4.5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 26/09/2022

Tăng mức độ tương tác của người dùng (User Engagement) thành công trên trang web của bạn có thể dẫn đến doanh thu cao hơn bởi vì những người dùng có nhiều khả năng trở thành người trung thành, có niềm tin với thương hiệu. Chính vì thế trong bài viết lần này hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu kỹ hơn về tầm quan trọng của chỉ số này đối với website nhé!

User Engagement là tương tác người dùng trên Website

User Engagement là tương tác người dùng trên Website

User Engagement (tương tác của người dùng) là gì?

Mức độ tương tác của người dùng đo lường tần suất và thời gian người dùng tương tác trực tiếp với website. Các SEOer đo lường mức độ tương tác bằng cách theo dõi các tương tác của người dùng thông qua các hành động như nhấp chuột, tải xuống và chia sẻ.

Mỗi kênh khác nhau sẽ có những hành vi đánh giá thể hiện User Engagement như sau: 

1. Website tin tức, blog chia sẻ

Các website tin tức và blog thường phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo hoặc liên kết, vì vậy các loại trang web này quan tâm nhất đến việc thời gian trên trang / trang, nhấp chuột, nhận xét và chia sẻ của người dùng.

2. Ứng dụng thương mại điện tử

Một cửa hàng bán lẻ trực tuyến sẽ quan tâm nhất đến các chỉ số phản ánh ý định mua hàng và số chuyển đổi của người mua. Vì vậy họ tập trung vào những thứ như tần suất truy cập, khả năng sử dụng trang web, thêm mặt hàng vào giỏ hàng, bỏ qua giỏ hàng và đánh giá sản phẩm.

3. Phần mềm B2B

Các ứng dụng liên quan đến công việc cần giúp người dùng thực hiện công việc của họ, vì vậy họ có xu hướng chú ý đến mức sử dụng tổng thể (hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng) cũng như các tác vụ và hoạt động dành riêng cho ứng dụng. Họ cũng quan tâm đến lời mời của người dùng mới, vì đó là một chỉ báo về sự phát triển trong một tổ chức.

Tầm quan trọng của User Engagement 

Thông qua mức độ tương tác của người dùng bạn sẽ nắm bắt được những cơ hội gia tăng sức cạnh tranh vô cùng lớn từ đó rút ra những bài học quan trọng cho phát triển tương lai.

1. Tăng mức độ thiện cảm, uy tín với thương hiệu

Tạo cơ hội để tăng mức độ tương tác của người dùng khuyến khích người dùng tương tác thường xuyên với các tính năng sản phẩm của bạn. Thông qua các tương tác thường xuyên, người dùng xây dựng kết nối cá nhân với sản phẩm của bạn. Sự tương tác của người dùng tăng lên như vậy biến họ thành những người ủng hộ thương hiệu trung thành. 

Cải thiện tỷ lệ rời đi của khách hàng

Mức độ tương tác của người dùng tăng lên cho thấy rằng người dùng đang tìm thấy giá trị khi sử dụng sản phẩm của bạn và các tính năng của sản phẩm đang thực sự gia tăng giá trị cho cuộc sống của họ. Khi người dùng tương tác với sản phẩm của bạn một cách thường xuyên, họ hài lòng hơn, do đó sẽ giảm bớt sự rời bỏ của khách hàng .

Cung cấp trải nghiệm tốt nhất

Trải nghiệm sản phẩm đề cập đến hành trình của khách hàng diễn ra trong chính sản phẩm. Thu thập phản hồi của người dùng và triển khai các yếu tố có thể tăng mức độ tương tác của người dùng sẽ dẫn đến trải nghiệm sản phẩm tốt hơn giữa những người dùng.

Cách đo lường mức độ tương tác của người dùng

Để đo lường mức độ tương tác các SEOer sử dụng các công cụ phù hợp để rút ra các chỉ số quan trọng cho vấn đề này. Những tỷ lệ thường được tìm hiểu bao gồm:

1. Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ thoát đề cập đến phần trăm khách truy cập vào một trang web và rời đi sau khi chỉ truy cập một trang. Tỷ lệ thoát cao có nghĩa là trang web của bạn gây khó chịu hoặc nhàm chán cho khách hàng đang muốn truy cập.

2. Tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu

Tỷ lệ chuyển đổi đo lường khi người dùng hoàn thành “hành động” mà bạn muốn họ thực hiện. Ví dụ: đăng ký danh sách email, mua hàng từ trang web hoặc tải xuống ứng dụng. Chúng đề cập đến số lượng chuyển đổi chia cho tổng số khách truy cập.

3. Tỷ lệ nhấp(CTR)

Chúng đề cập đến phần trăm số người nhấp vào quảng cáo hoặc một liên kết cụ thể trong tổng số khách truy cập của một trang, email hoặc quảng cáo.

4. Tỷ lệ bỏ qua

Đề cập đến phần trăm khách truy cập từ bỏ giỏ hàng hoặc hoàn thành hành động dự định. Các nhà bán lẻ trực tuyến đo lường tỷ lệ từ bỏ để theo dõi mức độ thành công của các chương trình tiếp thị online.

5. Tỷ lệ khách truy cập trở lại

Google định nghĩa chúng là số lượng người dùng đã truy cập trang web của bạn trước đây và thực hiện lại trong một khoảng thời gian cụ thể. Chúng đo lường tần suất người dùng quay lại sau lần truy cập đầu tiên.

6. Thời gian trên trang web 

Thời gian trung bình trên trang web chỉ đơn giản là thời gian khách truy cập xem trang web của bạn trong phiên của họ. Đối với thời gian trung bình tốt trên trang web, tiêu chuẩn là khoảng 2-3 phút. Đây là thời gian đủ để người dùng đọc một số liên hệ và tương tác với trang web của bạn.

7. Thời lượng phiên(Session)

Thời lượng phiên là thời gian người dùng ở trên website của bạn. Bạn có thể thay đổi thời gian phiên trên Analytics. Mặc định để thời lượng phiên trên Analytics là 30 phút.

8. Thời gian trên trang

Tỷ lệ này đo lường thời gian thực tế mà khách truy cập dành cho một trang trên Website của bạn. Được tính bằng cách đo chênh lệch thời gian giữa thời điểm khách truy cập đến trang và khi họ chuyển sang trang tiếp theo. Nếu một người thoát khỏi trang web mà không nhấp vào trang khác, thời gian trên trang bằng không.

9. Số trang mỗi lượt truy cập

Chúng cho biết số trang mà người dùng xem trên mỗi lần truy cập vào trang web. Số liệu này được tính bằng cách chia số lần xem trang cho tổng số phiên. Ví dụ: nếu người dùng có trung bình các trang trên mỗi phiên 2, điều đó có nghĩa là trung bình, người dùng truy cập hai trang trước khi rời khỏi trang web.

10. Số phiên trên mỗi người dùng

Là số phiên mà người dùng đã bắt đầu mỗi ngày/tuần hoặc tháng. Nó ghi lại số lần người dùng truy cập trang web trong một khung thời gian nhất định.

11. Số lượng hành động/sự kiện/mỗi phiên  

Là số sự kiện hoặc hành động mong muốn mà người dùng thực hiện trên phiên của họ. Ví dụ: Hành vi di chuột qua hoặc nhấp chuột vào.

12. Duy trì tốc độ 

Số liệu này đo lường số lượng khách hàng bạn giữ chân khi họ truy cập vào trang web của bạn. Giữ chân khách hàng rất quan trọng vì việc giữ chân khách hàng hiện tại ít tốn kém hơn so với việc đầu tư vào mua lại khách hàng.

5 phương pháp cải thiện User Engagement hiệu quả

Để luôn đảm bảo mức độ tương tác của khách hàng hãy nắm chắc 5 phương pháp dưới đây nhé!

1. Tăng sự thu hút khách hàng về mặt cảm xúc

Trên thực tế, theo một nghiên cứu, các trang web có tác động cảm xúc mạnh hơn gây ra ý định mua hàng lớn hơn. Khi bạn thu hút được cảm xúc của khách hàng, bạn sẽ tạo ra mối liên hệ với họ. Đó là một trong những lý do khiến các chiến dịch cảm xúc hoạt động tốt hơn.

