Bài viết được cập nhật ngày 02/04/2025
Hiện nay việc tạo ra nội dung sáng tạo là chìa khóa vàng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chắc chắn rằng, bạn cũng đã từng đọc qua nhiều dạng Content khác nhau. Vậy, có bao giờ bạn đã tự hỏi rằng các dạng Content mình đã từng xem qua chúng thuộc những loại nào không?
Nếu bạn cũng đang có thắc mắc như trên thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các dạng Content đang được sử dụng phổ biến hiện nay, thông qua bài viết dưới đây
Nội dung bài viết
Content là gì?
“Content” dịch sang tiếng Việt, có nghĩa là “nội dung”, đó là những thông điệp, những thông tin hữu ích truyền tải đến cộng đồng.
Content có thể là: văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và các định dạng khác. Ví dụ như bài viết trên blog, video giải trí, bài hướng dẫn, ảnh minh họa, đến các bài thuyết trình, sách điện tử và nhiều hình thức khác.
Trong lĩnh vực tiếp thị, việc tạo ra nội dung chất lượng và hấp dẫn là quan trọng để thu hút và giữ chân đối tượng khách hàng. Content cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và nâng cao hình ảnh thương hiệu, giúp dễ dàng tương tác với cộng đồng và cung cấp giá trị cho người tiêu dùng.

“Content” dịch sang tiếng Việt, có nghĩa là “nội dung”, đó là những thông điệp, những thông tin hữu ích truyền tải đến cộng đồng.
Lợi ích của Content mang lại trong Marketing
Các lợi ích của việc sử dụng nội dung trong chiến lược tiếp thị bao gồm:

Lợi ích của Content mang lại trong Marketing
Nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu
Tạo nội dung độc đáo và hữu ích cho người dùng sẽ giúp thương hiệu in sâu trong tâm trí khách hàng. Do đó, khi có nhu cầu mua hàng thuộc ngành hàng mà doanh nghiệp bạn bán, thì họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn, hoặc khi đi mua hàng họ nhìn thấy tên thương hiệu bạn họ sẽ ấn tượng và tăng khả năng mua hàng.
Thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng
Content có thể tạo ra cơ hội tương tác và giao tiếp với khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Khi bạn cung cấp thông tin có giá trị và giải đáp nhu cầu của khách hàng thì khả năng khách hàng tăng sự tin tưởng với thương hiệu và quay trở lại mua hàng của thương hiệu bạn vào lần sau sẽ rất cao.
Cụ thể là khách hàng thường sẽ có sự ghi nhớ sâu sắc với các bài viết mang lại giá trị cho họ. Trong trường hợp này khách hàng có khuynh hướng để lại comment hoặc nút like. Nhờ đó bạn và khách hàng có thể giao tiếp và tương tác với nhau
Tăng lượng truy cập và doanh thu
Nội dung chất lượng và hấp dẫn thu hút người đọc, tăng khả năng chia sẻ và lan truyền thông tin về sản phẩm/dịch vụ tốt hơn. Đồng thời việc tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO cũng giúp tăng cường hiển thị trang web trên các kết quả tìm kiếm, làm tăng lượng truy cập và doanh thu.
Hiệu quả về chi phí vận hành
So với các phương tiện truyền thông truyền thống, tiếp cận khách hàng thông qua nội dung hữu ích thường có chi phí thấp hơn. Ngoài ra, nội dung còn có thể điều chỉnh hoặc bổ sung thêm thông tin để sử dụng vào các chiến dịch khác, từ đó bạn có thẻ tiết kiệm chi phí sản xuất so với các chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nhanh chóng đẩy lên Top từ khóa khi SEO website
Content được tối ưu hóa từ khóa và chất lượng có thể giúp website nhanh chóng leo lên Top trong kết quả tìm kiếm. Hơn nữa chúng còn tăng khả năng xuất hiện ở những vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm, làm tăng cơ hội thu hút lượng lớn người xem.
Phân chia các dạng content theo mục đích viết bài
Có nhiều loại Content khác nhau được sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông ngày nay. Dưới đây là các dạng content theo mục đích viết bài:

