4.3/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 19/07/2023

Shopee đã trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu việt năm trong vòng vài năm ngắn. Điều này đã thu hút nhiều người đến và mở cửa hàng trực tuyến trên Shopee. Từ đó, số lượng cửa hàng của mỗi ngành hàng đều tăng lên đáng kể. Do đó, nếu không biết được cách cạnh tranh thích hợp thì khách hàng gần như không thể tiếp cận được sản phẩm của shop. Vì thế, việc mà chủ cửa hàng nên ưu tiên thực hiện đó chính là SEO Shopee.

SEO Shopee là công việc tối ưu hóa trang bán hàng để thân thiện với bot của Shopee. Và khi có người tìm từ khóa trên Shopee sẽ thấy gian hàng của bạn

SEO Shopee là công việc tối ưu hóa trang bán hàng để thân thiện với bot của Shopee. Và khi có người tìm từ khóa trên Shopee sẽ thấy gian hàng của bạn

SEO Shopee là gì?

SEO Shopee là công việc tối ưu hóa trang bán hàng để thân thiện với bot của Shopee. Và lên TOP Shopee, tức là khi có người tìm từ khóa về sản phẩm nào đó trên Shopee sẽ thấy gian hàng của bạn ở những vị trí đầu tiên.

Con bot là đơn vị thu thập và phân tích dữ liệu của một công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, con bot này sẽ đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của một trang. Đối với Shopee thì đó chính là mức độ thân thiện của trang bán hàng và trang chứa sản phẩm. Theo đó, mức độ thân thiện với khách hàng càng cao thì điểm SEO càng cao.

Từ phân tích trên, ta có thể hiểu SEO Shopee là khiến 1 trang gần gũi với khách hàng hơn. Những trang càng thân thiện thì sẽ càng có khả năng cao được thuật toán của Shopee để xuất lên top. 

Lợi ích mà SEO Shopee mang lại

SEO trên Shopee là công việc mà bất cứ người bán hàng trên Shopee nào cũng cần làm. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho người bán và ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố. Để làm rõ hơn, sau đây là những lợi ích mà Seo Shopee mang lại:

  • Tăng khả năng cạnh tranh: Tối ưu trang bán hàng sẽ giúp tăng tần suất xuất hiện nên có thể cạnh tranh vị trí với các đối thủ khác. Không chỉ vậy, việc này còn có thể giúp trang web xuất hiện ở nhiều từ khóa khác nhau.
  • Tiếp cận với nhiều khách hàng hơn: Mục đích của SEO trên Shopee chính là giúp trang/ sản phẩm được đẩy lên Top đầu. Khi đó, khách hàng sẽ ưu tiên chọn những sản phẩm ở vị trí cao hơn các sản phẩm khác.
  • Tăng độ nhận diện: Việc SEO Shopee tốt sẽ giúp khách hàng có thể nhận diện trang bán hàng dễ dàng hơn. Từ đó, người bán có thể ngăn chặn những trường hợp đạo nhái tên trang bán hàng.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Việc tối ưu hóa trang bán hàng và trang sản phẩm sẽ giúp người dùng dễ đọc hiểu nội dung hơn. Theo đó, thông tin sẽ được trình bày rõ ràng với từ khóa phù hợp. Không chỉ vậy, khách hàng cũng có thể tìm thấy những thông tin hữu ích nhanh nhất nhờ trang đã được SEO.

Những công việc cần làm khi SEO Shopee

Sau khi điểm qua một số lợi ích của việc SEO, chúng tôi sẽ giới thiệu về những công việc cần phải làm để SEO top Shopee thành công. Những đầu việc này không cần phải thực hiện theo trình tự như bên dưới.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những công việc mang tính quyết định thành công trong việc SEO trên Shopee. Theo đó, người bán hàng cần phải nghiên cứu các từ khóa chất lượng, có thể chuyển đổi thành đơn hàng để bắt đầu SEO. Lưu ý, những từ này bắt buộc phải liên quan trực tiếp đến sản phẩm mà chủ cửa hàng đã đăng ký kinh doanh. Nếu không thì những từ khóa dù có chất lượng cao vẫn không thể mang lại giá trị cho shop.

