4.8/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 19/08/2025

Nếu bạn làm trong lĩnh vực marketing, chắc hẳn là bạn đã nghe về thuật ngữ CMO! Đây là 1 vị trí cực kỳ quan trọng trong việc quyết định thành bại của 1 công ty! Bài viết này sẽ trình bày tất tần tật về vị trí CMO – Giám đốc marketing.

Dù bạn là người mới tìm hiểu về ngành marketing hay là chuyên gia trong ngành này thì bài viết về CMO này vẫn cung cấp cho bạn nhiều giá trị cho bạn!

CMO là gì? Vai trò của CMO trong doanh nghiệp

CMO là gì?

CMO là gì?

CMO là gì?

CMO là viết tắt của Chief Marketing Officer, tức là giám đốc marketing. Đây là vị trí đứng đầu bộ phận marketing của 1 công ty, họ chịu hoàn toàn trách nhiệm liên quan tới thành công và thất bại của bộ phận marketing trong công ty.

Vai trò của CMO trong doanh nghiệp

CMO có vai trò rất lớn trong việc đưa 1 công ty từ lúc chưa ai biết tới đến lúc được nhiều khách hàng yêu quý. Dưới đây là các vai trò chính của CMO trong doanh nghiệp:

Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

CMO có thể thu hút khách hàng mục tiêu, chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng(lead) và mua sản phẩm của doanh nghiệp. Không những thế, CMO có thể làm cho những khách hàng trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp liên tục phát triển cả về danh tiếng công ty lẫn quy mô công ty, doanh thu và lợi nhuận.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng và làm khách hàng hài lòng

CMO có thể giúp cho khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất từ lúc khách hàng mới bắt đầu tìm hiểu công ty và trong suốt hành trình khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ hài lòng và trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp.

Cải tiến sản phẩm/dịch vụ

CMO phải là người thật sự thấu hiểu khách hàng, họ phải biết khách hàng thực sự mong muốn gì từ sản phẩm/dịch vụ của công ty. Từ đó, CMO sẽ đưa ra các yêu cầu cải tiến sản phẩm/dịch vụ của công ty để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Hỗ trợ định giá sản phẩm/dịch vụ

CMO hiểu khách hàng và hiểu đối thủ cạnh tranh, như vậy họ sẽ đưa ra các chiến lược giá phù hợp để khách hàng hài lòng và giúp công ty bán được nhiều sản phẩm nhất

Hạn chế tồn kho

CMO sẽ ước tính được số lượng sản phẩm sẽ bán được, do vậy, công ty sẽ không bị sản xuất dư thừa, tránh tồn kho.

Cải thiện chính sách, chiến lược kinh doanh

Vì hiểu khách hàng nên CMO có thể giúp công ty cải thiện chính sách, chiến lược kinh doanh giúp công ty vừa làm hài lòng khách hàng, vừa có lợi nhuận, vừa phát triển lớn mạnh.

Các công việc của 1 CMO

Dưới đây là các công việc của 1 CMO:

  1. Tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ của công ty và tìm hiểu nguồn lực của công ty
  2. Phân tích thực trạng marketing hiện tại của công ty: các kênh marketing nào đang triển khai, những công việc nào đang triển khai, hiệu quả của các kênh đó ra sao,…
  3. Phân tích marketing của đối thủ
  4. Nghiên cứu khách hàng và chọn khách hàng mục tiêu
  5. So sánh các đối thủ và doanh nghiệp: sử dụng SWOT để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức
  6. Đưa ra chiến lược marketing để đánh bại đối thủ và thu hút khách hàng
  7. Lập mục tiêu marketing trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn: mục tiêu doanh thu, lợi nhuận, thương hiệu, thị phần…
  8. Lập kế hoạch marketing trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn
  9. Dự kiến ngân sách marketing cho chiến dịch marketing
  10. Tuyển dụng, đào tạo nhân sự cho phòng marketing
  11. Phối hợp với các phòng ban khác trong công ty(phòng nhân sự, tài chính, kinh doanh,…) để triển khai chiến dịch marketing đạt hiệu quả cao nhất
  12. Thực thi, triển khai kế hoạch marketing: Phân bổ công việc, quản lý và giám sát hoạt động thực hiện công việc của các thành viên trong phòng marketing và các bộ phận liên quan.
  13. Đánh giá, đo lường hiệu quả của marketing
  14. Báo cáo công việc và hiệu quả marketing tới cấp trên
  15. Cải thiện hiệu quả của chiến dịch marketing

Các kỹ năng và tố chất cần có để trở thành 1 CMO giỏi

Dưới đây là các kỹ năng và tố chất cần có để bạn có thể trở thành 1 CMO giỏi:

Bạn lưu ý rằng, 1 số người có những tố chất, tính cách bẩm sinh giúp họ dễ dàng trở thành CMO giỏi. Nhưng bạn cũng có thể trở thành CMO giỏi bằng cách trau dồi kiến thức, kinh nghiệm liên tục với sự kiên trì và kỹ năng tự học.

