5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2025

Xây dựng bộ phận Marketing Inhouse hay thuê Agency bên ngoài là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đắn đo suy nghĩ. Vậy sử dụng hình thức nào sẽ mang đến hiệu quả tối ưu nhất cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp? Hãy để EZ Marketing sẽ đưa ra các lời khuyên về từng trường hợp nên dùng Marketing Inhouse hay thuê Agency bên ngoài, để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhé!

Bạn lưu ý rằng marketing inhouse và marketing nội bộ(internal marketing) là 2 thuật ngữ hoàn toàn khác nhau nhé! Marketing inhouse là bộ phận marketing được xây dựng trong công ty, bộ phận này chịu trách nhiệm về các chương trình, hoạt động marketing(cả marketing nội bộ và marketing sản phẩm tới khách hàng), còn marketing nội bộ là các chương trình, hoạt động marketing được triển khai hướng tới toàn thể nhân viên của công ty(nội bộ)

Nội dung bài viết

Marketing Inhouse là gì?

Marketing Inhouse

Marketing Inhouse

Marketing Inhouse là doanh nghiệp sẽ xây dựng bộ phận Marketing làm việc tại chính doanh nghiệp và trực tiếp thực hiện tất cả các nhiệm vụ, công việc liên quan đến Marketing của doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, kế hoạch thực thi cho đến đo lường, đánh giá hoạt động Marketing. 

Tuy nhiên, khi có đội ngũ Marketing Inhouse thì doanh nghiệp vẫn có thể thuê Outsource bên ngoài làm những công việc đặc thù như: CTV content, thuê quay dựng video theo từng đợt,…

Có thể bạn đang muốn tìm: Các công ty Ads Agency tốt nhất hiện nay

Marketing Inhouse bao gồm những công việc gì?

Marketing Inhouse bao gồm những công việc gì?

Marketing Inhouse bao gồm những công việc gì?

Marketing Inhouse là bộ phận Marketing của công ty sẽ thực hiện những công việc liên quan đến Marketing tại chính doanh nghiệp đó, cụ thể như sau:

Xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp

Xây dựng hình ảnh thương hiệu chính là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của hoạt động Marketing. Đội ngũ Marketing Inhouse cần đảm bảo hoạt động xây dựng thương hiệu diễn ra thống nhất, xuyên suốt ngay từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

Bên cạnh đó, Marketing Inhouse cũng cần xây dựng hình ảnh sản phẩm và dịch vụ sao cho thống nhất với hình ảnh thương hiệu. Mục đích chính là tạo sự nhất quán, chiếm được niềm tin của khách hàng. Từ đó giúp hình ảnh thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng một cách dễ dàng nhất.

Nghiên cứu, phát triển sản phẩm

Để thực hiện công việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm, phòng Marketing Inhouse sẽ thực hiện các công việc nhỏ hơn, chẳng hạn:

  • Thu thập thông tin về sản phẩm, thị trường, đối thủ cạnh tranh và tổng hợp lại các thông tin này.
  • Tiến hành phân tích, đánh giá các dữ liệu thu thập được, rồi từ đó đưa ra các kế hoạch cải tiến sản phẩm/dịch vụ.
  • Xem xét nhu cầu của thị trường đề xuất các phương án, sản phẩm mới cho phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu.

Xây dựng, thực hiện chiến lược Marketing

Sau khi đã thực hiện xong 2 nhiệm vụ là xây dựng hình ảnh thương hiệu và phát triển sản phẩm, bộ phận Marketing Inhouse cần đưa ra chiến lược Marketing. Phần lớn, công việc này sẽ do trưởng phòng hoặc giám đốc Marketing thực hiện.

Thiết lập mối quan hệ truyền thông

Thiết lập mối quan hệ truyền thông tốt với công chúng mục tiêu chính là nhiệm vụ quan trọng mà đội ngũ Marketing Inhouse không thể lơ là. Vì khi xây dựng được mối quan hệ tốt với nhà báo, công chúng,… doanh nghiệp sẽ nhiều cơ hội tiếp cận với nền tảng phù hợp để quảng bá sản phẩm.

Đề xuất các kế hoạch, ý tưởng Marketing mới cho ban quản lý

Bộ phận Marketing Inhouse sẽ bàn bạc để có ý tưởng marketing rồi lên kế hoạch marketing để trình ban lãnh đạo nhằm “kaizen” sản phẩm, đáp ứng đúng insight của khách hàng hơn. Những thông tin đề xuất phải gắn liền, thống nhất với mục tiêu chung của doanh nghiệp để thúc đẩy toàn diện doanh số cho công ty.

