Bài viết được cập nhật ngày 20/08/2025
CPM là thuật ngữ thường xuất hiện trong lĩnh vực quảng cáo – marketing. Đây là dạng quảng cáo được cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ ưa chuộng vì mang lại hiệu quả cao.
Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực quảng cáo thì CPM thì còn khá mơ hồ. Vậy CPM là gì và nó được ứng dụng như thế nào trong chiến dịch Marketing? EZ Marketing sẽ giải đáp ngay trong bài viết này.
Nội dung bài viết
CPM là gì? Tại sao CPM lại quan trọng?
CPM(Cost Per Mille) có nghĩa là chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo(impressions). CPM thường dùng khi doanh nghiệp tập trung vào việc tăng nhận diện thương hiệu hoặc truyền tải thông điệp, vì CPM định giá dựa vào khả năng tiếp cận người dùng chứ không phải chi phí cho mỗi lần nhấp chuột(CPC)
Thông thường, trước khi thiết lập quảng cáo, nhà quảng cáo có thể tự động đặt ra mức giá thầu mà doanh nghiệp đồng ý trả cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo, với mẫu quảng cáo và vị trí hiển thị quảng cáo đã chọn.
Ví dụ:
- Nếu bạn đặt giá thầu CPM là 10.000 đồng, thì bạn sẽ trả 10.000 đồng cho mỗi 1.000 lần quảng cáo của bạn được hiển thị.
- Nếu quảng cáo được hiển thị 100.000 lần, bạn sẽ phải trả 1.000.000 đồng.
Việc tìm hiểu CPM là gì thực sự rất cần thiết cho các doanh nghiệp mới và gặp khó khăn trong việc nhận diện thương hiệu, đặc biệt khi cạnh tranh với các đối thủ lớn trong ngành. Nếu hiển thị quảng cáo trong các video hoặc website mà khách hàng tiềm năng thường xuyên truy cập, chiến dịch CPM sẽ làm tăng nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý từ khách hàng hơn.

CPC là gì?
Ứng dụng mô hình CPM vào chiến dịch Marketing
CPM giúp đo lường chi phí cho mỗi 1000 lượt quảng cáo được hiển thị. Người làm quảng cáo có thể so sánh CPM với các chỉ số khác như CPC hay CPA để nắm bắt mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi, sau đó điều chỉnh chiến lược phù hợp sao cho tối ưu chi phí, đem lại lợi nhuận phù hợp với chi phí bỏ ra.
CPM thường được sử dụng khi doanh nghiệp muốn tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Bởi vì quảng cáo hiển thị nhiều lần giúp thương hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm và mở ra cơ hội cho các chiến dịch sau.
Ngoài Google thì CPM cũng được áp dụng trên nhiều kênh khác nhau như Facebook, Youtube, Instagram,… Tùy thuộc vào nền tảng quảng cáo mà bạn có cách tính toán và tối ưu hóa CPM.

Ứng dụng mô hình CPM vào chiến dịch Marketing
Cách tính chi phí CPM?
Công thức tính chi phí CPM khá đơn giản:
CPM = (Tổng chi phí quảng cáo/Số lần hiển thị) x 1000
Ví dụ: Bạn chi 100.000 đồng cho chiến dịch quảng cáo CPM và quảng cáo của bạn được hiển thị 50.000 lần.
⇒ CPM = (100000/50000 lần hiển thị) x 1000 = 2000 đồng (Tức là cứ mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo, bạn sẽ phải trả mức phí là 2000 đồng).