Các kỹ năng cần có của 1 CMO

Dưới đây là các kỹ năng phải có của 1 CMO:

Kỹ năng quản lý dự án

Đây là kỹ năng bắt buộc của 1 CMO, nếu không có kỹ năng này thì CMO chắc chắn sẽ thất bại khi triển khai chiến dịch marketing cho công ty.

Kỹ năng chuyên môn marketing

Để trở thành 1 CMO giỏi thì trước tiên bạn phải sở hữu kỹ năng chuyên môn marketing. Nếu không có chuyên môn marketing thì bạn không thể quản lý được phòng marketing. Vì nếu bạn không biết thế nào là marketing hiệu quả thì sao bạn có thể đánh giá hiệu quả của từng nhân viên trong phòng marketing.

Kỹ năng tự học

Có thể nói, kỹ năng tự học là “VUA” của mọi kỹ năng. Ngành marketing đang thay đổi “chóng mặt”, bạn cần nhanh chóng nắm bắt các kiến thức mới mỗi ngày, nếu bạn không thể tự học hiệu quả thì bạn sẽ đi sau đối thủ và bị các đối thủ vượt qua nhanh chóng.

Kỹ năng phân tích số liệu thành dữ liệu có giá trị

Mỗi số liệu đều ẩn chứa những bí mật giúp bạn cải tiến chiến dịch marketing. Khi bạn có số liệu thì nó chỉ là những con số vô tri. Lúc này, bạn cần phân tích và chuyển số liệu đó thành các dữ liệu có giá trị để cải thiện chiến dịch marketing.

Ví dụ nếu bạn có số liệu về doanh thu của công ty năm nay cao hơn năm trước 20%, và bạn kết luận là chiến dịch marketing đã thành công. Rất có thể, kết luận của bạn có thể làm công ty phá sản trong thời gian tới. Khi bạn nhận được số liệu doanh thu của năm nay cao hơn năm trước 20% thì bạn phải phân tích số liệu đó, vì sao nó lại cao hơn năm trước, có phải do bạn đã chi tiêu nhiều ngân sách hơn cho marketing, hay do bạn giảm giá sản phẩm nhiều quá nên nhiều người mua hơn, điều này có thể làm cho công ty phá sản nếu bạn vẫn tiếp tục bán sản phẩm với giá giảm nhiều.

Kỹ năng giao tiếp

CMO phải giao tiếp với rất nhiều người, từ giám đốc, các nhân viên phòng marketing và các phòng ban khác trong công ty cho tới các đối tác và khách hàng của công ty. Do vậy, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu để tạo  thành 1 CMO giỏi.

Kỹ năng nghiên cứu khách hàng

Khách hàng chính là “nguồn nuôi sống công ty” , nếu không có khách hàng thì bất cứ công ty nào cũng sụp đổ. Do vậy, CMO phải có kỹ năng nghiên cứu khách hàng, tìm hiểu mong muốn và nhu cầu thực sự của họ. Và sau đó, cải tiến sản phẩm/dịch vụ để làm hài lòng khách hàng.

Tư duy chiến lược

Yếu tố quan trọng nhất tạo nên 1 chiến dịch marketing thành công chính là các chiến lược. CMO cần có các tư duy chiến lược để tạo ra các chiến lược hiệu quả cho chiến dịch marketing, các chiến lược có thể bao gồm chiến lược giá, chiến lược sản phẩm, chiến lược kênh phân phối, chiến lược truyền thông, chiến lược con người, quy trình…

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình triển khai dự án marketing thì sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh như các nhân viên không đồng lòng, các phòng ban khác không hỗ trợ chiến dịch marketing, đối thủ chơi xấu, khủng hoảng truyền thông, khách hàng phàn nàn về sản phẩm/dịch vụ…

Do vậy, CMO cần sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể xử lý các vấn đề khi triển khai chiến dịch marketing.

Kỹ năng lãnh đạo

Nếu bạn không biết cách lãnh đạo thì bạn không thể làm CMO. Kỹ năng lãnh đạo giúp bạn thúc đẩy phòng marketing cùng chung sức hành động để đạt mục tiêu chung

Kỹ năng lãnh đạo giúp bạn giao đúng việc cho đúng người, do vậy các công việc trong chiến dịch marketing sẽ được hoàn thành suôn sẻ và đúng tiến độ.