Mỗi khán giả đều khác nhau. Do đó, hãy tìm hiểu điều gì khiến khách hàng của bạn cảm nhận được cảm xúc mà bạn đang tìm kiếm với nội dung hoặc ứng dụng của bạn.

2. Đáp ứng mô hình tương tác của người dùng

Mô hình tương tác của người dùng mà bạn sử dụng cần phải điều chỉnh các chỉ số theo loại trang web bạn có. Sau khi xác định mô hình tương tác nào phù hợp nhất với trang web của mình, bạn có thể xác định số liệu nào bạn nên sử dụng.

  • Các trang web giàu nội dung: Nếu trang web của bạn có nhiều nội dung, chẳng hạn như cửa hàng truyền thông, trang web tin tức hoặc nhà xuất bản, nên tập trung vào hoạt động và lòng trung thành của người dùng. Cụ thể là cải thiện thời gian trên trang web, số lượng trang mà người dùng xem và tỷ lệ quay lại. Những chỉ số này có thể hữu ích để theo dõi trên các trang web giàu nội dung, nhằm giữ chân người dùng trên trang web của họ lâu và thường xuyên nhất có thể.
  • Các trang thương mại điện tử: Mặt khác, các trang web thương mại nên tập trung vào việc thúc đẩy người dùng thông qua kênh bán hàng tại chỗ của họ. Ví dụ: đo lường dữ liệu khả năng sử dụng, tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng và thống kê lượt xem trang(pageview). Kiểm tra xem người dùng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm hay họ từ bỏ tại một thời điểm trong chu kỳ bán hàng.
  • Các trang web bán hàng chuyên biệt: Nếu bạn chuyên bán một sản phẩm cụ thể, hãy tập trung vào việc chuyển đổi. Khi khách truy cập đến, nỗ lực tương tác của bạn nên tập trung vào việc thúc đẩy chuyển đổi. Kiểm tra thời gian trên trang web và tỷ lệ chuyển đổi để xem bạn có đang đi đúng hướng hay không.

3. Nâng cao trải nghiệm người dùng

Mỗi giây trang web của bạn tải, tỷ lệ thoát tăng lên đáng kể. Có một nghiên cứu được biết đến rộng rãi cho thấy rằng tốc độ tải trang chỉ chậm trễ 1 giây sẽ làm giảm chuyển đổi lên đến 7%. Vì thế cần đảm bảo website vận hành trơn tru quá trình khách hàng sử dụng.

Ngoài ra, cũng nên đảm bảo rằng trang web của bạn có phản hồi. Người dùng không có đủ kiên nhẫn để phóng to hoặc thay đổi liên tục với màn hình di động khi cố gắng đọc trang web của bạn. Họ mong đợi giao diện dễ sử dụng giống nhau trên bất kỳ thiết bị nào họ sử dụng.

4. Xây dựng kế hoạch nội dung

Nội dung phù hợp cũng giúp tăng mức độ tương tác. Nội dung thu hút sự chú ý của người dùng và giữ lại nó. Dựa trên nghiên cứu đối tượng của bạn, hãy lên kế hoạch nội dung(content plan) phù hợp với hoạt động tiếp thị và sản phẩm của bạn. Điều quan trọng là đưa ra câu trả lời phù hợp cho các truy vấn của khán giả. Đảm bảo kết hợp các định dạng nội dung, bao gồm cả hình ảnh và phương tiện.

5. Tinh chỉnh các tính năng ít sử dụng

Việc tung ra quá nhiều tính năng không tạo ra giá trị mà có thể kéo sản phẩm cốt lõi của bạn xuống và khiến người dùng tin rằng bạn đã mất tập trung vào các tính năng quan trọng mà họ đã đăng ký ngay từ đầu. ‍ Loại bỏ các tính năng là một quyết định khó khăn, đặc biệt là khi bạn đã dành nhiều thời gian và nỗ lực phát triển. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về User Engagement hãy để lại bình luận phía dưới để được EZ Marketing giải mã nhanh nhất cho bạn nhé!