Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2025
Content Manager là vị trí mà bất kỳ ai làm sáng tạo nội dung đều muốn hướng tới. Vậy Content Manager là gì và cần những kỹ năng gì? Cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Content Manager là gì?
Content Manager là vị trị cao nhất trong team Content và có trách nhiệm quản lý, giám sát công việc team Content của công ty. Vị trí này thường yêu cầu 5 năm kinh nghiệm làm Content, bạn phải là người có đầy đủ kỹ năng chuyên môn trong Content Marketing và đã thành công trong các chiến dịch Content Marketing.
Tuy nhiên, vị trí Content Manager thường chỉ có ở những doanh nghiệp lớn, agency Marketing hoặc doanh nghiệp nước ngoài, có đội Content đông.

Content Manager là gì?
Những kỹ năng để trở thành Content Manager giỏi
Để trở thành một Content Manager giỏi cần hội tụ như kỹ năng chuyên môn, kỹ năng quản lý, lãnh đạo… Dưới đây là tất cả những kỹ năng bạn cần sở hữu để trở thành Content Manager giỏi:
Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng đầu tiên mà một người quản lý nội dung cần có đó là kỹ năng chuyên môn về content, biết vận dụng những kiến thức trong sách vào công việc thực tế. Để nâng cao kỹ năng chuyên môn về Content, bạn cần có thêm các kiến thức về marketing như: thấu hiểu người dùng, chiến lược marketing, chiến thuật marketing, phân tích đối thủ… Ngoài ra, bạn có thể nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình bằng cách tìm các kiến thức trên internet, sách báo, khóa học Content…
Kỹ năng lãnh đạo, quản lý
Đối với bất kỳ Content Manager nào, kỹ năng quản lý, lãnh đạo là rất cần thiết.
Cụ thể, Content Manager cần biết cách phân chia công việc tùy theo năng lực của từng thành viên trong team Content, hỗ trợ và hướng dẫn nhân viên ngày càng nâng cao chuyên môn, theo dõi quá trình làm việc và truyền lửa cho nhân viên thường xuyên để họ luôn thấy hào hứng, nhiệt huyết trong công việc, đo lường hiệu quả làm việc của từng nhân viên và đảm bảo tiến độ của dự án Content.
Kỹ năng ra quyết định
Vì là người quản lý nội dung của toàn bộ dự án và doanh nghiệp, do đó Content Manager cần có kỹ năng ra quyết định về các yêu cầu trong công việc với từng thành viên và ra quyết định trong cả những trường hợp khẩn cấp. Mọi quyết định trong công việc cần được thực hiện dứt khoát và phù hợp với tình hình thực tế.
Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Content Manager cần vạch ra kế hoạch công việc một cách rõ ràng theo ngày, theo tuần, theo tháng để các thành viên trong nhóm hoàn thành công việc đúng deadline. Bên cạnh đó, cần có cách kết hợp thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp để có tinh thần làm việc đạt hiệu quả tốt nhất.
Đối với Content Manager, thời gian được xem là nhân tố quyết định trong việc lập kế hoạch đăng bài vào khung giờ vàng để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
Kỹ năng lên kế hoạch và phân bổ công việc hợp lý
Content Manager cần có kỹ năng lên kế hoạch content tổng thể và kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn, đồng thời phân bổ công việc cho từng thành viên trong Team một cách hợp lý. Sau khi lên kế hoạch nội dung và được phê duyệt từ cấp trên, Content Manager sẽ phân chia công việc cho từng thành viên trong Team sao cho công việc được hoàn thành theo đúng thời gian, đúng yêu cầu.
Bạn có thể xem chi tiết trong bài: Các bước lập kế hoạch content marketing hiệu quả
Kỹ năng làm việc nhóm
Content Manager là trung tâm của toàn bộ dự án Content và thường xuyên phải phối hợp làm việc giữa các team trong bộ phận Marketing, vì vậy Content Manager cần có kỹ năng làm việc nhóm để hoàn thành tốt chiến dịch Content nói riêng và Marketing nói chung theo định hướng của lãnh đạo cấp trên.
Kỹ năng đọc hiểu và trình bày nội dung mạch lạc
Content Manager là người kiểm tra và duyệt nội dung của các bài viết trong team, vì vậy cần có kỹ năng đọc viết tốt. Khi đó, sẽ giúp bạn có tư duy lập luận một cách sắc bén và trình bày nội dung truyền đạt đúng thông điệp của thương hiệu đến khách hàng hiệu quả nhất.
Ngoài ra, bài viết cần phải có sự sáng tạo, cuốn hút để truyền tải được thông điệp của sản phẩm hay dịch vụ