Phân chia các dạng content theo mục đích viết bài
Content Giải Trí
Dạng Content này thực hiện nhằm tạo ra trải nghiệm giải trí, thư giãn cho người xem. Chúng có thể là: video hài, trò chơi, ảnh hài hước, câu chuyện, v.v. Mục đích chính là làm cho người xem vui vẻ và giảm căng thẳng
Content tiện ích
Cung cấp giá trị thực tế, hữu ích cho người xem. Thường sẽ gồm các dạng: hướng dẫn sử dụng sản phẩm, bí quyết, mẹo hay… Giúp người xem giải quyết vấn đề hoặc thực hiện công việc một cách dễ dàng.
Content cung cấp thông tin
Mục đích của dạng Content này là chia sẻ thông tin hữu ích với những người đang tìm kiếm thông tin nào đó. Chúng sẽ tập trung vào việc cung cấp thông tin mới, nghiên cứu, phân tích hoặc thống kê một chủ đề nào đó
Content Bán Hàng
Dạng Content bán hàng thường được xây dựng để thực hiện các chương trình quảng cáo nhằm khơi gợi hành động mua hàng. Từ đó đẩy mạnh doanh số bán hàng và thúc đẩy hành động mua sắm
Mỗi loại Content đều có mục tiêu sử dụng riêng biệt tùy thuộc vào chiến lược tiếp thị và đối tượng khách hàng. Bạn có thể kết hợp linh hoạt giữa các loại Content này để giúp doanh nghiệp của mình xây dựng một chiến lược tiếp thị toàn diện và hiệu quả.
Quy trình xây dựng bài Content hiệu quả, chuyên nghiệp
Để xây dựng bài Content hiệu quả, chuyên nghiệp đòi hỏi một quy trình cẩn thận. Cụ thể gồm các bước dưới đây:

Quy trình xây dựng bài Content hiệu quả, chuyên nghiệp
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
Xác định rõ mục tiêu của bài viết là gì: giáo dục, giải trí, chia sẻ thông tin, tạo ra sự tương tác, hay tăng doanh số bán hàng… Từ đó chọn một chủ đề phù hợp với độc giả và liên quan đến mục tiêu cụ thể. Cuối cùng là chọn dạng nội dung: hướng dẫn, bài viết phân tích, tin tức, câu chuyện, v.v.
Bước 2: Lên dàn ý và các ý chính
Trước tiên bạn hãy lập dàn ý cho bài viết, bao gồm: tổ chức cấu trúc của bài viết, xác định các phần chính như phần mở đầu, phần thân bài viết và phần kết luận. Đồng thời xác định các ý chính cần truyền đạt trong từng phần.
Bước 3: Hoàn thiện, chọn lọc và viết các nội dung hữu ích cho người dùng
Trong quá trình viết Content bạn cần đảm bảo sự liên kết logic giữa các ý và đoạn văn. Đồng thời lưu ý sắp xếp thông tin một cách có hệ thống. Ngoài ra, khi trình bày nội dung, bạn hãy đảm bảo nội dung phải hữu ích. Cụ thể là
- Tập trung vào việc cung cấp giá trị cho độc giả.
- Sử dụng ví dụ, số liệu, và thông tin thực tế để làm cho nội dung thêm phong phú và thuyết phục.
Bước 4: Kiểm Tra Lại và Rà Soát Lỗi
Ở bước này bạn cần thực hiện hai công việc sau:
- Kiểm tra chính tả và ngữ pháp: sử dụng công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp để đảm bảo độ chính xác.
- Kiểm tra logic và liên kết: đảm bảo rằng mỗi ý và đoạn văn có mối liên kết hợp lý với nhau.
Bước 5: Xuất Bản và Tối Ưu Bài Viết
Trong quá trình xuất bản bạn nên chọn ngày và thời điểm phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn để tiếp cận bài viết. Hơn nữa, Nếu đăng bài lên website thì trước khi đăng bài bạn cần tối ưu h bài viết chuẩn SEO. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hình ảnh, đường liên kết nội bộ để giúp bài viết của bạn được tối ưu hơn
Quy trình này có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào loại nội dung và đối tượng độc giả cụ thể. Quan trọng nhất là duy trì sự nhất quán, chất lượng, và giá trị thực tế trong bài viết đem đến cho độc giả để giữ chân độc giả.
Top các định dạng Content phổ biến hiện nay
Dưới đây là mô tả chi tiết về các dạng Content phổ biến hiện nay:

Top các định dạng Content phổ biến hiện nay
1. Bài Viết Blog
Bài viết blog là dạng nội dung văn bản kết hợp hình ảnh, video,… được đăng trên một website thường có tính cá nhân. Mục đích sử dụng thường là chia sẻ thông tin, ý kiến, câu chuyện, hướng dẫn, và tạo mối liên kết với độc giả.
Ví dụ: Bạn là người yêu thích làm đẹp, skincare, make-up, bạn muốn chia sẻ những trải nghiệm và kinh nghiệm làm đẹp đến chị em, thì bạn sẽ viết các bài dạng Blog chia sẻ, dưới đây là 1 ví dụ về Blog làm đẹp:

Bài viết Blog
2. Content How-To
Đối với loại nội dung “làm thế nào”, chúng thường sẽ cung cấp hướng dẫn các bước đơn giản để thực hiện một công việc cụ thể. Dạng Content này sẽ hỗ trợ độc giả giải quyết một vấn đề cụ thể. Đặc điểm nhận biết của chúng là nội dung thường sẽ tập trung vào quá trình thực hiện.
Ví dụ: Các bước triển khai thực hiện một dự án SEO website đi đến thành công

Content How-To
3. Content List
Nội dung này thường được trình bày theo dạng danh sách liệt kê thông tin hoặc các mục theo một thứ tự cụ thể. Mục đích của chúng là tổng hợp thông tin, giúp người đọc dễ theo dõi. Đặc điểm nhận dạng loại Content này là ngắn gọn và dễ nắm bắt nội dung.
Ví dụ: Liệt kê các thuật ngữ về Marketing cơ bản:

Content List
4. Video Content
Video Content là nội dung chứa hình ảnh và âm thanh, thường được chia sẻ qua các nền tảng video trực tuyến. Chúng hỗ trợ truyền đạt thông tin một cách hấp dẫn và thú vị. Đặc điểm của dạng này là đa dạng về định dạng và có thể tạo ra tương tác mạnh.

Video Content
5. Image Content
Hiểu đơn giản là nội dung chứa hình ảnh và đồ họa sinh động. Chúng có đặc điểm là nội dung sẽ được tích hợp trên hình ảnh một cách ngắn gọn và xúc tích. Dạng nội dung này thường tạo được ấn tượng mạnh cho người xem
6. Content Infographic
Infographic là nội dung kết hợp giữa hình ảnh và thông tin để giúp người xem hiểu một chủ đề cụ thể. Các thông tin phức tạp sẽ được trình bày một cách đơn giản và rõ ràng thông qua các sơ đồ, biểu đồ, đồ thị để minh họa thông tin

Content Infographic
7. Content Meme
Meme là dạng Content giải trí, thường sử dụng hình ảnh và văn bản ngắn để truyền tải nội dung mang tính hài hước. Chúng sẽ được trình bày ngắn gọn, thường mang tính châm biếm hoặc hài hước. Mục đích sử dụng: tạo ra nội dung giải trí và chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội.

Content Meme
8. User Generated Content
Content được tạo ra bởi người dùng, thường là đánh giá, hình ảnh, video từ cộng đồng. Loại nội dung này giúp tăng tương tác giữa bạn và người xem, đồng thời củng cố lòng tin và sự trung thành từ cộng đồng
9. Content Daily
Nội dung này sử dụng để cung cấp thông tin về một chủ đề nào đó theo lịch hàng ngày.. Các dạng Content này sẽ cập nhật thông tin mới nhất hàng ngày nhằm giữ chân độc giả.
10. Email Newsletter
Dạng content này thường chứa tin tức, thông báo, và nội dung quan trọng khác, chúng được gửi thông qua email. Mục đích chính là gửi thông báo và giữ liên lạc với độc giả qua email.

Email Newsletter
11. Press Release
Nội dung sẽ được phát hành cho các phương tiện truyền thông, nhằm mục đích thông báo sự kiện hoặc tin tức quan trọng của doanh nghiệp. Dạng Content này có khả năng tạo dựng sự uy tín và lòng tin từ khách hàng

Press Release
12. Content Interview
Loại content này có thể hiểu là nội dung sẽ được trình bày trong buổi phỏng vấn. Đối tượng độc giải có thể là một người hoặc một nhóm người. Loại content này được sử dụng trong trường hợp giới thiệu bản thân hoặc trình bày về một chủ đề nào đó nhằm thu hút và tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng
13. Livestream
Livestream là nội dung trực tiếp trên internet, thường là video, để tương tác trực tiếp với khán giả. Dạng Content này được áp dụng phổ biến trong quá trình kinh doanh online nhằm kết nối người xem và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Livestream
Nếu bạn muốn bán hàng trong buổi livestream, hãy xem Hướng dẫn livestream bán hàng hiệu quả
14. Content Ebook
Content Ebook là dạng content có định dạng sách điện tử(ebook), thường cung cấp kiến thức chi tiết về một chủ đề cụ thể. Chúng sử dụng với mục đích phân phối thông tin chi tiết, hấp dẫn và chất lượng cao.

Content Ebook
15. Case Study
Case Study tập trung vào việc phân tích và mô tả một trường hợp nghiên cứu cụ thể, thường là phân tích các trường hợp thành công hoặc một trường hợp giải quyết thành công một vấn đề nào đó của doanh nghiệp đã từng đối mặt. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn chứng minh giá trị thực tế của sản phẩm/dịch vụ thông qua kết quả thực tế.
16. Social Content
Thuật ngữ “Social Content” có thể được hiểu là dạng nội dung được tạo ra để chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, và nhiều nền tảng khác. Chúng thường được trình bày dưới dạng bài viết có đính kèm thêm hình ảnh, video
Social Content có thể giúp bạn truyền tải thông điệp đến người dùng, đồng thời giúp tăng cường sự tương tác và giao tiếp giữa các người dùng. Do đó, dạng nội dung này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược truyền thông và tiếp thị của cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức
17. Podcast
Podcast là một loại phương tiện truyền thông được phát sóng thông qua internet, thường được xuất bản dưới dạng file âm thanh hoặc video theo chu kỳ đều đặn, như hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Người nghe có thể tải xuống hoặc nghe trực tuyến các tập podcast theo nhu cầu của mình.
Podcast có sự đa dạng về nội dung, từ thảo luận về chủ đề chính trị, khoa học, văn hóa đến nghệ thuật, giải trí, và nhiều lĩnh vực khác. Người tạo podcast có thể là cá nhân, nhóm người, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Chính vì thế, dạng content này đã trở thành một phương tiện phổ biến trong việc chia sẻ thông tin, được nhiều người ưa thích.

Podcast
18. Slide
Thuật ngữ “content slide” thường được sử dụng trong bối cảnh của bài thuyết trình hoặc buổi thuyết trình. Chúng được phân chia theo trang hoặc phần của bài diễn thuyết.
Trên mỗi slide chứa nội dung cụ thể, thông tin, hình ảnh, số liệu và biểu đồ… mà người thuyết trình cần minh họa hoặc truyền đạt thông điệp của mình.
Content slide thường được sử dụng để hỗ trợ người thuyết trình trình bày ý kiến, thông tin hay dữ liệu một cách hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Slide
Thông qua bài viết trên, chúng tôi mong rằng bạn có thể nắm bắt được các dạng content phổ biến hiện nay. Trong quá trình thực hiện xây dựng Content bạn có thắc mắc hoặc cần hỗ trợ thì hãy liên hệ với EZ Marketing.
Chúng tôi hiện đang cung cấp các dịch vụ Content, đảm bảo mang đến cho bạn những bài viết chất lượng, chuyên nghiệp, đa dạng chủ đề và mang lại hiệu quả cao.