Ưu, nhược điểm khi làm Marketing Inhouse so với thuê Agency bên ngoài

Nếu doanh nghiệp đang đắn đo giữa Marketing Inhouse hay thuê Agency ngoài thì có thể cân nhắc các ưu, nhược điểm của Marketing Inhouse như sau:

Ưu điểm

Ưu điểm khi làm Marketing Inhouse so với thuê Agency bên ngoài

Ưu điểm khi làm Marketing Inhouse so với thuê Agency bên ngoài

Đội ngũ Inhouse sẽ thấu hiểu sâu sắc về doanh nghiệp và sản phẩm

Nhân sự trong nội bộ doanh nghiệp chắc chắn sẽ có sự thấu hiểu sâu sắc hơn về hình ảnh thương hiệu, sản phẩm, mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp. Mặt khác, đội ngũ Marketing Inhouse sẽ dốc 100% sức lực thực hiện hoạt động Marketing riêng cho doanh nghiệp, trong khi Agency phải thực hiện Marketing cho nhiều công ty khác. Vì thế, team Marketing Inhouse sẽ chỉ tập trung làm việc cho doanh nghiệp, không bị phân tâm bởi các chiến dịch khác.

Hợp tác dễ dàng với các bộ phận khác trong công ty

Khi triển khai chiến lược Marketing, đội ngũ Marketing Inhouse phải phối hợp với các phòng ban khác như bộ phận kinh doanh, tư vấn CSKH, Sale, phân phối hàng,… chẳng hạn như lấy hình ảnh, video truyền thông, Team Marketing có thể trao đổi với bộ phận Sale để hiểu rõ được những câu hỏi hoặc phàn nàn của khách hàng về sản phẩm và lên chiến dịch Marketing phù hợp,… 

Team Marketing Inhouse sẽ thực hiện việc này dễ dàng hơn Agency, vì:

  • Các thành viên của team Marketing Inhouse là nhân viên của doanh nghiệp, đã quen với quy trình làm việc của doanh nghiệp và có kinh nghiệm làm việc ăn ý với các phòng ban khác.
  • Còn Agency cần phải thông qua các đầu mối nhất định để liên hệ với những phòng ban khác và phải mất thời gian để chờ đợi thu thập đủ thông tin cần thiết từ các phòng ban này.

Có khả năng kiểm soát hoạt động Marketing dễ dàng hơn thuê ngoài

Nếu hợp tác với đội ngũ Agency bên ngoài doanh nghiệp thì việc kiểm soát hoạt động Marketing sẽ có nhiều hạn chế. Vì sẽ có những tài liệu chỉ được lưu hành nội bộ, không thể truyền ra bên ngoài.

Còn đối với đội ngũ Marketing Inhouse, họ sẽ có toàn quyền tham khảo tài liệu nội bộ. Vì thế có thể kiểm tra và theo dõi hoạt động Marketing bất cứ lúc nào. Ngoài ra, khi xây dựng bộ phận Marketing Inhouse, doanh nghiệp có thể thay đổi hoặc điều chỉnh chiến dịch Marketing dễ dàng hơn khi phát sinh sự cố.

Đội ngũ nhân viên sẽ gắn bó, trách nhiệm với công việc hơn

Team Marketing Inhouse làm việc cùng nhau trong thời gian dài sẽ tạo sự gắn kết khăng khít hơn và các thành viên cung dễ dàng hiểu ý nhau. Ngoài ra, khi tất cả các thành viên đều cùng chung mục tiêu tiến về phía trước sẽ giúp họ có trách nhiệm hơn trong công việc và giúp doanh nghiệp phát triển tốt lên từng ngày.

Trao đổi nhanh chóng khi thực hiện các chiến dịch Marketing

Tất cả nhân viên trong bộ phận Marketing Inhouse sẽ giao tiếp nhanh hơn khi có vấn đề cần trao đổi, vì họ cùng làm việc trong 1 nơi. Ngay cả những thành viên bận việc, không có mặt tại công ty cũng sẽ nhận được thông tin nhanh chóng nhờ vào các công cụ giao tiếp nội bộ. Do đó, các vấn đề cần giải quyết, thông tin cần phản hồi, trưng cầu ý kiến,… trong chiến dịch Marketing sẽ được xử lý trong thời gian nhanh nhất.

Nhược điểm

Nhược điểm khi làm Marketing Inhouse so với thuê Agency bên ngoài

Nhược điểm khi làm Marketing Inhouse so với thuê Agency bên ngoài

Xây đội ngũ Marketing Inhouse sẽ “tốn xèng” hơn so với thuê Agency

Chi phí xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse tốn kém hơn rất nhiều so với việc thuê 1 Agency Vì khi làm việc cùng Agency, doanh nghiệp sẽ không tốn chi phí tuyển nhân sự, chi phí phúc lợi, đào tạo, chi phí điện nước cơ sở vật chất tại công ty,…

Cần thời gian tuyển dụng nhân viên phù hợp với doanh nghiệp

Khi bắt đầu xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse, doanh nghiệp cần mất một khoảng thời gian để có thể tuyển dụng đầy đủ các vị trí cần thiết. Ngoài ra, người tuyển dụng phải có kinh nghiệm và mắt nhìn người, mới có thể chọn được “nhân tài”, xếp đúng vị trí mới giúp hoạt động Marketing vận hành hiệu quả.

