facebook mà còn có thể áp dụng cho Twitter, Instagram, LinkedIn, Google+, Pinterest,…. Hiện tại phần mềm này có 3 sản phẩm chính đó là:

  • Buffer Publish: hỗ trợ bạn lên kế hoạch đăng bài. Đồng thời chúng có thể gom tất cả các tài khoản mạng xã hội của bạn lại một nơi và đăng bài cho các tài khoản cùng một lúc
  • Buffer Reply: có chức năng quản lý các tin nhắn 
  • Buffer Analyze; giúp bạn phân tích và đo lường kết quả hoạt động của các chiến dịch marketing trên các nền tảng mạng xã hội.
Một số phần mềm quản lý Fanpage chuyên nghiệp

Một số phần mềm quản lý Fanpage chuyên nghiệp

Những yếu tố cần tối ưu khi quản lý Fanpage

Nội dung 

Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến 60% sư thành công trong việc quản lý Fanpage. Vì vậy, khi xây dựng nội dung bạn nên phân tích kỹ về sản phẩm/dịch vụ của mình và đối thủ cạnh tranh. Từ đó có thể đưa ra các chủ đề thật sự hấp dẫn, xoáy sâu vào nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, để đồng bộ được nội dung và tránh tính trạng quên đăng bài thì bạn cần lên kế hoạch nội dung cho Fanpage và đặt lịch hẹn đăng bài cho từng tháng 

Hình ảnh, video

Để quản lý Fanpage hiệu quả thì việc tối ưu hình ảnh, video là điều mà bạn cần phải quan tâm. Bởi người dùng thường sẽ có thiện cảm và bị hấp dẫn bởi những hình ảnh, video bắt mắt và sinh động. Lời khuyên cho bạn là hãy thường xuyên tạo và đăng tải các hình ảnh và các video ngắn để tăng sự tương tác với người dùng. Ngoài ra, bạn  cũng cần chú ý đến kích thước chuẩn của từng loại hình ảnh và chất lượng của video để tăng sự trải nghiệm 

Like, comment

Like và comment là một trong những tiêu chí mấu chốt quyết định đến sự yêu thích của khách hàng đối với Fanpage của bạn. Vì vậy, khi quản lý Fanpage bạn nên thường xuyên kiểm soát lượng like và comment của Fanpage. Đồng thời hãy tích cực tương tác lại với khách hàng bằng cách phản hồi bình luận cũng như là nhanh chóng giải quyết các bình luận tiêu cực tránh làm ảnh hưởng xấu đến Fanpage

Tin nhắn

Tối ưu tin nhắn cũng là một việc rất quan trọng trong quá trình quản lý Fanpage. Bạn cần phải thường xuyên vào phần tin nhắn để phản hồi các yêu của khách hàng một cách nhanh chóng. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng người dùng thay đổi ý định mua sắm khi phải chờ tin nhắn quá lâu. Ngoài ra, để có thể tiết kiệm được thời gian và công sức trong quá trình quản trị thì bạn có thể nhờ đến công cụ chatbot để hỗ trợ.

Các tính năng trên Fanpage

Nhằm quản lý Fanpage hiệu quả bạn cần phải khai thác triệt để các tính năng hiện có và thường xuyên cập nhập các tính năng mới của facebook. Chẳng han như: để tối ưu và thôi thúc khách hàng gửi tin nhắn thì trên các bài viết bạn có thể thêm nút kêu gọi gửi tin nhắn. Ngoài ra, bạn có thể dựa và tính năng quảng cáo trên Fanpage để thực hiện các chiến dịch marketing nhằm tăng sự tương tác và thúc đẩy doanh thu bán hàng

Những yếu tố cần tối ưu khi quản lý Fanpage

Những yếu tố cần tối ưu khi quản lý Fanpage

Một số lưu ý cần tránh khi quản lý Fanpage

Tránh copy nội dung: việc sao chép nội dung là việc làm khá nhạy cảm khi quản lý Fanpage. Việc làm này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến danh tiếng và sự uy tín của thương hiệu. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo nội dung luôn được làm mới và không sao chép từ bất kỳ nguồn nào  

Không sử dụng các công cụ phân tích để dự đoán: nhiều người quản lý Fanpage hay làm việc dựa trên thói quen hoặc cảm tính cá nhân. Điều này sẽ tác động rất lớn đến kế hoạch và mục tiêu cũng như là kết quả hoạt động của Fanpage. Vì vậy, đây là một trong những vấn đề bạn cần lưu ý kỹ

Xem nhẹ khách hàng: đây là hành động không tốt đẹp, chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động Fanpage của bạn. Nhũng hành động xem nhẹ khách hàng như: tao nội dung quá sơ sài, đề xuất các thông tin không phù hợp, quảng cáo sai sự thật… Chính những điều này sẽ làm cho người dùng không mấy thiện cảm với Fanpage của bạn, từ đó trang của bạn sẽ bị mất sự tương tác.

Một số lưu ý cần tránh khi quản lý Fanpage

Một số lưu ý cần tránh khi quản lý Fanpage

Cung cấp nội dung và hình ảnh không đúng với sản phẩm/dịch vụ: đây là việc làm mà các bạn quản lý Fanpage tuyệt đối không nên làm. Việc nói sai sự thật về công dụng hoặc đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ sẽ làm cho khách hàng đánh giá thấp về Fanpage của bạn cũng như là làm mất sư uy tín trong mắt người dùng. Thậm chí là họ sẽ review và kêu gọi mọi người tẩy chay thương hiệu của bạn.

Thông qua bài viết trên, chúng tôi mong rằng bạn đã phần hiểu rõ hơn về việc quản lý Fanpage. Từ đó có thể vận dụng vào quá trình làm việc thực tế của mình. Tuy nhiên, để có thể quản lý Fanpage hiệu quả thì bạn cũng cần phải trau dồi cho mình nhiều kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn. Do đó, bạn cần phải kiên trì. Nếu trong quá trình thực hiện quản lý Fanpage bạn có thắc mắc về về bất kỳ vấn đề gì hoặc cần một đơn vị hỗ trợ xây dựng Fanpage thì hãy liên hệ ngay với Ez Marketing.