Kỹ năng trình bày

Nếu bạn không có kỹ năng trình bày thì bạn có thể làm cho cấp trên và nhân viên của mình hiểu sai vấn đề cần xử lý. Từ đó, làm cho dự án marketing thất bại hoàn toàn.

Kỹ năng quản lý thời gian

“Thời gian là vàng”, câu này đúng trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Trong marketing, nếu bạn không quản lý thời gian tốt thì bạn không thể đạt KPI Marketing theo thời gian đã đề ra trong kế hoạch marketing.

Kỹ năng lắng nghe

CMO phải biết lắng nghe các ý kiến, ý tưởng từ cấp dưới, cấp trên và các bên liên quan. Từ đó, có những cải tiến quan trọng để đưa chiến dịch marketing đi đúng hướng

Các tố chất, tính cách cần có của 1 CMO

Nếu bạn muốn trở thành 1 CMO giỏi thì bạn cần sở hữu các tố chất, tính cách dưới đây:

  1. Tính quyết đoán: nếu bạn hay chần chừ, do dự trong mọi việc thì bạn không thể trở thành 1 CMO giỏi được vì có những công việc và những cơ hội cần quyết định nhanh.
  2. Tính độc lập: CMO có thể tham khảo các ý kiến của mọi người trong nhóm nhưng khi quyết định thì họ phải có chính kiến của riêng mình.
  3. Có tham vọng: CMO cần có tham vọng lớn thì công ty mới có thể phát triển được. Nếu họ chỉ hài lòng với hiện tại, công ty sẽ bị các đối thủ vượt qua.
  4. Hòa đồng: CMO vừa phải làm việc với các cấp bậc cao hơn như giám đốc điều hành, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, vừa phải phối hợp với nhân viên cấp dưới. Do vậy, họ phải là người hòa đồng để mọi công việc được diễn ra suôn sẻ.
  5. Ham học hỏi: vị trí CMO không chỉ cần mỗi kiến thức của ngành marketing, mà còn đòi hỏi CMO biết về quản lý nhân sự, công nghệ, bán hàng…Mà các kiến thức thì luôn luôn thay đổi, do vậy CMO phải có tính ham học hỏi để luôn sẵn sàng tìm hiểu những kiến thức mới.
  6. Điềm tĩnh: dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra, CMO củng phải điềm tĩnh để tìm cách xử lý, nếu vội vàng xử lý khi chưa suy nghĩ thấu đáo thì mọi việc sẽ xấu đi nhanh chóng. Ví dụ có 1 khách hàng nói xấu(nói những thứ không đúng) về công ty. Lúc này CMO phải điềm tĩnh suy nghĩ để tìm ra cách giải quyết thấu đáo. Nếu CMO đồng ý phương án bồi thường cho khách hàng thì xã hội có thể nghĩ công ty làm sai thật, còn nếu chọn phương pháp phản bác lại những gì khách hàng nói thì có thể làm bùng nổ 1 cuộc khủng hoảng truyền thông của công ty vì mọi người bên ngoài đâu biết được vị khách hàng kia đúng hay công ty đúng, nên họ sẽ đứng về phía khách hàng kia. Do vậy, CMO là người phải điềm tĩnh trong giải quyết vấn đề.
  7. Chịu áp lực tốt: CMO phải chịu trách nhiệm về sự thành bại của chiến dịch marketing. Do vậy họ chịu áp lực từ nhiều phía, như chịu áp lực với cấp trên, với công ty, với khách hàng và đôi khi với cả cấp dưới khi cấp dưới không hợp tác. Nếu bạn không thể chịu áp lực tốt thì bạn không thể trở thành 1 CMO thành công được.
  8. Chịu trách nhiệm: khi chiến dịch marketing thất bại, CMO phải là người dám chịu trách nhiệm, không được đổ lỗi cho cấp dưới hoặc hoàn cảnh bên ngoài tác động.
  9. Tính sáng tạo: để 1 chiến dịch marketing thành công thì cần có các nguyên tắc, nhưng CMO cũng cần có các thử nghiệm mới khi dự án đi vào bế tắc

Mức lương của 1 CMO – Giám đốc marketing

Mức lương của 1 CMO - Giám đốc marketing

Mức lương của 1 CMO – Giám đốc marketing

Cũng như bất kỳ 1 công việc nào, mức lương của CMO phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như năng lực của CMO, công ty mà CMO làm việc, khu vực công ty CMO…

Range lương(phạm vi mức lương) của CMO trong khoảng từ 15 triệu – 100 triệu mỗi tháng, rất ít CMO có thể đạt được mức lương trên 100 triệu.

