5/5 - (1 vote)

Bài viết được cập nhật ngày 16/07/2023

Topic Cluster có thể nói là phương pháp tối ưu nội dung mà rất nhiều website hiện nay đang áp dụng. Để có được một website có hệ thống bài viết liên quan mật thiết thì đây chính là giải pháp tốt nhất. Vậy Topic Cluster là gì và cách xây dựng như thế nào? 

Topic Cluster là tập hợp gồm một bài viết tổng quát và những bài viết liên quan đến cùng một chủ đề

Topic Cluster là tập hợp gồm một bài viết tổng quát và những bài viết liên quan đến cùng một chủ đề

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là tập hợp gồm một bài viết tổng quát và những bài viết liên quan đến cùng một chủ đề. Việc tạo nên tập hợp này cần phải được thực hiện theo một quy trình triển khai cụ thể. Mục đích cuối cùng của việc sử dụng Topic Cluster là để tạo nên một hệ thống bài viết có sự liên quan mật thiết. Như vậy thông tin mà trang web cung cấp sẽ có hệ thống và sự chặt chẽ.

VÍ DỤ: Trên Website EZ Marketing có 1 bài viết tổng quát là “Quy trình SEO”, và những bài viết liên quan đến chủ đề “Quy trình SEO” là “Nghiên cứu từ khóa”, “Phân tích đối thủ”, “SEO Onpage”, “SEO Offpage”…

Ví dụ về Cluster Content

Ví dụ về Cluster Content

Topic Cluster có cấu trúc như thế nào?

Như đã nói ở phần nội dung Topic Cluster là gì thì Topic Cluster là tập hợp với một bài viết tổng quát và nhiều bài viết liên quan đến các khía cạnh của một chủ đề. Trong đó, bài tổng quát được gọi là Pillar Page sẽ chứa thông tin của tất cả những khía cạnh của chủ đề. Những thông tin này chỉ được viết một cách chung chung.

Những bài viết còn lại được gọi là Content Cluster. Nội dung những bài viết này sẽ đi sâu vào phân tích từng khía cạnh đã được nhắc đến trong bài Pillar Page. Mỗi một content cluster sẽ đề cập và làm rõ từng khía cạnh riêng. Để dễ hình dung, ta có thể làm một ví dụ với chủ đề về tivi. Topic Cluster của chủ đề này sẽ được triển khai như sau: 

  • Pillar Page: Giới thiệu các thông tin khái quát về tivi
  • Cluster Content: Các dòng tivi được yêu thích nhất hiện nay, Cách chọn tivi phù hợp với gia đình, Cách lắp đặt, kiểm tra và sửa chữa tivi,…
Tầm quan trọng của Topic Cluster

Tầm quan trọng của Topic Cluster

Sau khi đã tìm hiểu về cấu trúc của Topic Cluster là gì, chúng tôi sẽ phân tích tầm quan trọng của phương pháp này. Topic Cluster mang lại nhiều lợi ích cho cả website và người dùng. Vì vậy, hiện nay, ngày càng có nhiều người áp dụng phương pháp này cho website của mình.

 

Đối với trang web

Đối với website, Topic Cluster giúp hệ thống lại toàn bộ nội dung hiện có trên trang. Cách hệ thống này sẽ đảm bảo các bài viết được phân tách và nhóm lại một cách khoa học. Điều này có thể thu hút được người đọc nhờ vào việc thể hiện Topic Cluster trên breadcrumb. Từ đó, lượt traffic của website sẽ được cải thiện đáng kể.

Không chỉ vậy, khi thu hút được lượng traffic tốt thì website sẽ được cải thiện điểm Domain Authority hay còn gọi là DA. Nếu điểm này được tăng lên thì xác suất xếp top của các bài viết trong tương lai sẽ được gia tăng mạnh mẽ. 

Hơn thế nữa, nếu quản trị viên có thể duy trì sử dụng Topic Cluster trong thời gian dài thì sẽ có thể cải thiện thu nhập. Cụ thể hơn, khi website thể thu hút nhiều lượt traffic và làm hài lòng khách truy cập thì sẽ có thể kích thích họ tương tác với website. Khi đó, những chức năng kiếm tiền như quảng cáo và link affiliate sẽ phát huy được hiệu quả.

Đối với người xem

Đối với người xem, Topic Cluster sẽ giúp khách truy cập có thể dễ dàng tìm thấy được nội dung mà họ cần. Việc phân bổ các bài viết vào các chủ đề cụ thể sẽ khiến họ nhận biết được nhóm nào chứa nội dung mà họ thực sự cần. 

Không chỉ vậy, tập hợp các bài viết liên quan vào cùng một chủ đề sẽ giúp mức độ khai thác chủ đề hoàn thiện hơn. Điều này có nghĩa là các bài viết sẽ giải thích nhiều khía cạnh của từ khóa chủ đề và giải đáp trọn vẹn các thắc mắc của khách truy cập.

7 bước triển khai Topic Cluster chi tiết nhất

Trong phần nội dung trên, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn về những vai trò quan trọng của Topic Cluster. Từ đó, bạn có thể thấy được việc triển khai Topic Cluster cho website là vô cùng cần thiết. Vậy các bước triển khai Topic Cluster là gì?

7 bước triển khai Topic Cluster chi tiết nhất

7 bước triển khai Topic Cluster chi tiết nhất

Chọn chủ đề xây dựng nội dung

Chọn chủ đề để xây dựng nội dung là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất khi tìm hiểu quy trình triển khai Topic Cluster là gì. Chủ đề sẽ quyết định đến những bài viết, hiệu quả của Topic Cluster và hàng loạt những yếu tố liên quan. Do đó, quản trị viên nên chọn một chủ đề tốt và có thể đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Chủ đề cần tương đối khái quát để có thể khai thác nội dung
  • Chủ đề cần cụ thể hướng đến một vấn đề nhất định có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của website
  • Nên chọn ít nhất là 3 chủ đề độc lập với nhau

Những tiêu chí trên là cách chọn chủ đề đơn giản và nhanh nhất. Trong một số trường hợp, người dùng có thể không cần phải tuân theo những nguyên tắc trên. Tức là bạn có thể chọn một chủ đề cụ thể với phạm vi hẹp để khai thác hoặc chủ đề liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn có thể khắc phục được những nhược điểm của chúng thì hoàn toàn có thể lựa chọn để đặt làm Topic.

Nghiên cứu từ khóa

Sau khi tìm hiểu xây dựng chủ đề chính cho Topic Cluster là gì, bạn cần nghiên cứu ra toàn bộ từ khóa liên quan đến chủ đề đó. Bạn cũng có thể tham khảo một số công cụ đánh giá từ khóa như Ahrefs, Semrush,… Từ những đánh giá của các tool này, bạn có thể lựa chọn được những từ khóa tiềm năng nhất để tiến hành viết bài.

Chia nhóm từ khóa

Sau khi đã nghiên cứu từ khóa, bạn cần nhóm những từ khóa tìm được vào nhóm cụ thể. Những nhóm này sẽ được xem là chủ đề bổ sung cho Topic chính. Ví dụ, chủ đề chính mà bạn lựa chọn là Các thuật toán google. Khi đó, chủ đề bổ sung là:

  • Các thuật toán còn hoạt động
  • Câu hỏi về các thuật toán Google
  • Những lưu ý khi tối ưu website để tận dụng thuật toán Google

Việc nghiên cứu này có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, để giải quyết được vấn đề này, bạn có thể tham khảo kết quả nghiên cứu của đối thủ. Việc này còn có thể giúp bạn tránh được trường hợp bỏ sót những chủ đề bổ sung quan trọng.

Kiểm tra những bài đã viết trong web

Kiểm tra những bài đã viết trong website sẽ giúp bạn biết được những tài nguyên mà website hiện có. Khi đó, bạn sẽ không cần triển khai viết bài cho những từ khóa đã được viết và index trước đó. Điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho bạn.

Nếu số lượng bài đã biết trong website có ít nhất là 4 bài thì bạn nên lọc lại nội dung của chúng một lần nữa. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng xuất hiện các backlink không chất lượng, nội dung chính xác và nhiều điều khác.

Viết bài 

Tại bước này, bạn cần chuẩn bị content cho cả hai thành phần của Topic Cluster là Pillar Page và Content Cluster. Trong đó, phần nội dung của Content Cluster nên được ưu tiên triển khai trước. Bạn nên viết bài cho 3 – 5 từ khóa trong mục này trước để tạo cơ sở viết bài cho Pillar Page. 

Trong đó, mỗi bài viết cần có dung lượng từ 1000 – 2000 chữ. Đây là con số thường được các SEOer áp dụng cho content vì nó không chiếm quá nhiều băng thông và vừa đủ để cung cấp thông tin một cách chi tiết cho người đọc.

Sau khi đã điền đủ bài viết vào Content Cluster, bạn có thể chuyển đến Pillar Page. Tại phần này, bạn cần triển khai nội dung có ít nhất khoảng 3000 chữ. Thông tin của Pillar Page nên nêu khái quát về những nội cung của các bài viết trong Content Cluster. Trong tương lai, bạn cần tiến hành cập nhật lại content Pillar Page nếu có bổ sung thêm bài viết mới vào Content Cluster.

Gắn Internal link

Bước tiếp theo sau khi đã viết bài đó chính là đi Internal link cho website. Bạn cần đặt liên kết của các bài trong Content Cluster chéo với nhau. Tức là, trong mỗi bài Content Cluster đều sẽ có link của bài viết khác trong cùng nhóm và của Pillar Page. Liên kết này mang tính hai chiều, có nghĩa là các bài ở Pillar Page cũng sẽ được gắn link trỏ đến Content Cluster. Điều này giúp tạo lập một cấu trúc website ảo dựa vào link và có thể cải thiện hiệu quả SEO website.

Theo dõi các thông số

Sau khi đã tìm hiểu toàn bộ quá trình triển khai Topic Cluster là gì, bạn cần tiến hành theo dõi các chỉ số. Theo đó, quản trị viên cần theo dõi những thông số của bài viết và website như URL, DA, RA, BR,… Những chỉ số này thường sẽ bắt đầu thay đổi sau 1 – 2 tháng kể từ khi triển khai mô hình Topic Cluster.

Việc theo dõi này sẽ giúp quản trị viên xác định được mức độ hiệu quả của quy trình mà bản thân đã thực hiện. Đặc biệt hơn, việc này còn có thể giúp người quản trị phát hiện ra những vấn đề mà website đang vướng phải và đề ra được biện pháp khắc phục kịp thời.

Thông qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn Topic Cluster là gì và cách thức triển khai một Topic Cluster hiệu quả. Đây chắc chắn sẽ là nguồn thông tin vô cùng hữu ích đối với những người mới bắt đầu xây dựng trang web cho riêng mình. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để bạn cải thiện website theo hướng tốt hơn nếu web chưa được tối ưu.