Cách tính chi phí CPM?
CPM và CPC khác nhau như thế nào?
CPM và CPC (Cost Per Click) là hai mô hình định giá quảng cáo phổ biến trong Marketing, tuy nhiên có những điểm khác biệt cơ bản.
| CPM | CPC | |
| Cách tính phí |
|
|
| Ví dụ |
⇒ CPM = (100000/50000 lần hiển thị) x 1000 = 2000 đồng (Tức là cứ mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo, bạn sẽ phải trả mức phí là 2000 đồng). |
Vậy CPC = 1.000.000/200= 5000đ. Tức là trung bình mỗi lượt người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn thì bạn phải trả 5000đ |
| Mục tiêu |
|
|
Thay vì phân vân giữa việc chọn mô hình quảng cáo CPM hay CPC, bạn hãy xem xét mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo của bạn là gì?
Nếu là tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận lượng lớn khách hàng hoặc truyền tải thông điệp đến khách hàng thì bạn có thể chọn mô hình quảng cáo CPM, còn nếu muốn nhắm đến nhóm khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm và click vào quảng cáo của bạn, tăng traffic website, và tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng thì bạn có thể chọn cả CPC và CPM. Đồng thời, cân nhắc ngân sách của bạn và mức độ cạnh tranh trong ngành để đặt giá thầu cho phù hợp.
Ưu và nhược điểm của hình thức quảng cáo hiển thị CPM
Quảng cáo CPM có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy vào mục đích Marketing của bạn là gì để quyết định có nên chọn hình thức quảng cáo CPM hay không. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của CPM:
Ưu điểm
Ưu điểm của quảng cáo CPM là:
- Đơn giản, dễ sử dụng, mang lại hiệu quả nhanh chóng: khi setup xong chiến dịch quảng cáo, quảng cáo của bạn nhanh chóng được hiển thị đến khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp mới thành lập đang trong quá trình xây dựng thương hiệu nên sử dụng quảng cáo CPM để nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng mục tiêu.
- Dễ đo lường ngân sách quảng cáo: nhà quảng cáo biết chính xác cần phải trả bao nhiêu tiền cho mỗi 1000 lượt quảng cáo được hiển thị. Doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và điều chỉnh ngân sách quảng cáo cho phù hợp.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng: quảng cáo sẽ hiển thị đến rộng rãi đến người dùng, việc liên tục nhìn thấy quảng cáo của bạn xuất hiện, khách hàng sẽ khắc sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của họ. Do đó, ưu điểm của mô hình CPM là tiếp cận đến nhiều khách hàng nhanh nhất có thể.

Ưu và nhược điểm của hình thức quảng cáo hiển thị CPM
Nhược điểm
Một số nhược điểm của quảng cáo CPM có thể kể đến như:
- Có thể không đem lại lượt tương tác hoặc tỉ lệ chuyển đổi tốt: Vì là hình thức trả tiền theo lượt hiển thị nên bạn sẽ vẫn phải trả tiền ngay cả khi có rất ít người tương tác với quảng cáo của bạn. Nên nếu quảng cáo của bạn có ít người truy cập sẽ khiến bạn tốn tiền mà không đem lại doanh thu.
- Rủi ro lãng phí ngân sách: Nếu quảng cáo của bạn không hiển thị đến đúng đối tượng mục tiêu, bạn có thể lãng phí ngân sách quảng cáo mà không đem lại giá trị về mặt chuyển đổi cho doanh nghiệp
Những cách tối ưu CPM trong chiến dịch quảng cáo
EZ Marketing sẽ chia sẻ những bí quyết “vàng” giúp bạn khai thác tối đa hiệu quả của CPM.

Những cách tối ưu CPM trong chiến dịch quảng cáo
Xác định rõ mục tiêu quảng cáo
Xác định rõ mục tiêu quảng cáo là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tối ưu CPM, mục tiêu có thể là tăng nhận diện thương hiệu, truyền thông thông điệp hoặc tăng lượt truy cập vào website.
Mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn xác định được nội dung chính cần truyền tải trong quảng cáo. Ngược lại, nếu mục tiêu không rõ ràng, thì nội dung trong quảng cáo dễ bị lan man, không hướng đúng vào đối tượng mục tiêu và khó mang lại hiệu quả.
Một số cách để xác định mục tiêu quảng cáo:
- SMART goals: Sử dụng nguyên tắc SMART (Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound) để đặt mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có tính khả thi, thực tế và có thời hạn cụ thể.
- Phân tích SWOT: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp để xác định mục tiêu phù hợp với thực tế.
- Nghiên cứu khách hàng: Nghiên cứu khách hàng để hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng tiềm năng.
Xác định đối tượng mục tiêu
Một yếu tố quan trọng để tối ưu CPM là xác định đúng đối tượng mục tiêu để nhắm quảng cáo tới. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn dựa vào các yếu tố như: nhân khẩu học, hành vi, sở thích, độ tuổi, vị trí địa lý,…