Để tim kiếm từ khóa, ta có thể dùng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SEMrush, Google Keyword Planner,… Đây đều là những trang có khả năng phân tích mạnh mẽ và được nhiều người công nhận. Việc cần làm là nhập tên khái quát của sản phẩm, ví dụ: áo polo, rồi xem kết quả phân tích. 

Mặt khác, ta có thể sử dụng chính thanh công cụ tìm kiếm để lấy từ khóa. Cụ thể, khi nhập từ “áo polo”, thanh tìm kiếm sẽ trả về hàng loạt kết quả chi tiết hơn như áo polo xám, áo polo vải dày, áo polo sành điệu,… Ta cũng có thể lấy những từ khóa này để tiến hành SEO Shopee nếu chúng phù hợp. Tuy nhiên, chủ shop vẫn nên check các chỉ số về độ khó, unique của chúng trên các công cụ hỗ trợ đã đề cập.

Đặt tên gian hàng

Đặt tên gian hàng là điều không dễ dàng nếu muốn SEO Top Shopee. Do đó, nhiều người mong muốn tìm ra quy tắc SEO tên gian hàng của Shopee. Tuy nhiên, kết quả đưa ra vẫn còn nhiều tranh cãi. Mặc dù vậy, ta có thể điểm lại về bản chất của SEO là giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng. 

Theo đó, cách ưu việt nhất và cũng được nhiều người đồng ý chính là đặt tên shop cụ thể. Cụ thể có nghĩa là trong tên shop nên có ngành hàng mà người bán kinh doanh. Ví dụ, nếu kinh doanh áo polo thì có thể đặt tên là shoppolo.offical, shoppolo.hcm,… 

Bên cạnh đó, nếu shop có mở các cửa hàng ở những trang thương mại điện tử hoặc nền tảng mạng khác thì nên sử dụng cùng 1 tên. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận diện shop hơn.

Mô tả doanh nghiệp và sản phẩm để SEO Shopee

Chủ shop nên chuẩn bị một đoạn mô tả ngắn về doanh nghiệp. Trong đoạn này, chủ cửa hàng buộc phải thêm ít nhất 1 từ khóa chính về ngành hàng mà cửa hàng kinh doanh. Bên cạnh đó, phần mô tả cũng phải nêu rõ được những đặc điểm riêng biệt của cửa hàng. Điều này không chỉ tạo tự chuyên nghiệp mà còn có sức hút đối với những khách hàng tiềm năng.

Còn đối với mô tả của sản phẩm, chủ shop không nên viết quá vắn tắt. Điều này sẽ không cung cấp thông tin đủ sâu để thu hút khách hàng. Thay vào đó, ta nên nêu rõ các đặc điểm của sản phẩm như xuất xứ, ngày sản xuất, cách sử dụng, hiệu quả của sản phẩm, thông số kỹ thuật (nếu có) và toàn bộ những thông tin liên quan. Đặc biệt, trong phần này cũng bắt buộc phải có từ khóa của sản phẩm.

Nội dung trực quan để SEO Shopee

Đối với một trang bán hàng, hình ảnh và video là thành phần không thể thiếu. Chúng giúp trang sản phẩm được trực quan và thu hút khách hàng hơn so với nội dung chữ. Để SEO được những nội dung này, ta cần đảm bảo đúng kích thước SEO mà Shopee quy định. Cụ thể, đối với hình ảnh và video được Shopee quy định như sau:

  • Ảnh đại diện: 500 x 500 px
  • Ảnh mô tả: 820 x 312 px
  • Ảnh từng sản phẩm: 500 x 500 px và có kích thước chuẩn là 72dpi. Đồng thời, diện tích của sản phẩm phải chiếm ít nhất 40% diện tích của toàn hình.
  • Video: Kích thước tối đa là 30Mb và có độ phân giải không vượt quá 1280 x 1280 px.

