4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 30/11/2023

Creative Content đã quá quen thuộc trong lĩnh vực Marketing. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này!

Trong những năm gần đây, Content trở thành “lĩnh vực hot” trong ngành Marketing. Xu hướng phát triển không ngừng của việc sáng tạo nội dung đòi hỏi các nhà marketer không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo để cho ra những content chất lượng. Công việc này được gọi là Creative Content. Để có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực, hãy cùng EZ Marketing khám phá ngay bài viết dưới đây!

Những câu hỏi thường gặp về creative content

Creative Content là gì? 

Creative Content là gì? 

Creative Content là gì?

Creative Content là nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng kỹ thuật số. Xuất phát từ một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực Marketing, Creative Content dùng để chỉ những người làm công việc xây dựng nội dung và truyền thông trên chính ý tưởng của họ. Mục đích chính là truyền tải những thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đến với khách hàng. 

Creative Content không chỉ phục vụ trong việc SEO website mà họ còn phải đảm bảo nhiều phương diện khác. 

Ví dụ, một người làm công việc sáng tạo nội dung cho sản phẩm nước giải khát, họ phải “hoạt động” trên nhiều phương diện như YouTube, Facebook,…Nội dung được tạo ra phải đảm bảo đầy đủ thông tin và nắm bắt tâm lý của công chúng. Mục đích cuối cùng là tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng một cách dễ dàng nhất.

Công việc thường ngày của một Creative Content là gì?

Công việc thường ngày của một Creative Content là gì?

Công việc thường ngày của một Creative Content là gì?

Nhiều người thường nhầm lẫn Creative Content với Content Marketing. Tuy nhiên, ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ hơn hai vị trí này. 

  • Thông thường, một nhà copywriter sẽ đảm nhiệm vị trí viết quảng cáo và sáng tạo những câu Slogan độc đáo trên các diễn đàn hoặc blog. 
  • Trong khi đó, người làm Creative Content vừa có thể đảm nhiệm vị trí của Copywriter vừa sáng tạo nội dung trên đa đa nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram… 

Hầu hết các phòng Marketing hiện nay đều không thể thiếu vị trí Creative Content. Bởi đây  sẽ là người thực hiện công việc sáng tạo trên các nền tảng truyền thông. Đồng thời những nội dung mà họ sáng tạo cũng rất phong phú từ hình ảnh, video cho đến email và blog. Có thể thấy, không có một giới hạn chuyên môn nào cho công việc này. 

Tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp mà các nhà sáng tạo nội dung sẽ có những công việc khác nhau, cụ thể: 

  • Lên ý tưởng, lập kế hoạch và xây dựng chiến lược cho các dự án truyền thông.
  • Phối hợp với bộ phận sản xuất hình ảnh, video để tạo ra các sản phẩm truyền thông cho thương hiệu.
  • Chạy quảng cáo và tổ chức sự kiện cho các hoạt động doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có cần Creative Content không?

Những lợi ích khi doanh nghiệp có Creative Content

Những lợi ích khi doanh nghiệp có Creative Content

Hoạt động kinh doanh muốn phát triển thì cần có khách hàng và để làm được điều đó thì không thể thiếu những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Việc của họ là giúp truyền tải thông điệp và lên những ý tưởng độc đáo giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu doanh nghiệp hoạt động tốt và có những nội dung ấn tượng trong mắt người dùng, sẽ tăng uy tín thương hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hơn so với các đối thủ cạnh tranh. 

Những lợi ích khi doanh nghiệp có Creative Content:

  • Mang màu sắc mới mẻ và cuốn hút thông qua những nội dung đa dạng, nhiều màu sắc, bắt trend nhưng vẫn bám sát thương hiệu.
  • Tăng khả năng vượt mặt những đối thủ khác, gây ấn tượng với người tiêu dùng và giữ vững vị thế trong thị trường.
  • Website và nền tảng mạng xã hội đẹp mắt, nội dung mới lạ không nhàm chán, cùng với giao diện thân thiện sẽ tăng mức độ bán hàng online và nhận diện thương hiệu.
  • Tạo lợi nhuận cao khi giữ chân khách hàng và tiếp cận nhiều đối tác tiềm năng thông qua những nội dung chất lượng.

Những kỹ năng cần có cho nhà sáng tạo nội dung

Những kỹ năng cần có cho nhà sáng tạo nội dung

Những kỹ năng cần có cho nhà sáng tạo nội dung

Trở thành một Creative content giỏi đòi hỏi sự rèn luyện và trau dồi thêm những kiến thức, kỹ năng liên tục. EZ Marketing sẽ mách bạn 4 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp dưới đây: 

Kỹ năng sáng tạo(tiên quyết)

Đặc điểm nổi bật nhất của content chính là sự sáng tạo. Một trong những yếu tố giúp nhà Creative Content nổi trội hơn cả chính là tư duy sáng tạo của họ. Vì thế đây cũng là yếu tố tiên quyết giúp bạn nắm được 50% cơ hội thành công cho dự án của mình. 

Tư duy sáng tạo cần được rèn luyện từng ngày, thêm vào đó là sự kiên trì trong quá trình quan sát các sự vật, sự việc một cách chi tiết. Tận dụng kỹ năng này một cách triệt để sẽ giúp bạn liên hệ với những thứ gần gũi nhất hoặc ghi chép lại ý tưởng ngay khi chúng xuất hiện trong đầu. Và chính những idea đó sẽ giúp ích cho bạn trong những dự án hiện tại và tương lai đấy! 

