Bài viết được cập nhật ngày 17/09/2024
Khi quảng cáo Facebook không cắn tiền có nghĩa là chiến dịch quảng cáo của bạn không hoạt động. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Làm sao để xử lý khi chạy quảng cáo trên Facebook không cắn tiền? EZ Marketing sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này ngay sau đây!
Nội dung bài viết
- Quảng cáo Facebook không cắn tiền là gì?
- Tác hại khi quảng cáo Facebook không cắn tiền
- 8 nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không cắn tiền
- 1. Quảng cáo Facebook của bạn đang được xét duyệt
- 2. Đặt giá thầu thủ công quá thấp
- 3. Quảng cáo đặt múi giờ lệch với múi giờ Việt Nam
- 4. Target đối tượng quá sâu
- 5. Quảng cáo không chất lượng và tài khoản kém uy tín
- 6. Quảng cáo của bạn có dấu hiệu vi phạm chính sách
- 7. Quảng cáo chỉ hướng đến 1 tệp đối tượng
- 8. Lỗi tài khoản quảng cáo
- Cách xử lý khi quảng cáo Facebook không cắn tiền
Quảng cáo Facebook không cắn tiền là gì?
Quảng cáo Facebook không cắn tiền là tình trạng quảng cáo đã được phê duyệt, nhưng không hiển thị đến các đối tượng mục tiêu, dĩ nhiên tiền cũng không bị trừ vào ngân sách quảng cáo. Khi bạn vào Trình quản lý quảng cáo Facebook, bạn sẽ nhận thấy các số liệu báo cáo vẫn nằm tại mức số 0.
Tuy nhiên, bạn cần theo dõi chiến dịch quảng cáo trong thời gian dài, từ 6 tiếng trở lên mới xác định được quảng cáo có cắn tiền hay không. Nếu quảng cáo của bạn mới được duyệt không quá lâu thì hãy bình tĩnh chờ đợi nhé!
Tác hại khi quảng cáo Facebook không cắn tiền
Nếu quảng cáo Facebook không cắn tiền sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chiến dịch quảng cáo của bạn, cụ thể:
- Làm thay đổi kế hoạch bán hàng đã đặt ra ban đầu: Nếu doanh nghiệp đang điều hành một chuỗi những sản phẩm liên quan đến nhau, việc quảng cáo không chạy sẽ gây tắc nghẽn hàng hóa, không bán được hàng. Từ đó dẫn đến kế hoạch bán hàng của bạn bị xê dịch và thay đổi so với dự định ban đầu.
- Giảm khả năng cạnh tranh với đối thủ: Đối với những sản phẩm mang tính thời vụ theo mùa, lễ, Tết,… thì càng tiếp cận sớm với khách hàng sẽ càng dễ bán được nhiều sản phẩm. Nếu bạn bỏ lỡ thời điểm vàng để bán hàng, thì bạn càng dễ bị thua lỗ do hàng tồn đọng và giảm khả năng cạnh tranh với đối thủ.
- Gây tình trạng tồn kho sản phẩm: Do không tiếp cận được khách hàng thì sản phẩm có thể không bán được. Từ đó dẫn đến tình trạng hàng hóa tồn kho khiến bạn không có doanh thu khi kinh doanh online trên nền tảng Facebook.
8 nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không cắn tiền
Quảng cáo Facebook không cắn tiền thường do 8 nguyên nhân sau đây:
1. Quảng cáo Facebook của bạn đang được xét duyệt
Một trong những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không cắn tiền là do quảng cáo Facebook của bạn đang được xét duyệt. Thông thường sẽ mất từ 2-3 giờ để xét duyệt vào chậm nhất là 24 giờ. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian xét duyệt quảng cáo như:
- Tài khoản quảng cáo có lâu năm không?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn có nhạy cảm hay không?
- Xét duyệt dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn có rõ ràng hay không?
2. Đặt giá thầu thủ công quá thấp
Khi kinh doanh cùng một lĩnh vực bán hàng thì các đối thủ cạnh tranh đều có cùng một tệp khách hàng mục tiêu. Nếu bạn muốn quảng cáo của mình hiển thị nhanh nhất đến khách hàng thì bắt buộc giá thầu của bạn phải cao hơn đối thủ. Khi giá thầu của bạn thấp hơn thì quảng cáo của bạn sẽ không được Facebook duyệt, dĩ nhiên lúc này quảng cáo sẽ không chạy.
