Bài viết được cập nhật ngày 19/08/2025
Bạn dự định theo học ngành truyền thông, nhưng bạn không biết đây có phải là lựa chọn đúng đắn không? Bạn không biết học truyền thông ra làm gì? Mức lương ngành truyền thông là bao nhiêu? Và tất tần tật về ngành truyền thông sẽ có trong nội dung bài viết này!
Nội dung bài viết
Ngành truyền thông là gì?
Ngành truyền thông là cụm từ dùng để chỉ chung những ngành thuộc các lĩnh vực về truyền thông, báo chí, quảng cáo như: truyền thông đa phương tiện, truyền thông marketing, truyền thông quảng cáo,…
Ngành truyền thông là 1 ngành vô cùng rộng lớn, ngành này tập trung vào việc thu thập, nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, tạo ra các thông tin có ra trị và truyền tải tới đối tượng mục tiêu thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau.
Đây là một trong những ngành HOT hiện nay, đang thu hút nhiều người theo học.
Ngoài ngành truyền thông, rất nhiều bạn lựa chọn ngành marketing hoặc ngành quan hệ công chúng
Ngành truyền thông được học những gì?
Khi bạn học ngành truyền thông tại các trường đại học, cao đẳng, bạn sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng sau đây:
Những kiến thức cơ bản về truyền thông
Bạn sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản, nền tảng về ngành truyền thông để bạn có thể hiểu rõ ngành truyền thông là gì, có những chuyên ngành nào, các kiến thức nhập môn về truyền thông…
Từ đó giúp bạn có thể chọn đúng chuyên ngành truyền thông để theo đuổi.
Những kiến thức về sản xuất nội dung truyền thông
Bạn sẽ được học các kiến thức về sản xuất nội dung truyền thông trong ngành truyền thông như: content marketing, content quảng cáo, thiết kế đồ họa, video marketing, podcast,…
Những kiến thức về phương tiện truyền thông
Ngành truyền thông cũng hướng dẫn bạn sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp, nội dung hiệu quả tới người dùng, đối tượng mục tiêu, khách hàng mục tiêu, tiềm năng
Những kiến thức về quản lý dự án truyền thông
Khi học ngành truyền thông ở Đại học, Cao đẳng, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức về quản lý 1 dự án truyền thông. Từ cách đặt mục tiêu truyền thông, lập kế hoạch, cho tới đánh giá, đo lường dự án truyền thông, xử lý khủng hoảng truyền thông…
Những kiến thức về marketing và quảng cáo
Ngành truyền thông còn cung cấp các kiến thức về marketing và quảng cáo, giúp bạn có thể xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của tổ chức/công ty bạn.
Ngành truyền thông làm nghề gì?
Sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông, bạn có thể tham gia rất nhiều vị trí công việc trong các tổ chức/công ty khác nhau. Các nghề mà bạn có thể làm sau khi học ngành truyền thông bao gồm:
- Nhân viên truyền thông
- Người tổ chức sự kiện
- Nhà tư vấn truyền thông
- Nhân viên marketing
- Nhân viên content marketing
- Nhân viên quảng cáo
- Sản xuất chương trình truyền thông
- Nhà làm phim
- Chuyên viên PR – Quan hệ công chúng
- Biên tập viên
- Thiết kế đồ họa
- Viết báo chí
- Thiết kế giao diện website
- Phát thanh viên
- Viết kịch bản cho video, phim ảnh
- Thiết kế hình ảnh đồ họa cho game, hoạt hình, banner, logo…
- Quản lý dự án truyền thông
- Sản xuất video, podcast
- Quay phim
- PR
- Xử lý khủng hoảng truyền thông
- Phóng viên
- Làm KOL, Blogger, Content Creator
- Giảng viên đào tạo ngành truyền thông
- …
Các ngành truyền thông đang được các trường đại học đào tạo
Dưới đây là 5 ngành truyền thông đang được các trường đại học đào tạo:
- Ngành truyền thông đa phương tiện: đây là ngành truyền thông được nhiều trường đại học đào tạo nhất hiện nay. Ngành truyền thông đa phương tiện sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức về sáng tạo ra các nội dung đa phương tiện và sử dụng các kênh truyền thông để truyền tải những nội dung đa phương tiện đó. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết trong bài: Tất tần tật về ngành truyền thông đa phương tiện và Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào?
- Ngành truyền thông marketing: là 1 ngành bao gồm các công việc liên quan tới xây dựng các kênh truyền thông và sử dụng các công cụ truyền thông để truyền tải thông điệp và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của một tổ chức đến đối tượng mục tiêu. Bạn có thể xem chi tiết trong bài: Ngành truyền thông marketing là gì? Ngành truyền thông marketing học trường nào?
- Ngành truyền thông doanh nghiệp
- Ngành truyền thông quảng cáo
- Ngành truyền thông quốc tế
Chương trình đào tạo ngành truyền thông
Như EZ Marketing đã trình bày ở phần “Các ngành truyền thông đang được các trường đại học đào tạo“, hiện nay có tới 5 ngành truyền thông đang được các trường đại học đào tạo với các môn học và học phần khác nhau.
Do vậy, trong bài viết này, chúng tôi chỉ đưa ra chương trình đào tạo ngành truyền thông với các môn học để bạn có thể tham khảo, còn nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về chương trình đào tạo ngành truyền thông của trường nào thì bạn truy cập vào website của trường đó để tìm hiểu chi tiết nhé.
Dưới đây là chương trình đào tạo ngành truyền thông tham khảo dành cho bạn. Chương trình đạo tạo ngành truyền thông có thể được chia làm 5 phần chính:
Kiến thức đại cương
Kiến thức đại cương có thể bao gồm các môn như:
- Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê Nin
- Triết học Mác-Lênin
- Kinh tế chính trị Mác-Lênin
- Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam
- Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Pháp luật đại cương
- Toán cao cấp
- Tin học đại cương
- Tiếng anh căn bản 1, 2, 3
- Giáo dục thể chất
- Giáo dục quốc phòng
- Giao tiếp trong kinh doanh
- Toán ứng dụng trong kinh tế
- Tin học ứng dụng trong quản lý
- Kinh tế vi mô
- Kinh tế vĩ mô
- Quản trị học
- Cơ sở văn hóa Việt Nam
- Lịch sử văn minh thế giới
- …
Kiến thức cơ sở khối ngành
Kiến thức cơ sở khối ngành có thể bao gồm các môn:
- Hành vi tổ chức
- Hệ thống thông tin quản lý
- Kinh doanh quốc tế
- Luật kinh doanh
- Nhập môn kế toán
- Nhập môn kinh doanh
- Thị trường và các định chế tài chính
- Thống kê kinh doanh và kinh tế
- Tiếng Anh kinh doanh
- Marketing căn bản
- Nhập môn truyền thông
- Nhập môn quảng cáo
- Nhập môn PR
- …
Kiến thức ngành
Kiến thức ngành có thể bao gồm các môn:
- Hành vi người tiêu dùng
- Nghiên cứu Marketing
- Quản trị Marketing
- Quản trị Thương hiệu
- Phân tích Marketing
- Đạo đức kinh doanh
- Kinh doanh số
- Marketing dịch vụ
- Marketing quốc tế
- Nhập môn khoa học dữ liệu trong kinh doanh
- Phương pháp nghiên cứu khoa học
- Quản trị quan hệ khách hàng
- Kỹ thuật nhiếp ảnh
- Các loại hình báo chí hiện đại
- Lý thuyết truyền thông
- Lý thuyết PR
- Thiết kế đồ họa cơ bản
- Kịch bản đa phương tiện
- Quay phim
- Viết đa phương tiện
- Biên tập đa phương tiện
- Ứng dụng đồ họa đa phương tiện
- Ứng dụng thiết kế web
- …
Kiến thức chuyên ngành
Kiến thức chuyên ngành có thể bao gồm các môn:
- Công cụ truyền thông trực tuyến
- Đề án Truyền thông marketing
- Marketing nội dung
- Quản trị Quan hệ công chúng
- Quảng cáo: Chiến lược và thực hành
- Thiết kế truyền thông đa phương tiện
- Truyền thông marketing
- Bán lẻ điện tử
- Chiến lược Marketing
- Hoạch định phương tiện truyền thông
- Kênh Marketing
- Khuyến mãi
- Marketing kỹ thuật số
- Marketing qua công cụ tìm kiếm
- Marketing qua mạng xã hội và thiết bị di động
- Phân tích và thiết kế website
- Quản trị sản phẩm mới
- Quản trị Sự kiện và Lễ hội
- Quản trị đa văn hóa
- Quản lý dự án truyền thông
- Nghệ thuật kể chuyện đa phương tiện
- Phương pháp luận Nghiên cứu khoa học
- Truyền thông và dư luận xã hội
- PR: Chiến lược và thực hành
- Báo chí dữ liệu
- Phỏng vấn: Lý thuyết và thực hành
- Quảng cáo đa phương tiện
- Tổ chức sản xuất podcast
- Diễn thuyết trước công chúng
- Phương pháp nghiên cứu truyền thông
- Kịch bản phân cảnh
- Rủi ro và xử lý khủng hoảng truyền thông
- Tổ chức sản xuất video
- …
Khóa luận tốt nghiệp hoặc thực tập cuối khóa và học các môn thay thế
- Những sinh viên đủ điều kiện làm khóa luận có thể làm khóa luận tốt nghiệp
- Những sinh viên không đủ điều kiện có thể phải học 1 vài môn thay thế và làm thực tập cuối khóa
Mức lương ngành truyền thông
Lương của nhân viên trong ngành truyền thông phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kiến thức, kinh nghiệm của nhân viên đó, vị trí công việc mà nhân viên đảm nhận, chính sách lương của công ty mà nhân viên làm việc…
Thông thường, mức lương của ngành truyền thông từ 3 triệu – 30 triệu mỗi tháng. Cụ thể:
- Thực tập sinh ngành truyền thông có lương từ 3 – 6 triệu/tháng
- Nhân viên truyền thông dưới 1 năm kinh nghiệm có lương từ 6 – 10 triệu/tháng
- Lương nhân viên truyền thông có từ 1 – dưới 3 năm kinh nghiệm từ 10 -15 triệu/tháng
- Lương của nhân viên có nhiều kinh nghiệm(3 – 5 năm) hoặc trưởng nhóm/quản lý dự án truyền thông từ 15 – 20 triệu/tháng
- Trưởng phòng hoặc giám đốc truyền thông có mức lương từ 20 – 30 triệu/tháng
Trên đây là mức lương cứng chưa tính thưởng và hoa hồng của các vị trí trong ngành truyền thông.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới chủ đề “ngành truyền thông”, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing để nhận câu trả lời nhanh nhất! Nếu thấy bài viết này hữu ích đối với bạn, hãy chia sẻ bài viết tới các hội nhóm marketing mà bạn đang tham gia, sẽ có nhiều người đang cần những nội dung này!