Những kỹ năng để trở thành Content Manager giỏi
Công việc hàng ngày của Content Manager là gì?
Content Manager là vị trí mà hầu hết các bạn Content hướng đến. Vậy công việc hàng ngày của Content Manager cần làm là gì, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay sau đây:
Lên kế hoạch, định hướng chiến lược nội dung cho các thành viên trong Team Content
Content Manager là người lên kế hoạch và định hướng chiến lược nội dung cho toàn bộ các kênh của doanh nghiệp. Kế hoạch có thể ngắn hạn hoặc dài hạn tuỳ theo từng chiến dịch.
Phân công công việc, kiểm duyệt nội dung cho toàn Team Nội dung
Sau khi kế hoạch được ban lãnh đạo duyệt, Content Manager sẽ phân chia công việc cụ thể cho từng thành viên trong nhóm.
Bên cạnh đó, Content Manager cần theo dõi và giám sát kế hoạch thường xuyên để kế hoạch đi đúng deadline và đem lại hiệu quả cao.
Trong những trường hợp KPI Content không đi đúng như mục tiêu đề ra ban đầu, Content Manager cần nghiên cứu thị trường, đối thủ vào thời điểm đó để kịp thời điều chỉnh chiến lược phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.
Trao đổi, làm việc với các trưởng phòng ban liên quan
Để chiến dịch Marketing thành công thì các phòng ban phải có sự kết hợp ăn ý với nhau, đặc biệt Content Manager cần trao đổi và làm việc với các phòng ban liên quan như: Director, Design Team, Sale Team, Creative Team,…
Giám sát công việc theo đúng tiến độ và đo lường hiệu quả công việc
Content Manager cần thường xuyên giám sát tiến độ công việc và đo lường hiệu quả công việc qua các chỉ số: lưu lượng truy cập Website, thời gian ở lại trên trang, tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ tương tác trên Fanpage, tỷ lệ khách hàng điền Form, để lại tin nhắn, tỷ lệ khách hàng chốt đơn,…
Qua đó, nếu thấy hiệu quả công việc bị giảm sút so với mục tiêu đề ra thì cần đưa ra chiến lược điều phối công việc kịp thời để đạt được mục tiêu đề ra từ đầu.

Công việc hàng ngày của Content Manager là gì?
Cơ hội việc làm của vị trí Content Manager
Content Manager có thể làm việc tại bộ phận Marketing của các doanh nghiệp và cơ quan/tổ chức.
Đối với những bạn yêu thích sự tự do và không muốn gò bó trong môi trường văn phòng, thì có thể làm Content Freelancer hay cộng tác viên content cho các trang Blog, Website, Fanpage…
Nếu có kỹ năng biên tập video, nội dung tốt… Content Manager có thể làm Youtube, Blog cá nhân hay phát triển các kênh mạng xã hội để có thu nhập.
Content Manager có thể tìm việc trên nhiều kênh tuyển dụng khác nhau như:
- Website tuyển dụng: Job123, TopCV.vn, Vietnamwork…
- Các trang mạng xã hội: Trên các hội nhóm về Marketing hoặc Fanpage
- Các công ty Agency Marketing

Cơ hội việc làm của vị trí Content Manager
Mức lương của Content Manager bao nhiêu?
Mức lương của Content Manager sẽ tuỳ theo vào kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và tùy vào từng doanh nghiệp. Dưới đây là mức lương trung bình của vị trí Content Marketing mà bạn có thể tham khảo:
| Cấp bậc | Mức lương |
| Content Marketing Newbie(sinh viên mới ra trường) | 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ+ lương KPI (nếu có) |
| Junior Content(kinh nghiệm từ 1 – 2 năm) | 7.000.000 – 12.000.000 VNĐ + lương KPI (nếu có) |
| Senior Content(tối thiểu 2 năm kinh nghiệm) | 12.000.000 – 14.000.000 VNĐ + lương KPI (nếu có) |
| Leader content nhóm nhỏ | 13.000.000 – 15.000.000 VNĐ + lương KPI (nếu có) |
| Quản lý – trưởng phòng/giám đốc nội dung | 15.000.000 – 20.000.000 VNĐ + lương KPI (nếu có) |
EZ Marketing hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc, kỹ năng cần có, cơ hội việc làm và mức lương của vị trí Content Manager. Qua đó sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được cho mình một vị trí làm việc phù hợp nhất với nhu cầu và kinh nghiệm của mình.