Ngoài ra, nếu bạn đặt giá thầu thấp nhưng số lượng người muốn tiếp cận lại quá cao, thì quảng cáo của bạn cũng không được duyệt. Ví dụ: Bạn chỉ đặt giá thầu 50.000đ – 60.000đ để tiếp cận 1 triệu khách hàng, thì khả năng cao là quảng cáo của bạn sẽ không được duyệt.
3. Quảng cáo đặt múi giờ lệch với múi giờ Việt Nam
Khi bạn cài đặt múi giờ tài khoản quảng cáo lệch với múi giờ Việt Nam thì sẽ mất rất nhiều thời gian để Facebook bắt đầu duyệt. Thời gian bắt đầu duyệt sẽ được tính dựa vào thời gian lệch múi giờ.
Ví dụ: Bạn chọn múi giờ là Thái Bình Dương là (-7), còn múi giờ Việt Nam là (+7) thì lệch nhau là 14h. Do đó, bạn cần đợi 14h để Facebook xét duyệt quảng cáo cho bạn.
Lưu ý: Bạn không được thay đổi múi giờ quảng cáo, vì Facebook sẽ bắt bạn hủy tài khoản hiện tại để tạo tài khoản mới. Việc này sẽ gây phiền toái không nhỏ cho bạn trong quá trình thực hiện kế hoạch quảng cáo.
4. Target đối tượng quá sâu
Target đối tượng chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, khi quảng cáo không cắn tiền là do:
- Target đối tượng quá nhỏ
- Target đối tượng quá nhiều, chồng chéo đối tượng, có nhiều loại trừ,…
Nếu trong vòng 24h mà Facebook không duyệt thì bạn cần tạo lại quảng cáo mới.
5. Quảng cáo không chất lượng và tài khoản kém uy tín
Nội dung quảng cáo quá sơ sài hoặc sử dụng các mẫu quảng cáo quá cũ là nguyên nhân khiến quảng cáo không cắn tiền. Ngoài ra, bạn cũng cần xem lại hình ảnh quảng cáo có đáp ứng theo Facebook yêu cầu hay không? Nếu tỷ lệ văn bản trên hình ảnh vượt quá 20% thì quảng cáo cũng không được duyệt.
Mặt khác, nếu Facebook xét thấy tài khoản quảng cáo của bạn kém uy tín:
- Tài khoản chạy quảng cáo mới tạo lập, còn ít tương tác
- Sử dụng nick ảo để tạo quảng cáo
- tài khoản quảng cáo bị gắn cờ và bị thông báo xấu nhiều lần
Lúc này, quảng cáo của bạn cũng sẽ không cắn tiền.
6. Quảng cáo của bạn có dấu hiệu vi phạm chính sách
Mặc dù quảng cáo của bạn đã được duyệt nhưng chưa chắc quảng cáo sẽ cắn tiền. Việc này là do Facebook luôn quét để phát hiện các nội dung vi phạm chính sách quảng cáo Facebook. Nếu phát hiện quảng cáo của bạn vi phạm, Facebook sẽ từ chối để quảng cáo chạy tiếp hoặc nặng hơn là vô hiệu hóa tài khoản chạy quảng cáo Facebook.
Một số nội dung vi phạm chính sách Facebook như:
- Quảng cáo sử dụng hình ảnh lộ nhiều da thịt, so sánh trước sau,…
- Quảng cáo sử dụng các từ ngữ như chữa bệnh, chắc chắn, giảm cân,…
- Sản phẩm được bán là hàng Fake của các thương hiệu lớn
7. Quảng cáo chỉ hướng đến 1 tệp đối tượng
Nếu nội dung các quảng cáo của bạn chỉ nhắm đến hoài 1 đối tượng từ năm này sang năm khác, thì mức độ tương tác sẽ ngày càng ít. Bởi những đối tượng đã tiếp cận quảng cáo trước đó không còn hứng thú và tương tác với quảng cáo của bạn.