Đa số các công ty đang tuyển CMO với mức lương trong khoảng từ 20 triệu – 50 triệu mỗi tháng.

Ngoài mức lương thì CMO sẽ có các khoản thưởng khi đạt KPI. Do vậy, tổng thu nhập của CMO có thể cao hơn 100 triệu mỗi tháng.

Các KPI của vị trí CMO

CMO có rất nhiều KPI, nhưng trong bài viết này EZ Marketing chỉ đưa ra 6 KPI quan trọng nhất mà CMO cần cải thiện mỗi ngày:

Các KPI của vị trí CMO

Các KPI của vị trí CMO

Bạn có thể xem tất cả các chỉ số KPI Marketing và các ví dụ chi tiết về KPI Marketing trong bài KPI Marketing là gì? Các KPI Marketing quan trọng nhất

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi được hiểu là tỷ lệ % số người dùng truy cập vào kênh marketing của bạn hoàn thành 1 hành động theo mong muốn của bạn(chuyển đổi).

Ví dụ: chuyển đổi có thể là: Có bao nhiêu người truy cập các kênh marketing chuyển đổi thành lead, và có bao nhiêu lead chuyển đổi thành khách mua hàng và có bao nhiêu khách mua hàng chuyển đổi thành khách mua hàng nhiều lần và trở thành khách hàng trung thành của công ty.  CMO phải tối ưu các chỉ số này hàng ngày.

CLV(Customer Lifetime Value) – giá trị vòng đời khách hàng

CLV là chỉ số thể hiện tổng doanh thu trung bình từ 1 khách hàng mang lại cho doanh nghiệp của bạn trong suốt thời gian họ gắn bó với thương hiệu của bạn.

Công thức tính CLV trung bình = Giá trị trung bình của 1 đơn hàng x Số lần mua hàng trung bình mỗi khách hàng trong 1 năm x Số năm mua hàng trung bình.

ROI Marketing

ROI Marketing(viết tắt của Return on Investment Marketing) là chỉ số dùng để đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư vào Marketing. Chỉ số này sẽ cho bạn biết chiến dịch Marketing có đang sinh lời hay không và sinh lời bao nhiêu %. Nếu là số âm thì chiến dịch Marketing của bạn đang không sinh lời, còn dương thì sinh lời.

Công thức tính ROI Marketing = (Tổng doanh thu từ Marketing – Giá vốn – Tổng chi phí Marketing)/Chi phí Marketing

CPS – Cost per Sale

CPS là số tiền mà bạn phải trả cho mỗi đơn hàng bán được.

Chi phí sở hữu khách hàng(Customer Acquisition Cost – CAC)

Chi phí sở hữu khách hàng là số tiền mà một doanh nghiệp chi ra để có được 1 khách hàng mới.

Công thức tính CAC = (Chi phí Sale + Chi phí Marketing) / Số khách hàng mới

ROAS – Return on Advertising Spend

ROAS là chỉ số đo lường số tiền doanh thu kiếm được trên số tiền đã chi cho quảng cáo.

Công thức tính ROAS = Doanh thu từ quảng cáo / Chi phí quảng cáo

Con đường để trở thành 1 CMO

Dưới đây là con đường(lộ trình) cơ bản để trở thành 1 CMO:

  1. Học các kiến thức chuyên môn của ngành marketing: có thể là tham gia khóa học marketing ngắn hạn(3 tháng – 1 năm) hoặc theo học cao đẳng, đại học ngành marketing(3 – 5 năm)
  2. Trở thành Fresher – Junior Marketing: sau  khi học xong các kiến thức chuyên môn ngành marketing, bạn có thể đi xin các công việc marketing như xin vào vị trí thực tập marketing, nhân viên marketing(nhân viên SEO, quảng cáo, content…) tại các công ty
  3. Trở thành Senior Marketing: sau khi bạn thực hiện tốt các công việc ở vị trí nhân viên marketing thì có thể bạn sẽ được cân nhắc thăng chức lên các vị trí như leader marketing, trưởng nhóm marketing.
  4. Học kiến thức liên quan tới quản lý marketing: đây là bước đệm để bạn có thể trở thành CMO.  Sau khi trở thành leader marketing, trưởng nhóm marketing thì bạn cần bổ sung các kiến thức liên quan tới quản lý marketing thì mới có thể trở thành CMO được. Bạn có thể học các kiến thức liên quan tới quản lý marketing tại các trường đào tạo thạc sĩ marketing.
  5. Trở thành CMO: đến thời điểm này, bạn đã có đủ kiến thức và kinh nghiệm để trở thành 1 CMO và xử lý các công việc của CMO.