Xác định đối tượng mục tiêu
Xác định ngân sách
Bạn cần xác định mức ngân sách cụ thể và hợp lý cho chiến dịch quảng cáo CPM, để có thể kiểm soát chi phí và tránh lãng phí ngân sách.
Xác định nền tảng quảng cáo
Các nền tảng quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là: Google Ads, Google Display, Tiktok Ads, Facebook Ads, Adnetwork…
Mỗi nền tảng quảng cáo sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Nhà quảng cáo cần phân tích kỹ từng nền tảng để mang lại hiệu quả quảng cáo tốt nhất phù hợp với mục tiêu của cho doanh nghiệp.
Tối ưu tiêu đề, mô tả và nội dung quảng cáo hấp dẫn
Để thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, hãy tạo tiêu đề của mẫu quảng cáo thu hút và mô tả ngắn hấp dẫn để kích thích khách hàng click vào quảng cáo của bạn.
Ngoài ra, nội dung trong bài quảng cáo cần mang lại giá trị thực sự cho người dùng nhằm giữ chân khách hàng đọc hết bài viết của bạn và khiến khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi như bạn mong muốn.
Bạn có thể học hỏi nội dung của đối thủ cạnh tranh và đưa ra nội dung tốt hơn đối thủ, nhưng nội dung phải liên quan đến mục tiêu và đối tượng khách hàng.

Tối ưu tiêu đề, mô tả và nội dung quảng cáo hấp dẫn
Kết hợp các công cụ quảng cáo khác
Một chiến lược quảng cáo hiệu quả cần kết hợp với các công cụ marketing khác như: PR, khuyến mại, phát tờ rơi,… Sự phối hợp giữa các công cụ marketing sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu đồng loạt trên tất cả các nền tảng, khi độ nhận diện thương hiệu được phủ trên các nền tảng thì khách hàng dễ click vào quảng cáo của bạn và chốt đơn nhanh hơn.
Để làm được điều này, bạn phải chủ động tìm hiểu, tham khảo thông tin về quảng cáo CPM từ các đối thủ trên thị trường. Hãy sử dụng kết hợp các công cụ marketing thay vì chỉ sử dụng duy nhất một công cụ marketing. Đây là cách làm rất hay giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí trong quảng cáo mà vẫn đảm bảo độ nhận diện thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tìm hiểu về cách hoạt động của nền tảng quảng cáo
Hầu hết các nền tảng quảng cáo CPM đều có hướng dẫn chi tiết về cách thức hoạt động và cách tạo chiến dịch quảng cáo. Bạn hãy dành thời gian tham khảo kỹ lưỡng tài liệu này để nắm được kiến thức cơ bản về nền tảng và cách tạo quảng cáo.
Bạn cũng có thể tham gia các khóa học, hội thảo về cách tối ưu CPM trên các nền tảng khác nhau. Từ đó học hỏi được kinh nghiệm từ các chuyên gia và cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quảng cáo CPM.
Đánh giá kết quả chiến dịch quảng cáo
Đánh giá kết quả của quảng cáo CPM là bước cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng, giúp bạn xác định được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đã thực hiện.
Bạn có thể đánh giá kết quả của chiến dịch quảng cáo, học hỏi và rút kinh nghiệm để cải thiện trong các chiến dịch quảng cáo tiếp theo: chiến lược quảng cáo, tối ưu hóa nội dung, nhắm mục tiêu đối tượng,…
Hy vọng bài viết của EZ Marketing đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về CPM và cách tối ưu quảng cáo CPM cho doanh nghiệp của bạn. Tùy thuộc vào mục tiêu và nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp mà bạn nên cân nhắc sử dụng mô hình quảng cáo CPM hoặc kết hợp cả CPC và CPM sao cho đem lại hiệu quả tốt nhất.