Trường hợp này sẽ khiến quảng cáo cắn tiền rất chậm hoặc thậm chí không cắn tiền, biểu thị chiến dịch quảng cáo của bạn đã không còn hiệu quả.
8. Lỗi tài khoản quảng cáo
Nếu bạn không gặp phải bất cứ trường hợp nào bên trên thì nguyên nhân tài khoản không cắn tiền quảng cáo có thể là do lỗi tài khoản quảng cáo Facebook. Khi gặp phải trường hợp này, bạn chỉ còn 1 cách giải quyết duy nhất là đổi tài khoản quảng cáo.
Cách xử lý khi quảng cáo Facebook không cắn tiền
Tùy vào từng nguyên nhân khiến quảng cáo không cắn tiền mà bạn có thể sử dụng phương pháp giải quyết như sau:
Xử lý quảng cáo không cắn tiền do đang xét duyệt
Cần chờ đợi ít nhất 24h để xem quảng cáo có được duyệt hay không? Nếu sau 24h quảng cáo vẫn không được duyệt thì hãy tạo quảng cáo khác.
Khắc phục quảng cáo không cắn tiền do đặt giá thầu quá thấp
- Tăng ngân sách quảng cáo: Hãy đặt giá thầu theo gợi ý của Facebook bằng cách thủ công. Hoặc bạn cũng có thể đặt giá thầu tự động để Facebook phân phối giá thầu hợp lý cho bạn.
- Kiểm tra chiến lược giá thầu: Nếu chưa có kinh nghiệm chạy quảng cáo, hãy bật chế độ tối ưu hóa ngân sách chiến dịch.
Khắc phục trường hợp Target đối tượng quá sâu
- Bạn cần thay đổi đối tượng liên tục cho chiến dịch quảng cáo của mình
- Tạo ra nhiều tệp đối tượng tương tự với tệp chạy quảng cáo trước đó
- Giảm bớt những quảng cáo hướng đến cùng 1 tệp đối tượng, tốt nhất chỉ nên chạy cùng lúc 2-3 quảng cáo hướng đến 1 tệp đối tượng
Khắc phục quảng cáo vi phạm chính sách Facebook
- Bạn nên xóa hết các bài quảng cáo không được xét duyệt
- Dành thời gian đọc thật kỹ chính Facebook, từ đó có thể tối ưu được nội dung quảng cáo và tránh vi phạm
Khắc phục lỗi quảng cáo không chất lượng và tài khoản kém uy tín
- Sáng tạo nội dung quảng cáo mới, nội dung hấp dẫn, thu hút và của riêng bạn
- Nên sử dụng tài khoản Facebook được lập ít nhất từ 4 tháng trước khi chạy quảng cáo và có nhiều lượt tương tác. Việc này áp dụng với cả khi mua, thuê tài khoản chạy quảng cáo.
Một số cách khắc phục khác
- Tạo quảng cáo mới từ campaign(chiến dịch) cũ: Áp dụng đối với những campaign cũ đã chạy có ngân sách lớn.
- Tăng lượng seeding: Để bài quảng cáo tăng và ổn định tương tác ban đầu, tạo điều kiện để Facebook cho phép quảng cáo của bạn cắn tiền nhanh hơn.
- Đổi đơn vị tiền tệ: Bạn có thể xem xét và thay đổi đơn vị tiền tệ để chạy quảng cáo, từ đó giúp quảng cáo cắn tiền nhanh hơn.
- Gửi yêu cầu đến Facebook: Đội ngũ Facebook sẽ mất 2 ngày để giải quyết yêu cầu và trả về kết quả. Nếu sau 2 ngày mà facebook vẫn chưa phản hồi thì bạn nên tạo quảng cáo khác.
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về nguyên nhân quảng cáo Facebook không cắn tiền và cách xử lý cho từng trường hợp. EZ Marketing hi vọng đã giúp bạn tìm được phương án gỡ rối nếu gặp phải tình trạng này. Chúc bạn thành công với kế hoạch chạy quảng cáo trên Facebook sắp tới nhé!
Hãy để lại bình luận