Câu văn diễn đạt lôi cuốn

Đây là một trong những kỹ năng tất yếu và quan trọng nhất khi làm trong lĩnh vực Creative content. Lối văn lôi cuốn và một phong cách riêng biệt sẽ là một điểm cộng cho một nhà sáng tạo nội dung. Điều này không những giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng mà còn khẳng định vị thế trong ngành.

Văn phong ấn tượng phụ thuộc vào vốn từ sâu rộng và nắm chắc ngữ pháp. Để trau dồi bạn nên bắt đầu với thói quen đọc sách và viết nhật ký mỗi ngày. Bên cạnh đó, thấu hiểu ngôn ngữ vùng miền và nắm vững ý nghĩa từng con chữ sẽ giúp Creative Content đạt hiệu quả qua việc nắm bắt insight khách hàng. 

Thích quan sát và biết phân tích vấn đề 

Với áp lực công việc, khó tránh việc phải xử lý nhiều vấn đề cùng lúc. Lúc này, bạn cần biết sắp xếp công việc và xác định vấn đề cần giải quyết trước mắt để dự án được tiến hành đúng deadline. Quan sát ở đây không chỉ giới hạn bởi khả năng nhìn ngắm mà còn bằng tất cả giác quan trên cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc và đa chiều hơn về một khía cạnh hoặc vấn đề, giúp tìm hướng giải quyết ổn thỏa nhất. 

Để rèn luyện tốt, bạn nên chú ý hơn về những việc diễn ra xung quanh, các bài viết hot trên mạng xã hội, bản tin trong ngày,… Ngoài ra, bạn có thể đọc sách và tham khảo với chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để có tư duy tốt và giải quyết vấn đề hiệu quả. 

Tư duy hình ảnh tốt

Một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp thì không thể thiếu tư duy hình ảnh. Trong hầu hết các dự án, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp ấn phẩm và những poster sự kiện. Theo đó, điều cần làm lúc này là  “truyền thông thị giác” một cách đầy đủ cho khách hàng thông qua hình ảnh. Vì hình ảnh thu hút chính là chìa khóa để đi sâu vào tâm trí khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ thiết kế poster uy tín, chuyên nghiệp nhất

Có thể nói, xu hướng truyền thông qua hình ảnh cũng trở nên rất phổ biến. Để bắt kịp xu hướng đòi hỏi bạn có kỹ năng thẩm mỹ và biết cách bố trí bố cục trên một khung hình. Bạn có thể tham gia những khóa học thiết kế hình ảnh để trau dồi thêm kỹ năng. Đồng thời thường xuyên cập nhật những ấn phẩm truyền thông của các doanh nghiệp lớn, tranh ảnh nghệ thuật nổi tiếng.

3 phần mềm giúp các newbie dễ dàng thành thạo trong Creative Content

3 phần mềm giúp các newbie dễ dàng thành thạo trong Creative Content

3 phần mềm giúp các newbie dễ dàng thành thạo trong Creative Content

Với các newbie mới vào nghề, việc thực hiện những task bằng phương pháp thủ công sẽ rất mất thời gian và không đạt hiệu quả cao. Sau đây là 3 phần mềm mà được các Creative Content sử dụng nhiều nhất cho các doanh nghiệp của họ.

Canva

Nền tảng quán quen thuộc cho những designer mới vào nghề. Canva là một phần mềm trực tuyến chuyên cung cấp những thiết kế đa dạng (infographic, banner, logo,…) với những tính năng dễ dàng sử dụng. Đặc biệt, chúng rất phù hợp cho thiết kế các ấn phẩm truyền thông. Bạn có thể tham khảo về tài khoản Pro để được sử dụng những tính năng riêng biệt, làm thiết kế bạn trở nên chuyên nghiệp và thu hút khách hàng hơn. 

Lightroom

Adobe Lightroom là một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp và quản lý ảnh số. Nói cách khác, chúng là một bản cao cấp chuyên thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Tính năng nổi bật nhất của Lightroom chính là quản lý, bạn có thể dễ dàng quan sát một loạt hình ảnh và chỉnh sửa theo một vibe nhất định. Những người mới bắt đầu cho đến những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đều sử dụng phần mềm này, vì thể chúng sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn.

Adobe Spark

Phần mềm này sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc chỉnh sửa video. Adobe Spark là một phần mềm đa phương tiện trực tuyến cung cấp các công cụ để tạo ra các thiết kế đồ họa, video và trang web một cách dễ dàng mà không yêu cầu kỹ năng mã hóa hay thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Điểm mạnh của Adobe Spark là tạo ra các nội dung đẹp mắt và chuyên nghiệp trong thời gian ngắn mà không đòi hỏi có kinh nghiệm chuyên về lập trình hoặc thiết kế. Hiện tại, Spark có 2 phiên bản là miễn phí và tốn phí. Nếu bạn sử dụng thấy phù hợp và hữu ích cho công việc, hãy nâng cấp phiên bản tốn phí để nhận nhiều tính năng mở rộng và chuyên sâu.

Bạn đã đi qua hết những nội dung về Creative Content do EZ Marketing cung cấp. Hy vọng chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về Creative Content cũng như nắm được những công cụ giúp ích cho newbie mới vào nghề. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan đến bài viết, hãy liên hệ ngay để được giải đáp sớm nhất.