Đó chỉ là những yêu cầu về kỹ thuật trong hình ảnh và video. Shopee còn có nhiều yêu cầu về nội dung của chúng. Theo đó, hình ảnh và video không được xuất hiện hình ảnh nhạy cảm, phản cảm hay các hàng hóa nằm trong danh sách bị cấm lưu thông.

Hashtag cho sản phẩm

Hashtag là một trong những thành phần không thể thiếu khi đề cập đến SEO Shopee. Hashtag sẽ tạo liên kết với những trang khác có cùng hashtag. Nhờ đó, người dùng có thể chọn được sản phẩm trong thời gian nhanh nhất có thể. Để đặt hashtag, chủ shop nên chú trọng vào việc sử dụng trực tiếp từ khóa. Từ khóa này có thể là tên sản phẩm, đặc điểm, chương trình khuyến mãi, nhóm sản phẩm, ngành hàng,…

Phản hồi khách hàng

Phản hồi khách hàng nhanh chóng là một trong những việc giúp ta cải thiện điểm SEO Shopee. Theo đó, việc phản hồi này sẽ đề cập chủ yếu đến phản hồi tin nhắn. Đầu tiên, việc phản hồi tin nhắn sẽ được trực tiếp thể hiện trên phần hiển thị của cửa hàng trên kết quả tìm kiếm. Nếu tỷ lệ phản hồi nhỏ hơn 90% thì khách hàng sẽ dễ dàng do dự khi lựa chọn shop.

Cải thiện theo góp ý của khách hàng

Đây là đầu việc giúp SEO trên Shopee tốt hơn vì có ảnh hưởng đến số sao của shop. Sau khi mua hàng, khách sẽ phản hồi lại bằng comment hoặc bằng tin nhắn. Đối với những phản hồi góp ý chỉnh sửa thì chủ shop nên ghi chú và tiến hành thay đổi nếu phù hợp. 

Đặc biệt, đối với những người vô tình nhận được hàng kém chất lượng hoặc hỏng hóc thì ta nên tiến hành đổi trả hoặc bảo hành. Việc này sẽ giúp cải thiện đánh giá của khách hàng tốt hơn.

Các câu hỏi thường gặp về SEO Shopee

Sau khi đã trình bày một số thông tin về SEO Shopee, ắt hẳn nhiều người vẫn còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chủ đề này. Do đó, sau đây chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi phổ biến nhất:

SEO Top Shopee có cần thiết không?

SEO Top Shopee là điều cần thiết và nên làm. Việc này giúp trang bán hàng tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, đây là công việc không bắt buộc phải làm. Nếu chủ shop có cách để tiếp cận khách hàng tối ưu hơn SEO thì hoàn toàn có thể bỏ qua việc tối ưu trang bán hàng của mình.

SEO Top Shopee có giống SEO Top Google không?

Về bản chất, SEO Shopee giống với SEO Top Google. Theo đó, mục đích của việc làm SEO thực chất là giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên, SEO Top Google cần nhiều thời gian và công sức hơn so với Shopee. Đó là vì SEO Google có nhiều yêu cầu vô cùng phức tạp và phải điều chỉnh thường xuyên.

Có thể vừa SEO trên cả Shopee và Google không?

Nhiều người đã search vài từ khóa và kết luận ta không thể làm hai điều này cùng một lúc. Tuy nhiên, sự thật là bằng một số cách đặc biệt, ta có thể thực hiện chúng đồng thời. Điều kiện là chủ shop cần sử dụng các từ khóa có độ chi tiết nhất định. Cụ thể, từ khóa nên tuân theo công thức “từ khóa sản phẩm” + “tên shop”. Khi đó, bot của cả Shopee và Google đều sẽ cho ra cùng kết quả.

Shopee đang dần mở rộng thị trường và thu hút nhiều doanh nghiệp đến để mở gian bán hàng. Chính vì vậy, mức độ cạnh tranh trên trang thương mại này ngày càng cao. Do đó, chủ shop cần phải biết cách SEO Shopee để có thể cạnh tranh vị trí Top đầu với các doanh nghiệp khác.