5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2023

Responsive Web là một trong những điều quan trọng khi thiết kế một Website. Và Meta viewport là yếu tố không thể thiếu để biến một Website thông thường trở thành một Website Responsive. 

Vậy viewport có vai trò quan trọng như thế nào đối với Website? Cùng EZ Marketing tìm hiểu chi tiết hơn về viewport trong bài viết dưới đây nhé.

Viewport là gì? Thẻ Meta viewport là gì?

Viewport là gì? Thẻ Meta viewport là gì?

Viewport là gì? Thẻ Meta viewport là gì?

Viewport được hiểu là khung nhìn, là khu vực hiển thị nội dung mà người dùng có thể nhìn thấy trên Website. Đối với mỗi thiết bị thì viewport sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Chẳng hạn viewport trên máy tính sẽ lớn hơn viewport trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng. 

Meta viewport là thẻ nằm ở phần đầu <head> của html, giúp trình duyệt biết được nội dung Website được hiển thị như thế nào.

Thông thường, khi thiết kế Web thì chúng ta sẽ thiết kế cho màn hình máy tính trước khi cho thiết bị di động. Đây là dạng kích thước cố định, do đó nếu bạn chuyển sang dùng điện thoại di động thì trang Web sẽ có hiện tượng tràn màn hình vì kích thước quá lớn. Khi đó sử dụng thẻ meta viewport để tự động thu nhỏ màn hình giao diện là giải pháp hợp lý.

Các yếu tố nào có thể thêm vào Thẻ Meta viewport?

Các yếu tố nào có thể thêm vào Thẻ Meta viewport?

Các yếu tố nào có thể thêm vào Thẻ Meta viewport?

Thẻ meta viewport có vai trò quan trọng giúp tăng trải nghiệm người dùng khi lướt Web và kéo dài thời gian ở lại trên Website. Để thêm vào viewport, chúng ta thường có các yếu tố phổ biến sau:

  • width: Đây là độ rộng của viewport, kích thước thường được đặt bằng với chiều rộng của thiết bị hoặc kích thước của tính năng responsive.
  • initial-scale: Nghĩa là mức độ thu phóng của trang Web, thường có số đo bằng 1.
  • minimum-scale: Mức độ thu nhỏ tối thiểu, nghĩa là người dùng có thể thu nhỏ đến bao nhiêu là hết cỡ.
  • maximum-scale: Mức độ thu phóng tối đa, yếu tố này không được khuyến khích sử dụng vì không thể kiểm soát được hành động của người dùng.
  • user-scalable: Yếu tố cho phép người dùng có thể phóng to Website khi sử dụng thiết bị di động.

Thẻ Meta viewport có vai trò quan trọng như thế nào khi thiết kế Web?

Thẻ Meta viewport có vai trò quan trọng như thế nào khi thiết kế Web?

Thẻ Meta viewport có vai trò quan trọng như thế nào khi thiết kế Web?

Thẻ meta viewport là một trong những yếu tố quan trọng nếu muốn đưa Website lên vị trí cao trên công cụ tìm kiếm và tăng trải nghiệm của người dùng. Khi trang Web có viewport, bạn sẽ nhận được một số lợi ích như sau:

  • Kiểm soát được kích thước và tỷ lệ khi xem Web: Nếu không sử dụng viewport cho Website, khi dùng thiết bị di động sẽ rất dễ xảy ra vấn đề thông tin bị tràn màn hình hoặc tự động thu phóng. Điều này gây nên trải nghiệm không tốt cho người dùng. Do đó, meta viewport giúp bạn có thể kiểm soát tốt kích thước và tỷ lệ khi xem Web.
  • Giúp Website hiển thị tốt trên thiết bị di động: Khung nhìn giúp cho Website có thể hiển thị tốt trên thiết bị di động, giao diện linh hoạt thay đổi tùy vào kích thước thiết bị mà không sợ tràn màn hình hay vỡ hình ảnh.
  • Được công cụ tìm kiếm xếp hạng cao: Website có thẻ meta viewport sẽ thân thiện với thiết bị di động. Khi đó càng được Google tin tưởng và tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tăng trải nghiệm người dùng: Chắc chắn một trang Web có thể linh hoạt thay đổi giao diện trên từng thiết bị sử dụng mà không cần phóng to chữ hoặc xoay ngang màn hình sẽ nhận được trải nghiệm tốt từ người dùng. Khi đó tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao và mang lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp.

Cách thiết lập Meta viewport trong Responsive Web Design?

Cách thiết lập Meta viewport trong Responsive Web Design?

Cách thiết lập Meta viewport trong Responsive Web Design?

Để thiết lập Meta viewport trong Responsive Web, bạn có thể sử dụng thẻ <meta>  ở giữa 2 <head> như sau:

<head>

   …

   <meta name=”viewport” content=”width=device-width, initial-scale=1″>

  …

</head>

Trong đó:

  • viewport: thiết lập trang Web có thể hiển thị tương ứng với kích thước của từng thiết bị
  • width=device-width: chiều rộng của viewport bằng kích thước của thiết bị
  • initial-scale=1: mức độ thu phóng bằng 1, người dùng không thể tự động zoom lúc này nếu tỷ lệ bằng 1

Các quy tắc cần ghi nhớ khi tạo Meta viewport

Các quy tắc cần ghi nhớ khi tạo Meta viewport

Các quy tắc cần ghi nhớ khi tạo Meta viewport

Tạo meta viewport cho trang Web là một trong những yêu cầu bắt buộc để nâng cao chất lượng Website và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Để đảm bảo quá trình được diễn ra đúng mục đích và suôn sẻ, bạn cần ghi nhớ thêm một số quy tắc sau:

  • Nên tối ưu kích thước ảnh phủ hợp với thiết bị: Nếu sử dụng hình ảnh có kích thước quá lớn so với kích thước của màn hình thiết bị di động thì ảnh sẽ bị tràn ra ngoài màn hình. Do đó, tốt nhất bạn nên tối ưu kích cỡ ảnh sao cho thật phù hợp với từng thiết bị.
  • Ưu tiên sử dụng giá trị mang tính tương đối để định dạng cho từng thiết bị: Nếu bạn sử dụng các giá trị mang tính tuyệt đối thì nội dung của trang Web sẽ dễ bị tràn ra ngoài màn hình nếu kích cỡ thiết bị nhỏ hơn kích thước đã thiết lập sẵn.
  • Nên sử dụng icon SVG cho hình ảnh thay thế cho định dạng JPG, PNG: Việc sử dụng icon ở định dạng SVG sẽ khiến hình ảnh rõ nét và không bị mờ nếu sử dụng trên các thiết bị như Macbook, iPad…
  • Sử dụng khoảng giá trị cho kích thước ảnh thay vì thiết lập cố định: Thay vì sử dụng một kích cỡ cố định cho hình ảnh thì bạn nên sử dụng khoảng kích thước từ bao nhiêu đến bao nhiêu, chẳng hạn từ 400px lên 520 px…

Như vậy, sử dụng thẻ meta viewport trong thiết kế Responsive Web là giải pháp vô cùng hiệu quả cho dân lập trình Web hiện nay. Đây là điều kiện để cải thiện chất lượng cho Website và nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Bạn hãy theo dõi thêm tại EZ Marketing để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.