Thường tư duy theo lối mòn, không đổi mới sáng tạo trong cách làm Marketing

Do chỉ tập trung vào 1 vài sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nên nhiều nhóm in-house marketing có tư duy theo lối mòn đã làm, lặp đi lặp lại, không đổi mới cách làm Marketing để phù hợp với sự thay đổi chóng mặt của thị trường.

Khi làm việc lâu dài trong môi trường in-house đôi khi sẽ cản trở các góc nhìn mới mẻ, vì môi trường làm việc không đa dạng như Agency. Có thể, kiến thức sâu rộng trong ngành sẽ giúp team Marketing Inhouse đưa ra những giải pháp phù hợp thực tế. Nhưng kinh nghiệm đa dạng lĩnh vực lại giúp Agency đưa ra những cách Marketing độc đáo hơn.

Nhân viên Inhouse sẽ không có trải nghiệm nhiều góc cạnh trong ngành như thuê Agency

Agency sẽ có nguồn nhân sự dồi dào và kiến thức chuyên môn phong phú, chuyên sâu với từng vị trí trong Marketing. Ngoài ra, Agency đã có kinh nghiệm làm Marketing với những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau nên họ sẽ biết cách thay đổi linh hoạt trong nhiều tình huống đối phó với sự thay đổi chóng mặt của thị trường. 

Còn thuê nhân viên Inhouse tại công ty thì đôi khi sẽ bị giới hạn bởi khả năng chuyên môn của nhân viên đó, nhân viên chưa có nhiều trải nghiệm với những lĩnh vực ngành nghề và cách ứng phó không linh hoạt khi thị trường thay đổi.

Khi nào doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse?

Khi nào doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse?

Khi nào doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse?

Doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse khi đang có các nhu cầu sau:

Doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài chính xây dựng đội Marketing chuyên sâu

Như đã đề cập ở phía trên, việc xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse tại doanh nghiệp sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí như lương, thưởng, chi phí phúc lợi,… Vì thế, khi doanh nghiệp đã có đủ nguồn lực tài chính thì mới nên xây dựng phòng Marketing Inhouse. Nếu ngân sách không đủ, doanh nghiệp khó mà duy trì đội ngũ này, gây gián đoạn hoạt động Marketing và mất thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp muốn xây dựng đội ngũ chuyên sâu riêng mang tính dài hạn

Nếu công ty đang muốn phát triển bộ phận Marketing để thực hiện các mục tiêu dài hạn thì cần bắt đầu từ việc xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu được một đội ngũ chuyên sâu riêng và chỉ chuyên tâm phục vụ riêng cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức để xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse

Việc đào tạo và vận hành phòng Marketing Inhouse đi vào hoạt động một cách trơn tru không thể chỉ một sớm một chiều, mà cần một khoảng thời gian để toàn bộ Team Marketing làm việc ăn ý với nhau, và cần thời gian để nghiên cứu thị trường của ngành, thấu hiểu sản phẩm/dịch vụ, nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh và thấu hiểu insight khách hàng

Vì thế nếu doanh nghiệp muốn thành lập đội ngũ Marketing riêng, cần chấp nhận việc sẽ mất thời gian và công sức để đầu tư cho đội ngũ này.

Doanh nghiệp không muốn có sự can thiệp từ bên ngoài, đảm bảo tính bảo mật, đảm bảo việc kiểm soát hoạt động Marketing

Khi hoạt động trên thị trường, bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều không muốn thông tin, kế hoạch nội bộ KHÔNG BỊ RÒ RỈ ra bên ngoài, đặc biệt là rò rỉ đến đối thủ cạnh tranh. 

Cách tốt nhất để để bảo mật, đảm bảo việc kiểm soát hoạt động Marketing chính là không cho đơn vị bên ngoài nào can thiệp vào hoạt động của công ty. Do đó, xây dựng đội ngũ Marketing Inhouse chính là giải pháp thiết thực và hiệu quả nhất mà doanh nghiệp có thể thực hiện lúc này.

Khi nào doanh nghiệp cần thuê Outsource Agency thay cho Marketing Inhouse?

Khi nào doanh nghiệp cần thuê Outsource Agency?

Khi nào doanh nghiệp cần thuê Outsource Agency?