Một số câu hỏi liên quan tới CMO

Dưới đây là 1 số câu hỏi liên quan tới vị trí CMO:

Kỹ năng quan trọng nhất để trở thành 1 CMO giỏi là gì?

Tất cả mọi kỹ năng được đưa ra ở trong bài viết này đều rất quan trọng để tạo nên 1 CMO giỏi, nhưng nếu chỉ được chọn 1 kỹ năng thì theo EZ Marketing, kỹ năng quan trọng nhất trở thành 1 CMO giỏi là kỹ năng tự học.

Vì CMO phải học rất nhiều thứ trong nhiều lĩnh vực, nếu chỉ học những kiến thức ở trường lớp thì chưa đủ và đôi khi những kiến thức đó còn bị lỗi thời. Do vậy, CMO phải có kỹ năng tự học để tự tìm kiếm thêm các kiến thức từ intenret, sách vở, các hội thảo, bài báo, từ đối thủ cạnh tranh…

Do vậy, nếu bạn có kỹ năng tự học tốt thì bạn đang trên con đường trở thành 1 CMO giỏi.

Làm sao để có đủ kiến thức nền tảng để đảm nhận vị trí CMO?

Nếu một ngày đẹp trời, bạn tự nhiên được sếp cân nhắc đưa lên vị trí CMO, nhưng bạn nghĩ mình chưa có đủ kiến thức để trở thành 1 CMO! Vậy làm sao để bổ sức kiến thức để có thể trở thành 1 CMO?

Lúc này, bạn có 2 lựa chọn:

  • Lựa chọn 1: tham gia 1 khóa học CMO kéo dài từ 3 – 6 tháng, nhưng bạn nên chọn các đơn vị đào tạo uy tín. Đây chỉ là giải pháp tạm thời giúp bạn có kiến thức cơ bản nhất về CMO. Vì 1 khóa học ngắn như vậy thì không thể giúp bạn trở thành 1 CMO giỏi được. Do vậy, nếu vị trí CMO là định hướng lâu dài của bạn thì bạn có thể xem xét lựa chọn 2.
  • Lựa chọn 2: Tham gia khóa học thạc sĩ marketing của các trường đại học. Các khóa học này thường kéo dài khoảng 2 năm, khóa học sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức quan trọng để có thể trở thành 1 CMO giỏi. Bạn có thể tham khảo qua chương trình đào tạo thạc sĩ marketing. Nếu bạn chưa biết học thạc sĩ marketing ở đâu, hãy tham khảo bài: Học thạc sĩ marketing ở đâu tốt nhất Việt Nam?

Vị trí CMO có yêu cầu bằng cấp không?

Câu trả lời là: tùy thuộc vào công ty bạn ứng tuyển vị trí CMO. Có những công ty yêu cầu bằng đại học hoặc thạc sĩ marketing, nhưng cũng có công ty không yêu cầu.

Đa số các công ty đang tuyển vị trí CMO hiện nay, họ không quan trọng việc bạn có bằng cấp hay không, họ thường xem xét năng lực của bạn thông qua các dự án marketing mà bạn đã tham gia, kinh nghiệm của bạn với vị trí CMO, nếu bạn đã thành công với vị trí CMO trong 1 vài dự án marketing thì chắc chắn bạn không cần bằng cấp vẫn có thể tìm được 1 công việc CMO phù hợp.

Mất bao lâu để trở thành 1 CMO giỏi?

Thực sự thì không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì việc trở thành 1 CMO giỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tố chất bẩm sinh, trình độ tiếp thu, số thời gian bạn dành ra mỗi ngày để nâng cao kiến thức chuyên môn,…

Dựa theo con đường để trở thành 1 CMO trong phần trình bày ở phía trên bài viết này, thì bạn cần dành tối thiểu 6 năm để có thể thành 1 CMO giỏi. 6 năm này được tính từ lúc bạn bắt đầu học chuyên môn marketing, cho tới lúc trải qua nhiều dự án marketing thực tế , giải quyết được nhiều vấn đề trong dự án marketing.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề CMO, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing, chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất! Ngoài ra, chúng tôi rất mong những đóng góp của bạn về chủ đề CMO này để chúng tôi có thể cải thiện bài viết và mang lại chất lượng tốt nhất cho mọi người đọc!

Nếu thấy bài viết về CMO này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ bài viết tới bạn bè, người thân và các hội nhóm marketing mà bạn đang tham gia nhé, biết đâu có ai đó đang cần những thông tin về CMO trong bài viết này!