Không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng và quản lý đội Marketing Inhouse. Nếu doanh nghiệp đang gặp phải một trong những trường hợp sau đây thì nên thuê Outsource Agency để hoạt động Marketing diễn ra hiệu quả:

Doanh nghiệp còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm

Đối với những cá nhân lần đầu khởi nghiệp thì nên thuê Outsource Agency thay cho Marketing Inhouse. Bởi lúc này, công ty còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm để vận hành tất cả phòng ban nên rất dễ bối rối, không biết nên bắt đầu từ đâu.

Việc hấp tấp xây dựng phòng Marketing riêng sẽ càng khiến doanh nghiệp thêm khó khăn trong việc quản lý nhân sự và không mang đến hiệu quả Marketing như mong đợi.

Có thể bạn đang tìm: Cách đánh giá hiệu quả marketing chuẩn nhất

Doanh nghiệp nhỏ, không đủ nguồn lực và chuyên môn trong Marketing

Nếu doanh nghiệp bạn mới start-up, quy mô còn nhỏ, chưa có nguồn lực về tài chính và nhân sự, thì phương án thuê Agency Marketing bên ngoài là 1 lựa chọn sáng suốt. Bởi đội ngũ Agency sẽ có chuyên môn sâu về Marketing, có chuyên viên cho từng ngách trong ngành Marketing, họ cũng đã “va vấp” nhiều nhóm ngành hàng nên sẽ dễ dàng lên chiến lược marketing và kế hoạch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp bạn.

Doanh nghiệp mong muốn có chiến lược Marketing hoàn hảo

Đội ngũ Agency đã có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn sâu về Marketing nên có thể dễ dàng đề xuất chiến lược Marketing phù hợp nhất với nhóm ngành hàng sản phẩm của bạn. Đội ngũ này sẽ bao gồm nhiều thành viên, có chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực. Do đó dễ dàng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến lược Marketing hoàn hảo, đạt được kết quả như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Khi nào nên sử dụng song song Marketing Inhouse và Agency?

Khi nào nên sử dụng song song Marketing Inhouse và Agency?

Khi nào nên sử dụng song song Marketing Inhouse và Agency?

Doanh nghiệp có thể suy xét, sử dụng song song Marketing Inhouse và Agency trong các trường hợp sau đây:

Doanh nghiệp cần sự tư vấn, hỗ trợ ban đầu

Nếu doanh nghiệp đã có nguồn ngân sách khổng lồ, đủ để duy trì phòng Marketing inhouse lâu dài nhưng chưa có kinh nghiệm, thì có thể nhờ Agency tư vấn, hỗ trợ ban đầu. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể vừa thực hiện ngay kế hoạch Marketing, vừa để nhân viên Marketing Inhouse học hỏi kinh nghiệm từ Agency.

Chưa có đủ ngân sách thuê đội Marketing hoàn chỉnh bên ngoài

Nếu doanh nghiệp không có đủ ngân sách để thuê một đội Agency hoàn chỉnh, thì bạn có thể chỉ thuê Agency quản lý, dẫn dắt đội Marketing Inhouse của bạn. 

Bên cạnh đó, bạn có thể thuê Agency để làm những công việc đặc thù như: Viết Content SEO, Content Facebook, viết kịch bản video, hoặc quay chụp video… Chi phí của các công việc này có thể tính theo số lượng bài, số lượng video, hình ảnh…

Như vậy, doanh nghiệp vừa có thể nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài, vừa không phải trả quá nhiều chi phí cho Agency.

Doanh nghiệp muốn vừa duy trì sự kiểm soát trong chiến lược Marketing, vừa nhận sự tư vấn chuyên môn từ Agency

Giao toàn bộ quyền thực hiện Marketing cho một đơn vị bên ngoài sẽ có nhiều rủi ro cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như lộ thông tin, doanh nghiệp không thể kiểm soát được toàn bộ kế hoạch Marketing, tiến độ không được cập nhật kịp thời,… Tuy nhiên, phòng Marketing inhouse chưa đủ năng lực để chiến lược Marketing diễn ra như kỳ vọng và cần trợ giúp từ Agency thì phải làm sao?

Giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp chính là sử dụng song song cả đội Marketing Inhouse và Agency, để có thể duy trì sự kiểm soát chiến lược Marketing và hận sự tư vấn chuyên môn từ Agency.

Hiểu rõ về các ưu, nhược điểm của Marketing Inhouse và thuê Agency bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp cân nhắc, lựa chọn giải pháp phù hợp. Hy vọng những được chia sẻ bên trên sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình phát triển thương hiệu của bạn sắp tới. 

Nếu còn bất cứ khó khăn nào về việc lựa chọn giữa xây dựng phòng Marketing Inhouse và thuê Agency bên ngoài, đừng ngại liên hệ với EZ Marketing nhé! Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của EZ Marketing sẽ hỗ trợ tư vấn nhiệt tình để giúp bạn tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất!